Read me 2 - page 10

10
เรื่
อง วิ
ชญ์
พล พลพิ
ทั
กษ์
ชั
ย / ธี
รวั
ฒน์
กล่
าวเกลี้
ยง ภาพ : จิ
ตรพงษ์
จี
ระฉั
ตร
Speak
ers
ดาวดลใจ
แล้
วเอางานของเขามาใช้
มั
นจะมี
ความก้
ำกึ่
งระหว่
างการ
ได้
แรงบั
นดาลใจกั
บการเลี
ยนแบบงานคนอื่
น ถ้
าอยากรู้
ว่
าเราเป็
นแบบไหนก็
มี
เส้
นแบ่
งง่
ายๆ คื
อให้
จิ
นตนาการว่
เราเจอศิ
ลปิ
นที่
เราได้
แรงบั
นดาลใจมาจากเขา แล้
วถาม
ตั
วเองว่
าเรากล้
าเอางานเราไปให้
เขาดู
หรื
อเปล่
า ถ้
าเรา
กล้
าเอาไปให้
เขาดู
แสดงว่
าเขาเป็
นแรงบั
นดาลใจ แต่
ถ้
เราไม่
กล้
าแสดงว่
าเราเลี
ยนแบบเขาแล้
ว ต่
อให้
เหมื
อน
ยั
งไง ถ้
าใจเราไม่
ได้
เลี
ยนแบบก็
คื
อไม่
ได้
เลี
ยนแบบ เราจะ
รู้
ตั
วเองดี
ที่
สุ
ทำไมถึ
งสร้
างงานให้
ออกมาดู
เรี
ยบง่
าย
ส่
วนตั
วเป็
นคนที่
ชอบอะไรง่
ายๆ อยู่
แล้
ว เลย
วาดออกมาแบบนี้
แต่
ความจริ
งก็
คิ
ดเยอะนะ ตอนที่
ทำ
หนั
งสื
อเด็
กก็
ได้
เรี
ยนรู้
ว่
าต้
องทำออกมาให้
ผิ
ดน้
อยที่
สุ
เพราะเด็
กไม่
สมควรที่
จะได้
รั
บรู้
อะไรผิ
ดๆ แม้
แต่
นิ
ดเดี
ยว
หนึ่
งประโยคในหนั
งสื
อเด็
กต้
องใช้
เวลาคิ
ดนานมาก คื
เวลาทำงานอยากให้
คนเห็
นแล้
วเขาใจง่
าย เหมื
อนการทำ
สิ่
งยากๆ ให้
มั
นง่
ายขึ้
อะไรคื
อหั
วใจของการเป็
นนั
กวาด
ภาพประกอบ
คื
อตามอาชี
พเลยว่
าหั
วใจคื
อการวาดภาพ
ประกอบ ต้
องวาดให้
ประกอบไปด้
วยกั
น ไม่
ใช่
วาดอะไร
ก็
ได้
สมมติ
ทำกระเป๋
าก็
วาดภาพประกอบกระเป๋
า ทำ
อย่
างไรให้
กระเป๋
าน่
าใช้
ที่
สุ
ดด้
วยภาพ และต้
องคิ
ดถึ
กลุ่
มเป้
าหมายว่
าเป็
นใคร ภาพประกอบเป็
นพาณิ
ชย์
ศิ
ลป์
ที่
เราต้
องคำนึ
งถึ
งผู้
รั
บด้
วย ภาพประกอบที่
ดี
ต้
องสวย
เข้
ากั
บเรื่
อง และสำคั
ญที่
สุ
ดคื
อต้
องมี
สไตล์
เป็
นของ
ตั
วเอง ส่
วนวิ
ธี
การหาสไตล์
คื
อวาดไปเรื่
อยๆ ทุ
กวั
นๆ จน
มี
ลายเส้
นเป็
นของตั
วเอง หาสิ่
งที่
ตั
วเองชอบและต้
องทำ
มั
นให้
ดี
อุ
ปสรรคในการทำงานก็
คื
อตั
วเอง ถ้
ามี
ปั
ญหา
อะไรก็
รู้
ไว้
ว่
าเราเลื
อกที่
จะมี
ปั
ญหาเอง อย่
างเราไม่
ชอบ
การแก้
งาน ซึ่
งการแก้
งานไม่
ใช่
อุ
ปสรรคหรอก อุ
ปสรรค
จริ
งๆ คื
อใจของเราต่
างหากที่
ไม่
ชอบการแก้
งาน จะโทษ
อย่
างอื่
นไม่
ได้
เลย ทุ
กอย่
างมั
นขึ้
นอยู่
ที่
เรา
อยากบอกอะไรกั
บคนที่
กำลั
งอยาก
เป็
นนั
กวาดภาพประกอบ
ลงมื
อทำ เ ลยดี
กว่
า ไม่
ต้
อง รอ ให้
ใครมา
บอกอะไร อย่
าไปคิ
ดเยอะ และอย่
าท้
อ เชื่
อว่
าจะได้
เป็
นั
กวาดภาพประกอบอย่
างแน่
นอน ทำต่
อไป อย่
าหยุ
รู้
สึ
กตั
วว่
าชอบวาดรู
ปตั้
งแต่
เมื่
อไร
ตอนเด็
กๆ ชอบอ่
านหนั
งสื
อ วาดรู
ป เหมื
อน
เด็
กทั่
วไป พอเข้
าโรงเรี
ยนแล้
วต้
องเรี
ยนวิ
ชาศิ
ลปะ ซึ่
งมี
การให้
คะแนนวั
ดผล ว่
ารู
ปเราสวยหรื
อไม่
สวย มั
นทำให้
เราเอาการวาดรู
ปออกไปจากชี
วิ
ตเลย เพราะไม่
ชอบการ
มาวั
ดผลในสิ่
งที่
เรารั
ก และจะทำให้
เราเกลี
ยดมั
นในที่
สุ
ตั้
งใจว่
าจะไม่
เรี
ยนอะไรที่
เกี่
ยวกั
บการวาดรู
ปเด็
ดขาด ก็
เลยหนี
จากการวาดรู
ปไปเรี
ยนนิ
เทศฯ ที่
จุ
ฬาฯ ช่
วงนั้
นครู
โต หม่
อมหลวงจิ
ราธร จิ
รประวั
ติ
เขามาสอนเกี่
ยวกั
การวางคอมโพสซิ
ชั
นในงานพริ้
นท์
แอด ซึ่
งเป็
นวิ
ชาที่
เกี่
ยวกั
บนิ
เทศฯ ซึ่
งครู
เขามี
อาชี
พหลั
กคื
อเป็
นนั
กวาดภาพ
ประกอบ เขาก็
เลยเอางานภาพประกอบมาให้
ดู
พอได้
เห็
นงานจริ
งๆ ก็
ทำให้
เรารู้
เป็
นครั้
งแรกว่
ามี
อาชี
พนั
กวาด
ประกอบอยู่
ในโลกด้
วย หลั
งเรี
ยนนิ
เทศฯ จบก็
ยั
งเรี
ยนโท
โฆษณาอยู่
อี
กปี
หนึ่
ง อยู่
ๆ ก็
คิ
ดขึ้
นได้
ว่
าอยากเรี
ยนอะไร
ที่
ตั
วเองอยากรู้
จริ
งๆ ก็
เลยสมั
ครเรี
ยนโทวาดภาพ
ประกอบ จึ
งกลายเป็
นจุ
ดเริ่
มต้
นตรงนี้
คิ
ดว่
าตั
วเองมี
อั
ตราส่
วนระหว่
าง
พรสวรรค์
หรื
อพรแสวงมากกว่
ากั
เราไม่
ได้
รู้
สึ
กว่
าตั
วเองมี
พรสวรรค์
นะ ตอน
เรี
ยนปริ
ญญาโทวาดภาพประกอบ วาดรู
ปสี
น้
ำไปให้
เขาดู
เขาก็
รู้
เลยว่
าเราไม่
ได้
เรี
ยนศิ
ลปะมา เขามั่
นใจว่
าสอนเรา
อี
กปี
หนึ่
ง เราก็
ไม่
มี
ทางเรี
ยนทั
นเพื่
อนได้
รู้
สึ
กท้
อสุ
ดๆ
พอรู้
ตั
วว่
าทำงานที่
ลงสี
น้
ำไม่
ได้
เราก็
หั
นไปทำงาน
คอลลาจแทน ซึ่
งก็
ไปได้
ดี
กว่
า ก็
เลยใช้
เทคนิ
คนี้
มาจนถึ
ทุ
กวั
นนี้
คื
อต้
องมี
พรแสวงก่
อน ถึ
งจะรู้
ว่
าเรามี
พรสวรรค์
ใช้
เวลานานไหมกว่
าจะพบ
เอกลั
กษณ์
ในงานของตั
วเอง
ไม่
ต้
องใช้
เวลาเลย เพราะตั
วเราวาด มั
นมา
จากปลายนิ้
วของเรา ยั
งไงก็
ต้
องเป็
นตั
วเรา ก็
เข้
าใจว่
าทุ
คนอยากมี
แรงบั
นดาลใจ การดู
รู
ปของคนอื่
นแล้
ววาด ถ้
เป็
นการวาดตามเพื่
อฝึ
กมื
อก็
โอเค แต่
พอเราทำงานจริ
งๆ
การ์
ตู
นหั
วกลม ๆ ตาโต ๆ สี
สั
นสดใส
น่
ารั
กน่
าหยิ
ก ไม่
ว่
าจะเป็
น หนั
งสื
อ ป้
ายโฆษณา
ปกซี
ดี
หรื
อแม้
กระทั่
งหน้
าจอโทรศั
พท์
มื
อถื
อ และคน
ที่
ปล่
อยให้
ตั
วการ์
ตู
นเหล่
านี้
ไปโลดแล่
นประกอบอยู่
ในแทบทุ
กแห่
งที่
เรามองเห็
น คื
อผู้
หญิ
งตั
วเล็
ก ๆ
คนหนึ่
งที่
ชื่
อว่
า แป้
ง ภั
ทรี
ดา ประสานทอง นั
กวาด
ภาพประกอบผู้
มี
ความเรี
ยบง่
ายเป็
นเอกลั
กษณ์
ซึ่
เป็
นที่
น่
าสนใจว่
าจากเด็
กที่
เกลี
ยดการให้
คะแนนในวิ
ชา
ศิ
ลปะ หั
นเหเส้
นทางชี
วิ
ตมาสู่
นั
กวาดภาพประกอบมื
อาชี
พจนประสบความสำเร็
จ เธอมี
แรงบั
นดาลใจและ
แนวคิ
ดในการทำงานอย่
างไร เชิ
ญติ
ดตามชมภาพ
ประกอบเรื่
องราวชี
วิ
ตของเธอกั
นได้
เลย
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16,17,18,19,20,...40