Read Me 38 - page 10

10
จาก
ภาพเหลี่
ยมๆ 8 บิ
ต สู
กราฟิ
อลั
งการที่
สมจริ
งยิ่
งกว่
าคนจริ
ง นี่
คื
การก้
าวกระโดดของซอฟต์
แวร์
หรื
ระบบคอมพิ
วเตอร์
ที่
ใช้
ในการจั
ดเก็
และประมวลผลข้
อมู
ลเกมภายใน
ระยะเวลาเพี
ยง 20 ปี
! ซึ่
งหากไล่
เรี
ยงซอฟต์
แวร์
ตั้
งแต่
อดี
ตจนถึ
ปั
จจุ
บั
น คงต้
องใช้
เวลาและหน้
กระดาษจ�
ำนวนมาก เราจึ
งเลื
อก
เฉพาะซอฟต์
แวร์
ที่
น่
าจั
บตามองและ
เปลี่
ยนแปลงวงการเกมอย่
างชั
ดเจน
นั
นคื
อซอฟต์
แวร์
ฟิ
สิ
กส์
Unreal
Engine เครื่
องมื
อท�
ำเกมที่
ได้
รั
บการ
ยกย่
องว่
าดี
ที่
สุ
ด เทคโนโลยี
ที่
พั
ฒนา
โดย Epic Game ถู
กน�
ำมาแสดงครั้
แรกใน ค.ศ. 1998 ปั
จจุ
บั
นพั
ฒนามา
ถึ
งรุ่
น Unreal Engine 4.11 ระบบนี้
ได้
รั
บความสนใจมากจากผู
ผลิ
ตเกม
เพราะเป็
นเทคโนโลยี
ที่
พั
ฒนาขึ้
นมา
เพื่
อแสดงผลกราฟิ
กในความละเอี
ยด
ที่
สู
งมากสร้
างค�
ำนิ
ยามใหม่
ของความ
สามารถกราฟิ
ก มอบชุ
ดเครื่
องมื
พั
ฒนาที่
ทรงประสิ
ทธิ
ภาพ มี
ลู
กเล่
หลากหลาย ง่
ายต่
อการใช้
งาน ขนาด
นั
กศึ
กษามื
อสมั
ครเล่
นยั
งใช้
เป็
น และ
มี
ความยื
ดหยุ
นรองรั
บฮาร์
ดแวร์
ได้
ทุ
กระบบ ตั้
งแต่
คอมพิ
วเตอร์
ระดั
เทพยั
นสมาร์
ทโฟนบนมื
อคุ
Unreal Engine สามารถสร้
าง
ตั
วละครในเกมให้
เหมื
อนมี
ชี
วิ
ตจริ
แสดงรายละเอี
ยดในระดั
บลมหายใจ
การกะพริ
บตา หอบจากความ
เหน็
ดเหนื่
อย ริ้
วรอยบนใบหน้
า การ
แสดงออกทางอารมณ์
มุ
มแสงเงา
ตกกระทบ เส้
นใยเสื้
อผ้
า กระทั่
งมั
กล้
ามเนื้
อที่
เคลื่
อนไหวได้
สมจริ
ง! ทั้
ยั
งสามารถสร้
างสิ่
งแวดล้
อม สภาพ
อากาศ การกระเพื่
อมของผิ
วน�้
ำ และ
การพั
งทลายสิ่
งก่
อสร้
างตามกฎ
ฟิ
สิ
กส์
เรี
ยกได้
ว่
า ‘สมจริ
ง’ จนแทบ
แยกไม่
ออกเลยล่
อย่
างไรก็
ตาม แม้
ซอฟต์
แวร์
จะ
พั
ฒนากราฟิ
กให้
ล�้
ำอย่
างไร ท้
ายที่
สุ
เกมเมอร์
ก็
ต้
องการประสบการณ์
การ
เล่
นเกมที่
ไม่
พ้
นค�
ำว่
า ‘สนุ
ก’ อยู่
ดี
ไม่
ต่
างอะไรกั
บความรู
สึ
กที่
เหล่
เกมเมอร์
ยั
งหลงใหลความคลาสสิ
ของเกมยุ
ค 8 บิ
ตจนถึ
งปั
จจุ
บั
Software Evolution –
ก้
าวกระโดดแห่
งซอฟต์
แวร์
cover
-
tion.net/feature/
feature/358
.
in.th/articles/
นี่
แหละคื
อกราฟฟิ
เกมใน/
ที่
มา ี่
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16,17,18,19,20,...56
Powered by FlippingBook