10
จาก
ภาพเหลี่
ยมๆ 8 บิ
ต สู
่
กราฟิ
ก
อลั
งการที่
สมจริ
งยิ่
งกว่
าคนจริ
ง นี่
คื
อ
การก้
าวกระโดดของซอฟต์
แวร์
หรื
อ
ระบบคอมพิ
วเตอร์
ที่
ใช้
ในการจั
ดเก็
บ
และประมวลผลข้
อมู
ลเกมภายใน
ระยะเวลาเพี
ยง 20 ปี
! ซึ่
งหากไล่
เรี
ยงซอฟต์
แวร์
ตั้
งแต่
อดี
ตจนถึ
ง
ปั
จจุ
บั
น คงต้
องใช้
เวลาและหน้
า
กระดาษจ�
ำนวนมาก เราจึ
งเลื
อก
เฉพาะซอฟต์
แวร์
ที่
น่
าจั
บตามองและ
เปลี่
ยนแปลงวงการเกมอย่
างชั
ดเจน
นั
่
นคื
อซอฟต์
แวร์
ฟิ
สิ
กส์
Unreal
Engine เครื่
องมื
อท�
ำเกมที่
ได้
รั
บการ
ยกย่
องว่
าดี
ที่
สุ
ด เทคโนโลยี
ที่
พั
ฒนา
โดย Epic Game ถู
กน�
ำมาแสดงครั้
ง
แรกใน ค.ศ. 1998 ปั
จจุ
บั
นพั
ฒนามา
ถึ
งรุ่
น Unreal Engine 4.11 ระบบนี้
ได้
รั
บความสนใจมากจากผู
้
ผลิ
ตเกม
เพราะเป็
นเทคโนโลยี
ที่
พั
ฒนาขึ้
นมา
เพื่
อแสดงผลกราฟิ
กในความละเอี
ยด
ที่
สู
งมากสร้
างค�
ำนิ
ยามใหม่
ของความ
สามารถกราฟิ
ก มอบชุ
ดเครื่
องมื
อ
พั
ฒนาที่
ทรงประสิ
ทธิ
ภาพ มี
ลู
กเล่
น
หลากหลาย ง่
ายต่
อการใช้
งาน ขนาด
นั
กศึ
กษามื
อสมั
ครเล่
นยั
งใช้
เป็
น และ
มี
ความยื
ดหยุ
่
นรองรั
บฮาร์
ดแวร์
ได้
ทุ
กระบบ ตั้
งแต่
คอมพิ
วเตอร์
ระดั
บ
เทพยั
นสมาร์
ทโฟนบนมื
อคุ
ณ
Unreal Engine สามารถสร้
าง
ตั
วละครในเกมให้
เหมื
อนมี
ชี
วิ
ตจริ
ง
แสดงรายละเอี
ยดในระดั
บลมหายใจ
การกะพริ
บตา หอบจากความ
เหน็
ดเหนื่
อย ริ้
วรอยบนใบหน้
า การ
แสดงออกทางอารมณ์
มุ
มแสงเงา
ตกกระทบ เส้
นใยเสื้
อผ้
า กระทั่
งมั
ด
กล้
ามเนื้
อที่
เคลื่
อนไหวได้
สมจริ
ง! ทั้
ง
ยั
งสามารถสร้
างสิ่
งแวดล้
อม สภาพ
อากาศ การกระเพื่
อมของผิ
วน�้
ำ และ
การพั
งทลายสิ่
งก่
อสร้
างตามกฎ
ฟิ
สิ
กส์
เรี
ยกได้
ว่
า ‘สมจริ
ง’ จนแทบ
แยกไม่
ออกเลยล่
ะ
อย่
างไรก็
ตาม แม้
ซอฟต์
แวร์
จะ
พั
ฒนากราฟิ
กให้
ล�้
ำอย่
างไร ท้
ายที่
สุ
ด
เกมเมอร์
ก็
ต้
องการประสบการณ์
การ
เล่
นเกมที่
ไม่
พ้
นค�
ำว่
า ‘สนุ
ก’ อยู่
ดี
ไม่
ต่
างอะไรกั
บความรู
้
สึ
กที่
เหล่
า
เกมเมอร์
ยั
งหลงใหลความคลาสสิ
ก
ของเกมยุ
ค 8 บิ
ตจนถึ
งปั
จจุ
บั
น
Software Evolution –
ก้
าวกระโดดแห่
งซอฟต์
แวร์
cover
-
tion.net/feature/
feature/358
.
in.th/articles/
นี่
แหละคื
อกราฟฟิ
ค
เกมใน/
ที่
มา ี่
ม