Read Me 38 - page 13

13
38
เมื่
พู
ดถึ
งเทคโนโลยี
เกมในปั
จจุ
บั
น สองค�
าที่
เลี่
ยงไม่
ได้
เลยคื
อ Virtual Reality
(VR) และ Augmented Reality (AR) เพราะเป็
นเทคโนโลยี
ที่
เลื
อนเส้
นแบ่
ระหว่
างโลกแห่
งความจริ
งกั
บโลกของเกม โดยความแตกต่
างก็
คื
อ VR นั้
เป็
นการสร้
างโลกใบใหม่
ขึ้
นมา แล้
วน�
าเราเข้
าไปอยู
ในนั้
น แต่
AR คื
อส่
วน
ขยายของความจริ
งเดิ
ม น�
าบางสิ่
งในโลกของเกมมาปรากฏในความจริ
ง ‘ผสม’
ทั้
งสองโลกเข้
าด้
วยกั
ในงานเปิ
ดตั
วผลิ
ตภั
ณฑ์
Microsoft Windows 10 devices มี
การสาธิ
การท�
างานของแว่
น Hololens ของ Microsoft ซึ่
งเป็
นเทคโนโลยี
AR โดยน�
เสนอแว่
น Hololens ผ่
าน เกม Project X-Ray เริ
มจากการที่
บนเวที
นั้
นมี
เพี
ยง
ผนั
งว่
างเปล่
าอยู
แต่
เมื่
อมองผ่
านแว่
น Hololens แล้
ว คั
นบั
งคั
บในมื
อขวาของ
ผู
เล่
นก็
ปรากฏภาพโฮโลแกรมของปื
นแขนกลไฮเทคขึ้
นมา พร้
อมกั
นกั
บที่
ผนั
ว่
างเปล่
าบนเวที
ถู
กเจาะท�
าลายกลายเป็
นรั
งของแมลงหุ
นยนต์
ผู
เล่
นต้
องคอย
เดิ
นหลบหลี
กและยิ
งโต้
กลั
บไปทั่
วเวที
โดยแว่
น Hololens นี้
ไม่
ได้
เสี
ยบเชื่
อม
ต่
ออยู
กั
บคอมพิ
วเตอร์
ใดๆ ทว่
าแสดงทั้
งภาพและเสี
ยงให้
แก่
ผู
สวม พร้
อมมี
เซนเซอร์
ตรวจจั
บการเคลื่
อนไหวอยู
ในตั
ว ท�
าหน้
าที่
ตรวจจั
บว่
าในพื้
นที่
โดย
รอบมี
ส่
วนใดบ้
างเป็
นก�
าแพง แล้
วจึ
งสร้
างรั
งของหุ
นยนต์
ขึ้
นบนก�
าแพงนั้
เป็
นการเชื่
อมต่
อโลกแห่
งความจริ
งกั
บวั
ตถุ
ดิ
จิ
ทั
ล น�
ารั
งของแมลงหุ่
นยนต์
มา
สู่
ผนั
งบ้
านของเรา
ความพิ
เศษของเกม AR ที่
ไม่
เหมื
อน VR ก็
คื
อการเล่
นเกมโดยที่
เราต้
อง
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
กั
บโลกจริ
งๆ อย่
างเกม Pokemon GO ซึ่
งมี
ก�
าหนดเปิ
ดตั
วในปี
2559 นี้
เป็
นเกมจั
บโปเกมอนเพื่
อเลี้
ยงและน�
ามาต่
อสู
กั
น โดยโปเกมอนแต่
ละ
ชนิ
ดนั
นจะอาศั
ยอยู
ในที่
ต่
างๆ กั
นบนโลก หากจะจั
บโปเกมอนธาตุ
น�้
า ก็
จะต้
อง
ไปตามจั
บบริ
เวณใกล้
แหล่
งน�้
า ไม่
สามารถนั่
งเล่
นอยู
ที่
บ้
านเฉยๆ ได้
เสมื
อนว่
โปเกมอนนั้
นอาศั
ยอยู่
ในโลกของเราจริ
งๆ และเราต้
องออกผจญภั
ยเพื่
อตาม
จั
บและฝึ
กฝนพวกมั
เทคโนโลยี
Virtual Reality (VR) หรื
อความเป็
นจริ
งเสมื
อนนั้
น คื
อเทคโนโลยี
ที่
พาเราเข้
าไปสู
โลกจ�
าลองที่
ถู
กสร้
างขึ้
น ในขณะที่
การดู
ภาพยนตร์
สามมิ
ติ
นั้
เป็
นการท�
าให้
สิ่
งที่
เป็
นภาพแบนๆ ทะลุ
ออกมานอกจอ VR คื
อการพาเราเข้
าไป
อยู่
เป็
นส่
วนหนึ่
งของภาพนั้
ในปั
จจุ
บั
นนี้
เทคโนโลยี
VR ที่
พั
ฒนากั
นมั
กออกมาในรู
ปแบบของชุ
ดสวม
ศี
รษะ (headset) ที่
ประกอบด้
วยแว่
นตาและหู
ฟั
งที่
ท�
าให้
เห็
นภาพและได้
ยิ
เสี
ยงที่
เกิ
ดขึ้
นในโลกเสมื
อน โดยอุ
ปกรณ์
ดั
งกล่
าวในปั
จจุ
บั
นได้
รั
บการพั
ฒนา
จากหลายบริ
ษั
ทด้
วยกั
น ไม่
ว่
าจะเป็
น PlayStation VR ของ Sony หรื
อ HTC
Vive ที่
ผลิ
ตโดย Valve Corporation และ HTC แต่
ส�
าหรั
บเวลานี้
ผลิ
ตภั
ณฑ์
ที่
น่
าจั
บตามองที่
สุ
ดคื
อ Oculus Rift โดย Oculus VR ซึ่
งเริ
มมี
การน�
ามาประยุ
กต์
ใช้
กั
บเกมจ�
านวนไม่
น้
อยแล้
ว โดย headset มั
กมาพร้
อมกั
บอุ
ปกรณ์
ตรวจจั
ความเคลื่
อนไหว (motion sensing) อย่
าง Kinect ของ Microsoft หรื
อOculus
Constellation ของ Oculus VR ที่
จั
บการเคลื
อนไหวโดยรวมของเราให้
สั
มพั
นธ์
กั
บอุ
ปกรณ์
อย่
างเมื่
อสวม headset ที่
ท�
าให้
มองเห็
นภาพได้
แล้
ว ตั
วเซนเซอร์
นี้
จะตรวจจั
บว่
าผู
เล่
นหั
นหน้
าไปทางใดอยู
เพื่
อให้
headset แสดงภาพของด้
าน
ที่
หั
นหน้
าไป
ส่
วนการควบคุ
มตั
วละครหรื
อค�
าสั่
งในเกมนั้
น เทคโนโลยี
นี้
ก็
มี
อุ
ปกรณ์
เฉพาะอยู่
โดยในกรณี
ของ Oculus Rift นั้
นจะมี
คั
นบั
งคั
บชื่
อ Oculus Touch
เป็
นเป็
นคั
นบั
งคั
บที่
มี
คั
นโยกแอนะล็
อกข้
างละต�
าแหน่
ง และปุ
มกดข้
างละสอง
ปุ
ม โดยเป็
นคั
นบั
งคั
บสายที่
มี
เซนเซอร์
ตรวจจั
บการเคลื่
อนไหว ท�
าให้
การขยั
ของเราเชื่
อมต่
อกั
บการเคลื่
อนไหวภายในเกม ไม่
ใช่
เพี
ยงกดปุ
มเท่
านั้
น เช่
หากจะยิ
งธนู
ในเกม Skyrimก็
จั
บคั
นโยกซ้
ายให้
มั่
นประหนึ่
งคั
นธนู
แล้
วมื
อขวา
ก็
กดปุ
มจั
บคั
นศรง้
างเข้
าหาตั
วประหนึ่
งก�
าลั
งถื
อธนู
ของจริ
งอยู
เทคโนโลยี
ที
เปลี่
ยนให้
เกมไม่
ใช่
แค่
เกม ทว่
าเป็
นโลกอี
กใบ โลกที่
เสมื
อนว่
ามี
อยู่
จริ
Augmented Reality
– เมื
อเกมบุ
กโลก
com/2015/10/06/microsoft-ho-
lolens-project-xray/
/
pokemon-video-games/
pokemon-go/
ที่
มา ี่
-
lus-and-microsoft-love/
blog.seattlepi.com/digi-
taljoystick/2009/06/01/
e3-2009-microsoft-at-e3-
several-metric-tons-of-press-
releaseapalloza/
/
ที่
มา ี่
Virtual Real ity –
เหมื
อนเราอยู่
กั
นคนละโลก
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16,17,18,19,20,21,22,23,...56
Powered by FlippingBook