22
ช่
วง
เวลาสามสี่
ปี
ที่
ผ่
านมา ทั
้
งวงการศิ
ลปะและ
วงการเกมต่
างวิ
เคราะห์
และถกเถี
ยงกั
นอย่
าง
กว้
างขวางในประเด็
นที่
ว่
า “ในปั
จจุ
บั
น เกม
สามารถเรี
ยกตั
วเองว่
าเป็
นงานศิ
ลปะแขนงหนึ่
ง
ได้
หรื
อไม่
” หากพู
ดกั
นในฐานะของคนเล่
น การ
ได้
เห็
นภาพที่
สวยงาม และมี
ความรู
้
สึ
กร่
วมไปกั
บ
ตั
วละครไม่
ต่
างไปจากเวลาที่
มองภาพเขี
ยนหรื
อ
อ่
านวรรณกรรมเลยแม้
แต่
น้
อย สิ
่
งนี้
เรี
ยกได้
ว่
าเป็
น
ศิ
ลปะแล้
วหรื
อยั
ง?
พจนานุ
กรมไทย ฉบั
บราชบั
ณฑิ
ตยสถาน พ.ศ.
2493 ได้
ให้
ความหมายไว้
ว่
า... “ศิ
ลปะ เป็
นภาษา
สั
นสกฤต (ภาษาบาลี
ว่
า สิ
ปฺ
ป) หมายถึ
งฝี
มื
อ, ฝี
มื
อ
ทางช่
าง, การแสดงออกมาให้
ปรากฏขึ้
นได้
อย่
าง
งดงามน่
าพึ
งชม และเกิ
ดอารมณ์
สะเทื
อนใจ...”
ดั
งนั้
น ความเป็
นศิ
ลปะในตั
วเกมอาจขึ้
นอยู
่
กั
บว่
า
งานชิ้
นนั้
นสร้
างความสั่
นสะเทื
อนให้
กั
บเราได้
มาก
แค่
ไหน และถึ
งแม้
ว่
าในวั
นนี้
เกมทั้
งหลายอาจยั
ง
ไม่
ถู
กบรรจุ
ให้
เป็
นศิ
ลป์
แขนงหนึ่
ง แต่
ก็
ต้
องอย่
าลื
ม
ว่
าในประวั
ติ
ศาสตร์
ศิ
ลปะ กว่
าภาพถ่
าย หรื
อ
ภาพยนตร์
จะถู
กนั
บให้
เป็
นหนึ่
งในงานศิ
ลป์
ก็
ต้
อง
ใช้
เวลาเกื
อบร้
อยปี
เพื่
อพิ
สู
จน์
คุ
ณงามความดี
ในตั
ว
หากจะเปรี
ยบเที
ยบ เกมอาจเป็
นศิ
ลปะ
ประเภท Inter Active ที่
ผู
้
ชมเข้
ามามี
ส่
วนร่
วมใน
การสร้
างสรรค์
ผลงานให้
สมบู
รณ์
ก็
ไม่
ผิ
ดนั
ก และ
อี
กสิ่
งส�
ำคั
ญมากไปกว่
าศาสตร์
และศิ
ลป์
คื
อการ
ที่
เกมได้
ท�
ำหน้
าที่
ให้
กั
บสั
งคม
ใช่
! ฟั
งก์
ชั่
นหนึ่
งของเกมคื
อการเล่
นเพื่
อผ่
อน
คลาย ในขณะเดี
ยวกั
น เกมยั
งมี
ความส�
ำคั
ญ
และเป็
นกระบอกเสี
ยงบางอย่
างให้
กั
บสั
งคมใน
ยุ
คนั้
นๆ เมื่
อสองปี
ที่
ผ่
านมา (2014 - 2015) มี
การ
มอบรางวั
ลชนิ
ดใหม่
โดยใช้
ชื่
อรางวั
ลว่
า ‘Game
For Impact’ โดยจะมอบรางวั
ลนี้
ให้
กั
บเกมที่
มี
ผลกระทบต่
อสั
งคมไม่
ทางใดก็
ทางหนึ่
ง ทั้
งการ
สะท้
อนให้
เห็
นบางอย่
าง หรื
อเรี
ยกร้
องบางสิ
่
งให้
สั
งคมตระหนั
ก ยกตั
วอย่
างเกมที่
ได้
รั
บรางวั
ลนี้
ใน
ปี
ล่
าสุ
ดได้
แก่
เกม LIFE IS STRANGE ซึ่
งเป็
นเกม
ที่
สะท้
อนให้
เห็
นถึ
งปั
ญหาของเด็
กในวั
ยมั
ธยมอั
น
ว้
าวุ
่
น ประกอบกั
บช่
วงที่
ผ่
านมา โลกได้
ให้
ความ