นิตยสาร หาย - page 5

ชี
วิ
ตของพวกเราทุ
กคนคื
อการเดิ
นทาง เราอาจพบเจอ
กั
บสิ่
งใหม
บ
าง เก
าบ
าง นั่
นคื
อประสบการณ
ในชี
วิ
ที่
เพิ่
มเข
ามา
แต
ในหลายๆ ครั้
งที่
เราหยุ
ดเพื่
ออยู
กั
บตั
วเอง เรากลั
พบว
า ระหว
างที่
เราเดิ
นทางและได
สิ่
งใหม
ๆ เข
ามาเติ
มเต็
ในชี
วิ
ตนั้
น..
เราเองกลั
บทํ
าอะไรบางอย
างที่
เคยมี
หล
นหา(ย)ไป...
สิ่
งที่
เราทํ
าหล
นหายไปนั้
น อาจเป
นได
ทั้
งสิ่
งของ
ธรรมดา ความทรงจํ
า ความรู
สึ
ก คนสํ
าคั
ญ หรื
อแม
กระทั่
ตั
วตนในอดี
ตของเราและเป
นความรู
สึ
กที
น
าหงุ
ดหงิ
ดใจ
ยิ่
งนั
ก เมื่
อตกอยู
ในห
วงของความรู
สึ
กที่
รู
ว
าอะไรหายไป...
แต
เรากลั
บหามั
นไม
เจอ!
หลายๆ เรื่
องราวที่
ชี
วิ
ต เราเข
าไปเกี่
ยวข
องกั
บสิ่
งที่
ไม
มี
จริ
งในโลกใบนี้
ตั
วละครในภาพยนตร
นิ
สั
ยของ
บางคนในวรรณกรรม ล
วนแล
วแต
เป
นสิ่
งที่
เกิ
ดจากการ
ปรุ
งแต
งและไม
มี
อยู
จริ
งทั้
งนั้
น แต
กลั
บส
งผลต
อการกระทํ
ความคิ
ดของคนบนโลกที่
มี
อยู
จริ
แต
เรื่
องราวเหล
านั้
นมั
กอยู
ในที่
ที่
มองผ
านๆ แล
ไม
เห็
น หากมองด
วยตาก็
จะรู
สึ
กว
ามั
นไม
มี
มั
นหายไป
ในโลกที่
เวลาผ
านไปรวดเร็
วยิ่
งกว
ารถไฟฟ
า นิ
ยาม
คํ
าว
าหา(ย)อาจไม
ได
หมายถึ
งสิ่
งที่
เราได
ทํ
ามั
นหล
นหาย
เพี
ยงเท
านั้
น แต
อาจหมายถึ
งสิ่
งที่
เราไม
ทั
นสั
งเกต ไม
ทั
รั
บรู
ไม
ทั
นได
คิ
ดและไตร
ตรอง ถึ
งแม
ว
าสิ่
งนั้
นจะมี
อยู
คงอยู
ในโลกแห
งความเป
นจริ
ทว
าสิ่
งเหล
านั้
นกลั
บเลื
อนหา(ย)ไปจากโลกของเรา!
หนั
งสื
อเล
มนี้
อาจเป
นเครื่
องมื
อหยุ
ดเวลา เพื่
อให
ทุ
กคนได
มี
โอกาสถามตั
วเองว
า เอ... เราทํ
าอะไรหล
นหายไป
หรื
อเปล
า? เผื่
อในบางครั้
งผู
อ
านอาจจะอยากได
มั
นกลั
บคื
มา และในอี
กหลายๆ เรื่
องราวที่
หล
นหา(ย)ไปจากหน
ประวั
ติ
ศาสตร
วั
นนี้
เราจะตามหาสิ่
งที่
หา(ย)ไปเหล
านั้
นกลั
บคื
นมา
กรุ
ณาอย
าทํ
าหล
นหา(ย)
ภาวิ
ต พิ
มชนะกุ
มั
นเริ่
มต
นขึ้
นที่
การพู
ดคุ
ยของพวกเรา เกี่
ยวกั
สิ่
งรอบๆ ตั
ว ตอนคิ
ดชื่
อให
กั
บนิ
ตยสารเล
มนี้
แน
นอน
ว
าในวงประชุ
มจะต
องมี
คนเสนอไอเดี
ยหลากหลาย เพราะ
นอกจากเป
น ‘ชื่
อ’ แล
ว มั
นยั
งเป
นเสมื
อนตั
วแทน หน
าตา
ยี่
ห
อ และชี้
ให
เห็
นทิ
ศทางของเรื่
องราวที่
หนั
งสื
อเล
มนี้
กํ
าลั
จะบอกเล
าด
วย
เราเริ
มจากลองมองดู
สิ
งรอบๆ ตั
วก
อน บางคนโฟกั
ไปในเชิ
งรู
ปธรรม เช
น หนั
งสื
อและวงการหนั
งสื
อ ขณะที่
บางคนกลั
บสนใจใคร
รู
ที่
จะนํ
าเสนอแง
มุ
มนามธรรม วิ
ธี
การ
บิ
ดมุ
มมองสั
งคมให
ต
างไปจากสายตาสามั
ญ – สิ่
งที่
ดี
มาก
วั
นนั้
น คื
อ บรรยากาศการแลกเปลี่
ยนความคิ
ดที่
น
าสนใจ
ในขณะที่
พวกเรากํ
าลั
งค
นหาสิ่
งที
เหมาะสมให
กั
ตั
วนิ
ตยสารเล
มนี้
ใครคนหนึ่
งเสนอประเด็
นว
า เรากํ
าลั
‘ค
นหา’ สิ่
งที่
‘หายไป’ หรื
อ ‘ไม
มี
อยู
จริ
ง’ – ผมตบเข
าฉาด...
เออว
หลั
งการโหวตเราได
ข
อสรุ
ปว
า นิ
ตยสารเล
มนี้
ชื่
‘หา(ย)’ เป
นวิ
ธี
การประกอบสร
างคํ
าที่
โพสต
โมเดิ
ร
นมาก...
เพราะนอกจากฝ
ายดี
ไซเนอร
จะได
คอนเซ็
ปท
เมามั
นไป
ออกแบบโลโก
แล
ว ชื่
อที่
มี
ความหมายเป
นมุ
มมองคู
ขนานนี้
ยั
งสร
างเรื่
องสร
างราวให
กองบรรณาธิ
การได
อย
างมากมาย
หา(ย) ฉบั
บแรก เป
นเสมื
อนการเริ่
มต
นเรื่
องราว
การเดิ
นทาง ‘หา’ สิ่
งที่
‘หาย’ โดยมี
กํ
าลั
งหลั
กของกอง
บรรณาธิ
การเป
นคนรุ
นใหม
ที่
จํ
าเป
นอย
างยิ่
งที่
จะต
องมี
สายตาของนั
กค
นหา รู
เห็
นความเป
นไปของชี
วิ
ตและสั
งคม
รอบข
าง เพราะนอกจากพวกเขาจะรั
บอาสาค
นหาสิ่
งที่
หาย
มานํ
าเสนอผู
อ
านแล
ว เรื่
องราวระหว
างทางก็
เป
นเสมื
อน
แบบฝ
กหั
ดชั้
นดี
ที่
ไม
ควรทํ
าตกหล
นเช
นกั
แม
จะเป
นงานชิ้
นทดลองบนหลั
กกิ
โลเมตรที่
0 แต
ผมเชื่
อเหลื
อเกิ
นว
า คนหนุ
มสาวเหล
านี้
รวมถึ
งผู
อ
าน จะ
ได
พบสิ่
งที่
พวกเขาตามหาระหว
างทาง แม
สิ่
งนั้
นอาจจะ
มองไม
เห็
น แต
พวกเขาจะสามารถรู
สึ
กและสั
มผั
สถึ
งมั
ได
แน
นอน
รุ
งฤทธิ์
เพ็
ชรรั
ตน
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...48