นิตยสาร หาย - page 5
ชี
วิ
ตของพวกเราทุ
กคนคื
อการเดิ
นทาง เราอาจพบเจอ
กั
บสิ่
งใหม
บ
าง เก
าบ
าง นั่
นคื
อประสบการณ
ในชี
วิ
ต
ที่
เพิ่
มเข
ามา
แต
ในหลายๆ ครั้
งที่
เราหยุ
ดเพื่
ออยู
กั
บตั
วเอง เรากลั
บ
พบว
า ระหว
างที่
เราเดิ
นทางและได
สิ่
งใหม
ๆ เข
ามาเติ
มเต็
ม
ในชี
วิ
ตนั้
น..
เราเองกลั
บทํ
าอะไรบางอย
างที่
เคยมี
หล
นหา(ย)ไป...
สิ่
งที่
เราทํ
าหล
นหายไปนั้
น อาจเป
นได
ทั้
งสิ่
งของ
ธรรมดา ความทรงจํ
า ความรู
สึ
ก คนสํ
าคั
ญ หรื
อแม
กระทั่
ง
ตั
วตนในอดี
ตของเราและเป
นความรู
สึ
กที
่
น
าหงุ
ดหงิ
ดใจ
ยิ่
งนั
ก เมื่
อตกอยู
ในห
วงของความรู
สึ
กที่
รู
ว
าอะไรหายไป...
แต
เรากลั
บหามั
นไม
เจอ!
หลายๆ เรื่
องราวที่
ชี
วิ
ต เราเข
าไปเกี่
ยวข
องกั
บสิ่
งที่
ไม
มี
จริ
งในโลกใบนี้
ตั
วละครในภาพยนตร
นิ
สั
ยของ
บางคนในวรรณกรรม ล
วนแล
วแต
เป
นสิ่
งที่
เกิ
ดจากการ
ปรุ
งแต
งและไม
มี
อยู
จริ
งทั้
งนั้
น แต
กลั
บส
งผลต
อการกระทํ
า
ความคิ
ดของคนบนโลกที่
มี
อยู
จริ
ง
แต
เรื่
องราวเหล
านั้
นมั
กอยู
ในที่
ที่
มองผ
านๆ แล
ว
ไม
เห็
น หากมองด
วยตาก็
จะรู
สึ
กว
ามั
นไม
มี
มั
นหายไป
ในโลกที่
เวลาผ
านไปรวดเร็
วยิ่
งกว
ารถไฟฟ
า นิ
ยาม
คํ
าว
าหา(ย)อาจไม
ได
หมายถึ
งสิ่
งที่
เราได
ทํ
ามั
นหล
นหาย
เพี
ยงเท
านั้
น แต
อาจหมายถึ
งสิ่
งที่
เราไม
ทั
นสั
งเกต ไม
ทั
น
รั
บรู
ไม
ทั
นได
คิ
ดและไตร
ตรอง ถึ
งแม
ว
าสิ่
งนั้
นจะมี
อยู
คงอยู
ในโลกแห
งความเป
นจริ
ง
ทว
าสิ่
งเหล
านั้
นกลั
บเลื
อนหา(ย)ไปจากโลกของเรา!
หนั
งสื
อเล
มนี้
อาจเป
นเครื่
องมื
อหยุ
ดเวลา เพื่
อให
ทุ
กคนได
มี
โอกาสถามตั
วเองว
า เอ... เราทํ
าอะไรหล
นหายไป
หรื
อเปล
า? เผื่
อในบางครั้
งผู
อ
านอาจจะอยากได
มั
นกลั
บคื
น
มา และในอี
กหลายๆ เรื่
องราวที่
หล
นหา(ย)ไปจากหน
า
ประวั
ติ
ศาสตร
วั
นนี้
เราจะตามหาสิ่
งที่
หา(ย)ไปเหล
านั้
นกลั
บคื
นมา
กรุ
ณาอย
าทํ
าหล
นหา(ย)
ภาวิ
ต พิ
มชนะกุ
ล
มั
นเริ่
มต
นขึ้
นที่
การพู
ดคุ
ยของพวกเรา เกี่
ยวกั
บ
สิ่
งรอบๆ ตั
ว ตอนคิ
ดชื่
อให
กั
บนิ
ตยสารเล
มนี้
แน
นอน
ว
าในวงประชุ
มจะต
องมี
คนเสนอไอเดี
ยหลากหลาย เพราะ
นอกจากเป
น ‘ชื่
อ’ แล
ว มั
นยั
งเป
นเสมื
อนตั
วแทน หน
าตา
ยี่
ห
อ และชี้
ให
เห็
นทิ
ศทางของเรื่
องราวที่
หนั
งสื
อเล
มนี้
กํ
าลั
ง
จะบอกเล
าด
วย
เราเริ
่
มจากลองมองดู
สิ
่
งรอบๆ ตั
วก
อน บางคนโฟกั
ส
ไปในเชิ
งรู
ปธรรม เช
น หนั
งสื
อและวงการหนั
งสื
อ ขณะที่
บางคนกลั
บสนใจใคร
รู
ที่
จะนํ
าเสนอแง
มุ
มนามธรรม วิ
ธี
การ
บิ
ดมุ
มมองสั
งคมให
ต
างไปจากสายตาสามั
ญ – สิ่
งที่
ดี
มาก
วั
นนั้
น คื
อ บรรยากาศการแลกเปลี่
ยนความคิ
ดที่
น
าสนใจ
ในขณะที่
พวกเรากํ
าลั
งค
นหาสิ่
งที
่
เหมาะสมให
กั
บ
ตั
วนิ
ตยสารเล
มนี้
ใครคนหนึ่
งเสนอประเด็
นว
า เรากํ
าลั
ง
‘ค
นหา’ สิ่
งที่
‘หายไป’ หรื
อ ‘ไม
มี
อยู
จริ
ง’ – ผมตบเข
าฉาด...
เออว
ะ
หลั
งการโหวตเราได
ข
อสรุ
ปว
า นิ
ตยสารเล
มนี้
ชื่
อ
‘หา(ย)’ เป
นวิ
ธี
การประกอบสร
างคํ
าที่
โพสต
โมเดิ
ร
นมาก...
เพราะนอกจากฝ
ายดี
ไซเนอร
จะได
คอนเซ็
ปท
เมามั
นไป
ออกแบบโลโก
แล
ว ชื่
อที่
มี
ความหมายเป
นมุ
มมองคู
ขนานนี้
ยั
งสร
างเรื่
องสร
างราวให
กองบรรณาธิ
การได
อย
างมากมาย
หา(ย) ฉบั
บแรก เป
นเสมื
อนการเริ่
มต
นเรื่
องราว
การเดิ
นทาง ‘หา’ สิ่
งที่
‘หาย’ โดยมี
กํ
าลั
งหลั
กของกอง
บรรณาธิ
การเป
นคนรุ
นใหม
ที่
จํ
าเป
นอย
างยิ่
งที่
จะต
องมี
สายตาของนั
กค
นหา รู
เห็
นความเป
นไปของชี
วิ
ตและสั
งคม
รอบข
าง เพราะนอกจากพวกเขาจะรั
บอาสาค
นหาสิ่
งที่
หาย
มานํ
าเสนอผู
อ
านแล
ว เรื่
องราวระหว
างทางก็
เป
นเสมื
อน
แบบฝ
กหั
ดชั้
นดี
ที่
ไม
ควรทํ
าตกหล
นเช
นกั
น
แม
จะเป
นงานชิ้
นทดลองบนหลั
กกิ
โลเมตรที่
0 แต
ผมเชื่
อเหลื
อเกิ
นว
า คนหนุ
มสาวเหล
านี้
รวมถึ
งผู
อ
าน จะ
ได
พบสิ่
งที่
พวกเขาตามหาระหว
างทาง แม
สิ่
งนั้
นอาจจะ
มองไม
เห็
น แต
พวกเขาจะสามารถรู
สึ
กและสั
มผั
สถึ
งมั
น
ได
แน
นอน
รุ
งฤทธิ์
เพ็
ชรรั
ตน
1,2,3,4
6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...48