Read me 8 - page 23

23
Read Me 8
ในแวดวงแอนิ
เมชั
นของญี่
ปุ่
น ชื่
อของ ฮายาโอะ มิ
ยาซากิ
แห่
งสตู
ดิ
โอจิ
บลิ
คื
อชื่
อแรกที่
คอการ์
ตู
นส่
วนใหญ่
จะนึ
กถึ
ง เขาเปรี
ยบ
ได้
กั
บ วอลต์
ดิ
สนี
ย์
แห่
งญี่
ปุ่
น ที่
ทำ
�แอนิ
เมชั
นเอาใจตลาดคนดู
ทุ
กช่
วงวั
ย โลกอั
นฟุ้
งฝั
นของมิ
ยาซากิ
ได้
ดึ
งคนดู
ให้
หลุ
ดพ้
นจากโลก
ความจริ
งอั
นโหดร้
ายได้
อย่
างหมดจด ทว่
าในมุ
มกลั
บกั
น ชื่
อของ
ซาโตชิ
คง (Satoshi Kon) ก็
ได้
ชื่
อว่
าเป็
นผู้
ที่
เดิ
นสวนทางกั
บมิ
ยาซากิ
แทบทุ
กอย่
าง แอนิ
เมชั
นของเขามื
ดหม่
น สะท้
อนภาพเสื่
อมทราม
ของสั
งคมญี่
ปุ่
น ความจริ
งอั
นโหดร้
ายที่
ผู้
สร้
างแอนิ
เมชั
นหลายคน
พยายามหลี
กหนี
เขากลั
บพยายามดึ
งมั
นเข้
ามาให้
มากที่
สุ
ย้
อนกลั
บไปในวั
ยเด็
ก ซาโตชิ
คง เริ่
มหลงใหลในการ์
ตู
นมั
งงะตั้
งแต่
เมื่
อไรก็
ไม่
ทราบได้
เมื่
อเข้
าเรี
ยนที่
วิ
ทยาลั
ยศิ
ลปะมุ
ซาชิ
โนะ เขาจึ
งมุ่
งมั่
วาดการ์
ตู
นอย่
างสม่ำ
�เสมอ เพื่
อดำ
�เนิ
นรอยตามนั
กเขี
ยนการ์
ตู
รุ่
นใหญ่
ๆ ในสมั
ยนั้
น จนในที่
สุ
ดผลงานของเขาก็
ได้
รั
บการตี
พิ
มพ์
และได้
รั
บรางวั
ลนั
กวาดการ์
ตู
นหน้
าใหม่
จาก Kodansha’s Young
Magazine Awards และนั่
นก็
เป็
นจุ
ดเปลี่
ยนให้
เขาเบนเป้
าหมายชี
วิ
ไปสู่
วงการแอนิ
เมชั
ในพิ
ธี
มอบรางวั
ลนั้
น ชายหนุ่
มนั
กเขี
ยนการ์
ตู
นหน้
าใหม่
มี
โอกาส
ได้
พบกั
บ คั
ตซึ
ฮิ
โระ โอโตโมะ นั
กเขี
ยนการ์
ตู
นและผู้
กำ
�กั
บแอนิ
เมชั
ชื่
อดั
ง เจ้
าของผลงานแอนิ
เมชั
นอย่
าง
Akira
(1988) ที่
เขานั
บถื
อมานาน
ก่
อนจะได้
รั
บการเอ่
ยปากชวนไปร่
วมงานด้
วย จึ
งไม่
แปลกที่
เขาจะทุ่
มเท
ให้
กั
บฮี
โร่
ในดวงใจแบบเต็
มร้
อย ผลงานการเขี
ยนบทเรื่
อง
World
Apartment Horror
(1991) ออกแบบฉากในเรื่
อง
Roujin Z
(1991)
นอกจากนั้
นยั
งมี
ผลงานเขี
ยนบทและกำ
�กั
บศิ
ลป์
ให้
กั
บการ์
ตู
นสั้
นเรื่
อง
Magnetic Rose
ที่
อยู่
ในเรื่
อง
Memories
(1995) ซึ่
งทั้
งหมดอยู่
ภายใต้
เงาการดู
แลของโอโตโมะ แสดงให้
เห็
นว่
าเขาศรั
ทธาในงานด้
านนี้
มากเพี
ยงใด
แล้
Perfect Blue
(1997) ผลงานกำ
�กั
บเรื่
องแรกในชื่
อ ซาโตชิ
คง
ก็
ถื
อกำ
�เนิ
ดขึ้
น ด้
วยเหตุ
ผลที่
ว่
าเขาไม่
อยากทำ
�อะไรครึ่
งๆ กลางๆ
ด้
วยการเขี
ยนบทให้
คนอื่
นอี
กต่
อไป จึ
งเลื
อกสร้
างสิ่
งที่
แตกต่
างไป
จากเดิ
มด้
วยลุ
กขึ้
นมากำ
�กั
บเองเสี
ยเลย คงเลื
อกบทดั้
งเดิ
มของเรื่
องนี้
มาดั
ดแปลงใหม่
แบบยกชุ
ดทั้
งพล็
อตและตั
วละคร เพื่
อใส่
ความเป็
นตั
วเอง
ลงไปในบทให้
มากที่
สุ
ด และก็
ได้
กลายเป็
นลายเซ็
นของเขาอย่
าง
สมบู
รณ์
แบบ เพราะแอนิ
เมชั
นเรื่
องนี้
ได้
ฉี
กแนวด้
านเนื้
อหาและ
การนำ
�เสนอ โดยการนำ
�เรื่
องจิ
ตวิ
ทยามาผู
กปมเข้
ากั
บปั
ญหาสั
งคม
หนั
กๆ ที่
กล่
าวถึ
งความคลั่
งไคล้
ดาราของชาวญี่
ปุ่
นได้
อย่
างลงตั
และหนั
งเล่
าเรื่
องด้
วยภาพจริ
งที่
ซ้
อนทั
บกั
บความฝั
นของตั
วละครเอก
ส่
งผลให้
แอนิ
เมชั
นเรื่
องนี้
ไม่
เหมาะกั
บเด็
กโดยแท้
ผลงานเรื่
องต่
อๆ มาของผู้
กำ
�กั
บหนุ่
มก็
ไม่
ได้
ทิ้
งลายไปจากเดิ
มากนั
ก เขายั
งใช้
มุ
มมองในการวิ
พากษ์
สั
งคมญี่
ปุ่
นมาเป็
นประเด็
นหลั
ในการคิ
ดเรื่
อง และไม่
พยายามจะหลี
กหนี
ความจริ
ง แอนิ
เมชั
นอย่
าง
Millennium Actress
(2001) ก็
ได้
นำ
�เสนอเรื่
องราวของนั
กแสดงสาว
ที่
กำ
�ลั
งโด่
งดั
งสุ
ดขี
ด แต่
กลั
บหายตั
วไปจากวงการแบบไม่
มี
เหตุ
ผล
Tokyo Godfathers
(2003) ที่
เปลี่
ยนนิ
ยามของคนจรจั
ดผู้
ไร้
บ้
านเสี
ใหม่
Paranoia Agent
(2004) แอนิ
เมชั
นที่
ออกฉายทางโทรทั
ศน์
ที่
เ กี่
ยวข้
องกั
บการสื
บสวนฆาตกรรมในเ ชิ
งจิ
ตวิ
ทยาอั
นลุ่
มลึ
และ
Paprika
(2006) ที่
เขาเล่
าเรื่
องความฝั
นแบบที่
อยากทำ
�มานาน
ว่
าด้
วยการตามล่
าอุ
ปกรณ์
ที่
สามารถทำ
�ให้
คนล่
วงลํ้
าเข้
าไปในความฝั
ของผู้
อื่
นได้
ว่
ากั
นว่
าแอนิ
เมชั
นเรื่
องนี้
เป็
นต้
นแบบให้
คริ
สโตเฟอร์
โนแลน นำ
�ไปต่
อยอดเป็
นหนั
งเรื่
อง
Inception
(2010) อั
นเลื่
องชี่
ในวงการฮอลลี
วู
แม้
เส้
นทางการสร้
างแอนิ
เมชั
นของคงจะไม่
ยาวนานเมื่
อเที
ยบกั
ผู้
กำ
�กั
บคนอื่
นๆ แต่
เขาก็
ได้
ยื
นยั
นถึ
งเจตนารมณ์
ในการสร้
างผลงาน
ที่
สะท้
อนภาพด้
านมื
ดของสั
งคมญี่
ปุ่
น และปฏิ
เสธการให้
คนดู
หลี
กหนี
ความจริ
งด้
วยการเข้
าไปอยู่
ในโลกสมมติ
สี
สั
นสดใสแสนเพ้
อฝั
นอย่
างที่
ผู้
กำ
�กั
บคนอื่
นๆ ทำ
� เพราะเขาเชื่
อว่
านั่
นคื
อหลุ
มพรางที่
อั
นตรายมาก
ความสวยงามจะดึ
งคนดู
ไม่
ให้
กลั
บมาบนโลกความจริ
งได้
อี
ก ถึ
งกระนั้
เขาก็
ไม่
ได้
ปฏิ
เสธความสวยงามที่
ว่
านั้
นโดยสิ้
นเชิ
ง สิ่
งที่
เขาพยายามทำ
คื
อสร้
างความสมดุ
ลต่
างหาก
ผู้
กำ
�กั
บแกะดำ
�แห่
งวงการแอนิ
เมชั
นผู้
นี้
จากโลกนี้
ไปเมื่
อวั
นที่
24 สิ
งหาคม ค.ศ. 2010 ด้
วยโรคมะเร็
งตั
บอ่
อน ในวั
ยเพี
ยง 47 ปี
ทิ้
งผลงานแห่
งความทรงจำ
�ไว้
เพี
ยง 5 เรื่
องเท่
านั้
น และยั
งมี
ผลงาน
ที่
เขายั
งสร้
างไม่
เสร็
จเรื่
อง
Dreaming Machine
หนั
งผจญภั
ยแฟนตาซี
ที่
มี
ตั
วละครทั้
งหมดเป็
นหุ่
นยนต์
แม้
จะขาดหั
วเรื
อใหญ่
ไปแล้
ว แต่
ทาง
แมดเฮ้
าส์
สตู
ดิ
โอผู้
สร้
างก็
ออกมายื
นยั
นว่
าจะเดิ
นหน้
าต่
อ เพื่
อให้
ผลงาน
สุ
ดท้
ายของเขาออกมาสู่
สายตาคนดู
ให้
ได้
...และเพื่
อให้
วงการแอนิ
เมชั
นและคนดู
ทั่
วโลกจดจำ
�เขาได้
ในฐานะ
ผู้
กำ
�กั
บหนั
งแอนิ
เมชั
นที่
พยายามสร้
างความสมดุ
ลระหว่
างความจริ
และความฝั
น มานำ
�เสนอผ่
านภาพเคลื่
อนไหวอั
นงดงาม
หากเอ่
ยคำ
�ว่
า‘แอนิ
เมชั
น’หรื
อ‘การ์
ตู
น’ ขึ้
นมาภาพจำ
�ของใครหลายคน
คงนึ
กถึ
งภาพเคลื่
อนไหวสี
สั
นสดใส เรื่
องราวดำ
�เนิ
นไปภายใต้
กรอบของ
จิ
นตนาการอั
นงดงาม และที่
สำ
�คั
ญผู้
ที่
สามารถนั่
งชมอยู่
หน้
าจอได้
ก็
ไม่
จำ
�กั
ว่
าเป็
นวั
ยไหน ใครๆ ก็
ชมได้
หากเขามี
หั
วใจที่
ยั
งเป็
นเด็
*อ้
างอิ
Bioscope ฉบั
บที่
69
/
/ Wikipedia
1...,13,14,15,16,17,18,19,20,21,22 24,25,26,27,28,29,30,31,32,33,...40