Read me 8 - page 13

ลั
กษณะของเรื่
องสื
บสวนสอบสวนนั้
นเริ่
มปรากฏตั้
งแต่
วรรณกรรม
โบราณอย่
างบทละครเรื่
อง
Oedipus Rex
ของโซโฟคลี
ส นั
กเขี
ยนบท-
ละครชาวกรี
กที่
มี
ชี
วิ
ตอยู่
ในช่
วง 496 ปี
ก่
อนคริ
สตกาล หรื
อในบทละคร
อย่
าง
แมคเบธ
และ
แฮมเลต
ของเชคสเปี
ยร์
นั
กเขี
ยนในยุ
คปลาย
คริ
สต์
ศตวรรษที่
16 จากนั้
นเมื่
อมาถึ
งวรรณกรรมยุ
คโรแมนติ
(ปลายคริ
สต์
ศตวรรษที่
18) ก็
มี
วรรณกรรมประเภทหนึ่
งที่
เรี
ยกว่
า โกธิ
ที่
เน้
นให้
เห็
นความน่
ากลั
ว และความสยดสยองของเหตุ
การณ์
ที่
เหนื
คำ
�อธิ
บายซึ่
งส่
งผลให้
เกิ
ดอาชญนิ
ยาย หรื
องานเขี
ยนรหั
สคดี
จากนั้
นงาน
ประเภทอาชญนิ
ยายจึ
งเริ่
มกลายเป็
นวรรณกรรมสื
บสวนสอบสวน เมื่
มี
การนำ
�ระบบเหตุ
ผลมาผสมกั
บตรรกะความรู้
เชิ
งวิ
ทยาศาสตร์
รวมถึ
การปรั
บรู
ปโฉมของเรื่
องราวอาชญากรรมให้
เป็
นเกมปริ
ศนาที่
ผู้
อ่
านได้
ขบคิ
ดไปพร้
อมๆ กั
บตั
วละครเอกในเรื่
อง และบุ
คคลแรกที่
คิ
ดค้
นสู
ตร
ดั
งกล่
าวสำ
�เร็
จคื
อ เอ็
ดการ์
แอลแลน โป
เรื่
องสั้
The Murders in the Rue Morgue
(1841) หรื
ฆาตกรรม
ที่
ถนนมอร์
ของโปเป็
นปฐมบทแห่
งนวนิ
ยายสื
บสวนสอบสวน
พร้
อมกั
นนั้
นโปได้
ให้
กำ
� เนิ
ดนั
กสื
บคนแรกของ โลกวรรณกรรม
คื
อ เซ ออกุ
สต์
ดู
แปง ที่
ปรากฏตั
วขึ้
นเพื่
อไขคดี
ฆาตกรรมหญิ
งสองคนที่
ถู
สั
งหารอย่
างโหดเหี้
ยมในบ้
านพั
กย่
านถนนมอร์
ก โปเริ่
มเรื่
องด้
วยการ
อารั
มภบทถึ
งกระบวนการใช้
เหตุ
ผล และชี้
ให้
เห็
นความแตกต่
างระหว่
าง
ศาสตร์
การวิ
เคราะห์
และการคำ
�นวณ เพื่
อเป็
นการบอกแก่
ผู้
อ่
านว่
าเรื่
อง
ที่
เขาจะเล่
าต้
องใช้
ทั
กษะการแก้
ปั
ญหาแบบเดี
ยวกั
บการเล่
นหมากฮอส
ที่
ผู้
เล่
นเดิ
นหมากได้
ไม่
กี่
วิ
ธี
และมี
ลั
กษณะเฉพาะเจาะจงที่
ต้
องมองเกม
อย่
างไตร่
ตรอง รวมถึ
งยั
งได้
เปรี
ยบการใช้
ทั
กษะนี้
กั
บการเล่
นไพ่
ด้
วย
จากนั้
นโปจึ
งเข้
าเรื่
องโดยใช้
กลวิ
ธี
การเล่
าในรู
ปแบบของข่
าวหนั
งสื
อพิ
มพ์
ที่
รายงานความคื
บหน้
าของคดี
ดั
งกล่
าว ดู
แปงลงมื
อสื
บสวนคดี
นี้
โดยการอ่
านจากหนั
งสื
อพิ
มพ์
เป็
นหลั
ก รวมถึ
งวิ
เคราะห์
และไขคดี
จากกระบวนการขบคิ
ดและหาเหตุ
ผลด้
วย จนกระทั่
งค้
นพบความจริ
งว่
ผู้
ร้
ายเป็
นลิ
งอุ
รั
งอุ
ตั
งตั
วหนึ่
ง สะท้
อนให้
ผู้
อ่
านเห็
นถึ
งกลลวงและอคติ
ของ
ตั
วละครในเรื่
องที่
ปั
กใจเชื่
อว่
าคนร้
ายที่
ส่
งเสี
ยงไม่
เป็
นภาษานั้
นคงเป็
คนเอเชี
ยหรื
อไม่
ก็
คนแอฟริ
กั
หลั
งจากตี
พิ
มพ์
นวนิ
ยายเรื่
องนี้
ลงในนิ
ตยสาร
Graham’s
ได้
หนึ่
งเดื
อนให้
หลั
งจากที่
โปเป็
นบรรณาธิ
การให้
นิ
ตยสารดั
งกล่
าวแล้
ยอดผู้
อ่
านของนิ
ตยสารดั
งกล่
าวก็
เพิ่
มสู
งขึ้
นจาก 5,000 คนเป็
น 37,000
คน ภายในเวลาเพี
ยงไม่
กี่
เดื
อน สะท้
อนให้
เห็
นกระแสตอบรั
บและความ
นิ
ยมของวรรณกรรมแนวใหม่
นี้
ได้
อย่
างดี
โปยั
งเขี
ยนเรื่
องสื
บสวนสอบสวนอี
กชุ
ดหนึ่
ง คื
The Mystery of
Marie Roget
(1842) และ
The Purloined Letter
(1844) โปเรี
ยกงาน
ของเขาว่
าเป็
น ตรรกนิ
ยาย (tale of rationcination) เพื่
อบอกว่
นวนิ
ยายแนวนี้
ดำ
�รงอยู่
ได้
ด้
วยระบบเหตุ
ผล และแต่
ละเหตุ
การณ์
ในเรื่
อง
มี
ความเกี่
ยวเนื่
องกั
นอยู่
อย่
างเป็
นระบบระเบี
ยบ
ในเวลาต่
อมา เรื่
องของโปได้
กลายเป็
นรากฐานสำ
�คั
ญและส่
งอิ
ทธิ
พล
อย่
างใหญ่
หลวงแก่
วรรณกรรมสื
บสวนสอบสวนในยุ
คต่
อๆ มา ไม่
ว่
จะเป็
นการให้
ตั
วละครนั
กสื
บฉลาดปราดเปรื่
อง มี
เพื่
อนคู่
หู
เป็
ผู้
บรรยายเรื่
อง มี
ตำ
�รวจที่
ไม่
สามารถไขคดี
ได้
ปริ
ศนาห้
องปิ
ดตาย
รวมถึ
งการคลี่
คลายคดี
ของนั
กสื
บบนเก้
าอี้
นวมหรื
อนั
กสื
บถุ
งมื
อขาว
(หมายถึ
งนั
กสื
บที่
ไม่
ได้
ลงมื
อสื
บสวนจริ
งจั
ง แต่
ใช้
การคิ
ดวิ
เคราะห์
คลี่
คลายคดี
มากกว่
า)
นอกจากงานเขี
ยนประเภทสื
บสวนสอบสวนแล้
ว โปยั
งได้
รั
บการ
ยกย่
องว่
าหนึ่
งในสุ
ดยอดนั
กเขี
ยนแนวสยองขวั
ญของประวั
ติ
ศาสตร์
วรรณกรรมอี
กด้
วย ถึ
งขนาดราชาเรื่
องสยองขวั
ญอย่
าง สตี
เฟน คิ
ง ยั
งยอมรั
ไม่
เพี
ยงองค์
ประกอบของเรื่
องสื
บสวนสอบสวนของเขาจะส่
งอิ
ทธิ
พลต่
วรรณกรรมสื
บสวนสอบสวนในยุ
คต่
อมาเท่
านั้
น แต่
ชื่
อของนั
กเขี
ยนผู้
นี้
ก็
ถู
กดั
ดแปลงมาเป็
นนามปากกาของบิ
ดาเรื่
องสื
บสวนสอบสวนของญี่
ปุ่
เอโดงาวะ รั
มโป และนอกจากนี้
ชื่
อเอโดงาวะก็
ยั
งกลายเป็
นนามแฝง
ของนั
กสื
บจิ๋
ว เอโดงาวะ โคนั
น อี
กทอดหนึ่
งเช่
นกั
ก่
อน เซอร์
อาร์
เธอร์
โคนั
น ดอยล์
ก่
อน อกาธา คริ
สตี
ยั
งมี
เอดการ์
อั
ลเลน โป
หากเอ่
ยถึ
งเรื่
องสื
บสวนสอบสวนในโลกวรรณกรรมแล้
ว หลายคนคงนึ
กถึ
งนั
กสื
‘เชอร์
ล็
อก โฮล์
มส์
’ ของ เซอร์
อาร์
เธอร์
โคนั
น ดอยล์
หรื
อ ‘นั
กสื
บ เจน เมเปิ
ล’
ของนั
กเขี
ยนหญิ
ง อกาธา คริ
สตี
หรื
อนั
กสื
บจำ
�เป็
นอย่
าง ‘โรเบิ
ร์
ต แลงดอน’
ของ แดน บราวน์
หรื
อแม้
กระทั่
งนั
กสื
บในโลกการ์
ตู
นอย่
าง ‘โคนั
น’ และ ‘คิ
นดะอิ
จิ
แต่
ก่
อนที่
นั
กเ ขี
ยนหรื
อนั
กสื
บเหล่
านี้
จะถื
อกำ
� เนิ
ดในโลกวรรณกรรมนั้
นยั
งมี
เอดการ์
อั
ลเลน โป (Edgar Allen Poe) นั
กเขี
ยนชาวอเมริ
กั
น - บิ
ดาแห่
งเรื่
องสื
บสวน
สอบสวน คนแรกของโลกวรรณกรรม
13
Read Me 8
*อ้
างอิ
UNDERGROUND BULLETEEN (วารสารหนั
งสื
อใต้
ดิ
น) ฉบั
บที่
12
/ แมวผี
,
เอดการ์
อั
ลเลน โป /
/ Wikipedia
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16,17,18,19,20,21,22,23,...40