Read me 11 - page 16

| Read Me 11
16
ในยุ
คแห่
งการสื่
อสารไร้
สาย การมี
ตั
วตน
บนโลกออนไลน์
ให้
ความหมายใหม่
กั
บชี
วิ
ต ผู้
คน
จำ
�นวนมากหั
นมา เลื
อกใช้
สื่
อทางอิ
นเทอร์
เน็
ตเป็
เครื่
องมื
อในการนํ
าเสนอตั
วตน ความคิ
ดที่
อยาก
บอกเล่
า และเรื่
องราวที่
อยากแบ่
งปั
น การแจ้
งเกิ
บนโลกออนไลน์
นั้
น จึ
งอาจไม่
ใช่
เรื่
องง่
ายดายอี
ต่
อไป ดั
งนั้
นนอกจากความฉลาดในการเลื
อกใช้
สื่
อให้
เหมาะสมกั
บความถนั
ด และสิ่
งที่
ต้
องการ
นำ
�เสนอแล้
ว การรู้
จั
กโฆษณาประชาสั
มพั
นธ์
(PR)
ตนเอง จึ
งเป็
นสิ่
งที่
ได้
รั
บ ความสํ
าคั
ญมากขึ้
นทุ
กวั
ถึ
งขั้
นที่
ว่
าบางครั้
งรู
ปแบบการ PR อาจแซงหน้
เนื้
อหาและความคิ
ดกลเม็
ดเคล็
ดลั
บและ คํ
าบอกเล่
ของเหล่
า Internet Celebrity ต่
อจากนี้
คงช่
วย
ยื
นยั
นความสำ
�คั
ญของการ PR ในการแจ้
งเกิ
บนโลกไซเบอร์
ได้
เป็
นอย่
างดี
ชื่
อนั้
นสำ
�คั
ญไฉน?
การตั้
งชื่
อที่
โดดเด่
นเป็
นเอกลั
กษณ์
สร้
างสรรค์
และดู
แปลกใหม่
มี
ส่
วนเรี
ยกความสนใจและช่
วยให้
ผู้
ที่
พบเจอ จดจํ
าได้
ตั้
งแต่
แรกเห็
น เช่
น ใจดี
ที
วี
, ศาสดา,
Wondering Pango, หรื
อการตั้
งหั
วข้
อที่
มี
คํ
าสํ
าคั
(Keyword) เกี่
ยวกั
บเนื้
อหาที่
จะนำ
�เสนอ ก็
เป็
นอี
กวิ
ธี
หนึ่
งในการเพิ่
มโอกาสให้
สื่
อของเราได้
รั
บการค้
นเจอ
เป็
นลํ
าดั
บต้
นๆ ใน Search Engine ทั้
งหลาย ซึ่
งเทคนิ
การทำ
�อั
นดั
บใน Search Engine ดั
งกล่
าว เรี
ยกว่
SEO (Search Engine Optimization) และถื
อเป็
รู
ปแบบทางการตลาดออนไลน์
ที่
กํ
าลั
งได้
รั
บความนิ
ยม
มากขึ้
นในทุ
กขณะ ข้
อดี
จากการใช้
วิ
ธี
ดั
งกล่
าว คื
อช่
วย
ให้
เราเป็
นที่
รู้
จั
กและมี
ผู้
ชมเข้
าถึ
งมากขึ้
น ตั
วอย่
างเพจ
และเว็
บไซต์
ที่
อยู่
เป็
นลำ
�ดั
บต้
นๆ ของผลการค้
นหา
ได้
แก่
สมาคมมุ
ขเสี่
ยวๆ และ exteen จากการเสิ
ร์
ชคํ
าว่
‘เสี่
ยวๆ’ และคำ
�ว่
า ‘บล็
อก’ ตามลำ
�ดั
ตั
ดช่
องใหญ่
ให้
พอตั
การเลื
อกใช้
สื่
อหลากหลายช่
องทาง จะช่
วยให้
การ
PR สิ่
งนั้
นๆ เข้
าถึ
งผู้
คนในวงกว้
างมากขึ้
น เช่
ตามปกติ
แล้
วคลิ
ปเพลงและดนตรี
มั
กจะใช้
เว็
บYouTube
เป็
นช่
องทางหลั
กในการเผยแพร่
แต่
การใช้
สื่
ออย่
าง
Facebook และ Twitter เข้
ามาเป็
นส่
วนประกอบในการ
โพสต์
หรื
อฝากลิ
งค์
ไว้
ตามเพจต่
างๆ มี
ส่
วนช่
วยให้
ผู้
คน
มี
โอกาสเห็
นและเข้
าถึ
ง สิ่
งที่
เราต้
องการนํ
าเสนอ
ได้
อย่
างรวดเร็
วขึ้
นอี
กหลายเท่
าตั
“สั
งเกตได้
จากพฤติ
กรรมการเสพสื่
ออย่
าง
YouTube ส่
วนมากเรามั
กจะรู้
จั
กคลิ
ปนั้
นๆ จากการกดดู
ผ่
านลิ
งค์
ที่
ถู
กนำ
�มา share ต่
อกั
น มากกว่
าจะเข้
าไปที่
หน้
าเว็
บของ YouTube โดยตรงเพื่
อเลื
อกดู
คลิ
ที่
ต้
องการ เราจึ
งปฏิ
เสธไม่
ได้
ว่
า การใช้
สื่
ออย่
าง
หลากหลาย มี
ส่
วนช่
วยเผยแพร่
และส่
งผลต่
อสิ่
งที่
เรา
ทำ
�ได้
ดี
ที
เดี
ยว” -โคม ปะการั
กระแทกใจคนชม
เนื้
อหาข้
อความ ภาพ ความคิ
ด รู
ปแบบชี
วิ
หรื
อแม้
กระทั่
งบุ
คลิ
กภาพที่
นำ
�เสนอออกไป ต้
องโดนใจ
ผู้
อ่
าน เพราะไม่
ว่
าคุ
ณจะพยายามโปรโมตหรื
อขยั
นโพสต์
แค่
ไหน หากเนื้
อหาหรื
อสารที่
ว่
านั้
นไม่
มี
ความน่
าสนใจ
บางเบา เรี
ยบแบนไร้
มิ
ติ
เพจนั้
นๆ ก็
จะคลายความ
น่
าสนใจลงไปในเวลาอั
นรวดเร็
เรื
อง:
ภรณ์
ทิ
พย์
ปิ
ยฤทธิ
พงศ์
STEP 4
Wondering pango
ใจดี
ที
วี
ภาพ Avatar ของ
ศาสดาธนา กู
จะเป็
คาสโนว่
าตั
วพ่
เจ้
าของเพจ ศาสดา
หลากวิ
ธี
PR ให้
รุ
งบนเวที
ออนไลน์
ตามสไตล์
Celeb
1...,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15 17,18,19,20,21,22,23,24,25,26,...50