Read me 11 - page 17

| March-April 2012
17
“ถ้
าเรามี
เนื้
อหาที่
ดี
หรื
อมี
ประเด็
นที่
น่
าสนใจ
ชื่
อเสี
ยงของเพจจะขยายวงกว้
างออกไปได้
เรื่
อยๆ เอง
และถ้
าให้
ตอบแบบตรงๆ ง่
ายๆ ว่
าโพสต์
อย่
างไรให้
คน
สนใจ ก็
คื
อโพสต์
อะไรก็
ได้
ที่
ทํ
าให้
คนมากดไลค์
(like)
กดแชร์
(share) เพราะนั่
น หมายความว่
า เขาเห็
นด้
วย
หรื
อชื่
นชอบในสิ่
งที่
คุ
ณนํ
าเสนอ ไม่
ว่
าจะเป็
นแนวคิ
เนื้
อหา หรื
อแม้
กระทั่
งมี
ความคิ
ดเห็
นที่
แตกต่
าง
แ ต่
ต้
อ ง ก า ร แ ล ก เ ป ลี่
ย น แ ล ะ ต อ บ โ ต้
กั
บ คุ
มากไปกว่
านั้
นการเล่
นประเด็
นแรงๆ หรื
อการสร้
าง
บุ
คลิ
กภาพที่
น่
าสนใจ เช่
นของ ‘ศาสดา’ ที่
แสดงออกว่
เป็
นคนห่
ามๆ ก็
มี
ส่
วนที่
ทำ
�ให้
คนสนใจ”
เจ้
าของเพจศาสดาผู้
โด่
งดั
งมาจากการทำ
�เพจ
ล้
อเลี
ยน รองศาสตราจารย์
ธเนศ วงศ์
ยานนาวา
แสดงความคิ
ดเห็
ทำ
�ตั
วสวนกระแส
การพู
ด คิ
ด เขี
ยน หรื
อการทํ
าตั
วสวนกั
บกระแส
สั
งคมหลั
กยั
งเป็
นวิ
ธี
PR ที่
มี
ความน่
าสนใจเสมอ
เป็
นต้
นว่
า ใครร้
องเพลงเพราะ เราจะร้
องผิ
ดคี
ย์
อย่
าง
put dejudom ใครทํ
าคลิ
ปอวดโฉมหน้
าตาดี
เราจะ
นํ
าเสนอหน้
าแย่
ๆ (แต่
ฮา) อย่
างโคม ปะการั
ง หรื
กระทั่
งใครทำ
�อาหารมาจั
ดบนจานสวย เราจะทํ
าจาก
ของเหลื
อในตู้
เย็
นแทน อย่
างเชฟหมี
ฯลฯ วิ
ธี
การแบบนี้
ไม่
ว่
าในท้
ายที่
สุ
ดแล้
วจะประสบความสํ
าเร็
จหรื
อไม่
ก็
ตาม แต่
อย่
างน้
อยมั
นจะสร้
างความแตกต่
างและ
ทํ
าให้
คุ
ณเด่
นชั
ดขึ้
นจากเพจอื่
นๆ ได้
ไม่
มากก็
น้
อย
“จุ
ดเปลี่
ยนที่
ทํ
าให้
เพจศาสดาเป็
นที่
รู้
จั
กเพี
ยง
ชั่
วข้
ามคื
นคื
อ ช่
วงที่
นํ้
ากำ
�ลั
งจะเข้
าท่
วมกรุ
งเทพฯ ผู้
คน
เริ่
มสติ
แตก และวิ
พากษ์
ถึ
งการจั
ดการที่
ไม่
เป็
นระบบ
ของรั
ฐ แต่
ผมกลั
บเลื
อกโพสต์
สวนกระแสกั
บความคิ
เห็
นของคนส่
วนใหญ่
ที่
ก่
นด่
ารั
ฐบาล ผลปรากฏว่
ตอนนั้
นมี
ทั้
งคนที่
เข้
ามาเพื่
อแสดงความเห็
นด้
วย
และคั
ดค้
าน ตั
วเลขแฟนเพจจึ
งพุ่
งขึ้
นไปถึ
ง 20,000 คน
ภายในระยะเวลาอั
นรวดเร็
ว ขนาดที่
บางวั
นยอดเพิ่
มขึ้
ที
ละ 1,000 คน อี
กอย่
างหนึ่
งคื
อ สั
งคมไทยเรา ‘ดั
ดจริ
ต’
พ ย า ย า ม ส อ น ใ ห้
ค น แ ส ด ง อ อ ก แ ต่
ด้
า น ดี
พอ ‘ศาสดา’ ทํ
าตั
วตรงกั
นข้
าม พู
ดจาแบบขวานผ่
าซาก
เลยโดนใจคน” เพจศาสดา
ของแถม
เมื่
อเริ่
มเป็
นที่
รู้
จั
กในระดั
บหนึ่
งแล้
ว Internet
Celebrity หลายคนเลื
อกต่
อยอดช่
องทางในการ PR
ตั
วเอง ด้
วยการขายสิ
นค้
าไม่
ว่
าจะเป็
น เสื้
อ หนั
งสื
ของที่
ระลึ
ก เครื่
องสํ
าอาง ตลอดจนสิ
นค้
ากระจุ
กกระจิ
ฯลฯ ซึ่
งของแถมที่
ว่
านี้
ไม่
ใช่
ของฟรี
แต่
เป็
นของ
ที่
‘แถม’ ต่
อมาจากการเป็
นแฟนเพจ หรื
อจากการตาม
เสพจนติ
ดใจ ในเนื้
อหาของเพจนั้
นๆ ซึ่
งวิ
ธี
นี้
นอกจาก
จะเป็
นการ PR ตั
วเองในทางหนึ่
งแล้
ว ยั
งเป็
นการสร้
าง
รายได้
อย่
างเป็
นกอบเป็
นกำ
�อี
กด้
วย ตั
วอย่
างที่
กำ
�ลั
มาแรงในขณะนี้
ได้
แก่
เพจเนย ประมาณนั้
นแหละ
ที่
เริ่
มมี
การขายเครื่
องสำ
�อาง และเปิ
ดคอร์
สสอนแต่
งรู
“ท้
ายที่
สุ
ดแล้
ว การบอกแบบปากต่
อปาก
ของสมาชิ
กเพจจะเป็
นสิ่
งที่
ช่
วย PR ได้
ดี
ที่
สุ
ด เพราะจริ
งๆ
แล้
วสิ่
งที่
จะ ทำ
�ให้
คนหนึ่
งๆ หรื
อเพจหนึ่
งๆ อยู่
รอด
และสร้
างสรรค์
สิ่
งต่
างๆ ต่
อไป คื
อกำ
�ลั
งใจจากผู้
เสพ
ถ้
าคุ
ณคิ
ด เขี
ยน หรื
อแสดงอะไร ออกมาแล้
วไม่
มี
ใคร
มาโต้
ตอบหรื
อแสดงความชื่
นชอบเลย เดี๋
ยวคุ
ณก็
เลิ
ก”
‘ศาสดา’ ปิ
ดท้
ายหั
วใจสำ
�คั
ญของการประชาสั
มพั
นธ์
ได้
อย่
างน่
าสนใจ
สั
งคมไทยเรา ‘ดั
ดจริ
ต’ พยายามสอน
ให้
คนแสดงออกแต่
ด้
านดี
ๆ พอ ‘ศาสดา’
ทํ
าตั
วตรงกั
นข้
าม พู
ดจาแบบขวานผ่
าซาก
เลยโดนใจคน
เสื้
อยื
ดจากเพจ ’ศาสดา’
เนย ประมาณนั้
นแหละ
1...,7,8,9,10,11,12,13,14,15,16 18,19,20,21,22,23,24,25,26,27,...50