| March-April 2012
23
จากข้
อมู
ล Infographic นั้
นก็
สามารถสะท้
อนให้
เรา
เห็
นภาพกว้
างของ Timing ในการเล่
น Social Media
ของคนบนสั
งคมออนไลน์
ได้
บ้
าง แต่
การจะเลื
อก Timing
ในการอั
พโหลดข้
อมู
ลของเราสู่
สายตาเพื่
อนร่
วม
โลกออนไลน์
นั้
น สิ่
งหนึ่
งที่
ไม่
ควรมองข้
ามคื
อ ใครเป็
น
กลุ่
มคนที่
เราต้
องการให้
ติ
ดตามสิ่
งที่
เรานำ
�เสนอ
และหาช่
วงเวลาที่
กลุ่
มคนเหล่
านั้
นสามารถเข้
าถึ
งได้
คงจะเหมาะสมที่
สุ
ด
ในส่
วนของ timing นี้
ไม่
ใช่
หมายถึ
งแต่
การเลื
อก
ช่
วงวั
นและเวลาของการโพสต์
เท่
านั้
น แต่
ยั
งหมาย
รวมถึ
งการเกาะกระแสของสถานการณ์
ที่
กำ
�ลั
งเกิ
ดขึ้
น
ในช่
วงเวลาต่
างๆ ด้
วย ซึ่
งหากสถานการณ์
นั้
นกำ
�ลั
งเป็
นที่
ติ
ดตามของคนในสั
งคมจะถื
อเป็
นแรงผลั
กดั
นอย่
างดี
ในการดึ
งเราไปสู่
การเป็
น Internet Celebrity
ตั
วอย่
า ง เ ช่
น ใ นช่
ว งมหาอุ
ทกภั
ยครั้
ง ใ หญ่
ของประเทศไทย ปี
2554 ที่
มวลน้ำ
�จำ
�นวนมากไหล
มาโอบล้
อมรอบเมื
องหลวงกรุ
งเทพฯ ของเรา คุ
ณศศิ
น
เฉลิ
มลาภ ซึ่
งเป็
นเลขาธิ
การมู
ลนิ
ธิ
สื
บนาคะเสถี
ยร
ได้
ใช้
ความรู้
ความสามารถของตนเองในด้
านการ
วิ
เคราะห์
สถานการณ์
น้ำ
�ท่
วม เผยแพร่
ผ่
านคลิ
ป
ทาง YouTube และกระจายต่
อไปยั
งโลกออนไลน์
ในช่
องทางอื่
นๆ จนเป็
นที่
รู้
จั
ก มี
ยอดการเข้
าชม
ในแต่
ละคลิ
ปไม่
ต่ำ
�กว่
า 100,000 ครั้
ง ภายในเวลา
อั
นสั้
น เนื่
องจากเป็
นเ รื่
องราวที่
ผู้
คนในสั
งคม
กำ
�ลั
งติ
ดตามและให้
ความสนใจอยู่
เป็
นจำ
�นวนมาก
หลั
กในเรื่
องของ Timing หรื
อช่
วงเวลาการโพสต์
และอั
พโหลดนี้
อาจดู
เล็
กน้
อยและเป็
นสิ่
งที่
เรา
อาจมองข้
ามกั
นไป แต่
หากเราสามารถเอามาปรั
บใช้
ได้
สิ่
งนี้
จะถื
อเป็
นองค์
ประกอบหนึ่
งที่
จะช่
วยให้
เรา
ก้
าวสู่
การเป็
น Internet Celebrity ได้
อย่
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพมากขึ้
น
*infographic จาก
infographics/social-timing-insights-infographic
สำ
�หรั
บ Facebook วั
นอาทิ
ตย์
ช่
วงเย็
น
น่
าจะเหมาะสมที่
สุ
ด ส่
วน Twitter
การเลื
อกวั
นมี
ผลไม่
มากนั
ก
แต่
ช่
วงเวลาระหว่
างวั
นน่
าจะ
เหมาะสมที่
สุ
ด