Read me 15 - page 9

| November-December 2012
9
ความเชื่
อเดิ
ม นั้
นคื
อ การค้
นพบเหรี
ยญโรมั
ซึ่
งมี
รู
ปสลั
กใบหน้
าของคลี
โอพั
ตราปรากฏอยู่
จากการศึ
กษาพบว่
า ‘คลี
โอพั
ตราไม่
สวย’ ด้
วย
ลั
กษณะคางเรี
ยวแหลม ริ
มฝี
ปากบาง
จมู
กโด่
งแหลมผิ
ดส่
วน แต่
ลั
กษณะดั
งกล่
าวได้
สอดคล้
องกั
บงานเขี
ยนในยุ
คคลาสสิ
คจำ
�นวน
มากที่
พรรณาถึ
งคลี
โอพั
ตราว่
าเป็
นผู้
ทรง
ปั
ญญา ช าญฉล า ด แล ะ ม า กบ า ร มี
ซึ่
งสิ่
งเหล่
านี้
อยู่
เหนื
อความสวย
เทวรู
ป-นางอั
ปสร
(Khmer Style)
พ.ศ. 1090-พ.ศ. 1780
อี
กหนึ่
งยุ
คสมั
ยที่
รุ่
งเรื
อง คื
อ อารยธรรม
ขอม ศิ
ลปกรรมที่
เกี่
ยวข้
องกั
บศาสนา
ได้
รั
บอิ
ทธิ
พลจากอารยธรรมอิ
นเดี
ย ก่
อนจะ
พั
ฒนามาเป็
นรู
ปแบบของตั
วเอง ยุ
คสมั
ที่
ถื
อเป็
นรากฐานการวางรู
ปลั
กษณ์
ความงาม
ทางด้
านงานศิ
ลปกรรมอยู่
ในช่
วงสมั
ยก่
อน
เมื
องพระนคร
นอกจากปราสาทหิ
นที่
ถื
อว่
าเป็
นงาน
สถาปั
ตยกรรมซึ่
งสะท้
อนให้
เห็
นความเจริ
ทางด้
านความคิ
ดและนวั
ตกรรมของคนใน
ยุ
คก่
อน สิ่
งที่
มี
ความสำ
�คั
ญและถื
อเป็
เอกลั
กษณ์
ของอารยธรรมในยุ
คสมั
ยนี้
คื
งานประติ
มากรรมและภาพสลั
กโดยเฉพาะ
เหล่
า ‘นางอั
ปสร’ ที่
ถื
อเป็
นภาพลั
กษณ์
ความงามของผู้
หญิ
งตามแบบฉบั
บเขมร สิ่
งท่ี
โดดเด่
นคื
อลั
กษณะ ‘คิ้
วยาวติ
ดเป็
นปี
กกา’ เหล่
สาวคิ้
วหนาในยุ
คนี้
ถ้
าไม่
อยากถอนคิ้
วให้
ได้
รู
ปตามสมั
ย ต้
องย้
อนเวลาย้
ายไปอยู่
เขมร!
โมนา ลิ
ซา
(Mona Lisa)
ค.ศ. 1503-ค.ศ. 1507
ถ้
ากล่
าวถึ
งหญิ
งงามแล้
วไม่
กล่
าวถึ
โมนา ลิ
ซา ดู
จะผิ
ดกติ
กาอยู่
ผลงานจากปลาย
พู่
กั
นของเลโอนาโดร์
ดา วิ
นชี
ได้
ถ่
ายทอด
ภาพสตรี
ผู้
มี
รอยยิ้
มเป็
นปริ
ศนา ความลึ
กลั
ของภาพนำ
�มาซึ่
งการค้
นหาซึ่
งภายหลั
มี
ผู้
เผยว่
า ผู้
หญิ
งในภาพ คื
อ ลี
ซา เกอราร์
ดี
นี
ภรรยาของขุ
นนางนั
กธุ
รกิ
จไหมผู้
มั่
งคั่
ชาวเมื
องฟลอเรนซ์
อิ
ตาลี
นอกจากรอยยิ้
มปริ
ศนาอี
กสิ่
งหนึ่
งที่
ยั
งคง
ค้
างคา คื
อ ‘ทำ
�ไม โมนา ลิ
ซา ไม่
มี
คิ้
ว?’ บ้
างว่
ภาพนี้
เป็
นภาพที่
ยั
งเขี
ยนไม่
เสร็
จ บ้
างว่
าการ
ไม่
มี
คิ้
วเป็
นลั
กษณะของหญิ
งงามเมื
อง
ที่
ปร ะกอบอาชี
พโ ส เ ภณี
และแน่
นอน
ที่
จ ะ มี
ผู้
ตี
ค ว า ม ว่
า ก า ร ไ ม่
มี
คิ้
ว เ ป็
คว ามงามตามสมั
ย . . . หาก เ ป็
น ไ ป ไ ด้
สาวคิ้
วบางทั้
งหลายควรนั่
งไทม์
แมชชี
ย้
อนเวลาไปยุ
คนี้
เพื่
อไปพิ
สู
จน์
ดู
ให้
รู้
แน่
ว่
ผู้
หญิ
งในยุ
คนี้
นิ
ยมโกนคิ้
วทิ้
งจริ
งหรื
อไม่
?
มาริ
ลิ
น มอนโร
(Marilyn Monroe)
ค.ศ.1926-1962
ผู้
สร้
างภาพลั
กษณ์
ความสวยเซ็
กซี
ตาม
แบบฉบั
บอเมริ
กั
น เมื่
อตอนอายุ
12 ปี
เธอค้
พบว่
าตั
วเองเป็
นคนสวย เมื่
อครั้
งที่
เธอสวม
สเวตเตอร์
พร้
อมกั
บทาลิ
ปสติ
กเป็
นครั้
งแรก
ไปโรงเรี
ยน เธอเล่
าว่
าเมื่
อเธอเดิ
นเข้
าไป
ในโรงเรี
ยน นั
กเรี
ยนชายต่
างก็
มองเธอ
เป็
นตาเดี
ยว เรี
ยกว่
าสวยชนิ
ดเหลี
ยวหลั
ง พอมี
อายุ
ได้
16 เธอจึ
งเริ่
มอาชี
พนางแบบและได้
แสดงภาพยนตร์
ในเวลาต่
อมา
ไม่
มี
ใครที่
จะปฏิ
เสธ ‘ไฝเสน่
ห์
’ ที่
มุ
มปาก
ของมาริ
ลิ
น นอกจากโครงหน้
าที่
ได้
รู
ประกอบกั
บสายตาที่
เย้
ายวน ริ
มฝี
ปากเต็
มอิ่
รู
ปกระจั
บที่
ได้
รั
บการประดั
บด้
วยไฝเสน่
ห์
ส่
ง ผล ใ ห้
เ ธอผู้
นี้
มี
แ ร ง ดึ
ง ดู
ดอย่
า งน่
ประหลาด ในยุ
คนั้
นหากใครอยากสวยแบบ
มาริ
ลิ
นถ้
าไม่
มี
ไฝก็
ต้
องหยิ
บดิ
นสอเขี
ยนคิ้
มาแต้
มไฝที่
มุ
มปากตามอย่
างเธอ ...หากสาว
คนไหนกำ
�ลั
งคิ
ดจะไปจี้
ไฝลบจุ
ดด่
างดำ
�ออก
จากใบหน้
า อาจจะต้
องตั
ดสิ
นใจเสี
ยใหม่
ทวิ
กกี้
(Twiggy)
ค.ศ.1949-ปั
จจุ
บั
นางแบบสั
ญชาติ
อั
งกฤษ ผู้
เริ่
มเดิ
นเข้
าสู่
วงการแฟชั
นในปี
1966 และเป็
นต้
นกำ
�เนิ
แฟชั
นสไตล์
‘Androgyny’ (กึ่
งหญิ
งกึ่
งชาย)
จากเดิ
มที่
วงการแฟชั
นนางแบบต้
องมี
ส่
วน
เว้
าส่
วนโค้
งและมี
เนื้
อหนั
งมากกว่
าในปั
จจุ
บั
หลั
งจากที่
ทวิ
กกี้
ก้
าวเข้
าสู่
วงการ ค่
านิ
ยมของ
ค ว า ม ส ว ย บน แ ค ต ว อ ล์
ก ก็
เ ปลี่
ย น ไ ป
ด้
วยรู
ปร่
างที่
ผอมบางถึ
งขนาด ‘ผอมแห้
ง’
แต่
กลั
บได้
รั
บความนิ
ยม อาจเป็
นเพราะความ
แปลกหรื
อหน้
าตาท่
าทางของทวิ
กกี้
มี
สเน่
ห์
ในแบบเฉพาะตั
จากยุ
คนั้
นจนถึ
งยุ
คนี้
สั
งคมยั
งคงยกให้
ภาพลั
กษณ์
ของนางแบบเป็
นต้
นแบบของ
ความสวย ความผอมแห้
งที่
ถื
อว่
าสวยยั
งคง
มี
ปรากฏให้
เห็
น ถึ
งแม้
ภายหลั
งจะมี
เหล่
นางแบบเป็
นโรค anorexia ขาดสารอาหาร
จนหนั
งหุ้
มกระดู
ก จนเกิ
ดการรณรงค์
ให้
นางแบบมี
รู
ปร่
างได้
สั
ดส่
วนและต้
องมี
สุ
ขภาพดี
จากความผอมแห้
งก็
ได้
เปลี่
ยนแปลง
ไปตามกระแสปั
จจุ
บั
แต่
ถึ
งอย่
างไรเราก็
เลื
อกเกิ
ดกั
นไม่
ได้
แล้
วจะไปรู้
ได้
อย่
างไรว่
ายุ
คไหนจะมี
ค่
านิ
ยม
ความสวยแบบไหน แล้
วจะบั
งคั
บให้
ตั
วเอง
เกิ
ดตามเวลานั้
นๆ ได้
อย่
างไร แต่
ถ้
าหาก
ยั
งเกิ
ดความคิ
ดว่
าตั
วเองเป็
นคนไม่
สวย
แล ะ ยั
ง อย า กจ ะ เ ป็
นคนสวยอยู่
ล่
ะ ก็
อย่
าเพิ่
งหมดหวั
งไป เรายั
งมี
‘ทางเลื
อก’
รอคุ
ณอยู่
...
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...50