Read me 32 - page 26
พื้
นที่
การระดมทุ
นหนั
งสื
อ
จากพลั
งของคนเขี
ยนและคนอ่
าน
ในโลกของการผลิ
ตหนั
งสื
อก็
ไม่
ถื
อว่
าสิ้
นหวั
งเสี
ยที
เดี
ยว เพราะปั
จจุ
บั
นนี้
เทคโนโลยี
การสื่
อสารอย่
าง
อิ
นเทอร์
เน็
ต ได้
ท�
ำให้
เกิ
ดช่
องทางและโอกาสในการผลิ
ต
หนั
งสื
อได้
ง่
ายขึ้
น เช่
น การเกิ
ดช่
องทางการระดมทุ
น หรื
อ
Crowdfunding ซึ่
งเป็
นช่
องทางที่
ช่
วยท�
ำให้
ผู
้
คนจ�
ำนวนหนึ่
ง
สามารถผลิ
ตสิ
นค้
าในฝั
น หรื
อกระทั่
งหนั
งสื
อในฝั
นออก
มาได้
ด้
วยตนเอง รู
ปแบบนี้
คล้
ายกั
บการเสนอขายสิ
นค้
า
ล่
วงหน้
า (Pre Order) ให้
กั
บผู้
ที่
สนใจ แล้
วเมื่
อได้
จ�
ำนวน
เงิ
นครบตามก�
ำหนดจึ
งจะเริ่
มผลิ
ตสิ
นค้
า ไม่
ต้
องพึ่
งช่
อง
ทางการจั
ดจ�
ำหน่
ายแบบเดิ
ม และยั
งไม่
ต้
องแบกรั
บความ
เสี่
ยงจากการขายไม่
ได้
อี
กทั้
งยั
งท�
ำให้
เกิ
ดความหลากหลาย
ขึ้
นในตลาด หนั
งสื
อที่
ดี
บางเล่
มจึ
งไม่
ได้
ถู
กกี
ดกั
นออกไป
จากตลาดเนื่
องจากเหตุ
ผลทางด้
านธุ
รกิ
จ และคนอ่
านก็
มี
ตั
วเลื
อกที่
น่
าสนใจมากขึ้
น ที่
ส�
ำคั
ญนั
กเขี
ยนก็
มี
ช่
องทางใน
การน�
ำเสนอผลงานด้
วยตนเองมากขึ้
นตามไปด้
วย
พื้
นที่
ในการสร้
างสรรคหนั
งสื
อผ่
านการระดมทุ
นเพื่
อ
ความหลากหลายของหนั
งสื
อในตลาด ด�
ำเนิ
นการโดยมี
กลุ่
มผู้
น�
ำการระดมทุ
น (นั
กเขี
ยน) และ ผู้
ร่
วมการระดม
ทุ
น และถ้
าหากหมดเวลาระดมทุ
นลงแล้
วไม่
สามารถหาผู้
สนั
บสุ
นได้
ครบตามเป้
าหมาย ทาง Afterword จะคื
นเงิ
น
ที่
ระดมทุ
นคื
นให้
ผู้
ร่
วมการระดมทุ
นทุ
กคน
หวั
ง - กิ
ตติ
ศั
กดิ์
ปั
ญญาจิ
รกุ
ล และ แพรว - พราว
พรรณราย มั
ลลิ
กะมาลย์
สองผู
้
ร่
วมก่
อตั้
ง Afterword เริ่
ม
แรกเกิ
ดจากการมองเห็
นถึ
งความขาดแคลนของหนั
งสื
อ
เด็
กในท้
องตลาด หนั
งสื
อบางเรื่
อง บางหั
วข้
อที่
มี
ความ
ส�
ำคั
ญกั
บเด็
ก แต่
ส�
ำนั
กพิ
มพ์
หลายแห่
งมองไม่
เห็
นถึ
งตลาด
และความคุ้
มค่
าของผลก�
ำไรที่
จะได้
รั
บ
“หลั
กเกณฑ์
การเลื
อกจะเริ่
มดู
จากประเภทหนั
งสื
อ
ก่
อนว่
าส�
ำนั
กพิ
มพ์
อื่
นรองรั
บอยู่
แล้
วหรื
อเปล่
า เช่
น มี
คน
ส่
งเรื
่
องท่
องเที่
ยวเข้
ามาเยอะมาก ซึ่
งเขาไม่
จ�
ำเป็
นที่
ต้
อง
ใช้
Afterword ก็
ได้
ประเภทที่
เราสนใจที่
จะเลื
อกมาท�
ำก็
จะเป็
นกลุ่
มเล็
กๆ หรื
อหนั
งสื
อประเภทที่
ส�
ำนั
กพิ
มพ์
ก็
เห็
น
ว่
ามี
ความส�
ำคั
ญ แต่
ไม่
อยากลงทุ
น เพราะกั
งวลกั
บยอด
ขาย หรื
อกลุ่
มตลาดเล็
กเกิ
นไป”
afterword.co
คื
นวรรณกรรมให้
กั
บประชาชน
เมื่
อได้
ยิ
นค�
ำว่
า วรรณกรรมคลาสสิ
ก ส�
ำนั
กพิ
มพ์
หลายแห่
งได้
แปะป้
ายหนั
งสื
อเอาไว้
ว่
าเป็
นประเภท ‘ขาย
ยาก’ ท�
ำให้
วรรณกรรมคลาlสิ
กบางเรื่
องเราเคยได้
ยิ
นแต่
ชื่
อเรื่
องและความทรงคุ
ณค่
าของมั
นเท่
านั้
น แต่
เราไม่
เคย
ได้
อ่
านเลยสั
กครั้
งเนื่
องจากอุ
ปสรรคทางด้
านภาษาที่
เราไม่
อาจเข้
าใจ ไม่
อาจเข้
าถึ
ง ดั
งนั้
น วรรณกรรมไม่
จ�
ำกั
ด จึ
งเกิ
ด
ขึ้
นมาเพื่
อจะเป็
นตั
วกลางในการน�
ำวรรณกรรมที่
ทรงคุ
ณค่
า
เหล่
านี้
มาแปลจากภาษาดั้
งเดิ
มมาสู่
ภาษาไทย ภายใต้
การ
ระดมทุ
น ท�
ำให้
ผู
้
อ่
านสามารถมี
ส่
วนร่
วมในการตั
ดสิ
นใจใน
การเลื
อกเรื่
องวรรณกรรมที่
ต้
องการจะอ่
านกั
นเอง โดยที่
ไม่
ต้
องเฝ้
าฝั
นหรื
อนั่
งรอว่
าจะมี
ส�
ำนั
กพิ
มพ์
ใจดี
สั
กแห่
งที่
ยิ
นดี
จะแบกรั
บความเสี่
ยงจากการขายยากและหยิ
บวรรณกรรม
เล่
มโปรดของเรามาแปลเมื่
อไร
26
1...,16,17,18,19,20,21,22,23,24,25
27,28,29,30,31,32,33,34,35,36,...56