Read me 8 - page 15

15
Read Me 8
โคปาลา กฤษณา โกเคล (Gopal Krishna Gokhale) เป็
นหนึ่
งใน
ผู้
นำ
�คนสำ
�คั
ญของยุ
คแห่
งการเรี
ยกร้
องเอกราชของชาวอิ
นเดี
ยจาก
จั
กรวรรดิ
อั
งกฤษ และเป็
นผู้
นำ
�รุ่
นแรกในสภาคองเกรสแห่
งชาติ
อิ
นเดี
ที่
เป็
นรากฐานการปกครองแบบรั
ฐสภาในอิ
นเดี
ภู
มิ
หลั
งของโกเคล แม้
จะจะเกิ
ดมาในตระกู
ลพราหมณ์
ที่
ค่
อนข้
าง
ยากจน แต่
เขาก็
ได้
รั
บการศึ
กษาจากอั
งกฤษและรู้
ภาษาอั
งกฤษเป็
อย่
างดี
เขาจึ
งเป็
นหนึ่
งในนั
กเรี
ยนรุ่
นแรกของอิ
นเดี
ยที่
ได้
ไปศึ
กษาต่
ระดั
บมหาวิ
ทยาลั
ยที่
ประเทศอั
งกฤษ โกเคลเข้
าศึ
กษาที่
วิ
ทยาลั
ย-
เอลฟิ
นสโตน ที่
วิ
ทยาลั
ยแห่
งนี้
เองที่
ช่
วยเปิ
ดมุ
มมองและทั
ศนะใหม่
ทางการเมื
อง เขาได้
ศึ
กษาทฤษฎี
การเมื
องอย่
างลึ
กซึ้
ง โดยเฉพาะ
หลั
กการเกี่
ยวกั
บประชาธิ
ปไตยและสิ
ทธิ
เสรี
ภาพของนั
กปรั
ชญาเสรี
นิ
ยม
อย่
าง จอห์
น สจ๊
วต มิ
ลล์
และ เอ็
ดมั
นด์
เบิ
ร์
ก เขาจึ
งตระหนั
กว่
าการ
เรี
ยกร้
องเอกราชของชาวอิ
นเดี
ยไม่
เพี
ยงต้
องปลดแอกการปกครอง
จากเจ้
าอาณานิ
คมเท่
านั้
น แต่
จะต้
องปฏิ
รู
ปสั
งคมอิ
นเดี
ยไปพร้
อมกั
ซึ่
งหลั
กการดั
งกล่
าวเขาได้
ถื
อเป็
นหลั
กปฏิ
บั
ติ
สำ
�คั
ญชั่
วชี
วิ
ตการเป็
นั
กปฏิ
วั
ติ
โกเคลเข้
ามาร่
วมในสภาคองเกรสแห่
งชาติ
อิ
นเดี
ยในปี
ค.ศ. 1889
และคอยเป็
นปากเสี
ยงเพื่
อต่
อรองอำ
�นาจของอั
งกฤษ ทำ
�ให้
สภา
คองเกรสที่
แต่
เดิ
มคอยรั
บคำ
�สั
งของอั
งกฤษกลายเป็
นองค์
กรสำ
�คั
ที่
มี
บทบาทในการลดภาษี
ปรั
บปรุ
งการคลั
งของประเทศ การนำ
�ระบบ
อุ
ตสาหกรรมมาใช้
ในประเทศ แม้
จะต้
องอยู่
ภายใต้
การช่
วยเหลื
อของ
อั
งกฤษในช่
วงแรก แต่
ก็
ทำ
�ให้
ระบบอุ
ตสาหกรรมของอิ
นเดี
ยพั
ฒนาไปมาก
อย่
างไรก็
ตาม ภายหลั
งปี
ค.ศ. 1900 เป็
นต้
นมา สภาคองเกรสแห่
ชาติ
อิ
นเดี
ยก็
แบ่
งออกเป็
นสองฝ่
าย คื
อฝ่
ายชาติ
นิ
ยมหั
วรุ
นแรงนำ
�โดย
บั
ล กั
นกาธาร์
ติ
ลั
ก ซึ่
งไม่
เห็
นด้
วยกั
บการรั
บความช่
วยเหลื
อจากอั
งกฤษ
ในทุ
กด้
าน เขาต้
องการฟื้
นฟู
ศาสนาฮิ
นดู
ระบบสั
งคม และวั
ฒนธรรม
ประเพณี
ของอิ
นเดี
ยที่
มี
มาแต่
เดิ
มให้
กลั
บมารุ่
งเรื
องขึ้
นอี
กครั้
งหนึ่
หลั
กปฏิ
บั
ติ
ของฝ่
ายนี้
คื
อต้
องการให้
เกิ
ดความปั่
นป่
วนแก่
อั
งกฤษ รวมถึ
ใช้
กำ
�ลั
งและก่
อการร้
ายหากจำ
�เป็
น แนวคิ
ดชาติ
นิ
ยมหั
วรุ
นแรงนี้
เผยแพร่
ไปในวงกว้
าง โดยเฉพาะกั
บชาวอิ
นเดี
ยที่
ยึ
ดมั่
นในวั
ฒนธรรมประเพณี
แต่
เดิ
มของตน ขณะที่
โกเคลถื
อเป็
นฝ่
ายชาติ
นิ
ยมสายกลางที่
ต้
องการ
ปฏิ
รู
ปสั
งคมให้
พร้
อมในทุ
กด้
านก่
อนการเรี
ยกร้
องเอกราชจากจั
กรวรรดิ
อั
งกฤษ พวกเขาใช้
วิ
ธี
การต่
อรองอำ
�นาจในสภาคองเกรสควบคู่
กั
บการ
รั
บความช่
วยเหลื
อจากอั
งกฤษในด้
านต่
างๆ ให้
ความสำ
�คั
ญกั
บการ
พั
ฒนาอิ
นเดี
ยเพื่
อเป็
นรั
ฐสวั
สดิ
การ หลี
กเลี่
ยงความรุ
นแรงทุ
กรู
ปแบบ
ซึ่
งต่
อมาแนวคิ
ดนี้
คื
อการต่
อสู้
แบบ ‘สั
นติ
-อหิ
งสา’ ที่
มหาตมะคานธี
นำ
�มาใช้
แนวคิ
ดที่
สำ
�คั
ญหนึ่
งของโกเคลคื
อเรื่
องการศึ
กษาที่
เขาให้
ความ
สำ
�คั
ญมาก โดยเห็
นว่
าการเปลี่
ยนแปลงการปกครองอย่
างมั่
นคงถาวร
ที่
สุ
ด จะเกิ
ดขึ้
นเมื่
อประชาชนชาวอิ
นเดี
ยได้
รั
บการศึ
กษาและเข้
าใจสิ่
งที่
พวกเขากระทำ
�อยู่
อย่
างถ่
องแท้
ในปี
ค.ศ. 1905 เมื่
อโกเคลได้
รั
บเลื
อกให้
เป็
นประธานาธิ
บดี
ของสภาคองเกรสแห่
งชาติ
อิ
นเดี
ย นโยบายหนึ่
งที่
เขา
เน้
นอย่
างมากคื
อนโยบายสนั
บสนุ
นการศึ
กษา อาทิ
การก่
อตั้
งสถาบั
การเมื
องการปกครองและเศรษฐศาสตร์
โกเคล (The Gokhale Institute
of Politics and Economics - GIPE) การสนั
บสนุ
นทุ
นการศึ
กษาให้
ชาวอิ
นเดี
ยไปเรี
ยนต่
อต่
างประเทศ การก่
อตั้
งโรงเรี
ยนที่
มี
แผนการศึ
กษา
แบบตะวั
นตกหลายแห่
งในประเทศ การเปิ
ดสอนภาคคํ่
าแก่
แรงงาน
อุ
ตสาหกรรม ซึ่
งการวางรากฐานการศึ
กษาแบบตะวั
นตกให้
แก่
คนอิ
นเดี
ย ถื
อเป็
นปั
จจั
ยสำ
�คั
ญที่
ทำ
�ให้
ประชาชนมี
ความตื่
นตั
วทางการเมื
อง
และความพร้
อมในการเรี
ยกร้
องเอกราชจากอั
งกฤษ
อย่
างไรก็
ตาม ภาพลั
กษณ์
ของโกเคลนั้
นไม่
เหมาะนั
กที่
จะเป็
นผู้
นำ
ในการเรี
ยกร้
องเอกราชจากอั
งกฤษ เพราะโกเคลนั้
นทำ
�งานในสภา
คองเกรสแห่
งชาติ
อิ
นเดี
ยซึ่
งรั
บความช่
วยเหลื
อต่
างๆ จากอั
งกฤษมา
อย่
างยาวนาน ต่
างจากผู้
นำ
�ชาติ
นิ
ยมหั
วรุ
นแรงอย่
างติ
ลั
ก ซึ่
งคอยต่
อสู้
กั
บจั
กรวรรดิ
อั
งกฤษด้
วยวิ
ธี
รุ
นแรงและได้
รั
บความเชื่
อถื
อจาก
นั
กชาติ
นิ
ยมชาวอิ
นเดี
ยมากกว่
จนกระทั่
งบั้
นปลายของชี
วิ
ตในปี
ค.ศ. 1912 โกเคลได้
พบกั
บมหาตมะ
คานธี
ที่
แอฟริ
กา ที่
นั่
นเองคานธี
ได้
รั
บแนวคิ
ดในการปฏิ
รู
ปสั
งคมอิ
นเดี
และการเรี
ยกร้
องเอกราชให้
แก่
ชาวอิ
นเดี
ยจากโกเคล มหาตมะคานธี
กลั
บมาอิ
นเดี
ยในปี
ค.ศ. 1915 พร้
อมกั
บแนวคิ
ดสั
นติ
-อหิ
งสา
และกลายเป็
นผู้
นำ
�ทางจิ
ตวิ
ญญาณที่
ยิ่
งใหญ่
ที่
สุ
ดของชาวอิ
นเดี
ยใน
การเรี
ยกร้
องเอกราชจากจั
กรวรรดิ
นิ
ยมอั
งกฤษ ภายหลั
งความสำ
�เร็
ในการเรี
ยกร้
องเอกราช คานธี
ยกย่
องโกเคลว่
าเป็
นครู
คนสำ
�คั
ญของเขา
และเป็
นคนสำ
�คั
ญของอิ
นเดี
ยที่
ช่
วยวางรากฐานสำ
�คั
ญต่
างๆ ทั้
งด้
าน
การเมื
อง การศึ
กษา จนประชาชนมี
ความพร้
อมที่
จะปลดแอกการ
ปกครองจากอั
งกฤษ และได้
กล่
าวถึ
งโกเคลอย่
างนอบน้
อมว่
า “ท่
านผู้
นี้
บริ
สุ
ทธิ์
เหมื
อนเพชรนํ้
าหนึ่
ง อ่
อนน้
อมเหมื
อนแกะ กล้
าหาญเหมื
อน
ราชสี
ห์
และเป็
นผู้
ลึ
กซึ้
งในการเมื
องการปกครองยิ่
งกว่
าใครอื่
น”
น่
าเสี
ยดายที่
โกเคลไม่
ได้
เห็
นอิ
นเดี
ยปลดแอกการปกครองจาก
จั
กรวรรดิ
อั
งกฤษด้
วยตาตนเอง เพราะเขาเสี
ยชี
วิ
ตไปก่
อนในปี
ค.ศ. 1915 ด้
วยวั
ยเพี
ยง 49 ปี
ไม่
เกิ
นเลยถ้
าจะกล่
าวว่
าหากไม่
มี
โกเคลผู้
วางรากฐานทางด้
านสถาบั
นการเมื
อง
การศึ
กษา และการพั
ฒนารั
ฐสวั
สดิ
การให้
แก่
อิ
นเดี
ยขบวนการเรี
ยกร้
องเอกราชของ
อิ
นเดี
ย ซึ่
งนำ
�โดยมหาตมะคานธี
อาจเอาชนะจั
กรวรรดิ
อั
งกฤษไม่
ได้
*อ้
างอิ
Gokhale a political biography:
a study of his services and political ideas,
D.B.Mathur
1...,5,6,7,8,9,10,11,12,13,14 16,17,18,19,20,21,22,23,24,25,...40