57
แจ่
ม
แม้
ว่
าเราจะไม่
ได้
มี
อาชี
พเป็
นนั
กออกแบบ แต่
เรื่
องการออกแบบไม่
เคยมี
ข้
อจำ
�กั
ด
ในยุ
คสมั
ยที่
สื่
อสั
งคมออนไลน์
เข้
ามามี
บทบาท เข้
าถึ
งกลุ่
มประชาชนได้
จำ
�นวนมาก ในเวลาแค่
ปลายคลิ
กหลาย ๆ หน่
วยงานรวมทั้
ง
design for disasters (D4D) เองก็
ได้
ใช้
พื้
นที่
บนหน้
ากระดานเฟซบุ
ค เพื่
อเผยแพร่
การทำ
�งานของกลุ่
ม รวมถึ
งเป็
นพื้
นที่
ให้
คนในสั
งคม
ที่
สนใจในแนวคิ
ดเดี
ยวกั
นมาร่
วมแบ่
งปั
นไอเดี
ยดี
ๆ ต่
อไปกั
นได้
คุ
ณวิ
ภาวี
คุ
ณาวิ
ชยานนท์
ผู้
ริ
เริ่
มแนวคิ
ดจนเป็
นที่
มาของกลุ่
ม D4D มี
ความฝั
น
เธอฝั
นซ้ำ
� ๆ ถึ
งวั
นที่
คลื่
นยั
กษ์
สึ
นามิ
เข้
ามาโถมทำ
�ลาย ความรู้
สึ
กที่
น่
าหวาดกลั
วคอยมาหลอกหลอน จนทำ
�ให้
เธอคิ
ดที่
จะย้
ายหนี
จากประเทศไทย
แต่
ในที่
สุ
ดเธอก็
เลื
อกที่
จะเอาชนะความกลั
วในหั
วใจด้
วยการเผชิ
ญหน้
ากั
บมั
น
เธอไปเรี
ยนต่
อปริ
ญญาเอกเรื่
องการเตรี
ยมตั
ว บรรเทา และจั
ดการกั
บภั
ยพิ
บั
ติ
(Disaster preparedness mitigation and man-
agement) หลั
งจากเก็
บเกี
่
ยวความรู
้
และประสบการณ์
มาเต็
มที
่
1 ปี
ให้
หลั
ง เธอก็
ได้
ชั
กชวนเพื
่
อนๆ มาร่
วมกั
นทำ
�งานในกลุ
่
มของ
D4D
กลุ่
ม D4D เป็
นองค์
กรไม่
แสวงหาผลกำ
�ไร (NGO) ดั
งนั้
นเพื่
อให้
ทางกลุ่
มสามารถอยู่
รอดได้
โดยไม่
ต้
องเข้
าเนื้
อของคนในกลุ่
มมาก
เกิ
นไป ทางกลุ่
มก็
ต้
องใช้
วิ
ธี
ขอรั
บการสนั
บสนุ
นจากหน่
วยงานต่
าง ๆ
สมาชิ
กแต่
ละคนจะมี
ทั
กษะต่
างๆ กั
นไป ซึ
่
งงานของทางกลุ
่
มจะมี
หลากหลาย และจำ
�เป็
นต้
องใช้
ความหลากหลายทางทั
กษะ
ของบุ
คลากรในกลุ่
ม โดยจุ
ดมุ่
งหมายหลั
กๆ ของทุ
กโครงการ ก็
เพื่
อทำ
�ให้
สั
งคมมี
ความพร้
อมที่
จะรั
บมื
อกั
บภั
ยพิ
บั
ติ
ที่
อาจจะเกิ
ดได้
ใน
อนาคต
Design for disasters