Read me 3 - page 11

11
นาที
นี
คงไม่
ต้
องเสี
ยเวลาอธิ
บายถึ
งความไพเราะฟั
งสบาย
ราวกับนอนอยู
่ริมชายหาดในเพลงของเขา ‘ทิ
้ง’ เพลงที
กลายเป็
นอั
นดั
บหนึ
งในหลายชาร์
ตทั
วประเทศมานาน
หลายเดือน
มีวิธีในการหาแนวของตัวเองอย่างไร
อยู
่ที
่ภูเก็ตมันได้ยินเพลงแนวนี
้บ่อย Surf Music เพราะมันมีพวก
Beach Boy เยอะ มันจะมีพวกเร็กเก้ สกา แล้วก็ Surf Music แต่ Surf
Music มันยังไม่มีเป็นของไทย แต่เราก็ไม่ได้ตั
้งใจทำให้มันเป็น Surf Music
แต่
ด้
วยความที
เราฟั
งเยอะแล้
วเล่
นเยอะ เพราะเราเปิ
ดร้
านที
ภู
เก็
ตด้
วยกั
เพื
อน เพื
อนเปิ
ดร้
านข้
าวแกง เราก็
เลยคุ
ยกั
นว่
าเพื
อนเป็
นพ่
อครั
ว เราเป็
นั
กดนตรี แล้
วเดี
ยวเรามาทำร้
านด้
วยกั
น ลงทุ
นกั
นนิ
ดเดี
ยว เลยเปิ
ดร้
าน
เองที
นู
น เล่
นดนตรี
เอง (ร้
าน ‘จานด่
วน’ ที
ภู
เก็
ต) ก็
เลยเล่
นดนตรี
เอง
เล่
นแนวที
เราอยากเล่
น พอเล่
นไปปุ
บก็
เริ
มแต่
งเพลงเก็
บไว้ ที
เขาบอกว่
แนวที
่เราทำคือ Surf Music นี
่ คนก็จะถามว่ามันคือแนวอะไร จริง ๆ Surf
Music ก็
เป็
นเพลงป๊
อปชนิ
ดหนึ
งนี
แหละที
ถ่
ายทอดออกมาจากคนที
ใช้
ชี
วิ
อยู
ริ
มทะเล คิ
ดว่
าน่
าจะเป็
นด้
วยเพราะบรรยากาศต่
างๆ อะไรหลายๆ
อย่
าง ก็
เลยทำให้
เราเขี
ยนเพลงและแต่
งเพลง แล้
วก็
วิ
ธี
การเล่
นกี
ตาร์
มั
เลยออกมาเป็
นกลิ
นนั
น ส่
วนหนึ
งก็
ด้
วยความที
เราฟั
งเยอะ ฟั
งพวก
Brushfire ค่
ายของ Jack Johnson ก็
จะมี
ศิ
ลปิ
นหลายคน เราก็
ฟั
งหมด
เลย แกะเล่
นบ้
าง พอถึ
งเวลาทำเพลงออกมามั
นก็
เลยเหมื
อนเราได้
แรง
บั
นดาลใจจากเขามาด้
วย ส่
วนแรงบั
นดาลใจของคนไทยก็
จะมี
ตั
งแต่
น้
หมู-พงษ์เทพ, ปู-พงษ์สิทธิ
์ คัมภีร์, น้าแอ๊ด-คาราบาว เพราะสมัยเด็ก ๆ ก็
ฟังแนวพวกนี
้อยู
่แล้ว ใครที
่อยากจะร้องเพลงแล้วก็เล่นกีตาร์ไปด้วยต้องฟัง
แนวนี
้ เติบโตมาจากแนวนี
มีอิทธิพลทางดนตรีอะไรที
่ได้จากคุณพ่อ
น่
าจะเป็
นคนชอบฟั
งเพลง ฟั
งได้
ทุ
กแนว ฟั
งได้
เรื
อยๆ บอกไม่
ถู
กว่
าอะไรคื
อแนวไหน บอกไม่
ถู
กว่
าอั
นนี
ถู
กหรื
อผิ
ด บอกได้
แค่
ว่
าเพราะ
กั
บไม่
เพราะ ความรู
สึ
กเราเท่
านั
น ก็
เลยยั
งไม่
รู
เลยว่
าแนวดนตรี
เราเขา
เรียกอะไร แต่คนเขาเรียก Surf Music อาจจะเป็นเพราะว่าเราไปอยู
่ทะเล
มา มั
นก็
เลยได้
กลิ
นอายนั
น แต่
สุ
ดท้
ายแล้
วถ้
าเกิ
ดคนเราตั
งใจฟั
งเพลง
จริ
งๆ มั
นมี
อยู
สองอย่
างคื
อ เพราะกั
บไม่
เพราะ เพลงลู
กทุ
งก็
เหมื
อนกั
เราฟั
งปุ
บถ้
ามั
นเพราะ เราก็
จะรู
สึ
กว่
ามั
นเพราะ เพลงฮาร์
ดคอร์ ร็
อกๆ
อย่างนี
้มันหนักหูมาก แต่ก็ยังมีบางเพลงที
่ฮาร์ดคอร์แล้วเพราะมากนะ ฟัง
แล้วรู
้สึกว่า เฮ้ย! ทำไมฟังได้ เพราะมันเพราะ เพลงที
่ทำก็เหมือนกัน เรา
รู
สึ
กว่
ามั
นเพราะสำหรั
บเรานะ เราก็
เลยทำมั
นออกมา ส่
วนคนอื
นเขาจะ
คิดว่าเพราะหรือไม่เพราะ ก็ให้ผู
้ฟังเขาตัดสินใจเอง
มีข้อคิดอะไรที
่ได้จากคุณพ่อในฐานะที
ทำอาชีพนักร้องเหมือนกัน
ก็
น่
าจะเป็
นรั
กอะไร ทำอะไร ก็
ทำไป ซึ
งคุ
ณพ่
อก็
ไม่
ใช่
คนมี
สะตุ
งสตางค์
เยอะ ก็
เป็
นศิ
ลปิ
น นั
กร้
อง เราก็
เข้
าใจ คื
อต้
องหาทางของ
เราเอง แต่สิ
่งที
่ได้ก็น่าจะเป็น ทำในสิ
่งที
่ตัวเองรักแล้วก็ไม่ทำร้ายคนอื
่น
บรรทัดต่อจากนี
้ไป เราจึงอยากพาเดินย้อนกลับไปถึงจุดเริ
่มต้น
ของเขาบนถนนเส้นเดียวกันที
่แตกต่างจาก ‘พ่อ’ ผู
้เป็นนักร้องลูกทุ
่ง และ
ที
สำคั
ญดู
เหมื
อนว่
าเขาไม่
ได้
รอให้
ใครลาดยางให้ แต่
ถมดิ
นด้
วยหั
วใจและ
ความพยายามของตัวเอง
รู
ตั
วเมื
อไหร่
ว่
าชี
วิ
ตต้
องเดิ
นมาทาง
สายดนตรี
รู
้ตอนอายุ 12 ตอนแรกนี
่คือพ่อเป็นนักร้องลูกทุ
่งแล้วก็เปิดเพลง
ให้
เราฟั
งเรื
อยๆ อยากให้
เราเป็
นนั
กร้
องลู
กทุ
งแต่
เราไม่
อยาก เราอาย เรา
เป็
นเด็
กน่
ะ จะให้
เรามายื
นร้
องเพลงหน้
าห้
อง หรื
อให้
ไปประกวด ไม่
เอา
มันอาย มันน่ากลัวใช่มั
้ย แล้วมันทำไม่ได้หรอก ก็เลยไม่ได้คิดที
่จะเป็นนัก
ดนตรี จนย้ายมาอยู
่ที
่กรุงเทพฯ มาอยู
่กับอา ตอนนั
้นอายุประมาณ 12 แล้ว
ที
นี
ก็
มี
พี
คนหนึ
งเขาเล่
นกี
ตาร์ ชื
อเฮี
ยกก เราเห็
นแล้
วรู
สึ
กว่
ามั
นแปลกจั
เลย สามารถเล่
นกี
ตาร์
แล้
วก็
ร้
องเพลงไปด้
วย มั
นเหมื
อนในเทปเลย เรา
ไม่
รู
ว่
ามั
นคื
ออะไร ไม่
รู
ว่
ามั
นคื
อกี
ตาร์ แต่
รู
ว่
ามั
นเหมื
อนในเทปเลย อยาก
ทำได้
บ้
าง ก็
เลยขอพี
เขาให้
เขาสอนให้ เขาก็
เลยสอนให้
เราเล่
น แล้
วเราก็
สนุ
กกั
บมั
นมาตลอดเลยก็
เปิ
ดหนั
งสื
อเพลงนั
งเล่
นกี
ตาร์ ร้
องเพลง
แรงบั
นดาลใจที
ทำให้
อยากเล่
นกี
ตาร์
น่
าจะเป็
นพี
พงษ์
เทพ
กระโดนชำนาญ
เพราะว่
าตอนสมั
ยที
อยู
บุ
รี
รั
มย์ เราก็
จะได้
ยิ
นเพลงพวกนี
เยอะมาก แล้
วก็
มี
พี
คนนั
น เฮี
ยกก มาสอนให้
เล่
นดนตรี ก็
เลยเริ
มรู
สึ
กว่
เดี
ยวเราอาจจะเป็
นนั
กดนตรี อยากเป็
นนั
กดนตรี
เราจะทำอย่
างไร เราก็
ต้
องไปเล่
นดนตรี
ตามร้
านอาหาร ก็
เลยไปสมั
ครเล่
นดนตรี
ตามร้
านอาหาร
ตอนอายุ 15 พอเสร็
จปุ
บ เราก็
รู
สึ
กว่
าอยากจะเป็
นนั
กดนตรี เราก็
ต้
องมี
อั
ลบั
ม มี
งานเพลงของเรา ก็
ต้
องฝึ
กเขี
ยนเพลงจนได้
ออกอั
ลบั
มกั
บเพื
อน
ตอนอายุ 19 ตอนนั
้นชื
่อว่าวง ‘โมโน’
พอทำอั
ลบั
มโมโนเสร็
จสองชุ
ดปุ
บก็
เลยเริ
มอยากไปเที
ยวแล้
เริ
มไม่
อยากใช้
ชี
วิ
ตอยู
บ้
าน เล่
นดนตรี
กลางคื
น วนไปวนมา ก็
เลยไปเที
ยว
ทะเลดี
กว่
า โดยการเอากี
ตาร์
ไปตั
วนึ
ง เล่
นดนตรี
กลางคื
น กลางวั
นเราก็
เอาตั
งค์
ที
ได้
นั
นแหละไปเที
ยวทะเล ไม่
รู
จะไปไหนก็
เสิ
ร์
ชจากในเน็
ต เห็
เขารั
บสมั
ครนั
กดนตรี
ที
ภู
เก็
ต ก็
เลยลงไปภู
เก็
ตเลย กะจะอยู
เที
ยวสาม
เดื
อนแต่
เลยอยู
ยาวมาถึ
งสามปี ก็
เล่
นดนตรี
ไปด้
วย แต่
งเพลงไปด้
วย จน
ได้
รู
จั
กกั
บพี
นิ
ตติ
ง เจ้
าของบริ
ษั
ท Pollen Sound เป็
นบริ
ษั
ทที
ทำ Music
Production House ออกอัลบั
้มชุดนี
้ รู
้จักกันที
่ภูเก็ต แกชอบไปฟังเพลง ก็
เลยชวนมาทำเพลงที
กรุ
งเทพฯ เราก็
เลยเอาเพลงที
เราแต่
งไว้
มาทำ ทำ
เสร็จปุ
๊บรู
้จักกับพี
่มอย เป็น GM ที
่ Believe Records ก็เลยคุยกันว่าเรามา
ทำงานเพลงชุ
ดนี
ร่
วมกั
นดี
มั
ย เป็
นสองที
ม ที
ม Pollen Sound และที
Believe พอหลังจากนั
้นก็เลยออกมาเป็นสิงโต นำโชค
สิ
งโต นำโชค
บนถนนดนตรี
ที
เขาถมเอง
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16,17,18,19,20,21,...40