| March-April 2012
41
You’ve Got Mail
ในปี
1998 ถื
อได้
ว่
า You’ve Got Mail เป็
นภาพยนตร์
เรื่
องแรกๆ
ที่
บุ
กเบิ
กเนื้
อหาแนวรั
กโรแมนติ
กผ่
านสื่
อออนไลน์
โดยว่
าด้
วย
ความสั
มพั
นธ์
และการสื่
อสารของคนในยุ
คที่
เริ่
มมี
การใช้
อี
เมล์
หรื
อ
จดหมายอิ
เล็
กทรอนิ
กส์
เรื่
องทั้
งหมดเกิ
ดขึ้
นระหว่
าง แคธลี
น เคลลี่
(เม็
ก ไรอั
น) เจ้
าของร้
านหนั
งสื
อเล็
กๆ ที่
ได้
รั
บมรดกตกทอดมาจาก
ยายและแม่
กั
บ โจ ฟ็
อกซ์
(ทอม แฮ็
งค์
) เจ้
าของธุ
รกิ
จร้
านหนั
งสื
อ
รายใหญ่
ที่
กำ
�ลั
งจะทำ
�ให้
ร้
านหนั
งสื
อของแคธลี
นต้
องถู
กปิ
ดกิ
จการ
โครงเรื่
องถื
อว่
าไม่
ซั
บซ้
อน เพราะดำ
�เนิ
นเรื่
องมาในแนวพ่
อแง่
แม่
งอน
ที่
ผู้
ชมย่
อมเดากั
นออกว่
าทั้
งคู่
จะต้
องเป็
นคู่
กั
ดสุ
ดแสบมากขนาดไหน
แต่
จุ
ดหนึ่
งของหนั
งที่
กลายเป็
นเสน่
ห์
สำ
�คั
ญ นั่
นคื
อ ‘โลกออนไลน์
’
ที่
ได้
พาทั้
งคู่
มาเจอกั
น และต่
างฝ่
ายต่
างพู
ดคุ
ยกั
นอย่
างถู
กคอ โดยไม่
รู้
เลยว่
าอี
กฝ่
ายเป็
นใคร กลายเป็
นเรื่
องราวความรั
กที่
เกิ
ดขึ้
นบนโลก
ออนไลน์
กั
บความขั
ดแย้
งบนโลกชี
วิ
ตจริ
ง ความสั
มพั
นธ์
ที่
ก่
อตั
วขึ้
น
ผ่
านเครื
อข่
ายอิ
นเทอร์
เน็
ตนี้
กลายเป็
นแรงบั
นดาลใจที่
ทำ
�ให้
หนุ่
มสาว
ในช่
วงนั้
นอยากลองติ
ดต่
อหาใครสั
กคนผ่
านอี
เมล์
ไปตามๆ กั
น
The Social Network
พ.ศ.นี้
คงไมมี
ใครไม่
รู้
จั
ก Facebook เว็
บไซต์
เครื
อข่
ายสั
งคม
ที่
ทำ
�ให้
คนทั้
งโลกเป็
นเพื่
อนกั
นได้
เพี
ยงแค่
ปลายนิ้
ว ภาพยนตร์
เรื่
องนี้
ส ร้
า งม า จ า กหนั
ง สื
อ T h e Ac c i d e n t a l B i l l i o n a i r e s
(แบบว่
า...บั
งเอิ
ญรวย) ที่
เล่
าถึ
งสองหนุ่
มน้
อยเพื่
อนซี้
ผู้
ก่
อตั้
งเฟซบุ๊
ค
คื
อ เอ็
ดวาร์
โด ซาเวอริ
น และมาร์
ก ซั
กเคอร์
เบิ
ร์
ก เริ่
มจากเพี
ยงแค่
ต้
องการจะพู
ดคุ
ยกั
บสาวๆ พวกเขาร่
วมมื
อกั
นสร้
างและพั
ฒนา
เฟซบุ๊
คจนกลายเป็
นนวั
ตกรรมที่
ปฏิ
วั
ติ
การสื่
อสารของ โลก
จากแบบเดิ
มไปอย่
างสิ้
นเชิ
ง จากวั
ยรุ่
นธรรมดากลายเป็
นเศรษฐี
พั
นล้
าน แม้
จะได้
รั
บเงิ
นทอง ชื่
อเสี
ยงมากมาย พร้
อมกั
บการได้
รู้
จั
ก
กั
บเพื่
อนร่
วมโลก (ไซเบอร์
) อี
กหลายร้
อยล้
านคน แต่
เมื่
อเวลาผ่
านไป
ทั้
งคู่
ต้
องเผชิ
ญหน้
ากั
บโลกที่
แท้
จริ
งอั
นแสนยุ่
งเหยิ
งไม่
ว่
าจะเป็
นเรื่
อง
ระบบทุ
นนิ
ยม การบริ
หารงาน ผลประโยชน์
กฎหมาย ความเชื่
อ
ความคิ
ด และเรื่
องส่
วนตั
ว สิ่
งเหล่
านี้
ล้
วนทำ
�ให้
มิ
ตรภาพของทั้
งคู่
ต้
องเกิ
ดรอยร้
าว ถึ
งขั้
นที่
ปุ่
มกด ‘like’ หรื
อ ‘add friend’ ก็
ไม่
อาจ
จะเยี
ยวยา
เก่
ง presentation อย่
าง สตี
ฟ จ๊
อบส์
: คาร์
ไมน์
แกลโล เขี
ยน,
ศรชั
ย จาติ
กวณิ
ช, ประสิ
ทธิ์
ชั
ย วี
ระยุ
ทธวิ
ไล แปล
หนั
งสื
อเล่
มนี้
มุ่
งเน้
นอธิ
บายวิ
ธี
การนำ
�เสนองานแบบเฉพาะตั
วของ สตี
ฟ จ๊
อบส์
ศาสดาแห่
ง Apple ยั
กษ์
ใหญ่
แห่
งวงการสิ
นค้
าไฮเทคตั้
งแต่
คอมพิ
วเตอร์
โน้
ตบุ๊
ค โทรศั
พท์
มื
อถื
อ และสิ
นค้
าจำ
�พวกตระกู
ล ‘i’ ไม่
ว่
าจะเป็
น
ipod iphone หรื
อ ipad เพราะเพี
ยงแค่
วิ
นาที
ที่
เขาปรากฏตั
ว โลกทั้
งโลกล้
วนต้
องเงี
ยบฟั
งเขาเสมอ ผู้
เขี
ยน
ได้
ศึ
กษาและรวบรวมเทคนิ
คต่
างๆ ที่
จ๊
อบส์
ใช้
ในการนำ
�เสนอโดยแบ่
งเนื้
อหาเป็
น 3 องก์
หรื
อ 3 ขั้
นตอน
คื
อ 1. การสร้
างสรรค์
เรื่
องราว 2. การส่
งมอบประสบการณ์
3. การขั
ดเกลาฝึ
กซ้
อม ทั้
ง 3 ขั้
นตอนนี้
จะทำ
�ให้
ผู้
อ่
านได้
เรี
ยนรู้
ตั้
งแต่
กระบวนการคิ
ดจนไปถึ
งเมื่
อต้
องยื
นพู
ดอยู่
บนเวที
เช่
น การร่
างข้
อความ
แบบอะนาล็
อก วิ
ธี
การนำ
�เสนอไอเดี
ย การสร้
างความตื่
นเต้
นต่
อตั
วสิ
นค้
า กฎกลุ่
มละสาม และแนวทาง
ในการนำ
�เสนอประสบการณ์
ที่
น่
าจดจำ
� จนนำ
�ไปสู่
การเปลี่
ยนให้
กลุ่
มผู้
ฟั
งกลายมาเป็
นสาวก