Read me 11 - page 49

| March-April 2012
49
X-Step ยั
งเป็
นเกมที่
มี
เนื้
อหาต่
อเนื่
องหมุ
นเวี
ยนเปลี่
ยนไป
ตามความสำ
�คั
ญของแต่
ละเดื
อนที่
เขาได้
หยิ
บยกเกร็
ดความรู้
และความสนใจเหล่
านี้
มาสอดแทรกไว้
ในเกมด้
วย เช่
น X-Step
Episode 2 จะมี
เนื้
อหาสอดรั
บกั
บวั
นวาเลนไทน์
ในช่
วงเดื
อน
กุ
มภาพั
นธ์
เกม X-Step Episode 3 มี
เนื้
อหาเกี่
ยวกั
บประวั
ติ
การทำ
�งานผลงานของเซอร์
ไอแซก นิ
วตั
น นั
กวิ
ทยาศาสตร์
คนสำ
�คั
ญของโลก ผู้
เกิ
ดในวั
นที่
31 มี
นาคม โดยเปิ
ดให้
ผู้
สนใจ
ดาวน์
โหลดได้
ฟรี
ที่
เพื่
อให้
สั
งคมรั
บรู้
ว่
มี
เกมดี
ๆ มี
คุ
ณภาพ ฝี
มื
อคนไทยให้
จั
บจอง
จากการแบ่
งปั
นความรู้
ด้
านเกมที่
ตนเองมี
โดยเป็
นทั้
งวิ
ทยากร
ผู้
สอนทำ
�เกมแก่
รุ่
นน้
องและคนทั่
วไปที่
สนใจทำ
�ให้
ขณะนี้
เขามี
ลู
กศิ
ษย์
ตั้
งแต่
ระดั
บประถมศึ
กษาไปจนถึ
งวั
ย 60 ปี
เลยที
เดี
ยว
หากถามถึ
งความเปลี่
ยนแปลงจากเด็
กเล่
นเกมไปสู่
คนทำ
�เกม
แล้
ว ฮงบอกว่
ามี
ความเปลี่
ยนแปลงเกิ
ดขึ้
นมากมาย การทำ
�เกม
สอนให้
เขารู้
จั
กจั
ดระบบความคิ
ด มี
การเติ
บโตทางความคิ
ดมากขึ้
เรื่
อยๆ รู้
จั
กหาจุ
ดบกพร่
องและค่
อยๆ ลดจุ
ดบกพร่
องของตนเอง
ลงได้
พั
ฐปารย์
นั
นนารารั
ตน์
คุ
ณแม่
ของฮง กล่
าวถึ
งความเปลี่
ยน-
แปลงของฮงด้
วยว่
า เมื่
อก่
อนรู้
สึ
กเป็
นห่
วงมากเวลาเห็
นลู
กเล่
นเกม
แต่
ก็
จะเข้
าไปถามลู
ก คอยดู
แลใกล้
ชิ
ด บางครั้
งก็
เล่
นเกมไปกั
บเขา
ด้
วย หรื
อช่
วยวิ
จารณ์
เกมที่
เขาเล่
น หรื
อเกมที่
เขาทำ
�ขึ้
น เพื่
อให้
ลู
รู้
สึ
กเหมื
อนมี
เราเป็
นเพื่
อน นอกจากนี้
ยั
งมี
การตกลงกั
นว่
าถ้
าจะ
เล่
นเกมต้
องอ่
านหนั
งสื
อหรื
อทำ
�การบ้
านให้
เสร็
จก่
อน ฝึ
กเขาแบบนี้
ตั้
งแต่
เด็
ก เขาจึ
งรู้
จั
กแบ่
งเวลาเรี
ยน-เล่
น และมี
ความเป็
นผู้
ใหญ่
เขาทำ
�งานเหมื
อนผู้
ใหญ่
ทำ
�งาน เช่
น หากถึ
งกำ
�หนดส่
งงานก็
ไม่
เคย
พลาดนั
ด แม่
ก็
สบายใจที่
เขามี
ความรั
บผิ
ดชอบกั
บงานที่
ได้
รั
มอบหมาย
ด้
านสุ
รวดี
รั
กดี
หรื
อพี่
อี๋
นั
กวิ
จั
ยโครงการเด็
กหั
วใสฉลาดใช้
ไอซี
ที
มหาวิ
ทยาลั
ยมหิ
ดล “พี่
เลี้
ยง” ที่
เห็
นแววของฮงมาตั้
งแต่
แรก
บอกว่
า สำ
�หรั
บฮงแล้
วถื
อว่
าเป็
นเด็
กที่
มี
ความพยายามมาก จากเด็
ที่
ไม่
มี
ความรู้
เรื่
องเกมมาก่
อน แถมยั
งได้
รั
บการดู
ถู
กจากคนรอบข้
าง
แต่
ด้
วยความใฝ่
รู้
เขาพยายามอ่
านหนั
งสื
อเกี่
ยวกั
บการทำ
�เกม
หลายร้
อยหน้
า บวกกั
บความพยายามตั้
งใจอยากทำ
�เกมอย่
างจริ
งจั
ทำ
�ให้
เด็
กเล่
นเกมธรรมดาๆ คนหนึ่
งผั
นตั
วเองมาเป็
นคนทำ
�เกม
คุ
ณภาพได้
“เขาเห็
นตั
วเองชั
ดว่
ารั
กและชอบทำ
�อะไร แม้
ระหว่
างการทำ
�งาน
จะมี
อุ
ปสรรคแต่
ก็
สู้
ทำ
�ให้
เขาสามารถทำ
�งานต่
อไปได้
แต่
ที่
สำ
�คั
คื
อเขา “เปิ
ดโอกาส” ให้
ตั
วเองในการทำ
�งาน ด้
วยการเข้
าร่
วมเวที
ที่
มี
ความรู้
ด้
านเกมแทบทุ
กเวที
หรื
อเข้
าร่
วมการประกวดต่
างๆ
เพื่
อหาประสบการณ์
มาใช้
พั
ฒนาตั
วเอง ทำ
�ให้
ผู้
ใหญ่
เกิ
ดความ
ไว้
วางใจมอบหมายให้
ทำ
�งาน กอปรกั
บเขามี
ความรั
บผิ
ดชอบสู
งมาก
และทำ
�เกมออกมาสม่ำ
�เสมอ ทำ
�ให้
งานของเขาประสบความสำ
�เร็
จ”
ทุ
กวั
นนี้
ฮงยั
งคงทำ
�งานด้
านนี้
ต่
อเนื่
อง ได้
ผลิ
ตผลงานสื่
อสามมิ
ติ
เพื่
อใช้
เป็
นแผนที่
เข้
าชมงานพลั
งมหกรรมเยาวชน พลั
งสั
งคม
ครั้
งที่
2 “แบ่
งปั
น เพื่
อเปลี่
ยนแปลง” ที่
จั
ดขึ้
นที่
สวนโมกข์
กรุ
งเทพฯ
และร่
วมเป็
นวิ
ทยากรด้
านการผลิ
ตเกมในงานดั
งกล่
าวอี
กด้
วย
ด้
วยความรั
บผิ
ดชอบทั้
งการทำ
�งานและการเรี
ยนไปพร้
อมๆ กั
ทำ
�ให้
ฮงสอบเข้
าเรี
ยนต่
อที่
วิ
ทยาลั
ยนวั
ตกรรมสื่
อสารสั
งคม หลั
กสู
ตร
วิ
ทยาศาสตร์
บั
ณฑิ
ต การออกแบบสื่
อปฏิ
สั
มพั
นธ์
และมั
ลติ
มี
เดี
มหาวิ
ทยาลั
ยศรี
นคริ
นทรวิ
โรฒ ได้
เป็
นผลสำ
�เร็
จเพื่
อศึ
กษา
และก้
าวตามความฝั
นในงานด้
านนี้
อย่
างต่
อเนื่
องจริ
งจั
โครงการจั
ดการองค์
ความรู้
ในการใช้
เทคโนโลยี
สารสนเทศ
และการสื่
อสารเพื่
อการเรี
ยนรู้
ของเด็
กและเยาวชน
(ICT YOUTH CONNECT PROJECT)
1...,39,40,41,42,43,44,45,46,47,48 50