นิตยสาร ลายสาระ - page 70

LAST Issue
–– 69
ได้
มอบภาพเขี
ยนชิ้
นที่
ดี
ที่
สุ
ดให้
แก่
เพื่
อน
นั
กเขี
ยนชาวนอร์
เวย์
ที่
ก�
ำลั
งตกยากและ
หิ
วโซเพื่
อน�
ำไปขายไม่
ก็
จ�
ำน�
ำ ไม่
น่
าเชื่
อว่
เขาจะเก็
บมั
นเอาไว้
จนตกทอดมาสู
บุ
ตร
ชายของเขา”
ภายในหนึ่
งสั
ปดาห์
ภาพเขี
ยนชิ้
นนี้
ตกเป็
นเป้
าวิ
จารณ์
ของนั
กวิ
จารณ์
หลาย
ส�
ำนั
ก นายเมอร์
โซ นั
กวิ
จารณ์
ศิ
ลปะชาว
ฝรั่
งเศสได้
แสดงทรรศนะต่
อภาพนี้
ไว้
ว่
“ภาพ The Happiness Moment ชิ้
นนี้
เป็
นภาพที่
ไร้
ระเบี
ยบโดยแท้
จริ
ง มั
นถู
สร้
างขึ้
นจากการสาดและปาดป้
ายสี
โทนร้
อนเพี
ยงสามสี
นั่
นคื
อ สี
แดง สี
เหลื
อง
และสี
ส้
มโดยที่
ไม่
มี
การจั
ดองค์
ประกอบ
ใดเลยหากนี่
เป็
นภาพเขี
ยนของศิ
ลปิ
นไร้
ชื่
ข้
าพเจ้
าคงต�
ำหนิ
ฝี
มื
ออั
นห่
ามห่
วยของ
เขาไปแล้
ว แต่
นี่
คื
อผลงานของเบรอตง
ฉะนั้
นคงเป็
นไปไม่
ได้
ที่
มั
นจะไร้
ซึ่
งนั
ยยะ
บางอย่
าง ข้
าพเจ้
านั่
งดู
ภาพใบนี้
อยู
นาน
กระทั่
งลงความเห็
นได้
ในที่
สุ
ดว่
าเบรอตง
คงคิ
ดจะต่
อต้
านกฎระเบี
ยบของโลกใบนี้
นั่
นเอง เขาเปรี
ยบเที
ยบกฎระเบี
ยบกั
ดวงอาทิ
ตย์
ที่
ขึ้
นและตกตรงตามเวลา
และการใช้
สี
โทนร้
อนของเขานั้
นก็
ไม่
อาจ
คิ
ดเป็
นอื่
นใด นอกจากความตั้
งใจที่
จะ
หมายถึ
งแสงแดดอั
นแรงกล้
า การมองดู
ภาพนี้
นานๆ ท�
ำให้
ข้
าพเจ้
ามึ
นศี
รษะอย่
าง
ยิ่
ง มึ
นศี
รษะจนอาจจะยิ
งใครสั
กคนเข้
ก็
เป็
นได้
เฮนรี่
เปอร์
รง แห่
งหนั
งสื
อพิ
มพ์
L’Espoir
ก็
ได้
เขี
ยนบทความเพื่
อวิ
จารณ์
งานชิ้
นนี้
และได้
แสดงแนวคิ
ดของตนไว้
ในย่
อหน้
าหนึ่
งว่
า “ข้
าพเจ้
ากั
บอั
งตวน
โรคว็
องแต็
ง (นั
กเขี
ยนชื่
อดั
งชาวฝรั่
งเศส)
ถกเถี
ยงถึ
งความหมายของภาพใบนี้
อยู
ถึ
สามวั
นสามคื
นภาพนี้
ช่
างทรงพลั
งอย่
างยิ่
การเพ่
งพิ
จารณาส�
ำเนาภาพอยู
นานท�
ำให้
ข้
าพเจ้
าเข้
าใจว่
าเบรอตงก�
ำลั
งเสี
ยดเย้
ความเป็
นปุ
รุ
ษะนิ
ยมและความหยิ่
งทะนง
ในบุ
รุ
ษเพศ สี
โทนร้
อนเหล่
านี้
ก็
ไม่
ได้
สื่
นั
ยยะใดอื่
นนอกจากความรุ
นแรง เจ้
อารมณ์
และการส�
ำคั
ญว่
าตนเป็
นใหญ่
อ ย ่
า ง โ ง ่
เ ข ล า ข อ ง ผู
ช า ยทั้
ง หล า ย
แต่
โรคว็
องแต็
งไม่
เห็
นด้
วยกั
บข้
าพเจ้
เท่
าไหร่
เขาว่
าภาพใบนี้
แฝงอะไรที่
มากกว่
นั้
นเอาไว้
เขาคิ
ดไปถึ
งสารั
ตถะและการ
ด�
ำรงอยู
ของตั
วตนมนุ
ษย์
การรี
ดเค้
นสมอง
อย่
างหนั
กหน่
วงของเขานั้
น ถึ
งกั
บท�
ำให้
เขาต้
องอาเจี
ยนออกมาเสี
ยยกใหญ่
ในวั
ที่
สามของการอภิ
ปราย”
นอกจากนี้
แล้
ว ยั
งมี
นั
กวิ
จารณ์
และ
ศิ
ลปิ
นอี
กจ�
ำนวนมากที่
ออกมาแสดง
ทรรศนะของตนให้
โลกรั
บรู
ยิ่
งนานวั
ความเห็
นก็
ยิ่
งแตกออกไปหลายทาง
แต่
สิ่
งใดกั
นแน่
ที่
เบรอตงคิ
ดจะสื่
อออกมา
ผ่
านภาพเขี
ยนที่
คล้
ายถู
กสร้
างจากฝี
มื
เด็
กประถมชิ้
นนี้
กั
นแน่
แน่
ล่
ะครั
บว่
าการ
ตี
คว ามนั้
นคื
อ เ รื่
องตามแต ่
อั
ตวิ
สั
ภาพเขี
ยนชิ้
นนี้
อาจจะสื่
อนั
ยยะอะไร
ได้
อี
กนานั
ปการตามแต่
ประสบการณ์
และเหตุ
ผลของแต่
ละคน แต่
สิ่
งที่
ท�
ำให้
ผมสงสั
ยเหลื
อเกิ
นก็
คื
อเบรอตงนั้
น คิ
ดจะ
สื่
อ ‘สาร’ บางอย่
างออกมาจริ
งๆ รึ
เปล่
า?
ทั
นที
ที่
ผมได้
เห็
นส�
ำเนาภาพชิ้
นนี้
ใน
อิ
นเทอร์
เน็
ต ผมเสี
ยเวลาค้
นหาสื่
อสั
ญญะ
ของภาพชิ้
นนี้
ไปมากโขอยู
เหมื
อนกั
ค�
ำถามส�
ำคั
ญที่
ผมพยายามคิ
ดเค้
ค�
ำตอบออกมาให้
ได้
นั้
นคื
อ ‘ช่
วงเวลา
อั
นสุ
ขสั
นต์
’ หรื
อ ‘The Happiness
Moment’ ของเบรอตงซึ่
งเป็
นชื่
อของภาพ
ใบนี้
นั้
นคื
อช่
วงเวลาใดกั
นแน่
ผมถึ
งกั
หยิ
บความเรี
ยงหลายเล่
มของเบรอตง
ออกมาอ่
านเลยที
เดี
ยว และผมก็
สะดุ
ดกั
ถ้
อยค�
ำของเขาที่
ว่
าเขาจะละทิ้
งทุ
กอย่
าง
เพื่
อโลกอั
นไร้
ซึ่
งตรรกะของเขา ลั
ทธิ
เซอร์
-
เรี
ยลิ
สต์
ที่
เขาก่
อตั้
งคื
อลั
ทธิ
อั
นไร้
ซึ่
งเหตุ
ผล
หรื
อกฎเกณฑ์
การที่
เขาพร้
อมจะละทิ้
งทุ
อย่
างเพื่
อความไร้
ระเบี
ยบนั้
นแปลว่
เซอร์
-
เรี
ยลิ
สม์
คื
อสิ่
งที่
เขาปรารถนาอย่
างสู
งสุ
ความคิ
ดอย่
างหนึ่
งจึ
งวู
บเข้
ามาใน
สมองของผม หรื
อว่
าที่
จริ
งแล้
วความสุ
ของเบรอตงคื
อการที่
เขาได้
ท�
ำอะไร
บางอย่
างโดยไร้
ซึ่
งเหตุ
และผล ไม่
แน่
นะ
ครั
บว่
าขณะที่
เขาก�
ำลั
งวาดภาพใบนี้
อยู
เขาอาจไม่
ได้
ค�
ำนึ
งถึ
งสาระใดๆ อยู
เลย
ก็
เป็
นได้
เขาอาจไม่
ได้
คิ
ดว่
ามั
นจะบอก
อะไรแก่
โลก ไม่
ได้
คิ
ดถึ
งโครงสร้
าง
หรื
อคอมโพสิ
ชั
น เขาอาจแค่
ก�
ำลั
งขี
ดเขี
ยน
ตามใจฉั
นอย่
างสนุ
กสนานและไม่
ต้
อง
เปลื
องสมองขบคิ
ดอะไรให้
มากความ
นี่
ไงล่
ะความสุ
ขของเขา ความสุ
ขอั
นไร้
ซึ่
งเหตุ
ผล ซึ่
งเราๆ ท่
านๆ ทั้
งหลายก�
ำลั
พยายามใช้
เหตุ
ผลและประสบการณ์
ที่
มี
ทั้
งหมดเข้
าแปลความหมาย
บางที
ความสุ
ขนั้
นก็
อาจจะเป็
นแค่
เรื่
อง
ง่
ายๆ แล้
วท�
ำไมต้
องเคร่
งเครี
ยดจริ
งจั
กั
บการท�
ำความเข้
าใจกั
บความสุ
ขด้
วยเล่
แล้
วท่
านๆ ล่
ะครั
บ คิ
ดว่
าเบรอตง
จะบอกอะไร?
1...,60,61,62,63,64,65,66,67,68,69 71,72,73,74