นิตยสาร ลายสาระ - page 68

LAST Issue
–– 67
บทเพลงที่
ปรากฏอยู
ในอั
ลบั้
มนี้
มาจาก
ฝี
มื
อการแต่
งของศิ
ลปิ
นทั้
งหมด และได้
รั
การเกลาเพิ่
มเติ
มจากต้
นสั
งกั
ด รู
ปแบบ
ต่
างๆ จึ
งค่
อนข้
างหลากหลายตามใจฉั
สโคปของดนตรี
สามารถครอบคลุ
มได้
ทั้
รี
โทร, ป๊
อปร็
อก และบั
ลลาด นอกจากนี้
บทเพลงที่
มี
ชื่
อเสี
ยงหลายเพลงยั
งถู
กน�
มาร้
องใหม่
เป็
นภาษาไทยอย่
างลงตั
ว อาทิ
เช่
Let It Be
ของ The Beatles,
In the
End
ของ Linkin Park และ
Baby
ของ
Justin Bieber สรุ
ปคื
อ แม้
ว่
าเทคนิ
คการ
เล่
นของศิ
ลปิ
นนั้
นไม่
ได้
โดดเด่
น หรื
อยอด
เยี่
ยมจนใครต่
อใครต้
องปรบมื
อให้
แต่
มั
ก็
สามารถสะท้
อนความเป็
นเอกลั
กษณ์
ในตั
วเองได้
อย่
างชั
ดเจน ถึ
งจะไม่
ประสบ
ความส�
ำเร็
จอย่
างสวยงาม แต่
ก็
นั
บว่
สามารถสร้
างคาแรกเตอร์
ในใจผู
ฟั
งได้
ดี
เลยที
เดี
ยว
ทางด้
านเนื้
อหาของเพลงนั้
นด้
วยความ
ที่
เป็
นมื
อใหม่
และเป็
นการเปิ
ดตั
วครั้
งแรก
สู
โลกแห่
งความจริ
ง บทเพลงทั้
งหลายจึ
กลายเป็
นสื่
อที่
ศิ
ลปิ
นต้
องการส่
งต่
อให้
กั
ผู
ฟั
งอย่
างตรงไปตรงมา ไม่
ได้
มี
ความสลั
ซั
บซ้
อน หรื
อแฝงนั
ยยะอะไรให้
ต้
องตี
ความ
กั
นเยอะแยะ เพี
ยงแต่
ไม่
ได้
ถ่
ายทอดออก
มาโต้
งๆ เหมื
อนกั
บการปล่
อยหมั
ดตรง
เนื้
อเพลงยั
งคงมี
ลี
ลาการถ่
ายทอดที่
ไว้
เชิ
อยู่
พอตั
ว แม้
จะไม่
ได้
ลื่
นไหลเท่
าระดั
บมื
อาชี
พที่
มี
ชั่
วโมงบิ
นสู
งๆ ก็
ตาม หลั
กๆ แล้
จะเน้
นหนั
กไปทางความรู
สึ
กและมุ
มมอง
ของวั
ยรุ
นคนหนึ่
งที่
มี
ต่
อสิ่
งต่
างๆ รอบตั
ความเป็
นเด็
ก ความฝั
น (กั
บความหลงใหล
ชั่
วครู
) รั
กครั้
งแรก (ท�
ำการเรี
ยนตกต�่
ำ)
และความกล้
าที่
จะเอาชนะอุ
ปสรรคต่
างๆ
(อั
นนี้
ความหมายตรงตั
ว) โดยรวมแล้
เพลงของเธอสามารถเป็
นแรงบั
นดาลใจ
ให้
กั
บเด็
กในวั
ยเดี
ยวกั
นได้
เลยล่
แทร็
กแรกของอั
ลบั้
มเปิ
ดตั
วด้
วย
เพลง
Devil Inside Me
บทเพลงสนุ
กๆ
ที่
ได้
เจ้
าหญิ
งแห่
งวงการเพลงคั
นทรี
ป๊
อป
อย่
าง เทย์
เลอร์
สวิ
ฟต์
มาช่
วยฟี
เจอริ่
ท่
อนภาษาอั
งกฤษให้
ซึ่
งนอกจากเสี
ยงของ
นั
กร้
องน�
ำจะใสไม่
แพ้
ศิ
ลปิ
นรั
บเชิ
ญแล้
ช่
วงประสานกั
นของกี
ตาร์
ในท่
อนฮุ
กก็
ยั
ติ
ดหู
และมี
เสน่
ห์
เกิ
นคาด ท�
ำเอาเนื้
อหา
ที่
มี
ใจความเหน็
บแนมค่
านิ
ยมการมองคน
จากภายนอกกลายเป็
นค�
ำชมไปโดย
ปริ
ยาย หลั
งจากเทเลอร์
เห็
นผลงานของ
เธอที่
ปรากฏอยู่
ในยู
ทู
บ เจ้
าตั
วก็
ติ
ดต่
อมา
ร่
วมงานด้
วยทั้
งๆ ที่
มี
คิ
วรั
ดตั
ว หลั
งจาก
ใช้
เวลาช่
วงหนึ่
งสั
ปดาห์
ระหว่
างที่
นั
กร้
อง
สาวมาเที่
ยวเมื
องไทย การอั
ดเดโมเพลงนี้
จึ
งเสร็
จสมบู
รณ์
ซึ่
งหลั
งจากที่
ออกอั
ลบั้
เต็
มแล้
ว ทางค่
ายเพลงก็
ทุ
มทุ
นสร้
างเชิ
เทเลอร์
สวิ
ฟต์
มาร่
วมร้
องใหม่
อี
กครั้
งใน
เวอร์
ชั
นที่
ชั
ดและไพเราะกว่
าเดิ
ม เรี
ยกว่
เพลงนี้
ได้
นั
กร้
องดั
งมาช่
วยเขี
ยนทั้
งท�
ำนอง
และเรี
ยบเรี
ยง สั
งเกตได้
จากกลิ่
นอาย
เต็
มๆ ของ
Love Story
และ
Mean
สองเพลงฮิ
ตที่ี
ค่
อนข้
างกระเดี
ยดไปทาง
ตะวั
นตกอยู
สั
กหน่
อย เป็
นจั
งหวะที่
หาฟั
ได้
ยากในเพลงไทยทั่
วๆ ไป
เป็
นอี
กหนึ่
งเพลงซึ้
งที่
สอดแทรกความ
หมายดี
แลกเปลี่
ยน
ได้
บอกเล่
าถึ
งความ
รู
สึ
กของคนที่
ผิ
ดหวั
งซ�้
ำแล้
วซ�้
ำเล่
า นั
บเป็
มุ
มมองที่
สะท้
อนจากการมองโลกในแง่
ดี
สุ
ดๆ บวกกั
บการเกากี
ตาร์
สบายๆ อั
นเป็
เอกลั
กษณ์
ของเจ้
าของผลงาน ท�
ำให้
คน
ฟั
งปล่
อยวางและมี
ความสุ
ขกั
บเรื่
องที่
ท�
ำให้
ผิ
ดหวั
งได้
ในวั
นที่
เศร้
าเสี
ยใจ เพลงนี้
โดดเด่
นที่
สุ
ดในด้
านการเล่
นส�
ำนวนแบบ
ผู้
ใหญ่
และความหมายของมั
นที่
แฝงการ
บอกเล่
าถึ
ง Barrier of Entry ในตลาด
เพลงไทย ที่
กว่
าผู
คนจะได้
เดิ
นทางสู
เส้
นทางความฝั
นของตั
วเองนั้
น พวกเขา
ต้
องเอาอะไรหลายๆ อย่
างมาเสี่
ยงกั
ความไม่
แน่
นอนข้
างหน้
าทั้
งเวลาความฝั
ความมั่
นใจ ที่
สามารถถู
กท�
ำลายได้
ทุ
กเมื่
แต่
ท้
ายที่
สุ
ดแล้
ว ความสุ
ขก็
ยั
งคงรอคอย
พวกเขาอยู
เสมอ ในเมื่
อสิ่
งที่
ทุ
มเทไปนั้
คื
อสิ่
งที่
รั
และสุ
ดท้
าย เพลงที่
เป็
นเหมื
อน
ซิ
กเนเจอร์
ของเธอ และสมควรอย่
างยิ่
ที่
จะถู
กน�
ำมาเป็
นเพลงโปรโมตก่
อนใคร
เพื่
อน ส�
ำหรั
บดนตรี
ในเพลงนี้
เรี
ยกได้
ว่
จั
ดเต็
ม ที่
ไม่
ได้
มี
แค่
กี
ตาร์
โปร่
งเป็
นตั
วเอก
อย่
างเพลงอื่
น แต่
มี
ทั้
งซาวนด์
จากวงร็
อก
การบรรเลงของวงออร์
เคสตร้
า และเครื่
อง
ดนตรี
ไทย
‘...’
เป็
นอี
กหนึ่
งบทเพลงชื่
แปลก ที่
ถู
กเขี
ยนขึ้
นเป็
นภาษาอั
งกฤษ
ทั้
งหมด แม้
จะมี
บางค�
ำที่
ไม่
ได้
ขั
ดเกลา
ให้
ถู
กต้
องตามหลั
กไวยากรณ์
แต่
ก็
เป็
ไปตามเจตนาและอารมณ์
คนแต่
งทั้
งสิ้
ไฮไลท์
ส�
ำคั
ญอยู
ที่
การเล่
นเสี
ยงร้
องกั
พาร์
ตดนตรี
แต่
ละช่
วงที่
มี
ความหลาก
หลาย และโชว์
ความสามารถด้
านการร้
อง
เพลงของเธอได้
อย่
างเด่
นชั
ดที่
สุ
ด อี
กทั้
งยั
มี
การใช้
โคลงสี่
สุ
ภาพในท่
อนร้
องแร็
พคู
กั
ศิ
ลปิ
นรั
บเชิ
ญพิ
เศษอย่
าง Akon อี
กด้
วย
สตู
ดิ
โออั
ลบั้
มชุ
ดนี้
คื
อผลงานของ
มื
อสมั
ครเล่
นที่
ไม่
ใช่
มื
อสมั
ครเล่
น แต่
เป็
ผลงานแรกของมื
ออาชี
พสี
สั
นของบทเพลง
จึ
งเหมื
อนกั
บสี
พาสเทลอ่
อนๆ ที่
ไม่
ค่
อย
หวื
อหวา แต่
กลั
บมี
ความไพเราะ และท�
ให้
คนฟั
งอยากฟั
งซ�้
ำแล้
วซ�้
ำอี
กทุ
กวั
นอกจากนี้
แล้
ว เพราะว่
านี่
ยั
งไม่
ใช่
จุ
อิ่
มตั
ว เส้
นทางของเธอในวงการนี้
จึ
งยั
งคง
มี
อี
กยาวไกล (นั
บเป็
นข้
อดี
ของคนที่
เคย
ท�
ำผิ
ดมามาก ล้
มมาก ก็
พยายามมาก
ความสามารถก็
มาก และหลากหลาย
ตาม) ดั
งนั้
น ตราบใดที่
คนฟั
งทุ
กคนยั
งคง
ให้
โอกาส ผลงานชุ
ดต่
อๆ ไปเธอก็
ต้
องท�
ออกมาได้
ดี
ไม่
ต่
างจากชุ
ดแรก และต้
องดี
ยิ่
งขึ้
นอย่
างแน่
นอน
1...,58,59,60,61,62,63,64,65,66,67 69,70,71,72,73,74