นิตยสาร ลายสาระ - page 62

LAST Issue
–– 61
ทั้
งหมดจะไม่
บอกว่
าเหตุ
การณ์
เกิ
ดที่
ใด
แต่
สภาพสั
งคม สิ่
งปลู
กสร้
าง บรรยากาศ
รวมถึ
งชื่
อหนั
งสื
อท�
ำให้
เดาได้
ไม่
ยากว่
ฉากคื
อ กรุ
งเทพมหานคร แต่
ผู
เขี
ยนเพิ่
ขอบเขตด้
วยการเล่
นค�
ำว่
ามหานคร
ท�
ำให้
ครอบคลุ
มทุ
กเมื
องที่
มี
ความเจริ
มาก แต่
ยั
งคงมี
ความเหลื่
อมล�้
ำทางสั
งคม
แนวการเขี
ยนแทบทั้
งหมดเป็
นแนว
เหนื
อจริ
ง มี
กลิ่
นอายให้
หวนนึ
กถึ
งงาน
ประพั
นธ์
ของ ฟรั
นต์
คาฟคา ในบางเรื่
อง
นั่
นคื
อเป็
นเรื่
องประหลาดที่
เกิ
ดขึ้
นอย่
าง
ไม่
ทั
นให้
ตั้
งตั
ว ไม่
มี
ที่
มาที่
ไป เช่
น ในเรื่
อง
‘ฝนตก’ เรื่
องสั้
นล�
ำดั
บสี่
ซึ่
งกล่
าวถึ
งชาย
ผู
มี
ฝนตกอยู
รอบตั
วตลอดเวลาไม่
ว่
าจะ
เดิ
นไปไหนหรื
อแม้
แต่
อยู
ในบ้
าน และเรื่
อง
‘หยด’ เรื่
องสั้
นล�
ำดั
บหก เรื่
องของชายผู
พบ
ว่
าร่
างกายตนเองก�
ำลั
งกลายเป็
นของเหลว
หยดลงเรื่
อยๆ คล้
ายว่
าทั้
งสองเรื่
องนี้
ผู
กโยงกั
นอยู
เพราะคนหนึ่
งเลื
อกต่
อสู
หา
หนทางให้
ตั
วเองกลั
บเป็
นปกติ
ขณะที่
อี
คนท�
ำใจยอมรั
บและปรั
บตั
วเพื่
ออยู
กั
บมั
เป็
นการแอบแฝงแสดงทรรศนะทาง
การเมื
องของผู้
เขี
ยนอย่
างแยบยล
เรื่
องสั้
นอี
กหลายเรื่
องก็
ได้
แสดงให้
เห็
อิ
ทธิ
พลของวรรณกรรมยุ
คแสวงหา
เกี่
ยวกั
บการตั้
งค�
ำถามต่
อระบบการศึ
กษา
และชี
วิ
ตในสั
งคม เช่
น ‘กรงเทพ’ ‘นครจั
กร-
กล’ ‘มาหาวิ
ทยาอาลั
ย’ เรื่
องสั้
นล�
ำดั
หนึ่
ง สาม และเจ็
ด ซึ่
งเป็
นการตั้
งค�
ำถาม
ว่
าคนเราเข้
ามาศึ
กษาในมหาวิ
ทยาลั
เพื่
อเอาใบปริ
ญญากั
บเกรดสวยๆ ไปสมั
คร
งานเท่
านั้
นเองหรื
อ ท�
ำไมนั
กศึ
กษาที่
ควร
เป็
นปั
ญญาชนพั
ฒนาประเทศชาติ
ถึ
งไม่
ท�
ำอะไรนอกจากเล่
นอิ
นเทอร์
เน็
ต ช้
อปปิ้
กิ
นเหล้
า ร้
องคาราโอเกะไปวั
นๆ หนึ่
กรุ
งเทพฯ รวบรวมคนเก่
งไว้
นั
บพั
นหมื่
แต่
เหมื
อนกรงกั
งขั
งเทพ เพราะเมื่
อเข้
ามา
แล้
วแทบไม่
มี
ใครกลั
บออกไปท�
ำประโยชน์
คนตั
วจิ๋
ประพั
นธ์
โดย
แมรี่
นอร์
ตั้
ส�
ำนั
กพิ
มพ์
ผี
เสื้
เคยสั
งเกตบ้
างหรื
อไม่
ว่
าสิ่
งของเล็
กๆ
ในบ้
านมั
กหายไปเสมอ ไม่
ว่
าจะเข็
มหมุ
กระดุ
ม หรื
อของใช้
บางอย่
างอาจหมด
อย่
างรวดเร็
วผิ
ดปกติ
เช่
น น�้
ำตาล กาแฟ
กระดาษทิ
ชชู
แน่
นอนว่
าทุ
กอย่
างเป็
เพราะพวกเราใช้
ของเปลื
อง หรื
อวางของ
ไม่
เป็
นที่
จนลื
มและหายไป แต่
ถ้
าสมมติ
ว่
าแท้
จริ
งแล้
วไม่
ใช่
เพราะเรา ทว่
าเป็
นฝี
มื
ของคนตั
วเล็
กจิ๋
วที่
แอบอาศั
ยอยู
ในบ้
าน
มาย่
องหยิ
บยื
มไปใช้
ในยามวิ
กาลล่
มั
นคงเป็
นเรื่
องราวสุ
ดมหั
ศจรรย์
ที่
มี
มนุ
ษย์
จิ๋
วอยู่
บนโลกนี้
และยั
งมาอยู่
อาศั
ยกั
บเรา
อี
กด้
วย ภาพพวกเขาพยายามแอบปี
ขึ้
นโต๊
ะคงน่
ารั
กน่
าเอ็
นดู
อยู่
พอควร แต่
อี
แง่
หนึ่
งก็
คงน่
ากลั
วไม่
ใช่
น้
อยที่
บ้
านของ
เรามี
คนเดิ
นเข้
าออกมาขโมยของง่
ายดาย
ถึ
งปานนั้
แก่
บ้
านเมื
อง บ้
างก็
ถู
กควบคุ
มเป็
นหุ
นยนต์
ท�
ำตามโปรแกรมด้
วยกิ
จวั
ตรประจ�
ำวั
เดิ
มๆ
นอกจากนี้
ยั
งชี้
ให้
เห็
นความเป็
นสั
งคม
ปริ
ทรรศน์
(Paradox) อั
นลั
กลั่
นย้
อนแย้
ในตั
วเองจนหาข้
อสรุ
ปไม่
ได้
การถู
บงการด้
วยทฤษฎี
สมคบคิ
ด (Conspiracy
Theo r y ) อย ่
างไม ่
รู
ตั
วของผู
คนใน
‘วิ
พากษ์
’ เรื่
องสั้
นล�
ำดั
บสิ
บ แต่
เมื่
ออ่
าน
จบแล้
วพิ
จารณาปั
ญหาต่
างๆ ที่
ถู
กหยิ
บยก
มาให้
ถ้
วนถี่
และมองภาพให้
กว้
างขึ้
จะเห็
นว่
าแท้
จริ
งฉากใน ‘มหานคร’ ไม่
ใช่
แค่
กรุ
งเทพฯ แต่
คื
อประเทศไทยขนาดย่
อส่
วน
นั่
นเอง ประเทศซึ่
งมี
ประชากรฝ่
ายหนึ่
มองว่
าเป็
นเมื
องที่
งดงาม อี
กฝ่
ายหนึ่
งมอง
เป็
นเมื
องที่
ย�่
ำแย่
แต่
ไม่
มี
สั
กฝ่
ายคิ
ดพั
ฒนา
ย�้
ำอี
กครั้
งว่
า ‘มหานคร’ ไม่
ใช่
งาน
ส ะ ท ้
อ น สั
ง ค ม ซึ่
ง เ ห มื
อ น ค น ยื
ป่
าวประกาศเรี
ยกร้
องอะไรบางอย่
างจาก
รั
ฐบาลหรื
อสั
งคมส่
วนรวม แต่
เป็
นเหมื
อน
คนแปลกหน้
าที่
เรารู
สึ
กคุ
นเคยอย่
าง
ประหลาดคนหนึ่
งมาอยู
ตรงหน้
าแล้
เอ่
ยถามสั้
นๆว่
า “คุ
ณลื
มอะไรไปหรื
อเปล่
า”
แล้
วเดิ
นจากไป ‘มหานคร’ เป็
นวรรณกรรม
ร่
วมสมั
ยที่
อาจไม่
ถึ
งกั
บกล่
าวได้
ว่
าดี
เลิ
แต่
เอ่
ยปากได้
อย่
างเต็
มใจว่
าไม่
ธรรมดา
จริ
งๆ
1...,52,53,54,55,56,57,58,59,60,61 63,64,65,66,67,68,69,70,71,72,...74