นิตยสาร ลายสาระ - page 62
LAST Issue
–– 61
ทั้
งหมดจะไม่
บอกว่
าเหตุ
การณ์
เกิ
ดที่
ใด
แต่
สภาพสั
งคม สิ่
งปลู
กสร้
าง บรรยากาศ
รวมถึ
งชื่
อหนั
งสื
อท�
ำให้
เดาได้
ไม่
ยากว่
า
ฉากคื
อ กรุ
งเทพมหานคร แต่
ผู
้
เขี
ยนเพิ่
ม
ขอบเขตด้
วยการเล่
นค�
ำว่
ามหานคร
ท�
ำให้
ครอบคลุ
มทุ
กเมื
องที่
มี
ความเจริ
ญ
มาก แต่
ยั
งคงมี
ความเหลื่
อมล�้
ำทางสั
งคม
แนวการเขี
ยนแทบทั้
งหมดเป็
นแนว
เหนื
อจริ
ง มี
กลิ่
นอายให้
หวนนึ
กถึ
งงาน
ประพั
นธ์
ของ ฟรั
นต์
คาฟคา ในบางเรื่
อง
นั่
นคื
อเป็
นเรื่
องประหลาดที่
เกิ
ดขึ้
นอย่
าง
ไม่
ทั
นให้
ตั้
งตั
ว ไม่
มี
ที่
มาที่
ไป เช่
น ในเรื่
อง
‘ฝนตก’ เรื่
องสั้
นล�
ำดั
บสี่
ซึ่
งกล่
าวถึ
งชาย
ผู
้
มี
ฝนตกอยู
่
รอบตั
วตลอดเวลาไม่
ว่
าจะ
เดิ
นไปไหนหรื
อแม้
แต่
อยู
่
ในบ้
าน และเรื่
อง
‘หยด’ เรื่
องสั้
นล�
ำดั
บหก เรื่
องของชายผู
้
พบ
ว่
าร่
างกายตนเองก�
ำลั
งกลายเป็
นของเหลว
หยดลงเรื่
อยๆ คล้
ายว่
าทั้
งสองเรื่
องนี้
ผู
กโยงกั
นอยู
่
เพราะคนหนึ่
งเลื
อกต่
อสู
้
หา
หนทางให้
ตั
วเองกลั
บเป็
นปกติ
ขณะที่
อี
ก
คนท�
ำใจยอมรั
บและปรั
บตั
วเพื่
ออยู
่
กั
บมั
น
เป็
นการแอบแฝงแสดงทรรศนะทาง
การเมื
องของผู้
เขี
ยนอย่
างแยบยล
เรื่
องสั้
นอี
กหลายเรื่
องก็
ได้
แสดงให้
เห็
น
อิ
ทธิ
พลของวรรณกรรมยุ
คแสวงหา
เกี่
ยวกั
บการตั้
งค�
ำถามต่
อระบบการศึ
กษา
และชี
วิ
ตในสั
งคม เช่
น ‘กรงเทพ’ ‘นครจั
กร-
กล’ ‘มาหาวิ
ทยาอาลั
ย’ เรื่
องสั้
นล�
ำดั
บ
หนึ่
ง สาม และเจ็
ด ซึ่
งเป็
นการตั้
งค�
ำถาม
ว่
าคนเราเข้
ามาศึ
กษาในมหาวิ
ทยาลั
ย
เพื่
อเอาใบปริ
ญญากั
บเกรดสวยๆ ไปสมั
คร
งานเท่
านั้
นเองหรื
อ ท�
ำไมนั
กศึ
กษาที่
ควร
เป็
นปั
ญญาชนพั
ฒนาประเทศชาติ
ถึ
งไม่
ท�
ำอะไรนอกจากเล่
นอิ
นเทอร์
เน็
ต ช้
อปปิ้
ง
กิ
นเหล้
า ร้
องคาราโอเกะไปวั
นๆ หนึ่
ง
กรุ
งเทพฯ รวบรวมคนเก่
งไว้
นั
บพั
นหมื่
น
แต่
เหมื
อนกรงกั
งขั
งเทพ เพราะเมื่
อเข้
ามา
แล้
วแทบไม่
มี
ใครกลั
บออกไปท�
ำประโยชน์
คนตั
วจิ๋
ว
ประพั
นธ์
โดย
แมรี่
นอร์
ตั้
น
ส�
ำนั
กพิ
มพ์
ผี
เสื้
อ
เคยสั
งเกตบ้
างหรื
อไม่
ว่
าสิ่
งของเล็
กๆ
ในบ้
านมั
กหายไปเสมอ ไม่
ว่
าจะเข็
มหมุ
ด
กระดุ
ม หรื
อของใช้
บางอย่
างอาจหมด
อย่
างรวดเร็
วผิ
ดปกติ
เช่
น น�้
ำตาล กาแฟ
กระดาษทิ
ชชู
่
แน่
นอนว่
าทุ
กอย่
างเป็
น
เพราะพวกเราใช้
ของเปลื
อง หรื
อวางของ
ไม่
เป็
นที่
จนลื
มและหายไป แต่
ถ้
าสมมติ
ว่
าแท้
จริ
งแล้
วไม่
ใช่
เพราะเรา ทว่
าเป็
นฝี
มื
อ
ของคนตั
วเล็
กจิ๋
วที่
แอบอาศั
ยอยู
่
ในบ้
าน
มาย่
องหยิ
บยื
มไปใช้
ในยามวิ
กาลล่
ะ
มั
นคงเป็
นเรื่
องราวสุ
ดมหั
ศจรรย์
ที่
มี
มนุ
ษย์
จิ๋
วอยู่
บนโลกนี้
และยั
งมาอยู่
อาศั
ยกั
บเรา
อี
กด้
วย ภาพพวกเขาพยายามแอบปี
น
ขึ้
นโต๊
ะคงน่
ารั
กน่
าเอ็
นดู
อยู่
พอควร แต่
อี
ก
แง่
หนึ่
งก็
คงน่
ากลั
วไม่
ใช่
น้
อยที่
บ้
านของ
เรามี
คนเดิ
นเข้
าออกมาขโมยของง่
ายดาย
ถึ
งปานนั้
น
แก่
บ้
านเมื
อง บ้
างก็
ถู
กควบคุ
มเป็
นหุ
่
นยนต์
ท�
ำตามโปรแกรมด้
วยกิ
จวั
ตรประจ�
ำวั
น
เดิ
มๆ
นอกจากนี้
ยั
งชี้
ให้
เห็
นความเป็
นสั
งคม
ปริ
ทรรศน์
(Paradox) อั
นลั
กลั่
นย้
อนแย้
ง
ในตั
วเองจนหาข้
อสรุ
ปไม่
ได้
การถู
ก
บงการด้
วยทฤษฎี
สมคบคิ
ด (Conspiracy
Theo r y ) อย ่
างไม ่
รู
้
ตั
วของผู
้
คนใน
‘วิ
พากษ์
’ เรื่
องสั้
นล�
ำดั
บสิ
บ แต่
เมื่
ออ่
าน
จบแล้
วพิ
จารณาปั
ญหาต่
างๆ ที่
ถู
กหยิ
บยก
มาให้
ถ้
วนถี่
และมองภาพให้
กว้
างขึ้
น
จะเห็
นว่
าแท้
จริ
งฉากใน ‘มหานคร’ ไม่
ใช่
แค่
กรุ
งเทพฯ แต่
คื
อประเทศไทยขนาดย่
อส่
วน
นั่
นเอง ประเทศซึ่
งมี
ประชากรฝ่
ายหนึ่
ง
มองว่
าเป็
นเมื
องที่
งดงาม อี
กฝ่
ายหนึ่
งมอง
เป็
นเมื
องที่
ย�่
ำแย่
แต่
ไม่
มี
สั
กฝ่
ายคิ
ดพั
ฒนา
ย�้
ำอี
กครั้
งว่
า ‘มหานคร’ ไม่
ใช่
งาน
ส ะ ท ้
อ น สั
ง ค ม ซึ่
ง เ ห มื
อ น ค น ยื
น
ป่
าวประกาศเรี
ยกร้
องอะไรบางอย่
างจาก
รั
ฐบาลหรื
อสั
งคมส่
วนรวม แต่
เป็
นเหมื
อน
คนแปลกหน้
าที่
เรารู
้
สึ
กคุ
้
นเคยอย่
าง
ประหลาดคนหนึ่
งมาอยู
่
ตรงหน้
าแล้
ว
เอ่
ยถามสั้
นๆว่
า “คุ
ณลื
มอะไรไปหรื
อเปล่
า”
แล้
วเดิ
นจากไป ‘มหานคร’ เป็
นวรรณกรรม
ร่
วมสมั
ยที่
อาจไม่
ถึ
งกั
บกล่
าวได้
ว่
าดี
เลิ
ศ
แต่
เอ่
ยปากได้
อย่
างเต็
มใจว่
าไม่
ธรรมดา
จริ
งๆ
1...,52,53,54,55,56,57,58,59,60,61
63,64,65,66,67,68,69,70,71,72,...74