OTOP - page 43

43
ที่
นี่
มี
วิ
ถี
ชี
วิ
ต และเราต่
างรั
กษาวิ
ถี
ชี
วิ
ตของเราไว้
เพื่
อบ่
งบอกตั
วตนของเรา ธรรมเนี
ยมของบ้
านเรา ผู
หญิ
งในหมู
บ้
านเป็
นแม่
เรื
อน
เป็
นแม่
ศรี
เป็
นช่
างฝี
มื
อ เป็
นก�
ำลั
งหลั
กของชุ
มชนในงานหั
ตถกรรม เป็
นผู
เตรี
ยมสิ่
งของเครื่
องใช้
ส�
ำหรั
บการแต่
งงานที่
เรี
ยกว่
า เครื่
องสม*
เป็
นเช่
นนี้
มานานแสนนาน แม้
ยุ
คสมั
ยจะรุ
กไล่
แต่
เราชาวบ้
านนาหนองแคน ก็
ยั
งคงรั
กษาชิ้
นส่
วนส�
ำคั
ญของชี
วิ
ต คื
อวิ
ถี
ภู
ไท วั
ฒนธรรม
และค�
ำสอนของบรรพชนเป็
นเครื่
องด�
ำเนิ
นชี
วิ
ตเสมอมา แม้
หลายหมู
บ้
านในแถบต�
ำบลหนองสู
งนี้
จะได้
ปรั
บเปลี่
ยนวิ
ถี
ชี
วิ
ตไปบ้
างแล้
แต่
หมู
บ้
านเราก็
ยั
งยื
นหยั
ดอยู
อย่
างเข้
มแข็
ง แม่
เป็
นหนึ่
งในนั้
น ฝี
มื
อแม่
เหมื
อนเทพเจ้
าเสกสร้
างมา จะเรี
ยกมื
อเทวดาก็
ไม่
ผิ
ด ตั
ด เย็
บผ้
าฝ้
าย
เป็
นอาภรณ์
อย่
างประณี
ตและช�
ำนาญ ฝี
มื
อการทอลวดลายบนผื
นผ้
าเหล่
านั้
น เป็
นที่
โจษขานกั
นไปทั่
ว ถึ
งมื
อของหญิ
งงามบ้
านนาหนองแคน
ตั้
งแต่
แตกเนื้
อสาว ใครแต่
งงานแต่
งการก็
ต้
องขอเอาเสื้
อ กางเกง และงานฝี
มื
อของแม่
ไปประกอบเครื่
องสมเป็
นที่
เชิ
ดหน้
าชู
ตา
แม่
เองก็
หาใช่
คนขี้
ริ้
วขี้
เหร่
นั
บว่
าเป็
นหญิ
งชาวบ้
านที่
งามไม่
น้
อย เป็
นที่
หมายปองของชายทั้
งในหมู
บ้
าน และไอ้
หนุ
มต่
างถิ่
น กระทั่
งพ่
อแม่
ของ
เจ้
าหนุ
มทั้
งหลายก็
ยั
งชื่
มชม บ้
านเรื
อนที่
แหว่
งวิ่
นด้
วยขาดแม่
ศรี
เรื
อน ก็
ต่
างต้
องการให้
แม่
เป็
นผู
เติ
มเต็
ม แต่
หลายปี
ผ่
านไปก็
ไม่
มี
ชายหนุ
ที่
ไหนได้
ครอบครองหั
วใจของแม่
พ่
อเป็
นหนุ
มต่
างถิ่
นที่
เดิ
นทางออกจากบ้
านเกิ
ดที่
แล้
งร้
ายและอดอยาก มาแสวงโชคในชุ
มชนใกล้
ล�
ำโขง พ่
อลงหลั
กปั
กฐาน หั
กร้
าง
ถางพง และท�
ำไร่
ไถนา
แม่
บอกว่
า หากพ่
อต้
องเดิ
นผ่
านบ้
านปู
พ่
อจะชายตามองเข้
ามาในบ้
านขณะแม่
นั่
งทอผ้
าอยู
ที่
ใต้
ถุ
นเรื
อน ปู
ที่
นั่
งเอกเขนกอยู
บนชานเรื
อนก็
จะค่
อยส่
งเสี
ยงกระแอมไอ หรื
อร้
องด่
าลอยลมออกไป “หมาอยู
สิ
เหล๋
อมั
นเลาะรั้
วเฮานั้
น” อะไรท�
ำนองนี้
ในบรรดา
ชายหนุ
มที่
วนเวี
ยนมาเกาะแกะแม่
ในช่
วงนั้
นล้
วนแสดงออกชั
ดเจนว่
ามาจี
บแม่
แวะเวี
ยนเข้
าบ้
านเอาของมาฝากไม่
ขาดมื
อ เพื่
อนปู
ที่
มาเยี่
ยมมั
กแซวว่
า “กระได๋
บ๊
านพ่
อเฒ่
าใหญ๋
นี้
บ่
แห้
งเลยน้
อ” แม่
บอกว่
านั่
นยิ่
งท�
ำให้
ปู
คุ
ยโอ่
ทั
บไปอี
กว่
า “ลู
กสาวเพิ่
นง๋
ามก็
ซั่
นละเน๋
อ”
แล้
วก็
ลั่
นเสี
ยงหั
วเราะกั
นขึ้
บ้
านปู
ไม่
มี
สมบั
ติ
อะไรนอกจากฝ้
ายทอประณี
ตฝี
มื
อแม่
ปี
นั้
นฝนฟ้
าไม่
ตกต้
องตามฤดู
กาล หมู
บ้
านใกล้
เคี
ยง และบ้
านนาหนองแคน
ก็
โดนภั
ยแล้
งนี้
ด้
วย ผู
คนอดอยากยากแค้
นไปทุ
กหย่
อมหญ้
า ด�
ำรงชี
วิ
ตกั
นด้
วยฝี
มื
อแรงงาน และภู
มิ
ปั
ญญาท้
องถิ่
นของตน บ้
านปู
มี
แม่
คอยทอผ้
าฝ้
ายไปแลกเกลื
อ แลกข้
าวมาจุ
นเจื
อ พ่
อที่
เพิ่
งหนี
แล้
งมาแดนไกลเจอแล้
งเข้
าไปอี
กรอบก็
แทบสิ้
นหวั
ง อาศั
ยฝี
มื
อทางช่
างไม้
ท�
ำของใช้
ไปแลกของกิ
นมาพอด�
ำรงชี
วิ
ตอยู
ได้
บ้
านเรื
อนอื่
นก็
อาศั
ยมรดกภู
มิ
ปั
ญญาบรรพชนหล่
อเลี้
ยงตนเองเพื่
อข้
ามผ่
านห้
วงเวลา
ความอดอยากไป และในยามดึ
กของคื
นที่
ดิ
นระเหยไอร้
อนขึ้
นอบบ้
านนาหนองแคน โจรต่
างบ้
านก็
บุ
กขึ้
นบ้
านปู่
สองคนเอาปื
นหน้
าไม้
ขู่
แม่
กั
บปู่
อยู่
อี
กสองสามคนก็
ค้
นบ้
านหาของ เมื่
อมั
นหาทรั
พย์
สิ่
งสิ
นมี
ค่
าใดไม่
ได้
ก็
คว้
าเอาผ้
าไปหลายมั
ด พ่
อเผอิ
ญผ่
านมาแอบเมี
ยงมอง
เข้
าไปบ้
านอย่
างเคยชิ
นพบเห็
นความผิ
ดปกติ
จึ
งแอบซุ
มดู
อยู
ที่
ป่
าข้
างบ้
าน เมื่
อโจรเอาของออกไป พ่
อก็
ไปชวนเพื่
อนบ้
านหนุ
มฉกรรจ์
ที่
สนิ
ทกั
นสองสามคนออกติ
ดตาม
เช้
าตรู
วั
นใหม่
เมื่
อแสงอาทิ
ตย์
ขึ้
นทาบท้
องฟ้
า และนกกาบิ
นว่
อนออกหากิ
น พอได้
น�
ำผ้
าฝ้
าย กั
บข้
าวของที่
โดนปล้
นไปกลั
บมา
คื
นให้
ปู่
พ่
อเป็
นผู้
ชนะใจปู่
และเป็
นผู้
ครอบครองหั
วใจหญิ
งสาวผู้
โดดเด่
นของหมู่
บ้
าน
ในปี
พ.ศ. 2544 รั
ฐต้
องการส่
งเสริ
มอาชี
พให้
กั
บชุ
มชน โดยใช้
โมเดลจากต่
างประเทศในการส่
งเสริ
มสิ
นค้
าชุ
มชน เพิ่
มอาชี
ให้
คนได้
ท�
ำงานอยู่
ที่
บ้
านเกิ
ด และส่
งเสริ
มสิ
นค้
าภู
มิ
ปั
ญญาท้
องถิ่
น ภายใต้
แบรนด์
OTOP รั
ฐเรี
ยกชื่
อเป็
นภาษาไทยว่
า หนึ่
งต�
ำบล หนึ่
ผลิ
ตภั
ณฑ์
ในเย็
นวั
นหนึ่
งหลั
งข่
าวการแถลงโครงการของผู
รั
บหน้
าที่
ด�
ำเนิ
นการด้
านนโยบายของรั
ฐ ผู
ใหญ่
เรี
ยกประชุ
มลู
กบ้
านเป็
นการใหญ่
คนในหมู
บ้
านมากมายมารวมกั
น คนเฒ่
าคนแก่
นั่
งคุ
ยถึ
งอดี
ตกั
นอยู
บนเก้
าอี้
แถวหน้
าสุ
ด และหนุ
มใหญ่
หนุ
มน้
อยยื
นอยู
ที่
เสาศาลา
กลางบ้
านที่
เปิ
ดโล่
งทั้
งสี่
ทิ
ศ คุ
ยเรื่
องท�
ำมาหากิ
น และเรื่
องสั
พเพเหระ ส่
วนพวกผู้
หญิ
งก็
ยึ
ดเก้
าอี้
นั่
งกั
นเป็
นกลุ่
มๆ ถามไถ่
เรื่
องบ้
านช่
อง
เรื
อนชาน ปล่
อยเด็
กๆ วิ่
งเล่
นกั
นที่
ด้
านนอกส่
งเสี
ยงเจี๊
ยวจ๊
าวกั
นจ้
าละหวั่
ข่
าวส�
ำคั
ญของวั
นนี้
คื
อแม่
จะได้
เป็
นแกนน�
ำสตรี
ในหมู
บ้
าน เพื่
อด�
ำเนิ
นการเย็
บผ้
าฝ้
ายด้
วยมื
อ ซึ่
งเป็
นเสื้
อผ้
าอาภรณ์
ตามแบบ
ภู
ไทที่
เราใส่
กั
นมาหลายปี
ดี
ดั
ก แต่
เริ่
มถู
กลื
มเลื
อนเมื่
อการคมนาคมสะดวกขึ้
น การเข้
าเมื
องท�
ำให้
คนในหมู
บ้
านหั
นมาใส่
ชุ
ดตามสมั
ยนิ
ยม
เพื่
อมิ
ให้
เป็
นที่
หยามหยั
น หรื
อแปลกตาของคนในเมื
อง เสื้
อผ้
าฝ้
ายเย็
บมื
อ ประดั
บลายที่
บรรจงปั
กด้
วยมื
อเช่
นเดี
ยวกั
นนั้
น ถู
กลด
ความนิ
ยมลง นอกจากแม่
ที่
ใส่
เป็
นประจ�
ำ และพ่
อที่
ใส่
ไปงานบวช งานแต่
ง ต่
างๆ แล้
ว ครอบครั
วอื่
นก็
แทบจะเลิ
กใส่
ยิ่
งรุ่
นลู
กหลาน
มิ
ต้
องไปถามถึ
1...,33,34,35,36,37,38,39,40,41,42 44,45,46,47,48
Powered by FlippingBook