STAND |
11
ใส่
เฟอร์
ไปสอน เด็
กไม่
ตกใจหรื
อ
“ไม่ตกใจนะ ตอนมาเรียนชั่วโมงแรกเด็กจะถามว่า พี่หนาว
ขนาดนั้
นเลยเหรอ น้
องจะรู
้
สึ
กแปลกว่
าทำ
�ไมติ
วเตอร์
ใส่
หมวก
ไหมพรมทั้งที่อยู
่เมืองไทย สาเหตุที่ใส่สิ่งที่ดู
หนาๆ เพราะโรงเรียน
หนาวมาก แม้
แต่
แม่
บ้
านยั
งใส่
สู
ท เพราะมั
นเป็
นแอร์
รวมของตึ
ก
ปรั
บไม่
ได้
แล้
วเพดานไม่
สู
ง แอร์
ลงหั
วแบบเต็
มๆ พอเริ่
มอยู
่
ไป
หนึ่
งชั่
วโมง เด็
กก็
จะไปม้
วนตั
วอยู
่
ในผ้
าม่
านเพราะมั
นหนาวแบบ
ต่างประเทศ”
ทำ
�ไมถึ
งกล้
าแต่
งตั
วแฟชั่
นแบบจั
ดเต็
มมาสอนเด็
ก
“อยากให้
รู
้
สึ
กว่
าเราเข้
าถึ
งได้
ง่
าย มี
อะไรกล้
าที่
จะถาม
เราอยากให้
เด็
กเข้
ามาแล้
วเปิ
ดกั
บเราในชั่
วโมงแรกเลย มี
ผลวิ
จั
ย
เกี่
ยวกั
บการสื่
อสารออกมาแล้
วว่
า การที่
ผู
้
รั
บสารรั
บภาพจากตา
จะส่
งผลกั
บความรู
้
สึ
กมากที่
สุ
ดเกิ
น 50 เปอร์
เซ็
นต์
มากกว่
าเสี
ยงอี
ก
ถ้
าจะทำ
�งานเกี
่
ยวกั
บด้
านการสื
่
อสารก็
ควรให้
ความสำ
�คั
ญ การแต่
งตั
ว
ก็กระทบกับผู
้รับสาร ถ้าเราสอนเด็กตาบอดเราคงแต่งอะไรก็ได้”
ซื้
อเสื้
อผ้
าบ่
อยไหม
“ตอนเด็
กๆ เป็
นไหมที่
วั
นเสาร์
จะชวนเพื่
อนไปเจเจ ทั้
งวั
นหมด
ไปกั
บการเดิ
นซื้
อเสื้
อผ้
า แล้
วเพื่
ออะไร เสี
ยเงิ
นและเสี
ยเวลา
เลยเลื
อกที่
จะดู
ในเว็
บ อย่
างแบรนด์
ต่
างๆ แทนที่
จะเดิ
นเข้
าร้
าน
ก็
ดู
ในแอพฯ ของเขาก่
อน หรื
อว่
าถ้
าดู
ในอิ
นสตาแกรมแล้
วมี
อะไร
ถู
กใจก็
จะไปตามหา เหมื
อนกางเกงตั
วนี
้
เห็
นฝรั
่
งใส่
อยู
่
ในอิ
นสตาแกรม
ตามหาแล้วไม่เจอที่ถู
กใจ ก็เลยไปตัด”
สมั
ยเป็
นนั
กเรี
ยน เรี
ยนกวดวิ
ชาไหม
“เรี
ยนพิ
เศษอย่
างเดี
ยวคื
อ ไทย-สั
งคม ดาว้
องก์
ตามเพื่
อน
ไปเรี
ยนแล้
วประทั
บใจมาก เป็
นหนึ่
งในไอดอล เขาสามารถตรึ
ง
คนดู
ไว้
ได้
ด้
วยวิ
ธี
นำ
�เสนอของเขา หลั
กๆ คื
อตั
วเขาเอง และอี
ก
อย่
างหนึ่
งก็
คื
อหนั
งสื
อของเขาซึ่
งเป็
นสื่
อรอง เพราะฟอนต์
ใหญ่
ความสามารถในการที่
ผู
้
รั
บจะอ่
านออกสู
งมาก มั
นมี
ผลมากจริ
งๆ นะ
ฟอนต์
ใหญ่
เด็
กจะตื่
น เพราะว่
าตากั
บสมองมั
นเชื่
อมโยงกั
นโดยตรง”
ปั
ญหาที่
พบบ่
อยของคนไทยในการเรี
ยนภาษาอั
งกฤษคื
ออะไร
“ที่เห็นชัดๆ คือ Tense กับ Article เพราะไม่มีในภาษาไทย
แล้
วคำ
�ศั
พท์
ภาษาไทยน้
อยกว่
าหลายเท่
า คำ
�อั
งกฤษที่
มั
นไม่
มี
ในคำ
�ไทยน่
ะมั
นก็
ยากกว่
าที่
จะรู
้
ภาษาอั
งกฤษเขาพั
ฒนามาจาก
ละติ
นแล้
วก็
แยกตระกู
ลไปทางเยอรมั
นและฝรั่
งเศส ประเทศไทย
ต้
องขอขอบคุ
ณที่
มี
พระพุ
ทธศาสนา ทำ
�ให้
เรามี
คำ
�บาลี
ใช้
ถ้
าเราไม่
มี
คำ�บาลีเข้ามาช่วย เราจะสื่อสารกันยังไงในระดับมหาวิทยาลัย”
สำ
�หรั
บคุ
ณ ‘สไตล์
’ คื
อ
“เป็
นแนวคิ
ด แต่
ก็
จะไปตรงกั
บคำ
�ว่
าคอนเซ็
ปต์
(concept)
สไตล์
คื
อ รู
ปแบบที่
ต้
องมี
ไอเดี
ยอยู
่
ในนั้
น แต่
สำ
�หรั
บเรามั
นคื
อโนชั่
น
(notion) ซึ่งคือความคิดที่แฝงไว้ด้วยความเชื่อ ความคิดเห็น และ
ทั
ศนคติ
เช่
น ถ้
าสตี
ฟ จ็
อบส์
มี
ความคิ
ดในการประดิ
ษฐ์
ไอโฟน
ความคิ
ดอั
นนั้
นเป็
นไอเดี
ย แต่
ถ้
าฮิ
ตเลอร์
มี
ความคิ
ดอยากฆ่
าล้
าง
เผ่าพันธุ์ชาวยิว อันนี้คือโนชั่น คำ�ไทยอาจจะมีก็ได้แต่เราไม่รู
้”
อิ
มเมจ - ภิ
ญญา ตั
นติ
วั
ตนะ
: ติ
วเตอร์
ที่
แต่
งตั
วเพื่
อการสื่
อสาร
เรื่อง: ศศิวรรณ โมกขเสน / ภาพ: ประวิทย์ เดชโยธิน
ติ
วเตอร์
ภาษาอั
งกฤษสาวผู้
แต่
งตั
วเหมื
อนเดิ
นอยู่
บนแคตวอล์
ก
ในเมื
องหนาวมาสอนหนั
งสื
อโดยไม่
หวั่
น แม้
บางครั้
งนั
กเรี
ยนจะเป็
น
เพี
ยงน้
องๆ วั
ยประถม ในยุ
คสมั
ยที่
การเรี
ยนไม่
สามารถอาศั
ยเพี
ยง
ตำ
�รา เธอบอกกั
บเราว่
าเธอแต่
งตั
วเพื่
อการสื่
อสาร!