นิตยสาร Stand - page 13

STAND |
11
ใส่
เฟอร์
ไปสอน เด็
กไม่
ตกใจหรื
“ไม่ตกใจนะ ตอนมาเรียนชั่วโมงแรกเด็กจะถามว่า พี่หนาว
ขนาดนั้
นเลยเหรอ น้
องจะรู
สึ
กแปลกว่
าทำ
�ไมติ
วเตอร์
ใส่
หมวก
ไหมพรมทั้งที่อยู
่เมืองไทย สาเหตุที่ใส่สิ่งที่ดู
หนาๆ เพราะโรงเรียน
หนาวมาก แม้
แต่
แม่
บ้
านยั
งใส่
สู
ท เพราะมั
นเป็
นแอร์
รวมของตึ
ปรั
บไม่
ได้
แล้
วเพดานไม่
สู
ง แอร์
ลงหั
วแบบเต็
มๆ พอเริ่
มอยู
ไป
หนึ่
งชั่
วโมง เด็
กก็
จะไปม้
วนตั
วอยู
ในผ้
าม่
านเพราะมั
นหนาวแบบ
ต่างประเทศ”
ทำ
�ไมถึ
งกล้
าแต่
งตั
วแฟชั่
นแบบจั
ดเต็
มมาสอนเด็
“อยากให้
รู
สึ
กว่
าเราเข้
าถึ
งได้
ง่
าย มี
อะไรกล้
าที่
จะถาม
เราอยากให้
เด็
กเข้
ามาแล้
วเปิ
ดกั
บเราในชั่
วโมงแรกเลย มี
ผลวิ
จั
เกี่
ยวกั
บการสื่
อสารออกมาแล้
วว่
า การที่
ผู
รั
บสารรั
บภาพจากตา
จะส่
งผลกั
บความรู
สึ
กมากที่
สุ
ดเกิ
น 50 เปอร์
เซ็
นต์
มากกว่
าเสี
ยงอี
ถ้
าจะทำ
�งานเกี
ยวกั
บด้
านการสื
อสารก็
ควรให้
ความสำ
�คั
ญ การแต่
งตั
ก็กระทบกับผู
้รับสาร ถ้าเราสอนเด็กตาบอดเราคงแต่งอะไรก็ได้”
ซื้
อเสื้
อผ้
าบ่
อยไหม
“ตอนเด็
กๆ เป็
นไหมที่
วั
นเสาร์
จะชวนเพื่
อนไปเจเจ ทั้
งวั
นหมด
ไปกั
บการเดิ
นซื้
อเสื้
อผ้
า แล้
วเพื่
ออะไร เสี
ยเงิ
นและเสี
ยเวลา
เลยเลื
อกที่
จะดู
ในเว็
บ อย่
างแบรนด์
ต่
างๆ แทนที่
จะเดิ
นเข้
าร้
าน
ก็
ดู
ในแอพฯ ของเขาก่
อน หรื
อว่
าถ้
าดู
ในอิ
นสตาแกรมแล้
วมี
อะไร
ถู
กใจก็
จะไปตามหา เหมื
อนกางเกงตั
วนี
เห็
นฝรั
งใส่
อยู
ในอิ
นสตาแกรม
ตามหาแล้วไม่เจอที่ถู
กใจ ก็เลยไปตัด”
สมั
ยเป็
นนั
กเรี
ยน เรี
ยนกวดวิ
ชาไหม
“เรี
ยนพิ
เศษอย่
างเดี
ยวคื
อ ไทย-สั
งคม ดาว้
องก์
ตามเพื่
อน
ไปเรี
ยนแล้
วประทั
บใจมาก เป็
นหนึ่
งในไอดอล เขาสามารถตรึ
คนดู
ไว้
ได้
ด้
วยวิ
ธี
นำ
�เสนอของเขา หลั
กๆ คื
อตั
วเขาเอง และอี
อย่
างหนึ่
งก็
คื
อหนั
งสื
อของเขาซึ่
งเป็
นสื่
อรอง เพราะฟอนต์
ใหญ่
ความสามารถในการที่
ผู
รั
บจะอ่
านออกสู
งมาก มั
นมี
ผลมากจริ
งๆ นะ
ฟอนต์
ใหญ่
เด็
กจะตื่
น เพราะว่
าตากั
บสมองมั
นเชื่
อมโยงกั
นโดยตรง”
ปั
ญหาที่
พบบ่
อยของคนไทยในการเรี
ยนภาษาอั
งกฤษคื
ออะไร
“ที่เห็นชัดๆ คือ Tense กับ Article เพราะไม่มีในภาษาไทย
แล้
วคำ
�ศั
พท์
ภาษาไทยน้
อยกว่
าหลายเท่
า คำ
�อั
งกฤษที่
มั
นไม่
มี
ในคำ
�ไทยน่
ะมั
นก็
ยากกว่
าที่
จะรู
ภาษาอั
งกฤษเขาพั
ฒนามาจาก
ละติ
นแล้
วก็
แยกตระกู
ลไปทางเยอรมั
นและฝรั่
งเศส ประเทศไทย
ต้
องขอขอบคุ
ณที่
มี
พระพุ
ทธศาสนา ทำ
�ให้
เรามี
คำ
�บาลี
ใช้
ถ้
าเราไม่
มี
คำ�บาลีเข้ามาช่วย เราจะสื่อสารกันยังไงในระดับมหาวิทยาลัย”
สำ
�หรั
บคุ
ณ ‘สไตล์
’ คื
“เป็
นแนวคิ
ด แต่
ก็
จะไปตรงกั
บคำ
�ว่
าคอนเซ็
ปต์
(concept)
สไตล์
คื
อ รู
ปแบบที่
ต้
องมี
ไอเดี
ยอยู
ในนั้
น แต่
สำ
�หรั
บเรามั
นคื
อโนชั่
(notion) ซึ่งคือความคิดที่แฝงไว้ด้วยความเชื่อ ความคิดเห็น และ
ทั
ศนคติ
เช่
น ถ้
าสตี
ฟ จ็
อบส์
มี
ความคิ
ดในการประดิ
ษฐ์
ไอโฟน
ความคิ
ดอั
นนั้
นเป็
นไอเดี
ย แต่
ถ้
าฮิ
ตเลอร์
มี
ความคิ
ดอยากฆ่
าล้
าง
เผ่าพันธุ์ชาวยิว อันนี้คือโนชั่น คำ�ไทยอาจจะมีก็ได้แต่เราไม่รู
้”
อิ
มเมจ - ภิ
ญญา ตั
นติ
วั
ตนะ
: ติ
วเตอร์
ที่
แต่
งตั
วเพื่
อการสื่
อสาร
เรื่อง: ศศิวรรณ โมกขเสน / ภาพ: ประวิทย์ เดชโยธิน
ติ
วเตอร์
ภาษาอั
งกฤษสาวผู้
แต่
งตั
วเหมื
อนเดิ
นอยู่
บนแคตวอล์
ในเมื
องหนาวมาสอนหนั
งสื
อโดยไม่
หวั่
น แม้
บางครั้
งนั
กเรี
ยนจะเป็
เพี
ยงน้
องๆ วั
ยประถม ในยุ
คสมั
ยที่
การเรี
ยนไม่
สามารถอาศั
ยเพี
ยง
ตำ
�รา เธอบอกกั
บเราว่
าเธอแต่
งตั
วเพื่
อการสื่
อสาร!
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16,17,18,19,20,21,22,23,...58