32
| STAND
ทำ
�ไมฮิ
ปฮอปต้
องใส่
เสื้
อตั
วใหญ่
โคร่
ง
“วัฒนธรรมฮิปฮอปเริ่มต้นจากกลุ่มคนผิวดำ�ในอเมริกา ด้วยความที่เป็น
กลุ่
มชนชั้
นสอง เมื่
ออากาศหนาวเย็
น เขาไม่
มี
ตั
งค์
พอจะซื้
อเสื้
อกั
นหนาว
แต่
พอซื้
อเสื้
อยื
ด เขาเลยใส่
เสื้
อผ้
าไซส์
เอ็
กซ์
เอ็
กซ์
แอล เพราะมั
นอุ่
น ราคาก็
เท่
ากั
นกั
บไซส์
เอส จนมั
นค่
อยๆ เกิ
ดมาเป็
นสไตล์
เลยเป็
นภาพจำ
�ว่
าฮิ
ปฮอป
ต้องใส่เสื้อตัวใหญ่ ใส่หมวก ทั้งที่สมัยก่อนพู
ดง่ายๆ ว่าเป็นการแต่งตัวของคน
ข้างถนน”
แวดวงคนเต้
นสมั
ยคุ
ณหั
ดเต้
นเมื่
อ 10 กว่
าปี
ที่
แล้
วกั
บตอนนี้
แตกต่
างกั
นอย่
างไร
“ตอนเราเด็
กๆ อิ
นเทอร์
เน็
ตยั
งมี
ลิ
มิ
ตอยู
่
ยู
ทู
บยั
งไม่
เข้
ามา ก็
ต้
องรอดู
เอ็
มวี
ทางที
วี
เราต้
องไปหาว่
าที่
ไหนมี
ใครเต้
นบ้
าง หรื
อถ้
าใครมี
ซี
ดี
สอนเต้
น
หรือคอนเสิร์ตศิลปิน นั่นคือขุมทรัพย์เลย ใครได้เรียนเต้นถือว่าโชคดีสุดๆ แต่
ทุ
กวั
นนี้
กดคลิ
กเดี
ยวปั๊
บมี
ท่
าเต้
นสอนหมดเลย สมั
ยก่
อนคนจะเต้
นมั
นต้
องถี
บ
ตั
วเอง ออกไปหาครู
เหมื
อนในหนั
งจี
น ทุ
กวั
นนี้
กลายเป็
นว่
าครู
ต้
องแย่
งกั
น
หยิบยื่นให้กับนักเรียน”
ความเข้
าใจผิ
ดๆ เกี่
ยวกั
บแวดวงฮิ
ปฮอปที่
คุ
ณอยากแก้
ไขมากที่
สุ
ดคื
อ
“คนมักจะมองภาพฮิปฮอปต้องเห็นผู
้ชายสัก มีหนวด สู
บบุหรี่ กินเหล้า
ผิวคล ้ ำ� แต่จริงๆ แม้แต่คนที่ทำ�เพลงฮิปฮอป หลายๆ คนไม่ อย่างเราไม่เที่ยว
เลย ไม่
กิ
นเหล้
า ไม่
สู
บบุ
หรี่
ด้
วย เพราะการเต้
นใช้
ปอดเยอะมาก เราไม่
เที่
ยว
เพราะทั้
งวั
นมั
นเหนื่
อยอยู
่
แล้
ว และเป็
นคนไม่
กิ
นเหล้
าเป็
นนิ
สั
ยอยู
่
แล้
ว ที่
จริ
ง
คนเต้นประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์เลยที่เป็นแบบนี้ กลายเป็นว่าสิ่งที่พ่อแม่มองว่า
เป็
นเด็
กวั
ยรุ่
น ไปเข้
าแก๊
งเต้
นมั
นจะเสี
ยคนหรื
อเปล่
า ในความเป็
นจริ
งก็
เป็
น
ไปได้ แต่ว่าของเรา คนที่เข้ามาทำ�ให้ชีวิตดีขึ้น ดู
แลสุขภาพมากขึ้น”
แล้
วเวลาพู
ดถึ
ง ‘ฮิ
ปฮอป ‘ถ้
าไม่
ให้
นึ
กภาพจำ
�ผิ
ดๆ เดิ
มๆ ควรเปลี่
ยนมานึ
กถึ
ง
อะไร
“ให้นึกถึงดนตรีฮิปฮอปกับวิถีชีวิตที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา คนที่อยู
่
ในแวดวงฮิ
ปฮอปก็
จะแอ็
กที
ฟตลอดเวลา มั
นเป็
นอะไรที่
ดนตรี
พาให้
ขยั
บ อาจจะ
เป็นผู
้หญิงตัวเล็กๆ ใส่กระโปรงก็ได้ แค่มีใจรักในเสียงดนตรีแบบนี้ ฟังแล้วรู
้สึก
อยากจะออกไปทำ�อะไร”
สำ
�หรั
บคุ
ณ ‘สไตล์
’ คื
ออะไร
“สิ่
งที่
รายล้
อมอยู
่
ในชี
วิ
ตทั้
งหมดแล้
วสร้
างให้
คนคนหนึ่
งมี
วิ
ถี
ชี
วิ
ตยั
งไง
ไม่
ว่
าจะเป็
นชี
วิ
ตประจำ
�วั
น งานอดิ
เรกที่
ชอบ โอกาสต่
างๆ ในชี
วิ
ต บวกกั
บ
ตัวของคนคนนั้นเองด้วยว่าสิ่งที่เขาชอบเป็นอย่างไร รวมกันก็น่าจะเป็น สไตล์”
เมฆ - สายเมฆ พึ่
งอุ
ดม
: ฮิ
ปฮอปมื
ออาชี
พ
เรื่อง: ศศิวรรณ โมกขเสน / ภาพ: ประวิทย์ เดชโยธิน
ในสายตาผู้
ใหญ่
การเข้
าร่
วมแก๊
งเต้
นข้
างถนนอาจไม่
ใช่
กิ
จกรรม
ที่
ดู
น่
าส่
งเสริ
มเท่
าไหร่
นั
ก แต่
เด็
กหนุ่
มชาวเชี
ยงใหม่
ผู้
เริ่
มสอนเต้
น
เป็
นอาชี
พตั้
งแต่
อยู่
ม.5 มี
สตู
ดิ
โอสอนเต้
นเป็
นของตั
วเองเมื่
อเรี
ยน
อยู่
ปี
3 และปั
จจุ
บั
นเป็
นบั
ณฑิ
ตหมาดๆ ที่
กำ
�ลั
งเตรี
ยมตั
วไปแข่
งเต้
น
บนเวที
ระดั
บโลกในฐานะตั
วแทนประเทศไทยคนนี้
พิ
สู
จน์
ให้
เห็
นแล้
ว
ว่
า นั
บแต่
เขาเดิ
นเข้
าไปขอบี
บอยข้
างถนนให้
สอนเต้
นตอนอยู่
ม.1
เสี
ยงดนตรี
ที่
หลายคนฟั
งแล้
วเห็
นแต่
ความมื
ด พลิ
กชี
วิ
ตเขาสู่
ความสว่
างเจิ
ดจ้
าแค่
ไหน