นิตยสาร Stand - page 34

32
| STAND
ทำ
�ไมฮิ
ปฮอปต้
องใส่
เสื้
อตั
วใหญ่
โคร่
“วัฒนธรรมฮิปฮอปเริ่มต้นจากกลุ่มคนผิวดำ�ในอเมริกา ด้วยความที่เป็น
กลุ่
มชนชั้
นสอง เมื่
ออากาศหนาวเย็
น เขาไม่
มี
ตั
งค์
พอจะซื้
อเสื้
อกั
นหนาว
แต่
พอซื้
อเสื้
อยื
ด เขาเลยใส่
เสื้
อผ้
าไซส์
เอ็
กซ์
เอ็
กซ์
แอล เพราะมั
นอุ่
น ราคาก็
เท่
ากั
นกั
บไซส์
เอส จนมั
นค่
อยๆ เกิ
ดมาเป็
นสไตล์
เลยเป็
นภาพจำ
�ว่
าฮิ
ปฮอป
ต้องใส่เสื้อตัวใหญ่ ใส่หมวก ทั้งที่สมัยก่อนพู
ดง่ายๆ ว่าเป็นการแต่งตัวของคน
ข้างถนน”
แวดวงคนเต้
นสมั
ยคุ
ณหั
ดเต้
นเมื่
อ 10 กว่
าปี
ที่
แล้
วกั
บตอนนี้
แตกต่
างกั
นอย่
างไร
“ตอนเราเด็
กๆ อิ
นเทอร์
เน็
ตยั
งมี
ลิ
มิ
ตอยู
ยู
ทู
บยั
งไม่
เข้
ามา ก็
ต้
องรอดู
เอ็
มวี
ทางที
วี
เราต้
องไปหาว่
าที่
ไหนมี
ใครเต้
นบ้
าง หรื
อถ้
าใครมี
ซี
ดี
สอนเต้
หรือคอนเสิร์ตศิลปิน นั่นคือขุมทรัพย์เลย ใครได้เรียนเต้นถือว่าโชคดีสุดๆ แต่
ทุ
กวั
นนี้
กดคลิ
กเดี
ยวปั๊
บมี
ท่
าเต้
นสอนหมดเลย สมั
ยก่
อนคนจะเต้
นมั
นต้
องถี
ตั
วเอง ออกไปหาครู
เหมื
อนในหนั
งจี
น ทุ
กวั
นนี้
กลายเป็
นว่
าครู
ต้
องแย่
งกั
หยิบยื่นให้กับนักเรียน”
ความเข้
าใจผิ
ดๆ เกี่
ยวกั
บแวดวงฮิ
ปฮอปที่
คุ
ณอยากแก้
ไขมากที่
สุ
ดคื
“คนมักจะมองภาพฮิปฮอปต้องเห็นผู
้ชายสัก มีหนวด สู
บบุหรี่ กินเหล้า
ผิวคล ้ ำ� แต่จริงๆ แม้แต่คนที่ทำ�เพลงฮิปฮอป หลายๆ คนไม่ อย่างเราไม่เที่ยว
เลย ไม่
กิ
นเหล้
า ไม่
สู
บบุ
หรี่
ด้
วย เพราะการเต้
นใช้
ปอดเยอะมาก เราไม่
เที่
ยว
เพราะทั้
งวั
นมั
นเหนื่
อยอยู
แล้
ว และเป็
นคนไม่
กิ
นเหล้
าเป็
นนิ
สั
ยอยู
แล้
ว ที่
จริ
คนเต้นประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์เลยที่เป็นแบบนี้ กลายเป็นว่าสิ่งที่พ่อแม่มองว่า
เป็
นเด็
กวั
ยรุ่
น ไปเข้
าแก๊
งเต้
นมั
นจะเสี
ยคนหรื
อเปล่
า ในความเป็
นจริ
งก็
เป็
ไปได้ แต่ว่าของเรา คนที่เข้ามาทำ�ให้ชีวิตดีขึ้น ดู
แลสุขภาพมากขึ้น”
แล้
วเวลาพู
ดถึ
ง ‘ฮิ
ปฮอป ‘ถ้
าไม่
ให้
นึ
กภาพจำ
�ผิ
ดๆ เดิ
มๆ ควรเปลี่
ยนมานึ
กถึ
อะไร
“ให้นึกถึงดนตรีฮิปฮอปกับวิถีชีวิตที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา คนที่อยู
ในแวดวงฮิ
ปฮอปก็
จะแอ็
กที
ฟตลอดเวลา มั
นเป็
นอะไรที่
ดนตรี
พาให้
ขยั
บ อาจจะ
เป็นผู
้หญิงตัวเล็กๆ ใส่กระโปรงก็ได้ แค่มีใจรักในเสียงดนตรีแบบนี้ ฟังแล้วรู
้สึก
อยากจะออกไปทำ�อะไร”
สำ
�หรั
บคุ
ณ ‘สไตล์
’ คื
ออะไร
“สิ่
งที่
รายล้
อมอยู
ในชี
วิ
ตทั้
งหมดแล้
วสร้
างให้
คนคนหนึ่
งมี
วิ
ถี
ชี
วิ
ตยั
งไง
ไม่
ว่
าจะเป็
นชี
วิ
ตประจำ
�วั
น งานอดิ
เรกที่
ชอบ โอกาสต่
างๆ ในชี
วิ
ต บวกกั
ตัวของคนคนนั้นเองด้วยว่าสิ่งที่เขาชอบเป็นอย่างไร รวมกันก็น่าจะเป็น สไตล์”
เมฆ - สายเมฆ พึ่
งอุ
ดม
: ฮิ
ปฮอปมื
ออาชี
เรื่อง: ศศิวรรณ โมกขเสน / ภาพ: ประวิทย์ เดชโยธิน
ในสายตาผู้
ใหญ่
การเข้
าร่
วมแก๊
งเต้
นข้
างถนนอาจไม่
ใช่
กิ
จกรรม
ที่
ดู
น่
าส่
งเสริ
มเท่
าไหร่
นั
ก แต่
เด็
กหนุ่
มชาวเชี
ยงใหม่
ผู้
เริ่
มสอนเต้
เป็
นอาชี
พตั้
งแต่
อยู่
ม.5 มี
สตู
ดิ
โอสอนเต้
นเป็
นของตั
วเองเมื่
อเรี
ยน
อยู่
ปี
3 และปั
จจุ
บั
นเป็
นบั
ณฑิ
ตหมาดๆ ที่
กำ
�ลั
งเตรี
ยมตั
วไปแข่
งเต้
บนเวที
ระดั
บโลกในฐานะตั
วแทนประเทศไทยคนนี้
พิ
สู
จน์
ให้
เห็
นแล้
ว่
า นั
บแต่
เขาเดิ
นเข้
าไปขอบี
บอยข้
างถนนให้
สอนเต้
นตอนอยู่
ม.1
เสี
ยงดนตรี
ที่
หลายคนฟั
งแล้
วเห็
นแต่
ความมื
ด พลิ
กชี
วิ
ตเขาสู่
ความสว่
างเจิ
ดจ้
าแค่
ไหน
1...,24,25,26,27,28,29,30,31,32,33 35,36,37,38,39,40,41,42,43,44,...58