22
| STAND
ทำ
�ไมถึ
งสั
ก
“สั
กมาได้
7-8 ปี
แล้
วมั้
ง ชอบรอยสั
ก เพราะรอยสั
ก
มันเป็นศิลปะแขนงหนึ่ง เราชอบที่จะดู
มัน”
รอยสั
กเป็
นรู
ปอะไร ทำ
�ไมถึ
งเป็
นรู
ปนี้
“พอดี
ตั
วเราเกิ
ดเดื
อนมิ
ถุ
นาฯ เป็
นเดื
อนที่
มี
ความดี
ความชั่วในตัว ก็เลยเลือกรู
ปต้นไม้ แต่เป็นต้นไม้ที่แตกกิ่งก้าน
ออกมาเป็นความดีความชั่ว เป็นนางฟ้า เป็นปีศาจ”
คนทำ
�งานโฆษณามั
กจะแต่
งตั
วเก๋
ๆ ชิ
คๆ ทำ
�ไมพี่
แต่
งสบายๆ
เหมื
อนอยู่
บ้
าน
“แต่
ก่
อนเราก็
แต่
งแบบนั้
นนะ แต่
งตั
วตามแฟชั่
น พอดี
มีโอกาสได้ศึกษาประวัติศาสตร์แฟชั่นก็เลยได้รู
้ว่าเสื้อผ้าจริงๆ
มั
นเริ่
มมาจากการเป็
นเครื่
องนุ่
งห่
มร่
างกาย หลั
งๆ คนเอามั
น
ไปใช้
เพื่
อให้
ได้
รั
บการยอมรั
บ เป็
นเครื่
องมื
อล่
าอาณานิ
คม
แฟชั่
นมั
นเป็
นเครื่
องมื
อของเรา แต่
ตั
วเราไม่
ใช่
เครื่
องมื
อของ
แฟชั่น ดังนั้นเราก็เลยไม่วิ่งตามมัน”
มองเรื่
องแฟชั่
นกั
บสิ่
งแวดล้
อมหรื
อธรรมชาติ
อย่
างไร
“ในมุ
มของธรรมชาติ
แล้
ว แฟชั่
นเป็
นตั
วการในการทำ
�ลาย
ธรรมชาติ เพราะว่าอย่างเสื้อผ้าตัวหนึ่งปกติถ้าเราไม่ได้ไปลุย
อะไรมากมั
นก็
ใช้
ได้
ห้
าปี
สิ
บปี
ก็
ใส่
ได้
เรื่
อยๆ พอแฟชั่
นมาปุ๊
บ
มันทำ�ให้เราเปลี่ยนทุกหกเดือน”
ได้
ข่
าวว่
า พี่
ไม่
เข้
าร้
านสะดวกซื้
อแบรนด์
หนึ่
งเลย
“มันมาจากรู
ปแบบการทำ�ธุรกิจของเขา มันเป็นการทำ�
ธุรกิจเพื่อกำ�ไรสู
งสุดซึ่งต่อยอดมาจากองค์กรใหญ่ของเขาที่ไป
เอาเปรี
ยบชาวนา โดยส่
วนตั
วเราจะเป็
นคนที่
ไม่
สนั
บสนุ
นธุ
รกิ
จ
ที่ ‘ฉันได้คนเดียว คนอื่นฉิบหายไม่เป็นไร’
ถ้
าเจอลู
กค้
าหรื
อแบรนด์
ที่
ขั
ดต่
อทั
ศนคติ
หรื
อจุ
ดยื
นพี่
ทำ
�
อย่
างไร
“เมื่
อก่
อนที่
ทำ
�งานบริ
ษั
ทเราก็
จะบอกนายเลยว่
า
แบรนด์นี้เราไม่ทำ� และทำ�ไมถึงไม่ทำ� ซึ่งก็โชคดีที่นายเข้าใจ”
ถ้
าให้
สร้
างแบรนด์
เสื้
อผ้
าขึ้
นแบรนด์
หนึ่
ง จะมี
ลั
กษณะยั
งไง
“ไม่
ได้
เอากำ
�ไรสู
งสุ
ดเป็
นที่
ตั้
ง อย่
างร้
านเสื้
อผ้
าหลาย
แบรนด์
ในต่
างประเทศก็
มี
ในจุ
ดนี้
เช่
น Toms Shoes คื
อ
แบรนด์
นี้
ในอาร์
เจนติ
น่
าเนี่
ย มั
นเกิ
ดจากคนคนหนึ่
งที่
ไปเห็
น
เด็
กสลั
มไม่
มี
รองเท้
าใส่
เขาก็
เลยเปิ
ดบริ
ษั
ททำ
�รองเท้
าโดย
อิ
งดี
ไซน์
มาจากรองเท้
าแบบท้
องถิ่
น โดยเมื่
อเราซื้
อหนึ่
งคู
่
เขาจะ
เอาอีกหนึ่งคู
่ให้เด็กที่ไม่มีรองเท้าใส่”
สำ
�หรั
บคุ
ณแล้
วคำ
�ว่
า ‘สไตล์
’ คื
ออะไร
“สไตล์ก็คือตัวเรามั้ง ตัวเราแต่มันจะลึกแค่ไหนก็แล้วแต่
สไตล์
มั
นคื
อภาพลั
กษณ์
แต่
พอถึ
งจุ
ดหนึ่
งแล้
วสไตล์
ก็
คื
อตั
วเรา”
ยอด - บุ
ญชั
ย สุ
ขสุ
ริ
ยะโยธิ
น
: นั
กโฆษณาสายเลื
อดรั
กสิ่
งแวดล้
อม
เรื่อง / ภาพ: จารุวรรณ ชื่นชู
ศรี
ในวงการโฆษณาที่
เต็
มไปด้
วยการแข่
งขั
นและอำ
�นาจในการชั
กจู
งผู้
บริ
โภค ยั
งมี
นั
กโฆษณาบางคนที่
เลื
อกจะยื
นในจุ
ดที่
ตนเองเชื่
อมั่
น เขามี
ชื่
อว่
า ยอด-บุ
ญชั
ย สุ
ขสุ
ริ
ยะ
โยธิ
น แห่
งเอเจนซี่
โฆษณาเพื่
อสั
งคม ‘ชู
ใจ กะ กั
ลยาณมิ
ตร’