Read me 6 - page 6

เรื่
อง : ธี
รวั
ฒน์
กล่
าวเกลี้
ยง / ภาพ : จิ
ตรพงษ์
จี
ระฉั
ตร , ธี
รวั
ฒน์
กล่
าวเกลี้
ยง
ดาว
มหา’ลั
“เลี
ยนแบบ”
ในมุ
มมองของคนเขี
ยนแบบ
01
02
มี
นิ
สิ
ตนั
กศึ
กษาหลายคณะที่
ต้
องเรี
ยนวิ
ชาเขี
ยนแบบกระจายอยู่
ตาม
มหาวิ
ทยาลั
ยต่
าง ๆ มาดู
กั
นว่
า คนที่
เรี
ยนเพื่
อจบออกมาเป็
นผู้
ให้
กำเนิ
สิ่
งใหม่
ๆ ด้
วยความคิ
ดสร้
างสรรค์
นั้
น เขารู้
สึ
กหรื
อมี
ความเห็
นกั
บการเลี
ยน
แบบอย่
างไร
อั
ญชิ
สา ตั
นติ
ยาภรณ์
(นิ
กส์
)
ชั้
นปี
ที่
3 คณะสถาปั
ตยกรรมศาสตร์
และ
การผั
งเมื
อง
มหาวิ
ทยาลั
ยธรรมศาสตร์
“ มองได้
สองแง่
แล้
วแต่
จะเลี
ยนแบบไปใช้
วิ
ธี
ไหน
ถ้
าเอาผลงานหรื
อความคิ
ดของเขามาใช้
เลย การเลี
ยน
แบบนั้
นก็
ไม่
ถู
กต้
อง แต่
ถ้
าเอาเป็
นแรงบั
นดาลใจแล้
วมา
ปรั
บใช้
กั
บงานของเราก็
น่
าจะเป็
นเรื่
องที่
ยอมรั
บได้
อย่
างไรก็
ดี
พยายามเป็
นตั
วเองไว้
ย่
อมดี
ที่
สุ
ด อย่
ปล่
อยให้
การเลี
ยนแบบมากลื
นกิ
นตั
วตนของเราไป ”
ยลชนก โยธี
จรั
สศรี
(กี้
)
ชั้
นปี
ที่
3 คณะอั
กษรศาสตร์
วิ
ชาโททั
ศนศิ
ลป์
มหาวิ
ทยาลั
ยศิ
ลปากร
“การเลี
ยนแบบดี
ในแง่
ที่
กระตุ้
นให้
เราเกิ
การเรี
ยนรู้
เช่
น เด็
กเล็
กจะหั
ดพู
ดได้
ก็
ต้
องเลี
ยน
แบบผู้
ใหญ่
หรื
อลายไทยก็
เกิ
ดจากศิ
ลปิ
นเห็
เปลวไฟแล้
วก็
ไปจิ
นตนาการเป็
นลายกนก เป็
นต้
แต่
ก็
ใช่
ว่
าการเลี
ยนแบบจะดี
ไปทั้
งหมด ขอให้
เลื
อก
บางอย่
างเป็
นแนวทางแล้
วนำมาพั
ฒนาให้
เป็
นของเราเอง
น่
าจะทำให้
เกิ
ดความภาคภู
มิ
ใจได้
มากกว่
า และรู้
สึ
กดี
ด้
วยกั
นทั้
งสองฝ่
าย ทั้
งฝ่
ายที่
เป็
นต้
นแบบและฝ่
ายที่
เอาแบบ
อย่
างมาใช้
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...42