Read me 13 - page 6
| Read Me 13
6
“Food Stylist ที่
ดี
ควรมี
ความรู้
เรื่
องกรรมวิ
ธี
การปรุ
งอาหาร
อยู่
บ้
าง นอกจากนี้
ต้
องมี
ความละเอี
ยดรอบคอบ ทั้
งในตั
วอาหาร
และพร็
อพที่
นำ
�มาใช้
อาหารหนึ่
งจานมี
รายละเอี
ยดมากมาย
การจะจั
ดวาง ให้
ออกมาสวย ต้
องดู
ทั้
งสี
สั
นและรู
ปทรง
ของตั
วอาหารและพร็
อพให้
กลมกลื
นกั
น โดยที่
ไม่
แย่
งความเด่
น
ของตั
วอาหารไป มั
นจึ
งไม่
ใช่
แค่
การนำ
�อาหารหนึ่
งจานมาวาง
ถ่
ายรู
ปแล้
วก็
จบ”
พี่
บิ๊
กบอกว่
าเสน่
ห์
ของอาชี
พนี้
คื
อความท้
าทายใหม่
ที่
เกิ
ดขึ้
น
ทุ
กครั้
งที่
เขาได้
รั
บโจทย์
การได้
ใช้
ความคิ
ดสร้
างสรรค์
ควบคู่
ไปกั
บ
ความรู้
ด้
านศิ
ลปะที่
ตั
วเองถนั
ด แถมยั
งได้
คลุ
กคลี
อยู่
กั
บอาหารจาน
อร่
อยที่
รอให้
เขาตกแต่
งเพิ่
มความสวยงามทุ
กวั
นอี
กด้
วย
บื้
องหลั
งอาหารจานสวยที่
เราเห็
นบ่
อยๆ ตามหน้
านิ
ตยสาร
ร้
านอาหาร หรื
อแม้
แต่
ในรายการโทรทั
ศน์
ล้
วนผ่
านขั้
นตอน
การออกแบบและจั
ดวางอย่
างพิ
ถี
พิ
ถั
นโดย Food Stylist
หรื
อนั
กออกแบบอาหาร ผู้
เนรมิ
ตให้
อาหารธรรมดาๆ มี
เสน่
ห์
ชวนกิ
น
มากขึ้
นไปอี
ก
“ตอนที่
เพิ่
งเรี
ยนจบ เราไม่
รู้
ด้
วยซ้ำ
�ว่
ามี
อาชี
พนี้
ด้
วย”
สุ
ทธิ
ศั
กดิ์
ยอนถวิ
ล หรื
อ พี่
บิ๊
ก Food Stylist คนเก่
งของ Gourmet
& Cuisine นิ
ตยสารอาหารชั้
นนำ
�เล่
มหนึ่
งในบ้
านเรา เล่
าย้
อนถึ
ง
จุ
ดเริ่
มต้
นในสายงานนี้
อย่
างอารมณ์
ดี
หลั
งจากเรี
ยนจบจากคณะมั
ณฑนศิ
ลป์
มหาวิ
ทยาลั
ยศิ
ลปากร
เขาเริ่
มต้
นการทำ
�งานด้
วยอาชี
พดี
ไซเนอร์
ออกแบบของแต่
งบ้
าน
อยู่
พั
กใหญ่
จนกระทั่
งมี
โอกาสได้
เข้
าไปเป็
นผู้
ช่
วยให้
กั
บ Food Stylist
ของนิ
ตยสารชื่
อดั
งเล่
มหนึ่
ง จึ
งเริ่
มเรี
ยนรู้
งานด้
านการตกแต่
ง
อาหาร บวกกั
บไลฟ์
สไตล์
ส่
วนตั
วที่
ชอบเข้
าครั
วอยู่
เป็
นทุ
นเดิ
ม
อาชี
พ Food Stylist จึ
งเหมาะกั
บเขามากที่
สุ
ด
“กว่
าจะออกมาเป็
นงานหนึ่
งชิ้
น Food Stylist จะต้
องรั
บโจทย์
มาก่
อนว่
า คอนเซปต์
ของงานคื
ออะไรและหาจุ
ดเด่
นของคอนเซปต์
นั้
นออกมาให้
ได้
เช่
น ถ้
าพู
ดถึ
งความเป็
นโมรอคโค ก็
ต้
องนึ
กถึ
ง
ลวดลายและสี
สั
นเฉพาะตั
วแบบโมรอคคั
น ซึ่
งเป็
นเรื่
องที่
เราต้
อง
ทำ
�การบ้
าน”
หลั
งจากทำ
�ความเข้
าใจกั
บโจทย์
แล้
ว พี่
บิ๊
กเล่
าว่
าขั้
นตอนต่
อ
มาคื
อการศึ
กษาลั
กษณะของอาหารที่
จะใช้
ว่
าเป็
นอย่
างไร เป็
น
แบบน้ำ
�หรื
อแห้
ง จากนั้
นจึ
งเลื
อกของประกอบฉากหรื
อ ‘พร็
อพ’
ให้
สอดคล้
องกั
น เช่
น เส้
นก๋
วยเตี๋
ยวกั
บตะเกี
ยบ เส้
นสปาเก็
ตตี้
กั
บ
ส้
อม นอกจากนี้
วั
ตถุ
ดิ
บที่
จะนำ
�มาใช้
ก็
ต้
องคั
ดสรรเป็
นอย่
างดี
เพื่
อ
ให้
หน้
าตาของอาหารออกมาสวยน่
ากิ
นมากที่
สุ
ด
“อย่
างเช่
นการเลื
อกมะเขื
อเทศ เราต้
องเลื
อกลู
กสี
แดง
มี
ขั้
วสี
เขี
ยว ไม่
ช้ำ
� เวลาถ่
ายรู
ปออกมาจะได้
ดู
ฉ่ำ
� อิ่
มและน่
าสนใจ
ซึ่
งเรื่
องพวกนี้
จะโยงเข้
ากั
บเรื่
องของศิ
ลปะที่
เราเรี
ยนมา ทั้
งเรื่
อง
องค์
ประกอบ สี
สั
นและการจั
ดวาง ซึ่
งนำ
�มาใช้
ได้
ทั้
งหมด”
แม้
ว่
าในช่
วงหลั
ง คนไทยจะเริ่
มรู้
จั
กอาชี
พ Food Stylist
มากขึ้
น แต่
พี่
บิ๊
กบอกว่
าการจะเป็
น Food Stylist ที่
ดี
ได้
นั้
นต้
องมี
คุ
ณสมบั
ติ
หลายข้
อ ไม่
ว่
าจะเป็
นความชำ
�นาญ ความพิ
ถี
พิ
ถั
นและ
มี
พื้
นฐานด้
านศิ
ลปะมากพอสมควร
FOOD STYLIST
ผู้
แต่
งแต้
มศิ
ลปะบนจานอา
“อาหารหนึ่
งจาน
มี
รายละเอี
ยดมากมาย
การจะจั
ดวางให้
ออกมาสวย
ต้
องดู
ทั้
งสี
สั
นและรู
ปทรง
ของตั
วอาหารและพร็
อพ
ให้
กลมกลื
นกั
น โดยที่
ไม่
แย่
ง
ความเด่
นของตั
วอาหารไป
มั
นจึ
งไม่
ใช่
แค่
การนำ
�อาหาร
หนึ่
งจานมาวาง ถ่
ายรู
ป
แล้
วก็
จบ”
เรื่
อง: ศิ
ลา ชมบุ
ญ
1,2,3,4,5
7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...44