Read me 13 - page 12

| Read Me 13
12
ฤษรา (ซู
ไรมาน) วริ
ศราภู
ริ
ชา หรื
อที่
เหล่
านิ
สิ
เรี
ยกกั
นสั้
นๆ ว่
า ครู
ปุ๊
แม้
ปั
จจุ
บั
นจะเป็
นอาจารย์
ประจำ
�ภาควิ
ชาศิ
ลปการละคร คณะอั
กษรศาสตร์
จุ
ฬาลงกรณ์
มหาวิ
ทยาลั
ย แต่
บทบาทอี
กด้
านหนึ่
งของครู
คื
ผู้
ออกแบบสร้
างสรรค์
ภาพที่
จะปรากฏสู่
สายตาผู้
ชมบนเวที
การแสดงทั้
งหลาย ไม่
ว่
าจะเป็
นละครเวที
บั
ลเลต์
โมเดิ
ร์
นแดนซ์
คอนเสิ
ร์
ต หรื
อการประกวดนางงาม ท่
ามกลางข้
อจำ
�กั
มากมายที่
ดู
เหมื
อนจะเป็
นไปไม่
ได้
แต่
สำ
�หรั
บนั
กออกแบบภาพ
บนเวที
เขาจะต้
องสร้
างทุ
กอย่
างให้
เกิ
ดขึ้
น เสมื
อนผู้
มี
เวทมนตร์
ที่
พร้
อมจะเนรมิ
ตทุ
กสิ่
งให้
เป็
นจริ
งได้
ตลอดเวลา
ครู
ปุ๊
กล่
าวขยายความถึ
งบทบาทของนั
กออกแบบภาพบน
เวที
ว่
า “เป็
นผู้
ดู
แลและจั
ดการเกี่
ยวกั
บภาพรวมของเทคนิ
ทั้
งหมดที่
จะทำ
�ให้
เกิ
ดปรากฏการณ์
ต่
างๆ บนเวที
ไม่
ว่
าจะเป็
ฉาก แสง เสี
ยง และเทคนิ
คพิ
เศษ บางกรณี
อาจรวมถึ
งเสื้
อผ้
ของนั
กแสดงด้
วย ทั้
งนี้
นั
กออกแบบภาพบนเวที
อาจมี
ชื่
อเรี
ยก
ได้
หลากหลาย แต่
คำ
�หนึ่
งที่
ใช้
กั
นเป็
นสากลจะตรงกั
บภาษา
อั
งกฤษว่
า Scenographer (ผู้
ทำ
�ภาพให้
เกิ
ดมิ
ติ
)”
ในประเทศสหรั
ฐอเมริ
กา นั
กออกแบบภาพบนเวที
จะมี
หน้
าที่
ออกแบบเพี
ยงอย่
างเดี
ยว เหมื
อนสถาปนิ
กที่
เขี
ยน
แปลน แล้
วส่
งให้
ช่
างก่
อสร้
างไปทำ
�งานต่
อ แต่
ในเมื
องไทย
นั
กออกแบบภาพบนเวที
จะมี
ความสามารถหลากหลาย
เพราะนอกจากจะเขี
ยนแบบให้
เกิ
ดภาพบนเวที
แล้
ว ยั
งสามารถ
กระโดดมาสร้
างฉาก จั
ดไฟ ตั
ดต่
อเสี
ยงและทำ
�เทคนิ
คพิ
เศษ
ต่
างๆ ได้
เองอี
กด้
วย
“ภารกิ
จหลั
กคื
อต้
องศึ
กษาบทละครหรื
อรายละเอี
ยด
การแสดงทั้
งหมดให้
เข้
าใจอย่
างถ่
องแท้
ก่
อนจะใช้
จิ
นตนาการ
แปรตั
วหนั
งสื
อเหล่
านั้
นออกมาเป็
นภาพให้
ได้
แล้
วจึ
งคิ
ดต่
อไป
ว่
าจะใช้
วั
สดุ
อุ
ปกรณ์
อะไรหรื
อทำ
�อย่
างไรจึ
งจะทำ
�ให้
ภาพ
ดั
งกล่
าวเกิ
ดขึ้
นจริ
ง”
ดั
งประสบการณ์
ครั้
งหนึ่
งที่
ครู
ปุ๊
ต้
องทำ
�งานให้
การแสดง
บนเวที
ศู
นย์
วั
ฒนธรรมแห่
งประเทศไทยด้
วยงบประมาณเพี
ยง
ห้
าหมื่
นบาท ทั้
งที่
เป็
นเวที
ขนาดใหญ่
ซึ่
งต้
องใช้
งบประมาณ
ตั้
งแต่
หลั
กแสนขึ้
นไป “แต่
เมื่
อต้
องถ่
ายทอดภาพความวิ
จิ
ตรของ
ป่
าหิ
มพานต์
ออกมาให้
ได้
จึ
งสร้
างต้
นไม้
โดยใช้
ลวดมาดั
ดแล้
ขึ
งด้
วยผ้
ามุ้
ง จั
ดแสงจั
ดไฟเข้
าช่
วย จนเกิ
ดเงาและภาพลวงตา
กลายเป็
นป่
าเนรมิ
ตที่
น่
าทึ่
ง เพราะสามารถย่
อขยายขนาดป่
าได้
เพี
ยงเพิ่
มลดขดลวด เหมื
อนประกอบตั
วจิ๊
กซอว์
“แม้
งบประมาณจะมี
น้
อยมาก แต่
นั
กออกแบบภาพบนเวที
จะต้
องบริ
หาร จั
ดการ และสร้
างทุ
กอย่
างให้
เกิ
ดขึ้
นจริ
งได้
ไม่
ว่
าจะมี
ข้
อจำ
�กั
ดเพี
ยงไรก็
ตาม”
สำ
�หรั
บใครที่
อยากเป็
นนั
กออกแบบภาพบนเวที
ครู
ปุ๊
ก็
แนะนำ
�เคล็
ดลั
บพิ
เศษว่
า “จะต้
องเป็
นคนที่
มี
จิ
นตนาการสู
มองทุ
กอย่
างเป็
นเรื่
องง่
าย อย่
าไปเครี
ยด เพราะยิ่
งเครี
ยด
ความคิ
ดสร้
างสรรค์
ยิ่
งเหื
อดหาย”
นั
กออกแบบ-
ภาพบนเวที
ทุ
กอย่
างสร้
างได้
ได้
...
แค่
ใช้
ความคิ
เรื่
อง: ธี
รวั
ฒน์
กล่
าวเกลี้
ยง
ภาพ: วิ
ชญ์
พล พลพิ
ทั
กษ์
ชั
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16,17,18,19,20,21,22,...44