Read me 15 - page 48

| Read Me 15
48
ระยะเวลาเพี
ยง 2 ปี
ที่
ที
มเชี
ยร์
ลี
ดเดอร์
ผู้
พิ
การหู
หนวก
หรื
อ ‘หู
ปิ
ด’ โรงเรี
ยนโสตศึ
กษา นนทบุ
รี
ได้
ก่
อตั
วขึ้
น หลายคน
คงสงสั
ยว่
าน้
องๆ ผู้
พิ
การหู
ปิ
ดจะได้
ยิ
นเสี
ยงดนตรี
ประกอบการ
เต้
นได้
อย่
างไร แล้
วความพร้
อมเพรี
ยงจะเกิ
ดขึ้
นได้
อย่
างไรในเมื่
พวกเขาต่
างไม่
ได้
ยิ
นซึ่
งกั
นและกั
น แต่
เชื่
อไหมว่
าที
มเชี
ยร์
ลี
ดเดอร์
หู
ปิ
ดนี้
คว้
ารางวั
ลมาแล้
วหลายรายการ!!!
ภานุ
ทั
ต ครุ
สกุ
ล หรื
อ ‘เจมส์
’ นั
กเรี
ยนชั้
นม.4 หนึ่
งในสมาชิ
กที
เชี
ยร์
ลี
ดเดอร์
หู
ปิ
ด 16 คน บอกเล่
าผ่
านความเงี
ยบเป็
นภาษามื
อให้
กั
เราว่
า เขาเข้
ามาเป็
นสมาชิ
กในที
มด้
วยความสนใจหลั
งจาก ครู
บุ
ญฤทธิ์
รั
ตนวิ
จิ
ตร บอกว่
าจะมี
คนมาสอนเชี
ยร์
เจมส์
ต้
องการ ‘เปิ
ดโอกาส’
ให้
กั
บตั
วเองที่
จะ ‘ได้
เรี
ยนรู้
’ สิ่
งแปลกใหม่
แต่
เมื่
อเข้
ามาเรี
ยนรู้
จริ
งๆ
มั
นไม่
ใช่
เรื่
องง่
ายเลยสำ
�หรั
บการเริ่
มต้
บรรดาที
มเชี
ยร์
หู
ปิ
ดต้
องเริ่
มเรี
ยนรู้
จากการนั
บจั
งหวะตามครู
ฝึ
ให้
เกิ
ดความพร้
อมเพรี
ยงกั
น จากนั้
นจึ
งค่
อยๆ เริ่
มเรี
ยนรู้
ทั
กษะการเต้
การต่
อตั
ว การโยน และความพร้
อมเพรี
ยง ผลของการฝึ
กซ้
อม
แม้
ครั้
งแรกจะทำ
�เพื่
อโชว์
แต่
นั่
นทำ
�ให้
โลกได้
เห็
นฝี
มื
อนั
กเชี
ยร์
ลี
ดเดอร์
ที
มชาติ
ไทยที
มแรกของโลกที่
เป็
นผู้
พิ
การทางการได้
ยิ
น เจมส์
และ
เพื่
อนๆ อี
ก 15 ชี
วิ
ตต้
องซ้
อมหนั
กทุ
กวั
น โดยเฉพาะในช่
วง 2 สั
ปดาห์
แรกที่
พวกเขาเพิ่
งเรี
ยนรู้
การเป็
นเชี
ยร์
ลี
ดเดอร์
เพื่
อให้
ทั
นต่
อการออก
ไปแสดงโชว์
ซึ่
งเป็
นเวลาที่
น้
อยมากสำ
�หรั
บการเตรี
ยมตั
วฝึ
กซ้
อม
สำ
�หรั
บมื
อใหม่
หั
ดเชี
ยร์
แต่
ในที่
สุ
ดพวกเขาก็
ทำ
�ได้
ในปี
เดี
ยวกั
นนั้
น (พ.ศ.2552) พวกเขาได้
ลงแข่
งขั
น Asian-
Thailand cheerleading Invitational 2009 ร่
วมกั
บที
มคนปกติ
ทั่
วไป
ในรุ่
น7-12ปี
และพวกเขาสามารถคว้
ารางวั
ลอั
นดั
บ4มาครองในประเภท
กรุ๊
ปสตั้
น 5 คน และในการแข่
งขั
นปี
เดี
ยวกั
นนี้
พวกเขายั
งได้
ลำ
�ดั
บที่
12 ในการแข่
งขั
นกรุ๊
ปเชี
ยร์
ลี
ดดิ้
งที
ม 16 คนอี
กด้
วย และในปี
2553
ที่
ผ่
านมาพวกเขาก็
สามารถเข้
ามาอยู่
ในรอบ 20 ที
มสุ
ดท้
ายได้
อี
กด้
วย
แม้
จะไม่
ใช่
ที่
หนึ่
ง แต่
พวกเขาก็
พิ
สู
จน์
ให้
เห็
นแล้
วว่
า ความพิ
การ
แม้
จะเป็
นข้
อจำ
�กั
ดทางร่
างกาย แต่
หาใช่
ข้
อจำ
�กั
ดด้
านจิ
ตใจที่
ยิ่
งใหญ่
ของผู้
ไม่
เคยพ่
ายแพ้
ต่
อโชคชะตา เด็
กๆ กลุ่
มนี้
ต้
องฝึ
กฝนอย่
างหนั
ในทุ
กๆ วั
นหลั
งเลิ
กเรี
ยนไปกระทั่
งถึ
ง 4-5 ทุ่
ม ไม่
เว้
นวั
นเสาร์
และ
วั
นอาทิ
ตย์
ความผิ
ดพลาดและความไม่
พร้
อมเพรี
ยงเกิ
ดขึ้
นบ่
อยครั้
ท่
ามกลางความอ่
อนล้
าของร่
างกาย บางคนแม้
ใจจะมาเป็
นที่
หนึ่
แต่
ด้
วยข้
อจำ
�กั
ดทางด้
านร่
างกายทำ
�ให้
ต้
องถอนตั
วออกจากที
มไปบ้
าง
ที่
เหลื
อก็
เป็
นพวก ‘ทน อึ
ด บึ
ก บึ
น’
“...แรกๆ มี
ท้
อบ้
างแต่
ก็
อดทนเพราะอยากพั
ฒนาตั
วเอง อยากทำ
ให้
ได้
เหมื
อนเพื่
อน ในที
มมี
หลายคนที่
ท้
อเหมื
อนผม ผมก็
จะพยายาม
ช่
วยให้
กำ
�ลั
งใจกั
น...” เจมส์
ร่
วมแสดงความคิ
ดเห็
น พร้
อมกั
บบอก
กั
บเราว่
า “สำ
�หรั
บตั
วเองแล้
วช่
วงแรกๆ ก็
ยากเหมื
อนกั
นโดยเฉพาะ
เวลาต้
องโยนเพื่
อนขึ้
นไปเพราะกลั
วเพื่
อนจะตกลงมา แต่
ก็
ผ่
านช่
วงนั้
มาได้
เพราะใช้
ความกล้
า ต้
องใจกล้
าและต้
องคอยมองเพื่
อนไม่
ให้
คลาด
สายตา ต้
องใช้
ความระมั
ดระวั
งเป็
นพิ
เศษต้
องใช้
สติ
ทำ
�จิ
ตใจให้
นิ่
คอยดู
เพื่
อนตลอด”
เจมส์
บอกว่
าการได้
ฝึ
กเชี
ยร์
ลี
ดเดอร์
ทำ
�ให้
เขามี
พั
ฒนาการในหลายๆ
โดยเฉพาะเรื่
องการจดจำ
� การใช้
สายตา และใจเย็
นขึ้
น เมื่
อก่
อน
จะอารมณ์
ร้
อน เดี๋
ยวนี้
ดี
ขึ้
น ที่
สำ
�คั
ญคื
อเขามี
สุ
ขภาพที่
แข็
งแรงมากขึ้
และตอนนี้
ถ้
าจะให้
เขาสอนรุ่
นน้
องๆ เขาก็
พร้
อมเช่
นกั
น นอกเหนื
อจาก
พั
ฒนาการที่
เกิ
ดขึ้
นกั
บตั
วเองแล้
ว เจมส์
บอกด้
วยว่
า การที่
เขาได้
เป็
เชี
ยร์
ลี
ดเดอร์
ทำ
�ให้
เขาได้
ออกไปพบเพื่
อนใหม่
ๆ ที่
ไม่
ใช่
คนหู
หนวก
ด้
วยกั
น เป็
นการเปิ
ดตั
วเองให้
โอกาสตั
วเองได้
เรี
ยนรู้
คนที่
มี
ความต่
าง
สั
งคมที่
ต่
างออกไป
ครู
บุ
ญฤทธิ์
เสริ
มว่
า การที่
เด็
กหู
ปิ
ดจะได้
ออกไปพบปะเพื่
อนๆ
ต่
างกลุ่
มที่
ไม่
ใช่
คนหู
ปิ
ดด้
วยกั
น เป็
นเรื่
องยาก เพราะส่
วนใหญ่
คน
สองกลุ่
มนี้
แทบจะคุ
ยกั
นไม่
รู้
เรื่
อง เกิ
ดเป็
นเส้
นแบ่
งบางๆ ในสั
งคม
แต่
การที่
เด็
กๆ ได้
ออกไปสั
มผั
สกั
บเพื่
อนต่
างกลุ่
มทำ
�ให้
เขาเรี
ยนรู้
ครู
หนึ่
• ที
มเชี
ยร์
ลี
ดเดอร์
คนพิ
การหู
หนวกหนึ
งเดี
ยวในโลก •
1...,38,39,40,41,42,43,44,45,46,47 49,50