Read me 15 - page 49

| November-December 2012
49
สิ่
งใหม่
ๆ แชร์
ประสบการณ์
ระหว่
างกั
น ที่
สำ
�คั
ญการได้
ฝึ
กการเป็
นที
เชี
ยร์
ลี
ดเดอร์
ทำ
�ให้
เด็
กๆ เกิ
ดพั
ฒนาการในเรื่
องทั
กษะการจำ
� การนั
จั
งหวะ และสมาธิ
ที่
เพิ่
มมากขึ้
น จากเดิ
มเด็
กหู
ปิ
ดมั
กจะเรี
ยนรู้
ผ่
าน
การมองเพี
ยงอย่
างเดี
ยว และที่
เห็
นได้
ชั
ดอี
กประการหนึ่
งคื
อการมี
สุ
ขภาพที่
แข็
งแรงขึ้
‘การเรี
ยนรู้
’ สำ
�คั
ญเสมอไม่
ว่
าคุ
ณจะเป็
นคนปกติ
หรื
อคนพิ
การ
มั
นเกิ
ดขึ้
นเป็
นปกติ
ในทุ
กๆ วั
นแต่
การเรี
ยนรู้
ที่
เป็
นสุ
ดยอดคื
อการได้
พา
ตั
วเองออกไปเรี
ยนรู้
ในสิ่
งที่
เรา ‘ไม่
เคยเชื่
อ’ มาก่
อน และเพราะเรา
ไม่
ยอมออกไปสั
มผั
สกั
บความไม่
น่
าจะเป็
น ประตู
แห่
งการเรี
ยนรู้
ของเรา
จึ
งปิ
ดตาย เบื้
องหลั
งความสำ
�เร็
จของที
มเชี
ยร์
หู
ปิ
ด มี
บุ
คคลสำ
�คั
ที่
ทำ
�ให้
เราทั้
งหลายได้
เรี
ยนรู้
ว่
า “ไม่
มี
อะไรที่
เป็
นไปไม่
ได้
“คนบ้
า อาสา” ทำ
�ที
มเชี
ยร์
ฯ หู
หนวก
ลำ
�พั
งคนปกติ
อย่
างเราๆ ก็
ยากอยู่
แล้
วที่
จะก้
าวขึ้
นมาเป็
เชี
ยร์
ลี
ดเดอร์
ระดั
บแนวหน้
า ... และคงไม่
ธรรมดาแน่
หากคนหู
ปิ
ดจะลุ
ขึ้
นมาเล่
นกี
ฬาประเภทนี้
บ้
าง
ย้
อนหลั
งกลั
บไปเมื่
อ 2 ปี
ก่
อน ที
มเชี
ยร์
ลี
ดเดอร์
ซึ่
งมี
สมาชิ
กเป็
ผู้
พิ
การหู
ปิ
ดทั้
งหมดถู
กฟอร์
มที
มขึ้
นในรั้
วโรงเรี
ยนโสตศึ
กษา นนทบุ
รี
โดย อั
ษฏายุ
ทธ คุ
ณวิ
เศษพงษ์
หรื
อ หนึ่
ง ตั
วแทนนั
กศึ
กษาจาก
ชมรมเชี
ยร์
ลี
ดเดอร์
มหาวิ
ทยาลั
ยรั
งสิ
ตซึ่
งมี
ชื่
อเสี
ยงในเรื่
องเชี
ยร์
ลี
ดดิ้
มายาวนาน พวกเขาต้
องการนำ
�แนวคิ
ดของ ดร.อาทิ
ตย์
อุ
ไรรั
ตน์
อธิ
การบดี
มหาวิ
ทยาลั
ยรั
งสิ
ตที่
ว่
า “กี
ฬาเชี
ยร์
ลี
ดเดอร์
ทำ
�ให้
ยอดไว้
วางใจฐาน และฐานไว้
วางใจยอด หากประเทศไทยคิ
ดได้
เช่
นนี้
จะต้
อง
ผ่
านพ้
นวิ
กฤตได้
อย่
างแน่
นอน” มาขยายผลในทิ
ศทางใหม่
ๆ บนพื้
นฐาน
ความเชื่
อมั่
นที่
ว่
า ‘ไม่
มี
คำ
�ว่
า ทำ
�ไม่
ได้
ซึ่
งที่
สุ
ดแล้
ว พวกเขาก็
ทำ
�ได้
จริ
ง เพราะคนพิ
การหู
ปิ
ดให้
ความเชื่
อมั่
ในตั
วหนึ่
ง ซึ่
งฟั
งภาษามื
อไม่
เข้
าใจ ในขณะเดี
ยวกั
นหนึ่
งก็
ให้
ความเชื่
อมั่
คนพิ
การหู
ปิ
ดว่
าเขาต้
องทำ
�ได้
กระทั่
งก้
าวขึ้
นมาเป็
นที
มเชี
ยร์
ระดั
แนวหน้
า สิ่
งที่
เกิ
ดขึ้
นไม่
เพี
ยงจะสามารถพิ
สู
จน์
ข้
อเท็
จจริ
งในเรื่
อง
‘ความเชื่
อมั่
น’ เท่
านั้
น แต่
วั
นนี้
สิ่
งที่
พวกเขากำ
�ลั
งทำ
�ได้
กลายเป็
ปรากฏการณ์
ใหม่
ของโลกไปแล้
หนึ่
งคื
อตั
วแทนเพี
ยงหนึ่
ง เ ดี
ยวของชมรมเ ชี
ยร์
ลี
ด เ ดอร์
มหาวิ
ทยาลั
ยรั
งสิ
ต ที่
อาสามาท้
าทายทั
ศนคติ
คร่ำ
�ครึ
ของเราทั้
งหลาย
ให้
มลายลงไปอย่
างสิ้
นเชิ
“หลายคนถามว่
าหนึ่
งสอนได้
ยั
งไง หนึ่
งก็
สอนตามแบบของเรา
สอนเหมื
อนคนปกติ
หนึ่
งคิ
ดว่
าไม่
ได้
มาสอนให้
เขาแค่
เป็
น แต่
สอนให้
เขาเก่
งเท่
าๆ กั
บคนปกติ
ไม่
มี
อะไรที่
เป็
นข้
อจำ
�กั
ดเลยสำ
�หรั
บเขา ไม่
ใช่
ว่
เขาทำ
�ถู
กๆ ผิ
ดๆ แล้
วจะบอกว่
าไม่
เป็
นไรแค่
นี้
พอแล้
วน่
าสงสาร
น่
าเวทนา... หนึ่
งจะไม่
ทำ
�อย่
างนั้
นเด็
ดขาด สำ
�หรั
บหนึ่
งแล้
วจะบอก
น้
องๆ เสมอว่
าคุ
ณทำ
�ผิ
ด ไม่
ถู
ก ไม่
ใช่
เอาใหม่
แล้
วหนึ่
งบอกเขาเลยว่
ฉั
นจะไม่
ใช้
ภาษามื
อกั
บพวกเธอ เธอต้
องอ่
านปากฉั
นเพราะเวลาในช่
วง
2 สั
ปดาห์
มั
นไม่
มากพอที่
จะให้
เราไปเรี
ยนรู้
ภาษามื
อเขาต้
องทำ
�ถ้
าทำ
�ได้
เขาสามารถออกไปอยู่
ในสั
งคมร่
วมกั
บคนปกติ
ได้
จริ
งไหม”
ส่
วนขั้
นตอนในการสอนนั้
นหนึ่
งบอกว่
าเริ่
มจากการดู
ภาพรวมของ
เด็
กๆ ก่
อนเพราะพื้
นฐานแต่
ละคนมาไม่
เท่
ากั
น บางคนเป็
นเด็
กเตะ
ฟุ
ตบอล เล่
นบาสเกตบอล เด็
กเล่
นเกม ไม่
มี
ทั
กษะมาก่
อน แต่
ที่
เคย
เต้
นลี
ลาศมาบ้
างก็
ดี
หน่
อยตั
วเล็
กๆ ให้
เป็
นยอด ส่
วนพวกผู้
ชายที่
แข็
งแรงหน่
อยก็
ให้
เป็
นฐาน สำ
�หรั
บขั้
นตอนที่
ยากที่
สุ
ดน่
าจะเป็
นการฝึ
การต่
อตั
วและการโยนที่
ต้
องอาศั
ยจั
งหวะที่
แม่
นยำ
�ท่
ามกลางความ
ไม่
ได้
ยิ
นของเด็
กๆ ทั้
งหลาย
“หนึ่
งจะเป็
นฐานแล้
วโยนให้
ดู
ก่
อนเริ่
มจากเตี้
ยๆ แรกๆ เขาก็
กลั
ไม่
กล้
าให้
โยนแต่
เราก็
ต้
องสร้
างความเชื่
อมั่
นให้
เขา แรกๆ ก็
มี
พลาดบ้
าง
แต่
หนึ่
งกั
บครู
บุ
ญฤทธิ์
จะคอยเซฟตี้
อยู่
ข้
างล่
าง หนึ่
งจะสอนเขาแบบ
ก้
าวกระโดด หนึ่
งบอกเขาว่
าคนปกติ
เขาอาจจะโยนกั
นเป็
นร้
อยรอบ
แต่
เราจะโยนร้
อยรอบแบบเขาไม่
ได้
ไม่
ทั
น ฉะนั้
นเขาจะต้
องมี
ความพยายามมากกว่
าคนปกติ
คู
ณทุ
กอย่
าง อดทนคู
ณสอง ตั้
งใจ
คู
ณสอง สามั
คคี
คู
ณสอง”
หนึ่
งบอกว่
าวิ
ธี
การฝึ
กสอนเช่
นนี้
ทำ
�ให้
เด็
กๆ มี
พั
ฒนาการ
ทางความคิ
ดมากขึ้
น จากเดิ
มเขาสั
งเกตเห็
นว่
าเมื่
อเด็
กทำ
�ผิ
ดมั
กจะอ้
าง
ว่
าลื
ม จำ
�ไม่
ได้
เพราะมากกว่
า 90 เปอร์
เซ็
นต์
ของการเรี
ยนรู้
ของ
คนหู
ปิ
ดคื
อการมองและจดจำ
� ปั
จจุ
บั
นเด็
กๆ เหล่
านี้
ฝ่
าฟั
นข้
อจำ
�กั
ดนี้
ไป
เสี
ยแล้
ว ในขณะเดี
ยวกั
นหนึ่
งเองก็
มี
พั
ฒนาการมากขึ้
นเช่
นกั
“เราเป็
นคนใจเย็
นขึ้
นเยอะ เมื่
อก่
อนจะเป็
นคนใจร้
อนมาก เพราะเรา
อยู่
กั
บเด็
กที่
ไม่
ได้
ยิ
น บางที
เราจะบอกอะไรถ้
าเขาหั
นหลั
งจะไม่
เห็
นเรา
ทั
นที
เราต้
องวิ่
งตาม จะตะโกนก็
ไม่
ได้
แล้
วก็
ต้
องใจเย็
นพยายามเข้
าใจ
เขาให้
มาก เขาทำ
�ผิ
ดซ้ำ
�แล้
วซ้ำ
�เล่
า ก็
ต้
องนั
บหนึ่
งถึ
งร้
อย เอาใหม่
นะ” หนึ่
งพู
ดด้
วยอารมณ์
ขั
นและบอกด้
วยว่
า การทำ
�งานกั
บคนที่
มี
ความต่
างทำ
�ให้
หนึ่
งเรี
ยนรู้
ที่
จะปรั
บตั
วเรี
ยนรู้
กั
บสิ่
งใหม่
ๆ พร้
อมๆ กั
ใจที่
เปิ
ดกว้
างสำ
�หรั
บโอกาสที่
จะให้
ทุ
กๆ คนเสมอ
นอกจากหนึ่
งแล้
วยั
งมี
ครู
บุ
ญฤทธิ์
รั
ตนวิ
จิ
ตร และ ครู
บุ
สดี
คุ้
มบล
ที่
อยู่
เบื้
องหลั
งความสำ
�เร็
จของที
มเชี
ยร์
ลี
ดเดอร์
หู
หนวกที
มแรก
ของโลก ครู
ทั้
งสองจะทำ
�หน้
าที่
สานต่
อในสิ่
งที่
หนึ่
งสอนไว้
ในช่
วง
วั
นเวลาที่
หนึ่
งไม่
อยู่
และครู
ทั้
งสองจะอยู่
ดู
การฝึ
กซ้
อมทุ
กๆ ครั้
จนมื
ดค่ำ
�ข้
างๆ กายหนึ่
“เบื้
องหลั
งความสำ
�เร็
จไม่
น่
าจะใช่
หนึ่
งด้
วยซ้ำ
� เพราะทำ
�หน้
าที่
เป็
เหมื
อนข้
อต่
อเพื่
อให้
โซ่
มั
นเป็
นโซ่
จริ
งๆ เหมื
อนเราเอาวิ
ทยาการ
การเชื่
อมมาให้
เบื้
องหลั
งจริ
งๆ น่
าจะเป็
นครู
ทั้
งสองท่
านและตั
วเด็
กเอง
ที่
มี
ความตั้
งใจจริ
งความมี
สปิ
ริ
ตของเด็
กๆ”
เป็
นเวลา 2 ปี
แล้
วที่
หนึ่
งอาสามาเป็
นครู
ฝึ
กสอนเชี
ยร์
ลี
ดเดอร์
ให้
กั
น้
องๆ หู
ปิ
ด ในโรงเรี
ยนโสตศึ
กษานนทบุ
รี
ทั้
งๆ ที่
ไม่
มี
ค่
าตอบแทนใดๆ
เป็
นราคาค่
างวดแต่
สิ่
งที่
เราสั
งเกตเห็
นได้
ในแววตาของหนึ่
งคื
‘ความสุ
ข’ ที่
เกิ
ดขึ้
นจากการได้
เป็
นผู้
ให้
โดยไม่
หวั
งสิ่
งใดตอบแทน
1...,39,40,41,42,43,44,45,46,47,48 50