Read me 28 - page 46

5
ออกจากห้
องป่
าไม้
ไปต่
อกั
นที่
หอมรดกวั
ฒนธรรมดอกไม้
(Heritage of thai flower culture) ห้
องจั
ดแสดงวั
ฒนธรรมดอกไม้
ของไทย เช่
น งานเครื่
องแขวน งานพานดอกไม้
งานบายศรี
งาน
ดอกไม้
เล็
ก งานกระทง และงานใบตอง
งานดอกไม้
ไทยมี
เอกลั
กษณ์
ตรงการผสมผสานกั
สถาปั
ตยกรรม หมายถึ
ง การน�
ำดอกไม้
มาแยกส่
วนประกอบต่
างๆ
แล้
วค่
อยประกอบขึ้
นใหม่
เช่
น แยกดอกกล้
วยไม้
ออกเป็
นกลี
บต่
างๆ
แล้
วขึ้
นรู
ปทรงใหม่
ด้
วยการเย็
บ มั
ด ปั
ก และร้
อย อั
นถื
อเป็
นหั
วใจ
ของวั
ฒนธรรมดอกไม้
ไทย ที่
บ้
านเราต้
องท�
ำแบบนี้
เพราะดอกไม้
เมื
องร้
อนอายุ
สั้
น การเอากลี
บดอกไม้
มาขึ้
นรู
ปใหม่
ท�
ำให้
ดอกไม้
อยู่
ทน
ถั
ดไปเห็
นข้
าวของคุ
นตา ใครเคยไปงานแต่
งงานต้
องเคย
เห็
นขบวนขั
นหมากของเจ้
าบ่
าวบ้
างล่
ะ ภายในพานขั
นหมากมี
ดอก
ไม้
ความหมายดี
ๆ อยู่
มากมาย ได้
แก่
ดอกดาวเรื
อง (ความมั่
งคั่
รุ่
งเรื
อง) ดอกบานไม่
รู้
โรย (ความเคารพนั
บถื
อ) ดอกจ�
ำปี
(จดจ�
ไว้
ชั่
วนาตาปี
) และ ดอกรั
ก (ความรั
กอั
นมั่
นคง)
งานแต่
งงานจึ
งเปี่
ยมไปด้
วยความหมายที่
เจ้
าบ่
าว เจ้
าสาว มี
ความรั
กและความผู
กพั
นธ์
ต่
อกั
ห้
องสุ
ดท้
าย ปากกาและดิ
นสอ (Pen & Pencil and Pos-
sibility) หั
วใจแห่
งงานจั
ดดอกไม้
สมั
ยใหม่
จั
ดแสดงผลงานที่
ส�
ำคั
ที่
สุ
ดของพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
คื
อ งานดอกไม้
หน้
าที่
ประทั
บ ของพระบาท
สมเด็
จพระเจ้
าอยู่
หั
ว คราวเฉลิ
มฉลองครองสิ
ริ
ราชสมบั
ติ
ครบ 60
ปี
(พ.ศ. 2549) เป็
นงานที่
ท�
ำจากกลี
บดอกบานไม่
รู
โรยย้
อมสี
เรี
ยง
เป็
นรู
ปพระอิ
นทร์
46
1...,36,37,38,39,40,41,42,43,44,45 47,48,49,50,51,52,53,54,55,...56
Powered by FlippingBook