Read me 29 - page 36

จริ
งๆ ในประเด็
นนี้
จากการนั่
งพู
ดคุ
ยกั
บเพื่
อนฝู
งอยู
หลายครั้
ที
เดี
ยว ซึ่
งแทบทุ
กครั้
ง หนึ่
งในค�
ำตอบสุ
ดคลาสสิ
คที่
จะต้
องปรากฏ
ขึ้
นเพื่
อตั
ดบทก็
คื
• คนที่
ดู
ส่
วนใหญ่
เป็
นคนที่
ว่
างพอที่
จะดู
หมายความว่
เป็
นคนที่
มี
เวลาว่
างแต่
ช่
วงหั
วค�่
ำซึ่
งคื
อ คนท�
ำงาน
• ด้
วยความที่
เขาท�
ำงานมาทั้
งวั
น เขาคงไม่
อยากมานั่
งดู
ละครที
วี
หนั
กๆ ยอกย้
อนซ้
อนกล หั
กมุ
มห้
าสิ
บห้
าตลบ
หรอก และ...
• เพราะอย่
างนั้
นผู
ผลิ
ตก็
เลยต้
องท�
ำอะไรที่
ไม่
หนั
กสมอง
นั
กออกมา
ยอมรั
บว่
าทั้
งหมดเป็
นค�
ำตอบที่
ฟั
งขึ้
น แต่
โดยส่
วนตั
วคิ
ดว่
ค�
ำตอบนี
มั
นตื้
นไปหน่
อย เพราะเป็
นค�
ำตอบที่
มองเฉพาะเรื่
องตาราง
ชี
วิ
ตของผู
ชมเท่
านั้
น หน�
ำซ�้
ำยั
งเหมารวมว่
าผู
ชมเป็
นพวกไม่
พร้
อม
ดู
เรื่
องหนั
กๆ ทั้
งที่
จริ
งๆ ไม่
ใช่
เสมอไป ตั
วอย่
างเช่
นชายคนหนึ่
งใน
แต่
ละวั
นต้
องสอนหนั
งสื
อกั
นจนหั
วหมุ
น ทั้
งยั
งต้
องโหมปั่
นงานวิ
จั
จนตั
วเป็
นเกลี
ยวหั
วเป็
นน็
อต เขาก็
ยั
งเป็
นติ่
งละครตั
วยง และการ
ดู
ละครหลั
งข่
าวของเขาก็
ไม่
ได้
ดู
อย่
างผิ
วเผิ
นหรื
อดู
ไปล้
างห้
องน�้
ำไป
เพื่
อความบั
นเทิ
งอย่
างเดี
ยว หากแต่
ดู
อย่
างวิ
เคราะห์
ลึ
กซึ้
การจะตอบค�
ำถามนี้
ได้
ก่
อนอื่
นต้
องมี
ความเข้
าใจในประเภท
ของเรื่
องแต่
งเสี
ยก่
อน เพราะละครโทรทั
ศน์
และภาพยนตร์
ไทย
ถื
อเป็
นสื่
อเรื่
องเล่
า (narrative) และจั
ดอยู่
ในประเภทการน�
ำเสนอ
ที่
เน้
นความบั
นเทิ
แล้
วท�
ำไมความบั
นเทิ
งต้
องผู
กความรั
กไว้
กั
บการข่
มขื
น!?
ผู้
ช่
วยศาสตราจารย์
ดร. วรรณนะ หนู
หมื่
น ภาควิ
ชาภาษา
ไทย คณะมนุ
ษยศาสตร์
และสั
งคมศาสตร์
มหาวิ
ทยาลั
ยสงขลา
นคริ
นทร์
ตี
พิ
มพ์
บทความ นั
ยการข่
มขื
นในละครโทรทั
ศน์
และ
ภาพยนตร์
ไทย ในวารสารสถาบั
นวั
ฒนธรรมและศิ
ลปะ (สาขา
มนุ
ษยศาสตร์
และสั
งคมศาสตร์
) มหาวิ
ทยาลั
ยศรี
นคริ
นทรวิ
โรฒ
ซึ่
งสรุ
ปไว้
ว่
า “อุ
ดมการณ์
ที่
แฝงอยู
ในเรื่
องซึ่
งน�
ำมาสร้
างเป็
นละคร
โทรทั
ศน์
และภาพยนตร์
คื
อ ระบบชายเป็
นใหญ่
ในสั
งคมไทย
เป็
นแง่
มุ
มที่
ไม่
ควรมองข้
ามอั
นแฝงเร้
นอยู
ในการสร้
างความชอบ
ธรรมให้
พระเอกข่
มขื
นนางเอกได้
หรื
อส่
วนใหญ่
พระเอกมั
กมี
ฐานะ
และสถานภาพสู
งกว่
านางเอก ขณะเดี
ยวกั
นหลายเรื่
องก็
สร้
าง
ความหมายให้
ตี
ความว่
าการข่
มขื
นเป็
นความถู
กต้
องด้
วยประการ
ทั้
งปวง ไม่
ว่
าจะเป็
นบทลงโทษผู
หญิ
งไม่
ดี
หรื
อการกระท�
ำ ด้
วยความ
รั
กอย่
างในกรณี
ของพระเอกกั
บนางเอกโดยนั
ยนี้
หากพิ
จารณาใน
ระดั
บลึ
ก ผู
หญิ
งก็
ยั
งคงมี
ความหมายหลั
กเป็
นเพี
ยงวั
ตถุ
ทางเพศ
ที่
รองรั
บกามารมณ์
ของผู้
ชาย อั
นแฝงความต�่
ำต้
อยทางศั
กดิ์
ศรี
ที่
ยั
เป็
นรองในแง่
ความเป็
นคน”
36
1...,26,27,28,29,30,31,32,33,34,35 37,38,39,40,41,42,43,44,45,46,...56
Powered by FlippingBook