Read me 29 - page 38

ฉากที่
10.1
ดู
เพราะอยากรู้
อยากเห็
เราได้
กล่
าวไปในบทน�
ำแล้
วว่
า ละครคื
อการแสดงออกอย่
าง
หนึ่
ง จากภาษาที่
ยั
งไม่
สมบู
รณ์
เมื่
อครั้
งโบราณกาล ซึ่
งถ้
าจะให้
ย้
อน
ว่
า โบราณนี่
โบราณขนาดไหน คงจะต้
องเริ่
มกั
นตั้
งแต่
สมั
ยยุ
คหิ
เพราะเมื่
อคนยุ
คหิ
นออกไปข้
างนอก แล้
วไปพบเจออะไรเข้
า ก็
จะน�
สิ่
งที่
ตาของตั
วเองเห็
น มาเล่
าเป็
นเรื่
องราวให้
เหล่
าผู
ที่
ไม่
ได้
ออกไป
ไหนหรื
ออยู่
แต่
ในถ�้
ำ ให้
เขาได้
รั
บรู้
ยกตั
วอย่
าง วั
นนี้
ฉั
นไปเจอสั
ตว์
ป่
ามา เช่
น กระทิ
ง หมี
หรื
อสั
ตว์
อะไรก็
ตามแต่
แล้
วเขาก็
เล่
าด้
วย
ท่
าทางออกมา นั่
นจึ
งเป็
นจุ
ดเริ่
มต้
นของการเล่
าเรื่
อง และพั
ฒนาขึ้
มาเรื
อยๆ โดยเรามั
กใช้
การเล่
าเรื่
องหรื
อการรั
บฟั
งจากคนอื่
นแทน
เมื่
อเวลาที่
คนคนนั้
นไม่
ได้
ไปประสบเหตุ
ด้
วยตั
วเอง เช่
น วั
นนี้
เขา
ไปเจอเรื่
องนั้
นมา เป็
นต้
คนเรามี
สิ่
งที่
เรี
ยกว่
า ความอยากรู้
อยากเห็
น อยู่
ในตั
วทุ
กคน
ไม่
ว่
าคนคนนั้
นจะบอกว่
า ฉั
นเป็
นคนสมถะ หรื
อฉั
นเป็
นคนเก็
บตั
แต่
ลึ
กๆ แล้
ว นิ
สั
ยความอยากรู้
อยากเห็
น คื
อสั
ญชาตญาณของคน
ที่
แท้
จริ
ง เมื่
อเราถื
อตั
วเองว่
า เป็
นสั
ตว์
สั
งคมประเภทหนึ่
ง อย่
างไร
เสี
ย เราก็
อยากรู
อยากเห็
นชี
วิ
ตของคนอื่
นว่
า คนคนนั้
นเขาเป็
อย่
างไร มี
ลู
กแล้
วใช่
หรื
อไม่
ชี
วิ
ตลู
กของเขาเป็
นอย่
างไร มั
นจะมี
ความรู
สึ
กอยากรู
อยากเห็
นเจื
ออยู
ด้
วยตลอดการสนทนา คนนี้
ไป
ได้
ดิ
บได้
ดี
แค่
ไหน ก็
จะน�
ำมาเล่
าสู
กั
นฟั
ง และพั
ฒนาเรื่
องราวต่
อย
อดขึ้
นไปเรื่
อยๆ
เรานั่
งดู
ละครเรื่
องหนึ่
ง ก็
เหมื
อนกั
บการดู
ชี
วิ
ตของคนอื
อยู่
เพราะฉะนั้
นพอดู
เสร็
จแล้
ว อย่
างแรกเลยคื
อ ระหว่
างที่
รั
บชม
เราก็
จะได้
ความสนุ
กสนาน ความเพลิ
ดเพลิ
น และความบั
นเทิ
แต่
พอดู
ไปได้
สั
กพั
กหนึ่
งแล้
ว เราก็
จะคิ
ดได้
ว่
า ชี
วิ
ตคนอื่
นที่
บางที
เรารู้
สึ
กว่
า เขาเป็
นเจ้
า เป็
นหม่
อม เป็
นอะไรต่
อมิ
อะไร ก็
ไม่
ได้
สุ
ไปกว่
าเรา หรื
อคนที่
ยากจนกว่
าเรา ฐานะต�่
ำต้
อยกว่
าเรา เขาก็
ไม่
ได้
ทุ
กข์
ไปกว่
าเรา เขาก็
มี
มุ
มความสุ
ขของเขา เพราะฉะนั้
นนอกจาก
ความบั
นเทิ
งแล้
ว ละครยั
งท�
ำให้
ผู้
ชมเกิ
ดพุ
ทธิ
ปั
ญญา (Enlighten)
จากสิ่
งที่
ดู
ได้
เป็
นอย่
างดี
text
ยุ
ทธชั
ย สว่
างสมุ
ทรชั
เรี
ยบเรี
ยงจากบทสั
มภาษณ์
ฐา – นวดี
สถิ
ตยุ
ทธการ
อาจารย์
และนั
กเขี
ยนบทละครโทรทั
ศน์
ผลส�
ำรวจจากที
มงานส�
ำนั
กวิ
จั
ยสยามเทคโนโลยี
อิ
นเทอร์
เน็
ตโพลล์
วิ
ทยาลั
ยเทคโนโลยี
สยาม ชี้
ให้
เห็
นว่
า วั
ยรุ
นไทยร้
อยละกว่
า 60
เบื่
อละครน�้
ำเน่
าในปั
จจุ
บั
น เห็
นได้
จากข้
อสรุ
ปหลายๆ อย่
างที่
ผ่
านมา ไม่
ว่
าจะเป็
น ฉาก ตั
วละคร เหตุ
การณ์
อุ
ปนิ
สั
ย พฤติ
กรรม
หรื
ออะไรก็
ตามที่
เกิ
ดขึ้
นภายในจอแก้
ว ดู
จะไม่
สมเหตุ
สมผลไปเสี
ยหมด มิ
หน�
ำซ�้
ำยั
งเกิ
ดปรากฏการณ์
ท�
ำซ�้
ำอี
กนั
บสิ
บๆ ครั้
ง จนผู้
ชม
สามารถคาดเดาเหตุ
การณ์
หรื
อการกระท�
ำของตั
วละครที่
จะเกิ
ดขึ้
นในอนาคตต่
อไปได้
ทว่
าความไม่
สมเหตุ
สมผลดั
งกล่
าว กลั
บถู
กมองข้
ามไปจากเหล่
าผู้
ที่
ชมละครโทรทั
ศน์
ซึ่
งยั
งคงสนุ
กและเพลิ
ดเพลิ
นกั
บละคร
ตรงหน้
าอย่
างไม่
ติ
ดขั
ดอะไร
ทำ
�ไมผู้
ชมยั
งคงเลื
อกที่
จะดู
ละครกั
นอยู่
ท่
ามกลางสถานการณ์
ที่
ตรงกั
นข้
ามกั
บชี
วิ
ตจริ
งที่
เกิ
ดขึ้
น?
38
1...,28,29,30,31,32,33,34,35,36,37 39,40,41,42,43,44,45,46,47,48,...56
Powered by FlippingBook