Read me 31 - page 12

“คำ�ว่
าเพศมั
นสลั
บซั
บซ้อนกว่
านั้
น”
อ.บอล เริ่
มต้
นตอบข้
อสงสั
ยของค�
ำถามข้
างต้
ด้
วยการชวนเปิ
ดประเด็
นพู
ดคุ
ยถึ
งค�
ำตอบล้
านแปด
ที่
เราสามารถใช้
อธิ
บายค�
ำว่
าเพศได้
โดยทั่
วไป เรามั
กคุ
นเคยกั
บเพศทาง
ชี
วภาพ ซึ่
งแบ่
งออกเป็
นสองเพศ ตามที่
สถาบั
วิ
ทยาศาสตร์
และการแพทย์
ก�
ำหนดมา คื
อ “หญิ
ง”
และ “ชาย” โดยใช้
เกณฑ์
การก�
ำหนดความแตก
ต่
างด้
วยองค์
ประกอบทางเพศ อั
นหมายถึ
งอวั
ยวะเพศ
และฮอร์
โมนภายในร่
างกาย แต่
เมื่
อมองสั
งคม
รอบข้
างของเราก็
จะเห็
นได้
ว่
า เพศที่
ถู
กแบ่
งออก
เป็
นสองลั
กษณะอย่
างข้
างต้
นนั้
น ไม่
เพี
ยงพอที่
จะ
ตอบโจทย์
ความซั
บซ้
อนหลากหลายทางเพศที่
เกิ
ดขึ้
และด�
ำรงอยู่
ได้
แนวคิ
ดที่
เรี
ยกว่
Gender
หรื
เพศ
สภาวะ
,
เพศสถานะ
จึ
งเกิ
ดขึ้
นมาเพื่
อใช้
อธิ
บาย
และท�
ำความเข้
าใจปรากฏการณ์
การมี
อยู
ของ
ความหลากหลายทางเพศในสั
งคมและวั
ฒนธรรม
ของผู
ที่
เกิ
ดมามี
เพศทางชี
วภาพเป็
นชายหรื
อหญิ
แต่
โอบอุ
มเอาลั
กษณะทางเพศอย่
างใดอย่
างหนึ่
ที่
นอกเหนื
อจากสิ่
งที่
ตนมี
เข้
ามา เช่
น เลสเบี้
ยน
เกย์
ไบเซ็
กซ์
ชวล ทรานส์
เจนเดอร์
หรื
อที่
เรารู้
จั
กั
นดี
ในอั
กษรย่
อ “LGBT” ที่
ย่
อมาจาก Lesbian
(เลสเบี้
ยน), Gay (เกย์
), Bisexual (ไบเซ็
กชวล)
และ Transgender (คนข้
ามเพศ) ซึ่
งเป็
นอั
กษรตั้
งต้
ของศั
พท์
แต่
ละค�
“ในเรื่
อง Gender จะเป็
นเรื่
องการประกอบ
สร้
างทางสั
งคมและวั
ฒนธรรม คื
อช่
วงระยะเวลา
และสภาพสั
งคมในแต่
ละช่
วงก็
จะมี
ส่
วนก�
ำหนด
“เพศสภาวะ” ของคนด้
วย เพราะค�
ำว่
าเพศหรื
Sex อย่
างเดี
ยวมั
นไม่
เพี
ยงพอต่
อการท�
ำความ
เข้
าใจปรากฏการณ์
ความขั
ดแย้
งทางอั
ตลั
กษณ์
และตั
วตนของบุ
คคลได้
นอกจากนั้
นยั
งมี
ค�
ำว่
“Sexuality” หรื
อ “เพศวิ
ถี
” ซึ่
งเป็
นการอธิ
บายการ
แสดงออกของความพึ
งพอใจทางเพศด้
วย”
อ.บอล อธิ
บายเพิ่
มเติ
มว่
า เพศสภาวะคื
การเป็
นไปตามที่
สั
งคมและวั
ฒนธรรมก�
ำหนด
หรื
อการเป็
นไปตามชุ
ดกลุ่
มพฤติ
กรรมเดี
ยวกั
ส่
วนเพศวิ
ถี
นั้
นเกิ
ดจากการแสดงออกผ่
าน
การก�
ำหนดของเพศสถานะอี
กที
เช่
น หากเกิ
เป็
นผู
ชายก็
จะได้
รั
บการอบรมให้
พอใจในเพศตรง
ข้
ามกั
บตน คื
อผู
หญิ
ง จากนั้
นความพึ
งพอใจจะ
ถู
กแสดงออกในแง่
ของการประพฤติ
ปฏิ
บั
ติ
ในชี
วิ
ประจ�
ำวั
น เช่
น การมอบดอกไม้
ให้
ผู
หญิ
ง การเอาอก
เอาใจผู
หญิ
ง จนน�
ำไปสู
การสร้
างเป็
นอั
ตลั
กษณ์
ตั
วตน
ของเพศนั้
นๆ
จะเห็
นได้
ว่
าการอธิ
บายความเป็
นเพศสภาวะ
และเพศวิ
ถี
ในทางสั
งคมศาสตร์
มั
กจะใช้
ค�
ำว่
“การประกอบสร้
างของสั
งคมและวั
ฒนธรรม” เข้
ามา
ร่
วมอธิ
บายเสมอ ก็
เพราะสภาพความเป็
นอยู
และ
การด�
ำเนิ
นชี
วิ
ตของคนในสั
งคม รวมถึ
งวั
ฒนธรรม
ในวั
นที่
เรื่
องเพศดู
เป็
นเรื่
องเปราะบางและอาจกระทบใจ
ใครหลายคนให้
ขั
ดแย้
งแตกหั
กได้
อ.บอล – สุ
กฤตยา จั
กรปิ
อาจารย์
ประจ�
ำโครงการปริ
ญญาโท สาขาสตรี
ศึ
กษา วิ
ทยาลั
ยสห
วิ
ทยาการ มหาวิ
ทยาลั
ยธรรมศาสตร์
ผู้
ทุ่
มเทศึ
กษาเรื่
องความ
หลากหลายทางเพศ โดยเฉพาะอย่
างยิ่
งในเรื่
องของฐานความ
คิ
ดและความรู
ทางด้
านเฟมิ
นิ
สต์
รวมไปถึ
งเรื่
องเพศสภาวะ
และการพั
ฒนา กลั
บยื
นหยั
ดและกล้
าที่
จะพู
ดเรื่
องแสนสลั
วใน
พื้
นที่
สว่
าง ผลลั
พธ์
ที่
ตามมาคื
อการเปิ
ดกว้
างของพื้
นที่
ในสั
งคม
ให้
แก่
เพศและความหลากหลาย อย่
างน้
อยก็
พื้
นที่
ในใจของนิ
สิ
นั
กศึ
กษาผู
จะเติ
บโตกระจั
ดกระจายไปยั
งกิ่
งก้
านต่
างๆ ของสั
งคม
12
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16,17,18,19,20,21,22,...56
Powered by FlippingBook