Read Me 36 - page 49

แต่
เดิ
มในความเป็
นวั
ฒนธรรมไทย เราก็
กราบไหว้
บู
ชาผี
สาง
เทวดากั
นอยู
แล้
ว เห็
นได้
จากวั
ฒนธรรมพื้
นเมื
องเช่
นในภาคเหนื
อจะมี
การฟ้
อนผี
มดผี
เมง เพื่
อเป็
นการสั
งเวยหรื
อแก้
บนผี
บรรพบุ
รุ
ษ หรื
อทาง
ภาคใต้
อย่
างงานประเพณี
แห่
เจ้
าแม่
ลิ้
มกอเหนี่
ยวของจั
งหวั
ดปั
ตตานี
เพื่
อความเป็
นสิ
ริ
มงคล เป็
นต้
น แต่
เมื่
อมี
ศาสนาพุ
ทธเข้
ามาจึ
งเกิ
การผสมผสานกั
บความเชื่
อพื้
นฐานเดิ
มของไทย จนกลายเป็
นว่
ศาสนาไม่
ได้
ปฎิ
เสธการมี
อยู
ของความเชื
อเรื่
องผี
สางหรื
อแยกขาดจาก
ความคิ
ดแนวไสยศาสตร์
อย่
างชั
ดเจน ซึ่
งหมายความว่
าศาสนาเอง
ก็
ยอมรั
บเรื่
องการแสดงอิ
ทธิ
ฤทธิ์
ของสิ่
งศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ที่
สามารถดลบั
นดาล
สิ่
งต่
างๆ หรื
อเรื่
องลี้
ลั
บที่
ไม่
สามารถอธิ
บายทางวิ
ทยาศาสตร์
ได้
ทั้
งสอง
แนวความเชื่
อทั้
งในเรื่
องไสยศาสตร์
และพุ
ทธศาสนาจึ
งเกื้
อกู
ลกั
แทนที่
จะหั
กล้
างกั
นเอง และผลพวงที่
แสดงออกมาจึ
งออกมาใน
รู
ปแบบของวั
ตถุ
มงคล เครื่
องรางของขลั
งที่
ประกอบการท�
าพิ
ธี
ลงคาถา
ทั้
งโดยพระสงฆ์
เองหรื
อเกจิ
อาจารย์
ชื่
อดั
งอื่
นๆ
กุ
มารทองก็
เป็
นอี
กความเชื่
อหนึ่
ง ที่
สะท้
อนถึ
งความคิ
ดแนว
ไสยศาตร์
ของไทยออกมาได้
อย่
างชั
ดเจน เห็
นได้
จากการปรากฏขึ้
ของกุ
มารทองในวรรณคดี
เรื่
อง ขุ
นช้
างขุ
นแผน ถื
อได้
ว่
ากุ
มารทอง
เป็
นมรดกทางไสยศาสตร์
แบบไทยๆ ที่
เป็
นการรวบรวมความคิ
ดแบบ
พราหมณ์
ผี
และพุ
ทธเข้
าไว้
ด้
วยกั
น จนสามารถสร้
างผลประโยชน์
ร่
วมกั
นได้
เป็
นอย่
างดี
ความเชื่
อที่
คนไทยมี
ต่
อความศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
ของกุ
มารทอง ถึ
งแม้
จะ
เข้
าสู
ยุ
คสมั
ยใหม่
ยุ
คอุ
ตสาหกรรมและเทคโนโลยี
กุ
มารทองในยุ
คนี้
จึ
งได้
แปรเปลี่
ยนรู
ปลั
กษณะและมวลสารของตนเองมาในรู
ปแบบของ
‘ลู
กเทพ’ ซึ่
งยั
งคงความหมายของกุ
มารทองในยุ
คเดิ
มไว้
คื
อการช่
วยให้
ร�่
ารวย ดลบั
นดาลโชคลาภ ส่
งเสริ
มธุ
รกิ
จต่
างๆ แก่
ผู
ที่
เลี
ยงดู
แต่
แปรรู
ลั
กษณ์
ภายนอกให้
เป็
นตุ
กตาหน้
าตาฝรั่
ง (ที่
แม้
จะผลิ
ตในจี
นก็
ตามที
แต่
ขอนั
บว่
าเป็
นฝรั่
งไปแล้
วกั
น) และการน�
าเสนอเรื่
องราวของตุ
กตา
ลู
กเทพของสื่
อได้
เป็
นตั
วกระตุ
นที่
ท�
าให้
กระแสตุ
กตาลู
กเทพเป็
นที่
รู
จั
กั
นขึ้
นมา อี
กทั้
งรู
ปลั
กษณ์
ที่
สามารถพกพาออกไปข้
างนอกได้
อย่
าง
ไม่
รู
สึ
กเขิ
นอายของตุ
กตาหน้
าตาฝรั่
งนี้
และความหมายของตุ
กตา
ลู
กเทพที่
แทบจะไม่
ได้
ต่
างอะไรกั
บกุ
มารทองเลย ก็
ตอบโจทย์
บริ
บทที่
เปลี่
ยนไปของวิ
ถี
ชี
วิ
ตผู้
คนในยุ
คปั
จจุ
บั
นที่
ต้
องแก่
งแย่
งแข่
งขั
นกั
น จน
ท�
าให้
ทุ
กสิ่
งต้
องการความรวดเร็
ว ตามคุ
ณค่
าในสมั
ยใหม่
เช่
น คนต้
อง
รวยเร็
ว ยิ่
งรวยเร็
วได้
เท่
าไรยิ่
งดี
จึ
งมาประจวบเหมาะกั
บความเชื่
อใน
การเลี้
ยงลู
กเทพที่
ลงทุ
นซื้
อตุ
กตาปลุ
กเสกไม่
กี่
บาท ค่
าเลี้
ยงดู
อี
นิ
ดหน่
อย บวกกั
บแฟชั่
นที่
สามารถโชว์
กั
นได้
ในโลกออนไลน์
เข้
าไป
เพี
ยงเท่
านี้
ก็
แลกกั
บการรวยเร็
วได้
ดั่
งใจ แถมยั
งไม่
ได้
มี
อะไรเสี
ยหาย
และคุ้
มค่
าดี
อี
กเรื่
องหนึ่
งที่
น่
าสนใจในปรากฏการณ์
นี้
คื
อ ในยุ
คสมั
ยใหม่
และหลั
งสมั
ยใหม่
นั้
นเรามองว่
ามนุ
ษณ์
นั้
นต่
างแปลกแยกและเห็
ความไม่
เป็
นเนื้
อเดี
ยวกั
นของวั
ฒนธรรมสั
งคมประเพณี
อี
กต่
อไป ผู
คน
ในสั
งคมจึ
งมี
ความสั
บสนและรู
สึ
กถึ
งความไม่
แน่
นอน จากการไม่
อาจ
คาดคะเนสิ่
งที่
จะเกิ
ดขึ้
นในอนาคตได้
บรรดาความเสี่
ยงที่
ผู
คนใน
ยุ
คสมั
ยนี้
หวาดกลั
วนั้
นก็
ล้
วนเกิ
ดจากการกระท�
าโดยฝี
มื
อมนุ
ษย์
มากกว่
าธรรมชาติ
เช่
น ความเสี่
ยงจากโรคภั
ยไข้
เจ็
บใหม่
ๆ ความเสี
ยง
จากการแข่
งขั
นทางธุ
รกิ
จ ความเสี่
ยงในตลาดหุ้
น การเลี้
ยงลู
กเทพจึ
เป็
นเครื่
องยึ
ดเหนี่
ยวและเป็
นนวั
ตกรรมทางความเชื่
อที่
คนในสั
งคมใช้
ในการจั
ดการความเสี่
ยงที่
ว่
าของตนเองเช่
นกั
สุ
ดท้
ายแล้
วความเชื่
อนี้
จึ
งสะท้
อนถึ
งการผสมปนเปกั
นของ
วั
ฒนธรรมทั้
ง พราหมณ์
ผี
พุ
ทธ ฝรั่
ง เข้
าไว้
ด้
วยกั
นจนออกมาเป็
นตุ
กตา
ลู
กครึ่
งผี
ครึ่
งคนอย่
าง ‘ตุ๊
กตาลู
กเทพ’ ที่
ผู้
คนในสั
งคมฝากความหวั
งไว้
ว่
าจะแก้
ปั
ญหาในชี
วิ
ตของตนได้
รวดเร็
วทั
นใจ
ลู
กผสม
ทางวั
ฒนธรรมที่
แท้
จริ
1...,39,40,41,42,43,44,45,46,47,48 50,51,52,53,54,55,56
Powered by FlippingBook