แม้
จะมี
ศิ
ลปะจากหลายแหล่
งหลายยุ
ค แต่
วั
ด
โพธิ์
ณ เวลานั้
นก็
ยั
งดู
เป็
น ‘วั
ดไทย’ จนกระทั
่
งใน
สมั
ยพระบาทสมเด็
จพระนั่
งเกล้
าเจ้
าอยู่
หั
วที่
การค้
า
กั
บประเทศจี
นก�
ำลั
งรุ
่
งเรื
องถึ
งขี
ดสุ
ด เมื่
อพระองค์
โปรดให้
ที่
การบู
รณะปฏิ
สั
งขรณ์
วั
ดใหม่
อี
กครั้
ง จึ
ง
ปรั
บปรุ
งวั
ดตามแบบพระราชนิ
ยมอั
นเป็
นศิ
ลปะไทย
ผสมจี
นและได้
รั
บการเปลี่
ยนค�
ำสร้
อยของชื่
อวั
ดใหม่
เป็
น ‘วั
ดพระเชตุ
พนวิ
มลมั
งคลารามราชวรมหาวิ
หาร’
พร้
อมทั้
งยกฐานะขึ้
นเป็
นวั
ดประจ�
ำรั
ชกาลที่
1
ความเปลี่
ยนแปลงในครั้
งนี้
เองที่
ท�
ำให้
วั
ดโพธิ์
ดู
เป็
นวั
ดไทยที่
แปลกตา ละม้
ายคล้
ายกั
บที่
เราเห็
น
กั
นในปั
จจุ
บั
น ทั้
งสถาปั
ตยกรรมทรงไทยแต่
ประดั
บ
ด้
วยกระเบื้
องจี
น เช่
น พระมหาเจดี
ย์
สี่
รั
ชกาล ซึ่
งเป็
น
เจดี
ย์
ประจ�
ำรั
ชกาลที่
1-4 นั้
นก็
ตกแต่
งด้
วยกระเบื้
อง
เคลื
อบอย่
างสวยงาม เช่
นเดี
ยวกั
บเจดี
ย์
รายองค์
เล็
กๆ รอบพระนอกพระระเบี
ยงก็
มี
กระเบื้
องประดั
บ
เป็
นลายใบไม้
บ้
าง ดอกไม้
บ้
าง ดู
สวยแปลกตาไป
อี
กแบบ นอกจากศิ
ลปะแบบไทยผสมจี
นแล้
ว ก็
ยั
ง
มี
ศิ
ลปะจี
นล้
วนๆ มาปรากฏอยู
่
รอบบริ
เวณวั
ด เช่
น
เก๋
งจี
น และ เขามอ ซึ่
งเป็
นที
่
อยู
่
ของฤๅษี
ดั
ดตนอั
น
มี
ชื่
อเสี
ยง เขามอสวนหิ
นขนาดย่
อม ตกแต่
งด้
วย
ไม้
ดั
ดและการจั
ดสวนตามแบบจี
น เจดี
ย์
หิ
นทรงจี
น
ตุ
๊
กตาสลั
กหิ
น ซึ่
งมี
ทั้
งตุ
๊
กตายั
กษ์
ลั่
นถั
น มี
ทั้
งที่
แต่
ง
กายแบบงิ้
ว เป็
นขุ
นนางฝ่
ายบู๊
ขุ
นนางฝ่
ายบุ๊
น เป็
น
นั
กปราชญ์
สามั
ญชน หรื
อสาวจี
น แต่
ที่
แปลกกว่
า
ใครเขาก็
คงไม่
พ้
นตุ
๊
กตาสลั
กหิ
นแบบจี
นที่
แต่
งตั
ว
แบบฝรั่
ง ว่
ากั
นว่
านั่
นคื
อรู
ปสลั
กของมาร์
โคโปโล
นั
กเดิ
นทางคนส�
ำคั
ญที่
เดิ
นทางไปทั่
วเอเชี
ย และเป็
น
ผู
้
ที่
น�
ำอารยธรรมตะวั
นตกเข้
าไปสู
่
ประเทศจี
น ตุ
๊
กตา
หิ
นเหล่
านี้
ใช้
เป็
นอั
บเฉาถ่
วงท้
องเรื
อ เวลาพ่
อค้
า
น�
ำเรื
อส�
ำเภามาค้
าขายกั
บไทย แต่
แทนที่
จะใช้
หิ
น
ธรรมดาๆ ก็
น�
ำหิ
นมาแกะสลั
กเสี
ย เพื่
อจะได้
มาน�
ำ
มาขายเป็
นสิ
นค้
าได้
อี
ก หลั
งจากอั
บเฉาเหล่
านั้
นหมด
หน้
าที่
ในการถ่
วงท้
องเรื
อแล้
ว
รั
ชกาลที่
3 ยั
งโปรดให้
สร้
างจารึ
กวั
ดโพธิ์
ที่
ถื
อ
เป็
นเรื่
องพิ
เศษส�
ำหรั
บสมั
ยนั้
น เพราะจารึ
กนี้
เปิ
ด
โอกาสที่
คนทั่
วไปได้
มี
โอกาสเข้
าถึ
งความรู
้
โดย
ไม่
จ�
ำกั
ดชนชั้
น ไม่
ต้
องเสี
ยค่
าใช้
จ่
าย ขอเพี
ยงเดิ
น
เข้
าวั
ด และพอจะอ่
านหนั
งสื
อได้
ก็
จะกลั
บไปพร้
อม
ความรู
้
เต็
มมื
อ วั
ดโพธิ์
จึ
งได้
ชื่
อว่
าเป็
นมหาวิ
ทยาลั
ย
เปิ
ดแห่
งแรกของประเทศไทย หลายคนอาจเคย
ได้
ยิ
นว่
าจารึ
กวั
ดโพธิ์
มี
ชื่
อเสี
ยงเรื
่
องต�
ำรายา ต�
ำรา
แพทย์
แผนไทย พร้
อมด้
วยรู
ปภาพกายวิ
ภาคฉบั
บ
ภู
มิ
ปั
ญญาไทย อั
นเป็
นที่
มาของชื่
อเสี
ยงเรื่
องการ
นวดของวั
ดโพธิ์
ดั
งในปั
จจุ
บั
น แต่
ความจริ
งแล้
ว
จารึ
กวั
ดโพธิ์
รวบรวมความรู
้
หลายศาสตร์
หลาย
แขนงมาเอาไว้
ทั้
งประวั
ติ
ศาสตร์
สั
งคม วั
ฒนธรรม
วรรณคดี
และสารพั
ดโคลงกลบทให้
ผู
้
เยี่
ยมชมได้
ลองมาประลองปั
ญญา นอกจากนี้
ยั
งมี
โคลงภาพ
คนต่
างภาษาซึ่
งเป็
นรู
ปวาดของผู
้
คนชาติ
พั
นธุ
์
ต่
างๆ
ในประเทศไทยสมั
ย ร.3 มากถึ
ง 32 ชาติ
พร้
อมด้
วย
โคลงอธิ
บายคนในชาติ
นั้
นสั้
นๆ จารึ
กอยู
่
ตามศาลา
รายรอบนอกของพระระเบี
ยง นั
บเป็
นการศึ
กษาเชิ
ง
ชาติ
พั
นธุ
์
วรรณาชิ้
นแรกของประเทศไทย น่
าเสี
ยดาย
ที่
ปั
จจุ
บั
นทั้
งจารึ
กและภาพจิ
ตรกรรมเลื
อนหายไป
เกื
อบหมดแล้
ว แต่
จากหลั
กฐานเก่
าที่
มี
การรวบรวม
ไว้
ก็
พอท�
ำให้
เราเห็
นภาพว่
าสยามประเทศแห่
งนี
้
มี
ความหลากหลายทางวั
ฒนธรรมมากมายขนาดไหน
ตั้
งแต่
อดี
ตจนถึ
งปั
จจุ
บั
น
ไม่
แปลกใจเลยที่
วั
นนี้
วั
ดโพธิ์
จะกลายมาเป็
น
แหล่
งท่
องเที่
ยวส�
ำคั
ญแห่
งหนึ่
งในกรุ
งเทพฯ เพราะ
วั
ดโพธิ์
มิ
ใช่
เพี
ยงศาสนสถานหรื
อวั
ดเก่
าแก่
เท่
านั้
น
แต่
วั
ดโพธิ์
ยั
งเป็
นพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
เก็
บรั
กษาศิ
ลปะและ
ภู
มิ
ปั
ญญาอั
นหลากหลาย ช่
วยให้
ผู
้
เยี่
ยมชมได้
เห็
นภาพบรรยากาศของไทยในอดี
ต และเข้
าใจ
ความเป็
นไปของความเป็
นไทยว่
าไม่
ได้
มี
แค่
‘ไทย’
แต่
ความหลากหลายทางวั
ฒนธรรมและการจั
บเล็
ก
ผสมน้
อยนี่
แหละ ‘ไทย’ อย่
างแท้
จริ
ง
ลองแวะไปวั
ดโพธิ์
แล้
วส�
ำรวจรายละเอี
ยดอย่
าง
พิ
เคราะห์
วั
ดลู
กผสมแห่
งนี้
ยั
งมี
อะไรอี
กมากมายรอ
ให้
เราไปค้
นพบ