Read Me 36 - page 46

แม้
จะมี
ศิ
ลปะจากหลายแหล่
งหลายยุ
ค แต่
วั
โพธิ์
ณ เวลานั้
นก็
ยั
งดู
เป็
น ‘วั
ดไทย’ จนกระทั
งใน
สมั
ยพระบาทสมเด็
จพระนั่
งเกล้
าเจ้
าอยู่
หั
วที่
การค้
กั
บประเทศจี
นก�
ำลั
งรุ
งเรื
องถึ
งขี
ดสุ
ด เมื่
อพระองค์
โปรดให้
ที่
การบู
รณะปฏิ
สั
งขรณ์
วั
ดใหม่
อี
กครั้
ง จึ
ปรั
บปรุ
งวั
ดตามแบบพระราชนิ
ยมอั
นเป็
นศิ
ลปะไทย
ผสมจี
นและได้
รั
บการเปลี่
ยนค�
ำสร้
อยของชื่
อวั
ดใหม่
เป็
น ‘วั
ดพระเชตุ
พนวิ
มลมั
งคลารามราชวรมหาวิ
หาร’
พร้
อมทั้
งยกฐานะขึ้
นเป็
นวั
ดประจ�
ำรั
ชกาลที่
1
ความเปลี่
ยนแปลงในครั้
งนี้
เองที่
ท�
ำให้
วั
ดโพธิ์
ดู
เป็
นวั
ดไทยที่
แปลกตา ละม้
ายคล้
ายกั
บที่
เราเห็
กั
นในปั
จจุ
บั
น ทั้
งสถาปั
ตยกรรมทรงไทยแต่
ประดั
ด้
วยกระเบื้
องจี
น เช่
น พระมหาเจดี
ย์
สี่
รั
ชกาล ซึ่
งเป็
เจดี
ย์
ประจ�
ำรั
ชกาลที่
1-4 นั้
นก็
ตกแต่
งด้
วยกระเบื้
อง
เคลื
อบอย่
างสวยงาม เช่
นเดี
ยวกั
บเจดี
ย์
รายองค์
เล็
กๆ รอบพระนอกพระระเบี
ยงก็
มี
กระเบื้
องประดั
เป็
นลายใบไม้
บ้
าง ดอกไม้
บ้
าง ดู
สวยแปลกตาไป
อี
กแบบ นอกจากศิ
ลปะแบบไทยผสมจี
นแล้
ว ก็
ยั
มี
ศิ
ลปะจี
นล้
วนๆ มาปรากฏอยู
รอบบริ
เวณวั
ด เช่
เก๋
งจี
น และ เขามอ ซึ่
งเป็
นที
อยู
ของฤๅษี
ดั
ดตนอั
มี
ชื่
อเสี
ยง เขามอสวนหิ
นขนาดย่
อม ตกแต่
งด้
วย
ไม้
ดั
ดและการจั
ดสวนตามแบบจี
น เจดี
ย์
หิ
นทรงจี
ตุ
กตาสลั
กหิ
น ซึ่
งมี
ทั้
งตุ
กตายั
กษ์
ลั่
นถั
น มี
ทั้
งที่
แต่
กายแบบงิ้
ว เป็
นขุ
นนางฝ่
ายบู๊
ขุ
นนางฝ่
ายบุ๊
น เป็
นั
กปราชญ์
สามั
ญชน หรื
อสาวจี
น แต่
ที่
แปลกกว่
ใครเขาก็
คงไม่
พ้
นตุ
กตาสลั
กหิ
นแบบจี
นที่
แต่
งตั
แบบฝรั่
ง ว่
ากั
นว่
านั่
นคื
อรู
ปสลั
กของมาร์
โคโปโล
นั
กเดิ
นทางคนส�
ำคั
ญที่
เดิ
นทางไปทั่
วเอเชี
ย และเป็
ผู
ที่
น�
ำอารยธรรมตะวั
นตกเข้
าไปสู
ประเทศจี
น ตุ
กตา
หิ
นเหล่
านี้
ใช้
เป็
นอั
บเฉาถ่
วงท้
องเรื
อ เวลาพ่
อค้
น�
ำเรื
อส�
ำเภามาค้
าขายกั
บไทย แต่
แทนที่
จะใช้
หิ
ธรรมดาๆ ก็
น�
ำหิ
นมาแกะสลั
กเสี
ย เพื่
อจะได้
มาน�
มาขายเป็
นสิ
นค้
าได้
อี
ก หลั
งจากอั
บเฉาเหล่
านั้
นหมด
หน้
าที่
ในการถ่
วงท้
องเรื
อแล้
รั
ชกาลที่
3 ยั
งโปรดให้
สร้
างจารึ
กวั
ดโพธิ์
ที่
ถื
เป็
นเรื่
องพิ
เศษส�
ำหรั
บสมั
ยนั้
น เพราะจารึ
กนี้
เปิ
โอกาสที่
คนทั่
วไปได้
มี
โอกาสเข้
าถึ
งความรู
โดย
ไม่
จ�
ำกั
ดชนชั้
น ไม่
ต้
องเสี
ยค่
าใช้
จ่
าย ขอเพี
ยงเดิ
เข้
าวั
ด และพอจะอ่
านหนั
งสื
อได้
ก็
จะกลั
บไปพร้
อม
ความรู
เต็
มมื
อ วั
ดโพธิ์
จึ
งได้
ชื่
อว่
าเป็
นมหาวิ
ทยาลั
เปิ
ดแห่
งแรกของประเทศไทย หลายคนอาจเคย
ได้
ยิ
นว่
าจารึ
กวั
ดโพธิ์
มี
ชื่
อเสี
ยงเรื
องต�
ำรายา ต�
ำรา
แพทย์
แผนไทย พร้
อมด้
วยรู
ปภาพกายวิ
ภาคฉบั
ภู
มิ
ปั
ญญาไทย อั
นเป็
นที่
มาของชื่
อเสี
ยงเรื่
องการ
นวดของวั
ดโพธิ์
ดั
งในปั
จจุ
บั
น แต่
ความจริ
งแล้
จารึ
กวั
ดโพธิ์
รวบรวมความรู
หลายศาสตร์
หลาย
แขนงมาเอาไว้
ทั้
งประวั
ติ
ศาสตร์
สั
งคม วั
ฒนธรรม
วรรณคดี
และสารพั
ดโคลงกลบทให้
ผู
เยี่
ยมชมได้
ลองมาประลองปั
ญญา นอกจากนี้
ยั
งมี
โคลงภาพ
คนต่
างภาษาซึ่
งเป็
นรู
ปวาดของผู
คนชาติ
พั
นธุ
ต่
างๆ
ในประเทศไทยสมั
ย ร.3 มากถึ
ง 32 ชาติ
พร้
อมด้
วย
โคลงอธิ
บายคนในชาติ
นั้
นสั้
นๆ จารึ
กอยู
ตามศาลา
รายรอบนอกของพระระเบี
ยง นั
บเป็
นการศึ
กษาเชิ
ชาติ
พั
นธุ
วรรณาชิ้
นแรกของประเทศไทย น่
าเสี
ยดาย
ที่
ปั
จจุ
บั
นทั้
งจารึ
กและภาพจิ
ตรกรรมเลื
อนหายไป
เกื
อบหมดแล้
ว แต่
จากหลั
กฐานเก่
าที่
มี
การรวบรวม
ไว้
ก็
พอท�
ำให้
เราเห็
นภาพว่
าสยามประเทศแห่
งนี
มี
ความหลากหลายทางวั
ฒนธรรมมากมายขนาดไหน
ตั้
งแต่
อดี
ตจนถึ
งปั
จจุ
บั
ไม่
แปลกใจเลยที่
วั
นนี้
วั
ดโพธิ์
จะกลายมาเป็
แหล่
งท่
องเที่
ยวส�
ำคั
ญแห่
งหนึ่
งในกรุ
งเทพฯ เพราะ
วั
ดโพธิ์
มิ
ใช่
เพี
ยงศาสนสถานหรื
อวั
ดเก่
าแก่
เท่
านั้
แต่
วั
ดโพธิ์
ยั
งเป็
นพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
เก็
บรั
กษาศิ
ลปะและ
ภู
มิ
ปั
ญญาอั
นหลากหลาย ช่
วยให้
ผู
เยี่
ยมชมได้
เห็
นภาพบรรยากาศของไทยในอดี
ต และเข้
าใจ
ความเป็
นไปของความเป็
นไทยว่
าไม่
ได้
มี
แค่
‘ไทย’
แต่
ความหลากหลายทางวั
ฒนธรรมและการจั
บเล็
ผสมน้
อยนี่
แหละ ‘ไทย’ อย่
างแท้
จริ
ลองแวะไปวั
ดโพธิ์
แล้
วส�
ำรวจรายละเอี
ยดอย่
าง
พิ
เคราะห์
วั
ดลู
กผสมแห่
งนี้
ยั
งมี
อะไรอี
กมากมายรอ
ให้
เราไปค้
นพบ
1...,36,37,38,39,40,41,42,43,44,45 47,48,49,50,51,52,53,54,55,...56
Powered by FlippingBook