Read Me 36 - page 7

7
36
แม้
กระทั่
ง พญามั
งราย ผู
ได้
ชื่
อว่
าเป็
นปฐมกษั
ตริ
ย์
ของอาณาจั
กรล้
านนา ก็
อาจจะนั
บเป็
นลู
กครึ่
งคนหนึ่
งได้
เช่
นกั
หากยึ
ดตามนิ
ยามของพจนานุ
กรมฉบั
บราชบั
ณฑิ
ตยสถาน เพราะพระองค์
เป็
นโอรสของพญาลาวเมง แห่
งวงศ์
ลวจั
กรราช
ซึ่
งเป็
นชาวลั
วะ หมายถึ
ง กลุ
มลาวจก กั
บนางอั้
วมิ่
งจอมเมื
อง ธิ
ดาท้
าวรุ
งแก่
นชาย เมื
องเชี
ยงรุ
ง ซึ่
งเป็
นชาวยวน พญามั
งราย
จึ
งเป็
นลู
กครึ่
งลั
วะ-ยวนคนหนึ่
งนั่
นเอง
“ทุ
กคนก็
เป็
นลู
กครึ่
งกั
นทั
งนั
นแหละ” แม้
จะฟั
งดู
เป็
นประโยคที่
กล่
าวเกิ
นจริ
ง แต่
ก็
ปฎิ
เสธไม่
ได้
จริ
งๆ ว่
า ผื
นแผ่
นดิ
นไทยนี้
มี
ความหลากหลายทางเชื้
อชาติ
ที่
เห็
นเด่
นชั
ดมาก อย่
างไรก็
ดี
แม้
จะมี
ลู
กครึ่
ง ลู
กผสม และลู
กเสี้
ยวอยู
มาเนิ่
นนานในดิ
นแดน
ที่
กลายมาเป็
นประเทศไทยในปั
จจุ
บั
น ค�
าว่
า ‘ลู
กครึ่
ง’ กลั
บเพิ่
งมาปรากฎในช่
วงรั
ชกาลที่
4 นี้
เอง เพราะเดิ
มเหล่
าลู
กครึ่
ไม่
ได้
มี
ลั
กษณะโดดเด่
น การแต่
งงานข้
ามชาติ
พั
นธุ
แทบจะเป็
นเรื่
องปกติ
แต่
พอเกิ
ดการท�
าสนธิ
สั
ญญาเบาว์
ริ่
งในสมั
ยรั
ชกาลที่
4
ลู
กครึ่
งที่
เป็
นลู
กของชาวตะวั
นตกจึ
งพลอยได้
รั
บสิ
ทธิ
สภาพนอกอาณาเขตตามผู
เป็
นพ่
อไปด้
วย ลู
กครึ่
งฝรั่
งจึ
งมาเตะตา
คนไทยก็
ตอนที่
ไม่
ต้
องถู
กเกณฑ์
แรงงานหรื
อไม่
ใช่
ไพร่
เพราะมี
กฏหมายคุ
มครองแรงงานตามสิ
ทธิ
สภาพนอกอาณาเขตซ�้
ายั
แต่
งเนื้
อแต่
งตั
วเป็
นฝรั่
ง และมี
วิ
ถี
ชี
วิ
ตแบบฝรั่
งอี
กด้
วย
ฉะนั้
น จึ
งไม่
แปลกที่
เวลาคนไทยพู
ดถึ
งลู
กครึ่
ง ก็
จะนึ
กถึ
งลู
กครึ่
งชาติ
ตะวั
นตกก่
อนเป็
นอย่
างแรก ดั
งที่
พจนานุ
กรมฉบั
ราชบั
ณฑิ
ตยสถานเคยนิ
ยามค�
าว่
า ‘ลู
กครึ่
ง’ ไว้
ว่
าลู
กที่
เกิ
ดจากพ่
อและแม่
ที่
เป็
นชาวตะวั
นตกซึ่
งต่
างชาติ
กั
น แต่
ปั
จจุ
บั
นิ
ยามเดิ
มนี
ดู
จะไม่
ครอบคลุ
มความหมายของลู
กครึ่
งได้
ดี
นั
ก สมมติ
ว่
าพ่
อเป็
นคนญี่
ปุ
นแล้
วแม่
เป็
นคนไทย เด็
กคนนั้
นก็
ควร
นั
บเป็
นลู
กครึ่
งเหมื
อนกั
น แม้
พ่
อจะไม่
ใช่
ชาวตะวั
นตกก็
ตาม พจนานุ
กรมฉบั
บราชบั
ณฑิ
ตยสถาน พ.ศ.2558 ซึ่
งเป็
นฉบั
ล่
าสุ
ดจึ
งให้
นิ
ยามเสี
ยใหม่
ว่
า ลู
กที่
เกิ
ดจากพ่
อแม่
ที่
เป็
นคนต่
างชาติ
กั
น, ครึ่
งชาติ
ก็
ว่
า. จากนิ
ยามนี้
คนที่
มี
เชื้
อชาติ
อื่
น โดย
ไม่
ได้
รั
บเชื้
อชาติ
จากพ่
อแม่
โดยตรงก็
ไม่
ถื
อว่
าเป็
นลู
กครึ่
ง แต่
จะเป็
นลู
กเสี้
ยว ลู
กผสม หรื
อเป็
น ‘ไทยแท้
’ หรื
อไม่
นั้
นก็
ต้
อง
ว่
ากั
นไปอี
กเรื่
องหนึ่
หากนั
บสุ
โขทั
ยเป็
นที่
ตั้
งราชอาณาจั
กรแรกของชนชาติ
ไทย ก็
ล่
วงเลยมาเป็
นเวลากว่
า 700 ปี
แล้
ว ซึ่
งตลอดระยะเวลา
ที่
ผ่
านมา ดิ
นแดนแถบนี้
ก็
ได้
มี
การค้
าขายแลกเปลี่
ยนกั
นอยู
เสมอ หากแต่
ไม่
ได้
แลกปลี่
ยนกั
นในเพี
ยงแค่
ในเชิ
งเศรษฐกิ
แต่
ยั
งเป็
นการแลกเปลี่
ยนทางมนุ
ษยศาสตร์
ที่
ท�
าให้
เติ
บโตเป็
นสั
งคมไทยกั
บวั
ฒนธรรมไทยในประเทศไทยทุ
กวั
นนี้
กาลเวลาก็
ได้
หลอมรวมให้
ความหลากหลายทางชาติ
พั
นธุ
และวั
ฒนธรรมจนกลายเป็
นเนื้
อเดี
ยวกั
น ฉะนั้
นแล้
วค�
าว่
า ‘คนไทย’
‘ความเป็
นไทย’ ‘วั
ฒนธรรมไทย’ ย่
อมประกอบขึ้
นจากความหลากหลายทั้
งทางชาติ
พั
นธุ
สั
งคมวั
ฒนธรรมจึ
งมี
ลั
กษณะ
เคลื่
อนไหวพร้
อมรั
บความเปลี่
ยนแปลงที่
เกิ
ดขึ้
นตลอดเวลา จึ
งเป็
นการดี
กว่
าที่
เราจะท�
าความเข้
าใจและเรี
ยนรู
ที่
จะอยู
ร่
วมกั
น มากกว่
าการค้
นหาความหมายของค�
าว่
า แท้
-ไม่
แท้
เพี
ยงเพื่
อความภู
มิ
ใจในสายเลื
อดบริ
สุ
ทธิ์
ของตนเอง
ขอบคุ
ณข้
อมู
ลและภาพประกอบ
นิ
ธิ
เอี
ยวศรี
องศ์
. ลู
กครึ่
ง.
มติชนสุดสัปดาห์.
ปี
ที่
29 ฉบั
บที่
1527
พญามั
งราย
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16,17,...56
Powered by FlippingBook