Read Me 36 - page 7
      
             
          7
        
        
          36
        
        
          แม้
        
        
          กระทั่
        
        
          ง พญามั
        
        
          งราย ผู
        
        
          ้
        
        
          ได้
        
        
          ชื่
        
        
          อว่
        
        
          าเป็
        
        
          นปฐมกษั
        
        
          ตริ
        
        
          ย์
        
        
          ของอาณาจั
        
        
          กรล้
        
        
          านนา ก็
        
        
          อาจจะนั
        
        
          บเป็
        
        
          นลู
        
        
          กครึ่
        
        
          งคนหนึ่
        
        
          งได้
        
        
          เช่
        
        
          นกั
        
        
          น
        
        
          หากยึ
        
        
          ดตามนิ
        
        
          ยามของพจนานุ
        
        
          กรมฉบั
        
        
          บราชบั
        
        
          ณฑิ
        
        
          ตยสถาน เพราะพระองค์
        
        
          เป็
        
        
          นโอรสของพญาลาวเมง แห่
        
        
          งวงศ์
        
        
          ลวจั
        
        
          กรราช
        
        
          ซึ่
        
        
          งเป็
        
        
          นชาวลั
        
        
          วะ หมายถึ
        
        
          ง กลุ
        
        
          ่
        
        
          มลาวจก กั
        
        
          บนางอั้
        
        
          วมิ่
        
        
          งจอมเมื
        
        
          อง ธิ
        
        
          ดาท้
        
        
          าวรุ
        
        
          ่
        
        
          งแก่
        
        
          นชาย เมื
        
        
          องเชี
        
        
          ยงรุ
        
        
          ่
        
        
          ง ซึ่
        
        
          งเป็
        
        
          นชาวยวน พญามั
        
        
          งราย
        
        
          จึ
        
        
          งเป็
        
        
          นลู
        
        
          กครึ่
        
        
          งลั
        
        
          วะ-ยวนคนหนึ่
        
        
          งนั่
        
        
          นเอง
        
        
          “ทุ
        
        
          กคนก็
        
        
          เป็
        
        
          นลู
        
        
          กครึ่
        
        
          งกั
        
        
          นทั
        
        
          ้
        
        
          งนั
        
        
          ้
        
        
          นแหละ” แม้
        
        
          จะฟั
        
        
          งดู
        
        
          เป็
        
        
          นประโยคที่
        
        
          กล่
        
        
          าวเกิ
        
        
          นจริ
        
        
          ง แต่
        
        
          ก็
        
        
          ปฎิ
        
        
          เสธไม่
        
        
          ได้
        
        
          จริ
        
        
          งๆ ว่
        
        
          า ผื
        
        
          นแผ่
        
        
          นดิ
        
        
          นไทยนี้
        
        
          มี
        
        
          ความหลากหลายทางเชื้
        
        
          อชาติ
        
        
          ที่
        
        
          เห็
        
        
          นเด่
        
        
          นชั
        
        
          ดมาก อย่
        
        
          างไรก็
        
        
          ดี
        
        
          แม้
        
        
          จะมี
        
        
          ลู
        
        
          กครึ่
        
        
          ง ลู
        
        
          กผสม และลู
        
        
          กเสี้
        
        
          ยวอยู
        
        
          ่
        
        
          มาเนิ่
        
        
          นนานในดิ
        
        
          นแดน
        
        
          ที่
        
        
          กลายมาเป็
        
        
          นประเทศไทยในปั
        
        
          จจุ
        
        
          บั
        
        
          น ค�
        
        
          าว่
        
        
          า ‘ลู
        
        
          กครึ่
        
        
          ง’ กลั
        
        
          บเพิ่
        
        
          งมาปรากฎในช่
        
        
          วงรั
        
        
          ชกาลที่
        
        
          4 นี้
        
        
          เอง เพราะเดิ
        
        
          มเหล่
        
        
          าลู
        
        
          กครึ่
        
        
          ง
        
        
          ไม่
        
        
          ได้
        
        
          มี
        
        
          ลั
        
        
          กษณะโดดเด่
        
        
          น การแต่
        
        
          งงานข้
        
        
          ามชาติ
        
        
          พั
        
        
          นธุ
        
        
          ์
        
        
          แทบจะเป็
        
        
          นเรื่
        
        
          องปกติ
        
        
          แต่
        
        
          พอเกิ
        
        
          ดการท�
        
        
          าสนธิ
        
        
          สั
        
        
          ญญาเบาว์
        
        
          ริ่
        
        
          งในสมั
        
        
          ยรั
        
        
          ชกาลที่
        
        
          4
        
        
          ลู
        
        
          กครึ่
        
        
          งที่
        
        
          เป็
        
        
          นลู
        
        
          กของชาวตะวั
        
        
          นตกจึ
        
        
          งพลอยได้
        
        
          รั
        
        
          บสิ
        
        
          ทธิ
        
        
          สภาพนอกอาณาเขตตามผู
        
        
          ้
        
        
          เป็
        
        
          นพ่
        
        
          อไปด้
        
        
          วย ลู
        
        
          กครึ่
        
        
          งฝรั่
        
        
          งจึ
        
        
          งมาเตะตา
        
        
          คนไทยก็
        
        
          ตอนที่
        
        
          ไม่
        
        
          ต้
        
        
          องถู
        
        
          กเกณฑ์
        
        
          แรงงานหรื
        
        
          อไม่
        
        
          ใช่
        
        
          ไพร่
        
        
          เพราะมี
        
        
          กฏหมายคุ
        
        
          ้
        
        
          มครองแรงงานตามสิ
        
        
          ทธิ
        
        
          สภาพนอกอาณาเขตซ�้
        
        
          ายั
        
        
          ง
        
        
          แต่
        
        
          งเนื้
        
        
          อแต่
        
        
          งตั
        
        
          วเป็
        
        
          นฝรั่
        
        
          ง และมี
        
        
          วิ
        
        
          ถี
        
        
          ชี
        
        
          วิ
        
        
          ตแบบฝรั่
        
        
          งอี
        
        
          กด้
        
        
          วย
        
        
          ฉะนั้
        
        
          น จึ
        
        
          งไม่
        
        
          แปลกที่
        
        
          เวลาคนไทยพู
        
        
          ดถึ
        
        
          งลู
        
        
          กครึ่
        
        
          ง ก็
        
        
          จะนึ
        
        
          กถึ
        
        
          งลู
        
        
          กครึ่
        
        
          งชาติ
        
        
          ตะวั
        
        
          นตกก่
        
        
          อนเป็
        
        
          นอย่
        
        
          างแรก ดั
        
        
          งที่
        
        
          พจนานุ
        
        
          กรมฉบั
        
        
          บ
        
        
          ราชบั
        
        
          ณฑิ
        
        
          ตยสถานเคยนิ
        
        
          ยามค�
        
        
          าว่
        
        
          า ‘ลู
        
        
          กครึ่
        
        
          ง’ ไว้
        
        
          ว่
        
        
          าลู
        
        
          กที่
        
        
          เกิ
        
        
          ดจากพ่
        
        
          อและแม่
        
        
          ที่
        
        
          เป็
        
        
          นชาวตะวั
        
        
          นตกซึ่
        
        
          งต่
        
        
          างชาติ
        
        
          กั
        
        
          น แต่
        
        
          ปั
        
        
          จจุ
        
        
          บั
        
        
          น
        
        
          นิ
        
        
          ยามเดิ
        
        
          มนี
        
        
          ้
        
        
          ดู
        
        
          จะไม่
        
        
          ครอบคลุ
        
        
          มความหมายของลู
        
        
          กครึ่
        
        
          งได้
        
        
          ดี
        
        
          นั
        
        
          ก สมมติ
        
        
          ว่
        
        
          าพ่
        
        
          อเป็
        
        
          นคนญี่
        
        
          ปุ
        
        
          ่
        
        
          นแล้
        
        
          วแม่
        
        
          เป็
        
        
          นคนไทย เด็
        
        
          กคนนั้
        
        
          นก็
        
        
          ควร
        
        
          นั
        
        
          บเป็
        
        
          นลู
        
        
          กครึ่
        
        
          งเหมื
        
        
          อนกั
        
        
          น แม้
        
        
          พ่
        
        
          อจะไม่
        
        
          ใช่
        
        
          ชาวตะวั
        
        
          นตกก็
        
        
          ตาม พจนานุ
        
        
          กรมฉบั
        
        
          บราชบั
        
        
          ณฑิ
        
        
          ตยสถาน พ.ศ.2558 ซึ่
        
        
          งเป็
        
        
          นฉบั
        
        
          บ
        
        
          ล่
        
        
          าสุ
        
        
          ดจึ
        
        
          งให้
        
        
          นิ
        
        
          ยามเสี
        
        
          ยใหม่
        
        
          ว่
        
        
          า ลู
        
        
          กที่
        
        
          เกิ
        
        
          ดจากพ่
        
        
          อแม่
        
        
          ที่
        
        
          เป็
        
        
          นคนต่
        
        
          างชาติ
        
        
          กั
        
        
          น, ครึ่
        
        
          งชาติ
        
        
          ก็
        
        
          ว่
        
        
          า. จากนิ
        
        
          ยามนี้
        
        
          คนที่
        
        
          มี
        
        
          เชื้
        
        
          อชาติ
        
        
          อื่
        
        
          น โดย
        
        
          ไม่
        
        
          ได้
        
        
          รั
        
        
          บเชื้
        
        
          อชาติ
        
        
          จากพ่
        
        
          อแม่
        
        
          โดยตรงก็
        
        
          ไม่
        
        
          ถื
        
        
          อว่
        
        
          าเป็
        
        
          นลู
        
        
          กครึ่
        
        
          ง แต่
        
        
          จะเป็
        
        
          นลู
        
        
          กเสี้
        
        
          ยว ลู
        
        
          กผสม หรื
        
        
          อเป็
        
        
          น ‘ไทยแท้
        
        
          ’ หรื
        
        
          อไม่
        
        
          นั้
        
        
          นก็
        
        
          ต้
        
        
          อง
        
        
          ว่
        
        
          ากั
        
        
          นไปอี
        
        
          กเรื่
        
        
          องหนึ่
        
        
          ง
        
        
          หากนั
        
        
          บสุ
        
        
          โขทั
        
        
          ยเป็
        
        
          นที่
        
        
          ตั้
        
        
          งราชอาณาจั
        
        
          กรแรกของชนชาติ
        
        
          ไทย ก็
        
        
          ล่
        
        
          วงเลยมาเป็
        
        
          นเวลากว่
        
        
          า 700 ปี
        
        
          แล้
        
        
          ว ซึ่
        
        
          งตลอดระยะเวลา
        
        
          ที่
        
        
          ผ่
        
        
          านมา ดิ
        
        
          นแดนแถบนี้
        
        
          ก็
        
        
          ได้
        
        
          มี
        
        
          การค้
        
        
          าขายแลกเปลี่
        
        
          ยนกั
        
        
          นอยู
        
        
          ่
        
        
          เสมอ หากแต่
        
        
          ไม่
        
        
          ได้
        
        
          แลกปลี่
        
        
          ยนกั
        
        
          นในเพี
        
        
          ยงแค่
        
        
          ในเชิ
        
        
          งเศรษฐกิ
        
        
          จ
        
        
          แต่
        
        
          ยั
        
        
          งเป็
        
        
          นการแลกเปลี่
        
        
          ยนทางมนุ
        
        
          ษยศาสตร์
        
        
          ที่
        
        
          ท�
        
        
          าให้
        
        
          เติ
        
        
          บโตเป็
        
        
          นสั
        
        
          งคมไทยกั
        
        
          บวั
        
        
          ฒนธรรมไทยในประเทศไทยทุ
        
        
          กวั
        
        
          นนี้
        
        
          กาลเวลาก็
        
        
          ได้
        
        
          หลอมรวมให้
        
        
          ความหลากหลายทางชาติ
        
        
          พั
        
        
          นธุ
        
        
          ์
        
        
          และวั
        
        
          ฒนธรรมจนกลายเป็
        
        
          นเนื้
        
        
          อเดี
        
        
          ยวกั
        
        
          น ฉะนั้
        
        
          นแล้
        
        
          วค�
        
        
          าว่
        
        
          า ‘คนไทย’
        
        
          ‘ความเป็
        
        
          นไทย’ ‘วั
        
        
          ฒนธรรมไทย’ ย่
        
        
          อมประกอบขึ้
        
        
          นจากความหลากหลายทั้
        
        
          งทางชาติ
        
        
          พั
        
        
          นธุ
        
        
          ์
        
        
          สั
        
        
          งคมวั
        
        
          ฒนธรรมจึ
        
        
          งมี
        
        
          ลั
        
        
          กษณะ
        
        
          เคลื่
        
        
          อนไหวพร้
        
        
          อมรั
        
        
          บความเปลี่
        
        
          ยนแปลงที่
        
        
          เกิ
        
        
          ดขึ้
        
        
          นตลอดเวลา จึ
        
        
          งเป็
        
        
          นการดี
        
        
          กว่
        
        
          าที่
        
        
          เราจะท�
        
        
          าความเข้
        
        
          าใจและเรี
        
        
          ยนรู
        
        
          ้
        
        
          ที่
        
        
          จะอยู
        
        
          ่
        
        
          ร่
        
        
          วมกั
        
        
          น มากกว่
        
        
          าการค้
        
        
          นหาความหมายของค�
        
        
          าว่
        
        
          า แท้
        
        
          -ไม่
        
        
          แท้
        
        
          เพี
        
        
          ยงเพื่
        
        
          อความภู
        
        
          มิ
        
        
          ใจในสายเลื
        
        
          อดบริ
        
        
          สุ
        
        
          ทธิ์
        
        
          ของตนเอง
        
        
          
            ขอบคุ
          
        
        
          
            ณข้
          
        
        
          
            อมู
          
        
        
          
            ลและภาพประกอบ
          
        
        
          นิ
        
        
          ธิ
        
        
          เอี
        
        
          ยวศรี
        
        
          องศ์
        
        
          . ลู
        
        
          กครึ่
        
        
          ง.
        
        
          มติชนสุดสัปดาห์.
        
        
          ปี
        
        
          ที่
        
        
          29 ฉบั
        
        
          บที่
        
        
          1527
        
        
        
          พญามั
        
        
          งราย
        
        
       
      
        
          1,2,3,4,5,6
        
        
          8,9,10,11,12,13,14,15,16,17,...56