Read Me 36 - page 7
7
36
แม้
กระทั่
ง พญามั
งราย ผู
้
ได้
ชื่
อว่
าเป็
นปฐมกษั
ตริ
ย์
ของอาณาจั
กรล้
านนา ก็
อาจจะนั
บเป็
นลู
กครึ่
งคนหนึ่
งได้
เช่
นกั
น
หากยึ
ดตามนิ
ยามของพจนานุ
กรมฉบั
บราชบั
ณฑิ
ตยสถาน เพราะพระองค์
เป็
นโอรสของพญาลาวเมง แห่
งวงศ์
ลวจั
กรราช
ซึ่
งเป็
นชาวลั
วะ หมายถึ
ง กลุ
่
มลาวจก กั
บนางอั้
วมิ่
งจอมเมื
อง ธิ
ดาท้
าวรุ
่
งแก่
นชาย เมื
องเชี
ยงรุ
่
ง ซึ่
งเป็
นชาวยวน พญามั
งราย
จึ
งเป็
นลู
กครึ่
งลั
วะ-ยวนคนหนึ่
งนั่
นเอง
“ทุ
กคนก็
เป็
นลู
กครึ่
งกั
นทั
้
งนั
้
นแหละ” แม้
จะฟั
งดู
เป็
นประโยคที่
กล่
าวเกิ
นจริ
ง แต่
ก็
ปฎิ
เสธไม่
ได้
จริ
งๆ ว่
า ผื
นแผ่
นดิ
นไทยนี้
มี
ความหลากหลายทางเชื้
อชาติ
ที่
เห็
นเด่
นชั
ดมาก อย่
างไรก็
ดี
แม้
จะมี
ลู
กครึ่
ง ลู
กผสม และลู
กเสี้
ยวอยู
่
มาเนิ่
นนานในดิ
นแดน
ที่
กลายมาเป็
นประเทศไทยในปั
จจุ
บั
น ค�
าว่
า ‘ลู
กครึ่
ง’ กลั
บเพิ่
งมาปรากฎในช่
วงรั
ชกาลที่
4 นี้
เอง เพราะเดิ
มเหล่
าลู
กครึ่
ง
ไม่
ได้
มี
ลั
กษณะโดดเด่
น การแต่
งงานข้
ามชาติ
พั
นธุ
์
แทบจะเป็
นเรื่
องปกติ
แต่
พอเกิ
ดการท�
าสนธิ
สั
ญญาเบาว์
ริ่
งในสมั
ยรั
ชกาลที่
4
ลู
กครึ่
งที่
เป็
นลู
กของชาวตะวั
นตกจึ
งพลอยได้
รั
บสิ
ทธิ
สภาพนอกอาณาเขตตามผู
้
เป็
นพ่
อไปด้
วย ลู
กครึ่
งฝรั่
งจึ
งมาเตะตา
คนไทยก็
ตอนที่
ไม่
ต้
องถู
กเกณฑ์
แรงงานหรื
อไม่
ใช่
ไพร่
เพราะมี
กฏหมายคุ
้
มครองแรงงานตามสิ
ทธิ
สภาพนอกอาณาเขตซ�้
ายั
ง
แต่
งเนื้
อแต่
งตั
วเป็
นฝรั่
ง และมี
วิ
ถี
ชี
วิ
ตแบบฝรั่
งอี
กด้
วย
ฉะนั้
น จึ
งไม่
แปลกที่
เวลาคนไทยพู
ดถึ
งลู
กครึ่
ง ก็
จะนึ
กถึ
งลู
กครึ่
งชาติ
ตะวั
นตกก่
อนเป็
นอย่
างแรก ดั
งที่
พจนานุ
กรมฉบั
บ
ราชบั
ณฑิ
ตยสถานเคยนิ
ยามค�
าว่
า ‘ลู
กครึ่
ง’ ไว้
ว่
าลู
กที่
เกิ
ดจากพ่
อและแม่
ที่
เป็
นชาวตะวั
นตกซึ่
งต่
างชาติ
กั
น แต่
ปั
จจุ
บั
น
นิ
ยามเดิ
มนี
้
ดู
จะไม่
ครอบคลุ
มความหมายของลู
กครึ่
งได้
ดี
นั
ก สมมติ
ว่
าพ่
อเป็
นคนญี่
ปุ
่
นแล้
วแม่
เป็
นคนไทย เด็
กคนนั้
นก็
ควร
นั
บเป็
นลู
กครึ่
งเหมื
อนกั
น แม้
พ่
อจะไม่
ใช่
ชาวตะวั
นตกก็
ตาม พจนานุ
กรมฉบั
บราชบั
ณฑิ
ตยสถาน พ.ศ.2558 ซึ่
งเป็
นฉบั
บ
ล่
าสุ
ดจึ
งให้
นิ
ยามเสี
ยใหม่
ว่
า ลู
กที่
เกิ
ดจากพ่
อแม่
ที่
เป็
นคนต่
างชาติ
กั
น, ครึ่
งชาติ
ก็
ว่
า. จากนิ
ยามนี้
คนที่
มี
เชื้
อชาติ
อื่
น โดย
ไม่
ได้
รั
บเชื้
อชาติ
จากพ่
อแม่
โดยตรงก็
ไม่
ถื
อว่
าเป็
นลู
กครึ่
ง แต่
จะเป็
นลู
กเสี้
ยว ลู
กผสม หรื
อเป็
น ‘ไทยแท้
’ หรื
อไม่
นั้
นก็
ต้
อง
ว่
ากั
นไปอี
กเรื่
องหนึ่
ง
หากนั
บสุ
โขทั
ยเป็
นที่
ตั้
งราชอาณาจั
กรแรกของชนชาติ
ไทย ก็
ล่
วงเลยมาเป็
นเวลากว่
า 700 ปี
แล้
ว ซึ่
งตลอดระยะเวลา
ที่
ผ่
านมา ดิ
นแดนแถบนี้
ก็
ได้
มี
การค้
าขายแลกเปลี่
ยนกั
นอยู
่
เสมอ หากแต่
ไม่
ได้
แลกปลี่
ยนกั
นในเพี
ยงแค่
ในเชิ
งเศรษฐกิ
จ
แต่
ยั
งเป็
นการแลกเปลี่
ยนทางมนุ
ษยศาสตร์
ที่
ท�
าให้
เติ
บโตเป็
นสั
งคมไทยกั
บวั
ฒนธรรมไทยในประเทศไทยทุ
กวั
นนี้
กาลเวลาก็
ได้
หลอมรวมให้
ความหลากหลายทางชาติ
พั
นธุ
์
และวั
ฒนธรรมจนกลายเป็
นเนื้
อเดี
ยวกั
น ฉะนั้
นแล้
วค�
าว่
า ‘คนไทย’
‘ความเป็
นไทย’ ‘วั
ฒนธรรมไทย’ ย่
อมประกอบขึ้
นจากความหลากหลายทั้
งทางชาติ
พั
นธุ
์
สั
งคมวั
ฒนธรรมจึ
งมี
ลั
กษณะ
เคลื่
อนไหวพร้
อมรั
บความเปลี่
ยนแปลงที่
เกิ
ดขึ้
นตลอดเวลา จึ
งเป็
นการดี
กว่
าที่
เราจะท�
าความเข้
าใจและเรี
ยนรู
้
ที่
จะอยู
่
ร่
วมกั
น มากกว่
าการค้
นหาความหมายของค�
าว่
า แท้
-ไม่
แท้
เพี
ยงเพื่
อความภู
มิ
ใจในสายเลื
อดบริ
สุ
ทธิ์
ของตนเอง
ขอบคุ
ณข้
อมู
ลและภาพประกอบ
นิ
ธิ
เอี
ยวศรี
องศ์
. ลู
กครึ่
ง.
มติชนสุดสัปดาห์.
ปี
ที่
29 ฉบั
บที่
1527
พญามั
งราย
1,2,3,4,5,6
8,9,10,11,12,13,14,15,16,17,...56