นิตยสาร ลายสาระ - page 10

LAST Issue
–– 9
ทั่
วเมื
องและทั่
วโลก” คุ
ณยายท่
านหนึ่
เล่
าให้
ผมฟั
ง ทั้
งๆ ที่
ในประวั
ติ
ศาสตร์
นั้
มั
นเขี
ยนไว้
ว่
าคุ
กกี้
นั้
นเป็
นสิ่
งที่
ทุ
กคน
ได้
กิ
นโดยทั่
วถึ
งมาแต่
ไหนแต่
ไร ท�
ำไม
ประวั
ติ
ศาสตร์
ที่
เราเรี
ยนกั
บค�
ำบอกเล่
ของคนมั
นถึ
งต่
างกั
นได้
เพี
ยงนี้
เล่
เอาล่
ะ ช่
างมั
นเถอะ
ผมมี
โอกาสได้
เดิ
นทางไปทั่
วโลกเพื่
สอบถามความคิ
ดและทั
ศนคติ
ของคน
ที่
มี
ต่
อคุ
กกี้
อี
กทั้
งพยายามชิ
มคุ
กกี้
ของ
ทั่
วทุ
กมุ
มโลกให้
ครบ ต่
อให้
ทั่
วโลกจะมี
คุ
กกี้
เพี
ยงรสช็
อกโกแลตชิ
พรสเดี
ยวก็
ตาม
แต่
รสชาติ
ของคุ
กกี้
นั้
นแตกต่
างกั
นไป
ในแต่
ละทวี
ปด้
วยกรรมวิ
ธี
และสู
ตรในการ
ผลิ
ตคุ
กกี้
ที่
แตกต่
างกั
น ท�
ำให้
รสชาติ
ของ
คุ
กกี้
แตกต่
างกั
นต่
อให้
เป็
นรสช็
อกโกแลต
ชิ
พเหมื
อนกั
นก็
ตาม
อั
นที่
จริ
งหลายคนคงทราบดี
ว่
ามี
ความ
พยายามในการผลิ
ตคุ
กกี้
รสอื่
นๆ เช่
รสคาราเมลแอนด์
อั
ลมอนด์
รสวานิ
ลลา
รสกาแฟ และอี
กหลากหลายสารพั
แต่
การผลั
กดั
นให้
เกิ
ดการผลิ
ตรสชาติ
อื่
นๆ
ที่
ไม่
ใช่
ช็
อกโกแลตชิ
พนั้
นไม่
ส�
ำเร็
จสั
กที
สาเหตุ
ส่
วนหนึ่
งก็
เพราะว่
ารสช็
อกโกแลต
ชิ
พนั้
นเป็
นรสชาติ
ที่
ชนะเลิ
ศการประกวด
รสชาติ
คุ
กกี้
โลกเมื่
อยี่
สิ
บปี
ก่
อน
เมื่
อได้
รสที่
ชนะเลิ
ศแล้
ว ยอดขายรส
ช็
อกโกแลตชิ
พก็
พุ
งทะยานทิ้
งรสชาติ
อื่
นๆ
ไม่
ติ
ดฝุ
น ท�
ำให้
ผู
ผลิ
ตคุ
กกี้
ทุ
กเจ้
าหั
นมา
ผลิ
ตคุ
กกี้
เพี
ยงรสช็
อกโกแลตชิ
พรสเดี
ยว
และเลิ
กผลิ
ตรสอื่
นๆ ไปเสี
ยสิ้
สองปี
นั
บจากการประกาศคุ
กกี้
รสชาติ
ยอดเยี่
ยม คุ
กกี้
รสชาติ
อื่
นๆ ที่
ไม่
ใช่
ช็
อกโกแลตชิ
พก็
หายไปจากตลาดจนหมด
เพราะคนต่
างหั
นมาผลิ
ตแต่
คุ
กกี้
รส
ช็
อกโกแลตชิ
พเพี
ยงรสชาติ
เดี
ยว ผู
บริ
โภค
ก็
ไม่
ได้
มี
ที
ท่
าว่
าอยากจะลิ้
มคุ
กกี้
ที่
ไม่
ใช่
ช็
อกโกแลตชิ
พ มี
บ้
างที่
กระแสเรี
ยกร้
อง
คุ
กกี้
หลากรสอย่
างหนั
กหน่
วง แต่
พอเอา
กลั
บเข้
ามาขายจริ
งๆ ยอดขายกลั
บไม่
หนั
หน่
วงเหมื
อนเสี
ยงเรี
ยกร้
อง ท�
ำให้
ผู
ผลิ
คุ
กกี้
ต้
องม้
วนเสื่
อเก็
บคุ
กกี้
รสอื่
นๆ กลั
โรงงานไปอย่
างเศร้
าสร้
อย
นี่
น่
าจะเป็
นปั
ญหาอย่
างนึ
งที่
ผมมอง
เห็
นคนในโลกดวงนี้
ถึ
งเวลาที่
มี
ปั
ญหา
เราต่
างออกมาวิ
พากษ์
วิ
จารณ์
กั
นอย่
าง
เข้
มข้
น โดยเฉพาะในโลกของอิ
นเทอร์
เน็
ที่
เกิ
ดกระแสเรี
ยกร้
องคุ
กกี้
อย่
างรุ
นแรง
และแพร่
กระจายไปอย่
างรวดเร็
ว จนสื่
ทุ
กแขนงและสั
งคมเรี
ยกร้
องให้
มี
การ
เพิ่
มรสชาติ
คุ
กกี้
ขึ้
น แต่
พอน�
ำออกมาขาย
ตามกระแสก็
อย่
างที่
บอกมี
แต่
เจ๊
งกั
บเจ๊
คุ
ณลื
มไปหรื
อเปล่
าว่
าคนที่
สามารถ
เล่
นอิ
นเทอร์
เน็
ตได้
ก็
มี
แค่
ชนชั้
นกลาง
เท่
านั้
น คนที่
เข้
าถึ
งอิ
นเทอร์
เน็
ตไม่
ได้
มั
นมี
มากกว่
าคนที่
ไม่
มี
อิ
นเทอร์
เน็
ตเล่
นได้
ในอั
ตราส่
วน 1 : 9 การบ้
าจี้
ไล่
ตามกระแส
เรี
ยกร้
องนั้
นมั
นไร้
สาระมากๆ เพราะจ�
ำนวน
ผู
คนที่
เรี
ยกร้
องให้
เพิ่
มรสชาติ
คุ
กกี้
มั
นมี
อยู
ส่
วนเดี
ยว ในขณะที่
ยั
งมี
ประชากรอี
มากที่
ไม่
มี
โอกาสแม้
แต่
จะกิ
นคุ
กกี้
รส
ช็
อกโกแลตชิ
พสั
กชิ้
นอี
กถึ
งเก้
าส่
วนด้
วยกั
แต่
สื่
อขายข่
าวได้
ดี
นะช่
วงนั้
เอาล่
ะ ช่
างมั
นเถอะ
ก็
คนท�
ำเขาไม่
ท�
ำ คนกิ
นก็
ต้
องกิ
นแบบ
ที่
เขาท�
ำ นั่
นแหละถู
กแล้
เมื่
อสิ
บปี
ก่
อน ทวี
ปมหาอ�
ำนาจทาง
เศรษฐกิ
จได้
ท�
ำการสร้
าง ‘คุ
กกี้
แลนด์
ขึ้
นเป็
นแห่
งแรกของโลกในปี
นั้
นสายการบิ
ทุ
กสายต่
างปรั
บเที่
ยวโดยเพิ่
มเที่
ยวบิ
เพื่
อรองรั
บประชากรโลกจ�
ำนวนมหาศาล
ที่
จะไปยั
งเมื
องอั
นเป็
นที่
ตั้
งของ ‘คุ
กกี้
แลนด์
02
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16,17,18,19,20,...74