OTOP - page 17

17
เวลาเข้
าวั
ดกราบพระ หลายคนคงรู
สึ
เหมื
อนกั
นว่
าพระพุ
ทธรู
ปก�
ำลั
งมองลงมาที่
เรา
แต่
ส�
ำหรั
บศิ
ลปะหิ
นทรายสามมิ
ติ
เจ้
าของ
OTOP
5 ดาวแห่
งจั
งหวั
ดสระแก้
วนี้
กลั
บสร้
างพระ
พุ
ทธรู
ปและภาพศิ
ลปะที่
ท�
ำให้
เรารู
สึ
กเหมื
อน
กั
บว่
า ถึ
งจะอยู่
มุ
มไหน ดวงตาในงานนั้
นๆ ก็
จะ
มองตามติ
ดเราไปทุ
กที่
!
เจ้
าของไอเดี
ยสุ
ดยอด
OTOP
ประจ�
ำปี
พ.ศ. 2552 ชิ้
นนี้
ก็
คื
อ คุ
ณพรพล เอกอรรถพร
ซึ่
งก่
อนจะกลายมาเป็
นศิ
ลปะหิ
นทรายสามมิ
ติ
ในปั
จจุ
บั
น คุ
ณพรพลเคยท�
ำภาพศิ
ลปะหิ
นทราย
แบบธรรมดาเป็
นภาพศิ
ลปะแบบนู
นสู
งและนู
นต�่
ในลั
กษณะศิ
ลปะแบบเขมรมาก่
อน เพราะ
สถานที่
ตั้
งถื
อเป็
นประตู
มุ
งสู
ประเทศกั
มพู
ชา
และสถานที่
ศั
กดิ์
สิ
ทธิ์
อย่
างนครวั
ด-นครธม
โดยเหตุ
ที่
ใช้
หิ
นทราย ก็
เพราะเป็
นของหาง่
าย
ในพื้
นที่
อี
กทั้
งยั
งมี
คุ
ณสมบั
ติ
ที่
พิ
เศษกว่
หิ
นชนิ
ดอื่
น คื
อมี
ความอ่
อนมากกว่
าหิ
นแกรนิ
จึ
งท�
ำให้
บดได้
ง่
าย โดยหิ
นทรายในประเทศไทยนั้
มี
โทนสี
ไปทางเอิ
ร์
ธโทน สี
หลั
ก 4 สี
ได้
แก่
COMBINATION
เรื่
อง : วนิ
สา พั
ดศรี
if you can
eye
s
สี
เขี
ยวขี้
ม้
า สี
เหลื
อง สี
ทองแดง และสี
ขาว
นอกจากนี้
ตั
วหิ
นทราย ยั
งมี
ความเป็
นประกาย
ในตั
วมั
นเองประกอบออกมาแล้
วกลายเป็
ศิ
ลปะที่
เปล่
งประกายอย่
างเป็
นธรรมชาติ
ก่
อนที่
จะกลายมาเป็
นศิ
ลปะหิ
นทราย
แบบสามมิ
ติ
ดั
งเช่
นในปั
จจุ
บั
นนั้
น เริ่
มต้
นมาจาก
คุ
ณพรพลมี
โอกาสไปเดิ
นเที่
ยวงานเกี่
ยวกั
การแสดงผลงานทางด้
านวิ
ทยาศาสตร์
ท�
ำให้
พบนวั
ตกรรมภาพสามมิ
ติ
ที่
ใบหน้
าของรู
ปปั
จะหั
นตามผู
ที่
มอง จึ
งเกิ
ดเป็
นไอเดี
ยที่
จะประยุ
กต์
ปรั
บปรุ
ง เป็
นการเจอกั
นครึ่
งทางของศิ
ลปะและ
วิ
ทยาศาสตร์
พั
ฒนาชิ้
นงานมากกว่
าครึ่
งปี
เพื่
ความสมบู
รณ์
ที่
สุ
ด กว่
าจะได้
ผลงานที่
เป็
นต้
นแบบ
โดยใช้
หลั
กการหั
กเหของแสงเป็
นภาพแนวเว้
าลึ
แต่
เมื่
อมองแล้
วกลั
บรู
สึ
กว่
ารู
ปนั้
นลอยนู
นขึ้
นมา
ที่
ต้
องใช้
เวลาค่
อนข้
างนาน เพราะต้
องหาจุ
ดสมดุ
ของงาน หากท�
ำภาพลึ
กเกิ
นไปภาพจะดู
แข็
งๆ
ปฏิ
กิ
ริ
ยาการเกิ
ดแสงสะท้
อนก็
ออกมาน้
อย
หากภาพตื้
นเกิ
นไปรู
ปก็
ออกมาไม่
สวย
นอกจากความแปลกแล้
วสิ่
งที่
ใส่
ใจ
อี
กอย่
าง นั่
นคื
อ ความสวยงาม สิ
นค้
าในช่
วงแรก
คื
อท�
ำงานศิ
ลปะแบบเขมร งานศิ
ลปะทั่
วไป รวมถึ
งานพระพุ
ทธรู
ป แต่
งานที่
ได้
รั
บความนิ
ยม
สู
งสุ
ดกว่
า 80 - 90% คื
องานพระพุ
ทธรู
ป จึ
พั
บโครงการแรกและพั
ฒนางานพระพุ
ทธรู
ปต่
ในช่
วงแรกยั
งใช้
แสงไฟส่
องเพื่
อให้
งานดู
มี
มิ
ติ
ชั
ดขึ้
น แต่
ต่
อมาก็
ต่
อมาค้
นพบสี
เมทั
ลลิ
กที่
มี
คุ
ณสมบั
ติ
สะท้
อนแสง รวมถึ
งการย่
อขนาดลง
จนกระทั่
งลงตั
วเป็
นแบบที่
เห็
นแบบในปั
จจุ
บั
ซึ่
งนอกจากพระพุ
ทธรู
ปศิ
ลปะหิ
นทรายแบบ
สามมิ
ติ
แล้
ว ในปั
จจุ
บั
นยั
งพั
ฒนาต่
อยอดไปสู
การท�
ำรู
ปเคารพของศาสนาอื่
น ตามกระแสการ
เรี
ยกร้
องของต่
างประเทศ ไม่
ว่
าจะเป็
นพระเยซู
พระแม่
มารี
พระพิ
ฆเนศ หรื
อภาพศิ
ลปะอื่
นๆ
เมื่
อศิ
ลปะแห่
งความเชื่
อ และความ
อั
ศจรรย์
ของวิ
ทยาศาสตร์
มาพบกั
น บวกกั
การประยุ
กต์
สิ่
งที่
มี
อยู
เดิ
มด้
วยวิ
ธี
การที่
สร้
างสรรค์
ผลลั
พธ์
ที่
ได้
ย่
อมน่
าสนใจและประสบความส�
ำเร็
/
watch?v=Mg7-_Gt5Pr4&app=desktop
อ้
างอิ
/
iBizchannel/ViewNews.aspx?NewsID
=9530000112368
1...,7,8,9,10,11,12,13,14,15,16 18,19,20,21,22,23,24,25,26,27,...48
Powered by FlippingBook