OTOP - page 13
13
สามั
คคี
ของชุ
มชนใดชุ
มชนหนึ่
ง เพราะท้
ายที่
สุ
ดแล้
ว
ผลิ
ตภั
ณฑ์
ต่
างๆ ที่
สรรค์
สร้
างจากภู
มิ
ปั
ญญาที่
สื
บต่
อ
มาจากคนรุ
่
นก่
อนๆ ก็
ไม่
ต่
างอะไรกั
บภาพภาพหนึ่
ง
ซึ่
งสะท้
อนความสามั
คคี
ร่
วมใจ และความเป็
นไทย
ออกไปสู่
สายตาชาวต่
างชาติ
หากแต่
อี
กสิ่
งที่
จะช่
วยให้
ภาพนี้
มี
ความแข็
งแรงทนทานนั้
นคื
อกรอบรู
ปที่
แข็
งแรง
การที่
สิ
นค้
า OTOP ของแต่
ละชุ
มชนจะประสบความ
ส�
ำเร็
จเป็
นที่
รู
้
จั
กและสร้
างรายได้
ให้
แก่
ชุ
มชนได้
นั้
น
จ�
ำเป็
นต้
องได้
รั
บการส่
งเสริ
ม สนั
บสนุ
นจากองค์
กร
ภาครั
ฐ และภาคเอกชน ร่
วมกั
บผู้
น�
ำท้
องถิ่
นจะน�
ำพา
ให้
สิ
นค้
านั้
นประสบความส�
ำเร็
จทั้
งรายได้
และชื่
อเสี
ยง
นอกจากชื่
นชมภาพนี้
ในฐานะผู
้
มอง เรายั
ง
สามารถช่
วยกั
นอุ
ดหนุ
นและให้
การสนั
บสนุ
นได้
อี
ก
ทางหนึ่
ง เพื่
อให้
ภาพนี้
มี
ความโดดเด่
นและเป็
นที่
ชื่
นชม
แก่
ผู
้
พบเห็
น นั่
นเพราะเราไม่
ได้
เป็
นเพี
ยงผู
้
มอง แต่
เรา
ต่
างก็
เป็
นส่
วนหนึ่
งในภาพนี้
บางชนิ
ดใช้
วั
สดุ
ท้
องถิ่
นซึ่
งอาจมี
จ�
ำกั
ดหรื
อหายาก
ประกอบกั
บการที่
ต้
องอาศั
ยทั
กษะและความประณี
ต
ของคนในชุ
มชนในการผลิ
ต บางชิ้
นเป็
นงานฝี
มื
อที่
ต้
องใช้
ฝี
มื
อและระยะเวลาในการผลิ
ตที่
นานกว่
าจะ
ได้
ชิ้
นหนึ่
ง
ที่
กล่
าวมาข้
างบนนั้
นไม่
ได้
หมายความว่
า
สิ
นค้
า OTOP ของไทยเรานั้
นจะมี
แต่
ข้
อเสี
ยท�
ำให้
ไม่
อยากซื้
อหรื
อยากที่
จะตั
ดสิ
นใจซื้
อ ส�
ำหรั
บ
บางคนนั้
นอาจเลื
อกที่
อุ
ดหนุ
นสิ
นค้
าจากเมื
องนอก
ที่
ดู
น่
าเชื่
อถื
อกว่
าแม้
ราคาจะแพงเช่
นกั
น
อะไรที่
อยู
่
ใกล้
เกิ
นไปเราอาจมองไม่
เห็
นคุ
ณค่
า กลั
บพยายามไขว่
คว้
า
สิ่
งที่
อยู่
ห่
างไกลออกไป
หลายครั้
งที่
ฉั
นเห็
นภาพชาวต่
างชาติ
ใช้
สิ
นค้
าไทย สาวชาวต่
างชาติ
บางคนสวมชุ
ดผ้
าไหมไทย
ดู
น่
ารั
กไปอี
กแบบ หนุ
่
มฝรั่
งตาน�้
ำข้
าวคนนั้
นก็
ใส่
กางเกงที่
เขี
ยนว่
ามวยไทย บางครั้
งเดิ
นๆ ไปก็
เจอ
ครอบครั
วชาวต่
างชาติ
ก�
ำลั
งทานอาหารไทย บ้
างก็
เลื
อกซื้
อของใช้
และตื่
นตาตื่
นใจกั
บสิ่
งที่
ก�
ำลั
งพบเห็
น
สิ่
งที่
เรามองว่
าเชยล้
าสมั
ยกลั
บไปกระทบใจผู
้
มาเยื
อน
จากแดนไกลที่
แวะมาเที่
ยวและหอบประสบการณ์
ดี
ๆ
พร้
อมของฝากที่
เป็
นสิ
นค้
าไทยติ
ดไม้
ติ
ดมื
อกลั
บไป
พร้
อมประโยคทิ้
งท้
ายว่
า จะกลั
บมาอี
ก...
หากสิ่
งเหล่
านี้
ไม่
ดี
จริ
งอย่
างที่
เรามองเห็
น
จากมุ
มของเราแล้
ว ท�
ำไมพวกเขาเหล่
านั้
นถึ
งยั
งซื้
อ
ยั
งใช้
สิ
นค้
า OTOP ของไทย
เมื่
อน�
ำภาพต่
างๆ มาประกอบหลอมรวมเป็
น
ภาพเดี
ยวกั
น ‘OTOP’ ที่
ฉั
นมองเห็
นนั้
นเป็
นภาพ
แห่
งความสามั
คคี
ร่
วมใจของเราทุ
กคน ไม่
ใช่
แค่
ความ
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12
14,15,16,17,18,19,20,21,22,23,...48