OTOP - page 23

YANO
:
Ethnic of Happiness
การได้
ท�
ำงานที่
ตั
วเองรั
กคงเป็
นสิ่
งที่
หลายคนต้
องการ เก่
ง (นคริ
นทร์
ยาโน) เองก็
เป็
นหนึ่
งในผู
คนมากมาย
ที่
คิ
ดเช่
นนั้
นก่
อนที่
จะเข้
ามาล่
าฝั
นของตั
วเองในเมื
องใหญ่
โดยมี
จุ
ดหมายเพื่
อเดิ
นตามความฝั
นของตั
วเองในฐานะ
ของแฟชั่
นดี
ไซเนอร์
จนกลายมาเป็
นเจ้
าของแบรนด์
เสื้
อผ้
าและของแต่
งบ้
านที่
มี
ดี
ไซน์
น่
ารั
กน่
าหยิ
กในชื่
อว่
YANO
:
Ethnic of Happiness ซึ่
งกว่
าจะมาเป็
นแบรนด์
ยาโน ที่
เห็
นได้
ทุ
กวั
นนี้
คุ
ณเก่
งเล่
าให้
ฟั
งว่
าต้
องสั่
งสมประสบการณ์
อยู่
นานกว่
าจะกลั
บมาบ้
านเกิ
ดที่
จั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
เพื่
อเริ่
มต้
นแบรนด์
เสื้
อผ้
าของตั
วเอง สิ่
งที่
เป็
นแรงบั
นดาลใจส�
ำคั
ญของ
คุ
ณเก่
งหลั
งจากที่
เคี่
ยวกร�
ำตั
วเองอยู
นาน นั่
นคื
อการตั้
งค�
ำถามถึ
งความสุ
ขที่
ยั่
งยื
นของตั
วเอง ถึ
งแม้
จะได้
ท�
ำงานที่
รั
แต่
หากต้
องอยู
ห่
างจากครอบครั
ว ความสุ
ขที่
ได้
รั
บจากการท�
ำงานกลั
บเป็
นสิ่
งที่
ฉาบฉวยเสี
ยเหลื
อเกิ
นในความคิ
ของเขา การเดิ
นทางกลั
บบ้
านครั้
งนี้
จึ
งไม่
ใช่
แค่
เพื่
อล่
าฝั
น แต่
ยั
งพ่
วงไปด้
วยการค้
นหาความหมายของความสุ
ขที่
แท้
จริ
และเขาเชื่
อว่
าสิ่
งนั้
นได้
เฝ้
ารออยู่
ที่
บ้
านเกิ
ดในจั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
จุ
ดมุ
งหมายแรกของคุ
ณเก่
งคื
อความต้
องการสร้
างแบรนด์
ที่
ตอบโจทย์
ครอบคลุ
มทุ
กด้
าน ไม่
ว่
าจะเป็
นเสื้
อผ้
ของตกแต่
งบ้
าน และของที่
ระลึ
ก เขาได้
รวบรวมสมาชิ
กซึ่
งส่
วนมากเป็
นแม่
บ้
านและผู
สู
งอายุ
จ�
ำนวน 10 คน จั
ดตั้
กลุ
มออกแบบตั
ดเย็
บผลิ
ตภั
ณฑ์
สิ่
งทอท่
ากว้
าง หลั
งจากที่
ด�
ำเนิ
นธุ
รกิ
จไปได้
ช่
วงเวลาหนึ่
ง ก็
ได้
รั
บการสนั
บสนุ
นจาก
หน่
วยงานต่
างๆ ของภาครั
ฐ ไม่
ว่
าจะเป็
นทางเทศบาลต�
ำบลท่
ากว้
าง หน่
วยพั
ฒนาชุ
มชนอ�
ำเภอสารภี
ส�
ำนั
กงานพาณิ
ชย์
จั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
และกรมส่
งเสริ
มการค้
าระหว่
างประเทศ (ภาคเหนื
อจั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
) จนในปี
พ.ศ.2548 ทางกลุ
ได้
น�
ำผลิ
ตภั
ณฑ์
จดทะเบี
ยนและคั
ดสรรเป็
นผลิ
ตภั
ณฑ์
ชุ
มชน ซึ่
งได้
รั
บรางวั
ล OTOP DESIGNER AWARD 2005
และได้
รั
บเลื
อกเป็
นผลิ
ตภั
ณฑ์
ชุ
มชนดี
เด่
น OPOP (One Province One Product) ของจั
งหวั
ดเชี
ยงใหม่
ในปี
เดี
ยวกั
น ตลอดจนรางวั
ล OTOP AWARD ในปี
2010 และอื่
นๆ อี
กมากมาย และนั่
นจึ
งกลายเป็
นที่
มาในการผลิ
และจ�
ำหน่
ายผลิ
ตภั
ณฑ์
ภายใต้
แบรนด์
ยาโน (YANO) อย่
างที่
เราเห็
นทุ
กวั
นนี้
สิ่
งที่
สร้
างความแตกต่
างระหว่
าง YANO และแบรนด์
เสื้
อผ้
า OTOP
อื่
นๆ นั่
นคื
อสไตล์
ของเสื้
อผ้
าที่
มี
ความ
ทั
นสมั
ยกว่
าเสื้
อผ้
าที่
อยู
ในสายเดี
ยวกั
น ซึ่
งหลั
กๆ แล้
วจะเป็
นแนวพื้
นเมื
องร่
วมสมั
ย (Modern Traditional Style)
โดยน�
ำเอาวั
ตถุ
ดิ
บ เทคนิ
คหรื
องานฝี
มื
อ และรู
ปแบบของความเป็
นพื้
นเมื
องทางภาคเหนื
อ ประยุ
กต์
ให้
เกิ
ดเป็
นรู
ปแบบ
ที่
ร่
วมสมั
ยขึ้
น สามารถน�
ำมาสวมใส่
ได้
โดยไม่
ต้
องเขิ
น คุ
ณเก่
งอธิ
บายให้
ฟั
งว่
าหลั
กส�
ำคั
ญในการออกแบบคื
อการมอง
ไปที่
ครอบครั
วของตนเองก่
อนเป็
นอย่
างแรก มองดู
ว่
าตนเองและสมาชิ
กในบ้
านว่
าอยากใช้
อยากสวมใส่
อะไร หากเป็
กลุ
มวั
ยรุ
น ก็
นึ
กถึ
งหลานสาววั
ยรุ
นของตั
วเอง ว่
าต้
องการสวมใส่
หรื
อใช้
ของรู
ปแบบไหน เพราะจริ
งๆ วั
ยรุ
นเป็
กลุ่
มคนที่
มั
กชอบตามกระแสนิ
ยม ชอบความทั
นสมั
ย ดั
งนั้
นหากจะหาผลิ
ตภั
ณฑ์
ที่
ใช้
ผ้
าไทยท�
ำส�
ำหรั
บพวกเขา ต้
องท�
ให้
เกิ
ดความมั่
นใจตามแฟชั่
สิ่
งที่
คุ
ณเก่
งยึ
ดถื
อตลอดมาในฐานะของดี
ไซเนอร์
นั่
นคื
อการสร้
างผลิ
ตภั
ณฑ์
ที่
ถั
กทอขึ้
นมาจากความสุ
ผลงานผ้
าฝ้
ายปั
กด้
นมื
อของ YANO จึ
งไม่
ได้
เป็
นแค่
‘งานขาย’ (ธุ
รกิ
จ) แต่
คื
อ ‘งานคิ
ดสร้
างสรรค์
’ ที่
สร้
างขึ้
นมาจาก
การร่
วมแรงร่
วมใจของคนในชุ
มชนโดยหวั
งผลที่
มากกว่
าการแสวงรายได้
ก�
ำไร นั่
นคื
อการสร้
างวั
ฏจั
กรของความสุ
ขที่
ไม่
รู
จบโดยเริ่
มจากตนเอง (สิ่
งที่
ตนเองรั
ก แสวงหา) ส่
งผ่
านความสุ
ขจากสมาชิ
กในชุ
มชน (อาชี
พเสริ
ม รายได้
) ไปยั
กลุ
มลู
กค้
า (ผลงานฝี
มื
อ ราคาที่
พึ
งพอใจ) และวนกลั
บมาให้
แก่
กั
นอี
กครั้
ง เพราะฉะนั้
นเสื้
อผ้
าของ YANO จึ
งไม่
ได้
เป็
นเพี
ยงแค่
สิ่
งที่
ไว้
สวมใส่
เพื่
อความสวยงามแต่
เพี
ยงอย่
างเดี
ยว แต่
มั
นยั
งได้
ร้
อยรวมจิ
ตใจของคนในชุ
มชนท่
ากว้
าง
กลายเป็
นงานสร้
างสรรค์
ที่
มี
พื้
นฐานมาจากความสุ
ขของคนในชุ
มชน
instagram : yanohandicraft
1...,13,14,15,16,17,18,19,20,21,22 24,25,26,27,28,29,30,31,32,33,...48
Powered by FlippingBook