OTOP - page 24

24
ฟองคราม
ทั้
งเบาบาง และเข้
มลึ
คราม คื
อ ความอมตะ คื
อราชาแห่
สี
ย้
อม เป็
นหนึ่
งในสี
ธรรมชาติ
ที่
เก่
าแก่
ที่
สุ
ในโลกมนุ
ษย์
ใช้
มานานกว่
า 4,000 ปี
สี
สั
ของครามคื
อ สี
ฟ้
าอ่
อนที่
สุ
ดจนถึ
งสี
กรมท่
อมม่
วงที่
เข้
มที่
สุ
ด ไม่
น่
าเชื่
อว่
าต้
นไม้
ต้
นเล็
กๆ
จะสามารถให้
สี
เดี
ยวกั
บสี
ของท้
องฟ้
า และผื
นน�้
อั
นกว้
างใหญ่
ไพศาลได้
ครามเป็
นศิ
ลปะพื้
นบ้
านและศิ
ลปะชั้
นสู
ในเวลาเดี
ยวกั
น ถู
กใช้
ตั้
งแต่
ชุ
ดท�
ำไร่
ท�
ำนาจนถึ
ชุ
ดคลุ
มของมหาจั
กรพรรดิ
ทั้
งยั
งมี
สรรพคุ
กั
นรั
งสี
อั
ลตราไวโอเลต รั
กษาผิ
ว กลิ่
นหอมของ
ครามช่
วยให้
ผ่
อนคลาย และที่
จั
งหวั
ดสกลนครนั้
มี
การย้
อมครามเป็
นภู
มิ
ปั
ญญาโบราณที่
สื
บทอด
กั
นมาหลายชั่
วอายุ
คน แม้
จะขาดช่
วงไปในบาง
เวลาจากการเปลี่
ยนแปลงของสั
งคมอุ
ตสาหกรรม
ที่
เริ่
มเข้
ามามี
บทบาทในเมื
องไทย
ปราชญ์
นิ
ยมค้
า หรื
อคุ
ณแมน เริ่
มต้
ร้
านผลิ
ตภั
ณฑ์
Mann Craft ด้
วยการสื
บสาน
ภู
มิ
ปั
ญญาท้
องถิ่
นโดยใช้
ความรู
ปริ
ญญาโท
คณะศิ
ลปกรรมศาสตร์
สาขาวิ
ชาการออกแบบ
เชิ
งความคิ
ดสร้
างสรรค์
มาประยุ
กต์
ใช้
ในการทอ
และย้
อมสี
ผ้
าจากวั
สดุ
ธรรมชาติ
คุ
ณแมนเล่
าว่
า ตนเองเป็
นคนชอบงาน
ศิ
ลปะ แต่
สกลนครเป็
นเมื
องค่
อนข้
างเล็
ก แตกต่
าง
จากเมื
องใหญ่
อย่
างกรุ
งเทพฯ หรื
อเชี
ยงใหม่
ที่
งานศิ
ลปะยั
งพอขายได้
สกลนครไม่
ใช่
จั
งหวั
ที่
หวื
อหวาด้
านการท่
องเที่
ยว แต่
ก็
มี
จุ
ดเด่
นด้
าน
วั
ฒนธรรม และภู
มิ
ปั
ญญาท้
องถิ่
นในการย้
อมสี
ผ้
จากวั
สดุ
ธรรมชาติ
อี
กทั้
งคนสกลนครยั
งมี
ฝี
มื
ฟอง
คราม
เรื่
อง : วิ
ชชุ
ตา ลิ
มปณะวั
สส์
ORGANIC ART
1...,14,15,16,17,18,19,20,21,22,23 25,26,27,28,29,30,31,32,33,34,...48
Powered by FlippingBook