OTOP - page 24
24
ฟองคราม
ทั้
งเบาบาง และเข้
มลึ
ก
คราม คื
อ ความอมตะ คื
อราชาแห่
ง
สี
ย้
อม เป็
นหนึ่
งในสี
ธรรมชาติ
ที่
เก่
าแก่
ที่
สุ
ด
ในโลกมนุ
ษย์
ใช้
มานานกว่
า 4,000 ปี
สี
สั
น
ของครามคื
อ สี
ฟ้
าอ่
อนที่
สุ
ดจนถึ
งสี
กรมท่
า
อมม่
วงที่
เข้
มที่
สุ
ด ไม่
น่
าเชื่
อว่
าต้
นไม้
ต้
นเล็
กๆ
จะสามารถให้
สี
เดี
ยวกั
บสี
ของท้
องฟ้
า และผื
นน�้
ำ
อั
นกว้
างใหญ่
ไพศาลได้
ครามเป็
นศิ
ลปะพื้
นบ้
านและศิ
ลปะชั้
นสู
ง
ในเวลาเดี
ยวกั
น ถู
กใช้
ตั้
งแต่
ชุ
ดท�
ำไร่
ท�
ำนาจนถึ
ง
ชุ
ดคลุ
มของมหาจั
กรพรรดิ
ทั้
งยั
งมี
สรรพคุ
ณ
กั
นรั
งสี
อั
ลตราไวโอเลต รั
กษาผิ
ว กลิ่
นหอมของ
ครามช่
วยให้
ผ่
อนคลาย และที่
จั
งหวั
ดสกลนครนั้
น
มี
การย้
อมครามเป็
นภู
มิ
ปั
ญญาโบราณที่
สื
บทอด
กั
นมาหลายชั่
วอายุ
คน แม้
จะขาดช่
วงไปในบาง
เวลาจากการเปลี่
ยนแปลงของสั
งคมอุ
ตสาหกรรม
ที่
เริ่
มเข้
ามามี
บทบาทในเมื
องไทย
ปราชญ์
นิ
ยมค้
า หรื
อคุ
ณแมน เริ่
มต้
น
ร้
านผลิ
ตภั
ณฑ์
Mann Craft ด้
วยการสื
บสาน
ภู
มิ
ปั
ญญาท้
องถิ่
นโดยใช้
ความรู
้
ปริ
ญญาโท
คณะศิ
ลปกรรมศาสตร์
สาขาวิ
ชาการออกแบบ
เชิ
งความคิ
ดสร้
างสรรค์
มาประยุ
กต์
ใช้
ในการทอ
และย้
อมสี
ผ้
าจากวั
สดุ
ธรรมชาติ
คุ
ณแมนเล่
าว่
า ตนเองเป็
นคนชอบงาน
ศิ
ลปะ แต่
สกลนครเป็
นเมื
องค่
อนข้
างเล็
ก แตกต่
าง
จากเมื
องใหญ่
อย่
างกรุ
งเทพฯ หรื
อเชี
ยงใหม่
ที่
งานศิ
ลปะยั
งพอขายได้
สกลนครไม่
ใช่
จั
งหวั
ด
ที่
หวื
อหวาด้
านการท่
องเที่
ยว แต่
ก็
มี
จุ
ดเด่
นด้
าน
วั
ฒนธรรม และภู
มิ
ปั
ญญาท้
องถิ่
นในการย้
อมสี
ผ้
า
จากวั
สดุ
ธรรมชาติ
อี
กทั้
งคนสกลนครยั
งมี
ฝี
มื
อ
ฟอง
คราม
เรื่
อง : วิ
ชชุ
ตา ลิ
มปณะวั
สส์
ORGANIC ART
1...,14,15,16,17,18,19,20,21,22,23
25,26,27,28,29,30,31,32,33,34,...48