TK แจ้งเกิด : กล้าฝัน - page 16

15
นั่
นคื
อแรงกระตุ้
นที่
ทำ
�ให้
เธอเขี
ยนความเรี
ยงเรื่
อง
นั
กเขี
ยน โดยเปรี
ยบเที
ยบกั
บพ่
อครั
วหรื
อคนปรุ
งอาหารว่
าต้
อง
มี
หลากเมนู
หลายรสชาติ
มี
เทคนิ
ควิ
ธี
การ และขั้
นตอนที่
แตกต่
างกั
นออกไป โดยตั้
งใจว่
าจะใช้
เวลาว่
างหลั
งเรี
ยนจบ
1 ปี
ค้
นหาในสิ่
งที่
ตั
วเองชอบ ทำ
�แล้
วรู้
สึ
กมี
ความสุ
มองต่
างมุ
มและสั
งเกตรอบด้
าน
“Gone Girl
” หรื
“เล่
นซ่
อนหาย”
เป็
นเรื่
องแปลที่
เบิ
ร์
ดกำ
�ลั
งอ่
านในช่
วงนี้
เธอจึ
งเก็
บมาเล่
าให้
เพื่
อนๆ ฟั
งถึ
ความประทั
บใจว่
า เป็
นเรื่
องราวการหายตั
วไปของภรรยาในวั
ครบรอบ 5 ปี
ของการแต่
งงาน โดยทิ้
งร่
องรอยปริ
ศนาต่
างๆ ไว้
ทำ
�ให้
สามี
ตกเป็
นผู้
ต้
องสงสั
ย ซึ่
งผู้
แต่
งมี
วิ
ธี
เล่
าเรื่
องอย่
าง
น่
าสนใจ ค่
อยๆ เปิ
ดเผยเรื่
องราวความจริ
งที
ละขั้
น อ่
านแล้
ต้
องลุ้
นไปด้
วย สนุ
กจนวางไม่
ลง
เบิ
ร์
ด บอกว่
สิ่
งที่
ได้
รั
บจากโครงการ ไม่
ใช่
แค่
ความรู้
แต่
ยั
งรวมถึ
งมิ
ตรภาพ ทั
กษะ และประสบการณ์
ที
หาซื
อไม่
ได้
โดยในช่
วงของการอบรมเติ
มความรู้
ภาคทฤษฏี
เธอประทั
บใจ
พี่
ม่
อน-อุ
ทิ
ศ เหมะมู
นั
กเขี
ยนวรรณกรรมยอดเยี่
ยมแห่
อาเซี
ยน (ซี
ไรต์
) ปี
พ.ศ.2552 จากนวนิ
ยายเรื่
อง “ลั
บแล,
แก่
งคอย” ที่
งั
ดประสบการณ์
เขี
ยนจริ
งขึ้
นมาสอน ทำ
�ให้
เห็
นว่
เรื่
องราวของชี
วิ
ตและครอบครั
วซึ่
งใกล้
ตั
วมาก ก็
สามารถนำ
�มา
ถ่
ายทอดเป็
นนวนิ
ยายได้
อย่
างน่
าทึ่
ง ทั้
งที่
ปกติ
แล้
วคนส่
วนใหญ่
มั
กจะมองว่
าเรื่
องที่
เกี่
ยวข้
องกั
บประวั
ติ
หรื
อวิ
ถี
ชี
วิ
ตของคน
เป็
นเรื่
องน่
าเบื่
อหน่
าย
“เทคนิ
คการสั
มภาษณ์
จาก
พี่
ต๊
ะ-จั
กรพั
นธุ์
ขวั
ญมงคล
ก็
เป็
นอี
กเรื่
องหนึ่
งที่
สนใจมาก เพราะปกติ
เบิ
ร์
ดเป็
นคนไม่
ค่
อย
พู
ด จึ
งอยากรู้
วิ
ธี
การสั
มภาษณ์
แล้
วเขี
ยนให้
ได้
หลายๆ หน้
าว่
ต้
องชวนคุ
ยอย่
างไร หรื
อมี
วิ
ธี
การใดที่
จะช่
วยได้
ก็
ได้
ความรู้
ว่
ต้
องหั
ดสั
งเกตคนที
สั
มภาษณ์
ไปด้
วย ชวนคุ
ยเรื
อยๆ อย่
าคุ
ตามสคริ
ปต์
เพราะหากเจอคนให้
สั
มภาษณ์
ที
ตอบคำ
�ถาม
ไม่
เก่
งหรื
อไม่
ชอบพู
ดเหมื
อนกั
น จะยิ
งทำ
�ให้
บทสั
มภาษณ์
เป็
นไปอย่
างห้
วนๆ สั
นๆ แต่
ถ้
าชวนคุ
ยไปเรื
อยๆ แม้
จะออก
นอกเรื
องไปบ้
าง ก็
อาจได้
แง่
มุ
มที่
น่
าสนใจอื่
นๆ เพิ่
มเติ
สามารถซั
กถามต่
อและนำ
�มาเขี
ยนได้
เบิ
ร์
ดอธิ
บาย
“อ่
อนหั
ตถ์
” บทพิ
สู
จน์
แรกของนั
กเขี
ยน
ฝึ
กหั
เมื่
อตั
กตวงภาคทฤษฎี
จากประสบการณ์
ตรงของ
วิ
ทยากรแล้
ว ในภาคปฏิ
บั
ติ
จึ
งแบ่
งผู้
เข้
าร่
วมโครงการออกเป็
2 กลุ่
ม เพื่
อให้
แต่
ละกลุ่
มผลิ
ตนิ
ตยสารขึ้
น 1 เล่
ม ซึ่
งเบิ
ร์
ดกั
เพื่
อนๆ เลื
อกทำ
�นิ
ตยสารชื่
“อ่
อนหั
ตถ์
โดยเธอทำ
�หน้
าที่
เขี
ยนวิ
จารณ์
หนั
ง และเขี
ยนความเรี
ยงเกี่
ยวกั
บความรู้
สึ
ก หรื
เรื่
องที่
เกี่
ยวข้
องกั
บตั
วเองลงในคอลั
มน์
“มื
อคิ
ดมื
อทำ
�”
เบิ
ร์
ดเล่
าว่
า งานเขี
ยนวิ
จารณ์
หนั
งง่
ายกว่
าความเรี
ยงมาก
เพราะเป็
นคนชอบดู
หนั
ง และเคยเข้
าอบรมด้
านการเขี
ยนบท
มาบ้
างแล้
ว ก็
เลยเล่
าได้
แบบสบายๆ แต่
ความเรี
ยงต้
องใช้
แรงบั
นดาลใจค่
อนข้
างมาก อาศั
ยประโยคถู
กใจจากหนั
งสื
ต่
างๆ ที่
เคยจดโน้
ตไว้
ลองนำ
�มาเรี
ยบเรี
ยงเข้
าด้
วยกั
น อั
นไหน
ที่
ไปกั
นได้
ก็
ดึ
งมาประกอบในความเรี
ยงชิ้
นนี้
ได้
ความรู้
ว่
าต้
องหั
ดสั
งเกตคนที่
สั
มภาษณ์
ไปด้
วย ชวนคุ
ยเรื่
อยๆ อย่
าคุ
ยตามสคริ
ปต์
เพราะหากเจอคนให้
สั
มภาษณ์
ที่
ตอบคำ
�ถาม
ไม่
เก่
งหรื
อไม่
ชอบพู
ดเหมื
อนกั
น จะยิ่
งทำ
�ให้
บทสั
มภาษณ์
เป็
นไปอย่
างห้
วนๆ สั้
นๆ แต่
ถ้
ชวนคุ
ยไปเรื่
อยๆ แม้
จะออกนอกเรื่
องไปบ้
าง
ก็
อาจได้
แง่
มุ
มที่
น่
าสนใจอื่
นๆ เพิ่
มเติ
สามารถซั
กถามต่
อและนำ
�มาเขี
ยนได้
1...,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15 17,18,19,20,21,22,23,24,25,26,...114
Powered by FlippingBook