TK แจ้งเกิด : กล้าฝัน - page 37

36
ภาษาไทย แต่
ที
หั
นเหมาเรี
ยนด้
านเกษตร เพราะครอบครั
วมี
นาแปลงเล็
กๆ อยู
และเคยประกอบอาชี
พเกษตรกรรมมาก่
อน
ประกอบกั
บมหาวิ
ทยาลั
ยเกษตรศาสตร์
เปิ
ดรั
บตรงให้
นิ
สิ
ตเข้
เรี
ยนคณะเกษตรจึ
งสมั
ครเข้
ามา แล้
วเลื
อกเรี
ยนมาถึ
งทุ
กวั
นนี้
ม่
อนอธิ
บายถึ
งความเป็
นมา พร้
อมทั้
งบอกอี
กว่
ปกติ
เป็
นคนชอบทำ
�กิ
จกรรมมั
กจะเข้
าค่
ายหรื
ออบรม
หาความรู้
เพิ่
มทั
กษะในด้
านต่
างๆ ให้
กั
บตั
วเองอยู่
เสมอ เช่
ช่
วงปี
1 สมั
ครเข้
าค่
าย
“อ่
านเขี
ยนเรี
ยนคิ
ด”
ของมู
ลนิ
ธิ
เอสซี
จี
พอครั้
งนี้
เพื่
อนชวนมาสมั
ครโครงการ TK Young Writer
2014 จึ
งเข้
าไปศึ
กษารายละเอี
ยดจาก Page ของ TK park
ใน Facebook เห็
นรายชื่
อวิ
ทยากรแต่
ละคนที่
รู้
สึ
กชื่
นชอบ
อยู่
แล้
วก็
อยากเข้
ามาฟั
งเพื่
อเพิ
มประสบการณ์
รวมถึ
สนใจกระบวนการผลิ
ตนิ
ตยสารด้
วย
หากสุ
ดท้
ายเพื่
อนที่
ชวนมาก็
สละสิ
ทธิ์
เนื่
องจากระยะเวลาโครงการตรงกั
บอี
โครงการหนึ่
งที่
เพื่
อนสมั
ครไว้
เขาจึ
งเข้
ามาตามลำ
�พั
ฉั
นมี
“บทกวี
” มาแบ่
งปั
ฉั
นมี
ดอกไม้
มากมาย
มอบให้
เธอหนึ่
งดอก
เราแบ่
งปั
นกั
ระหว่
างเดิ
นทาง
มี
เรื่
องเล่
ามากมาย
มอบให้
เธอเรื่
องหนึ่
เราแบ่
งปั
นกั
น....
“ฉั
นมี
บทกวี
มาแบ่
งปั
น”
คื
อกลอนเปล่
าที่
หนุ่
มเกษตร
ตั้
งใจเขี
ยนลงในนิ
ตยสารออนไลน์
ที่
ชื่
“Marshal”
หลั
งจาก
เลื
อกกลุ่
มปฏิ
บั
ติ
งานได้
แล้
ว ด้
วยประสบการณ์
ที่
ผ่
านเวที
ใหญ่
มาหลายครั้
ง งานนี้
จึ
งไม่
ใช่
เรื่
องยากสำ
�หรั
บม่
อน
ม่
อนเล่
าว่
เพราะอยากเรี
ยนรู้
งานเขี
ยนของคนอื่
และกระบวนการทำ
�นิ
ตยสารอย่
างละเอี
ยด เขาจึ
งอาสา
ช่
วยพิ
สู
จน์
อั
กษร
นอกเหนื
อจากการเขี
ยนบทกลอนดั
งกล่
าว
ซึ่
งก็
ไม่
ผิ
ดหวั
งเพราะทำ
�ให้
เขาได้
เห็
นขั้
นตอนการวางแผน
การวาง Timeline สไตล์
การเขี
ยนของแต่
ละคน รวมถึ
งปั
ญหา
ที่
เกิ
ดขึ้
นในการทำ
�งาน เพราะเพื่
อนในที
มแต่
ละคนอยู่
ต่
างที่
โชคดี
ที่
ได้
พี่
แบงค์
-ณั
ฐชนน มหาอิ
ทธิ
ดล
บรรณาธิ
การ
บริ
หารของสำ
�นั
กพิ
มพ์
แซลมอนบุ๊
คส์
มาเป็
นที่
ปรึ
กษา นอกจาก
ให้
คำ
�แนะนำ
�เกี่
ยวกั
บเนื้
อหาแล้
ว ยั
งให้
ที
มงานจากสำ
�นั
กพิ
มพ์
แซลมอนบุ๊
คส์
ช่
วยจั
ดหน้
า ทำ
�อาร์
ตเวิ
ร์
คให้
ด้
วย จึ
งได้
รู
ปเล่
มที่
สวยงาม และเห็
นวิ
ธี
การทำ
�งานของมื
ออาชี
พ ที่
ไม่
ได้
เน้
นแค่
ความสวยงามของหน้
าปก แต่
ต้
องสอดคล้
องกั
บธี
มเรื่
อง และ
มี
ความหมายในตั
วเองด้
วย
เรื่
องราวดี
ๆ ที่
ต้
องเก็
บบั
นทึ
กไว้
ในใจ
ม่
อนบอกว่
า ในความเข้
าใจของเขา คนเขี
ยนหนั
งสื
อต้
อง
เป็
นคนที่
รู้
จั
กสั
งเกต และต้
องมี
สมุ
ดบั
นทึ
กไว้
คอยจดเรื่
องราว
หรื
อมุ
มมองต่
างๆ ที
เกิ
ดขึ้
น แต่
เมื่
อได้
เข้
ามาเรี
ยนรู้
ในโครงการ
TK Young Writer
ทำ
�ให้
รู้
ว่
านั
กเขี
ยนหลายคนไม่
ได้
จดบั
นทึ
แต่
อาศั
ยวิ
ธี
การจดจำ
� โดยเฉพาะพี่
อุ
ทิ
ศ เหมะมู
ล นั
กเขี
ยน
ซี
ไรต์
ปี
พ.ศ.2552 ที่
นำ
�ประสบการณ์
มาเล่
าอย่
างเป็
นกั
นเอง
เพราะอยากเรี
ยนรู้
งานเขี
ยนของคนอื่
และกระบวนการทำ
�นิ
ตยสารอย่
างละเอี
ยด
เขาจึ
งอาสาช่
วยพิ
สู
จน์
อั
กษร นอกเหนื
อจาก
การเขี
ยนบทกลอนดั
งกล่
าว ซึ่
งก็
ไม่
ผิ
ดหวั
เพราะทำ
�ให้
เขาได้
เห็
นขั้
นตอนการวางแผน
การวาง Timeline สไตล์
การเขี
ยนของแต่
ละคน
รวมถึ
งปั
ญหาที่
เกิ
ดขึ้
นในการทำ
�งาน
1...,27,28,29,30,31,32,33,34,35,36 38,39,40,41,42,43,44,45,46,47,...114
Powered by FlippingBook