เมื
่
อสงกรานต์
ที
่
ผ่
านมาผมเว้
นมหกรรมฉ�
่
ำแฉะ ไป
เที
่
ยวสามประเทศในยุ
โรป โดยมี
กรุ
งปารี
สมหานครแห่
งประเทศ
ฝรั
่
งเศสเป็
นฐานที
่
มั
่
นล�
ำดั
บสุ
ดท้
ายก่
อนเดิ
นทางกลั
บบ้
าน
ที
่
เลื
อกปารี
สนั
้
นมี
เหตุ
ผลง่
ายๆ ก็
คื
อผมและชาวคณะ
อยากใช ้
เวลาเที
่
ยวเมื
องศู
นย์
กลางของศิ
ลปวั
ฒนธรรมของ
ยุ
โรปแห่
งนี้
ให้
หน�
ำใจ มี
ร้
านกาแฟหลายร้
านที
่
อยากไป ร้
าน
อาหารก็
หลายแห่
ง รวมทั
้
งร้
านหนั
งสื
อด้
วย ที
่
ส�
ำคั
ญมี
พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ลู
ฟร์
เป็
นหมุ
ดหมายส�
ำคั
ญที
่
มาปารี
สแล้
ว ไม่
ไปไม่
ได้
(ไม่
นั
บพระราชวั
งแวร์
ซายล์
ที
่
ถื
อว่
าไม่
อยู
่
ในปารี
สนะครั
บ
ออกมาทางชานกรุ
งหรื
อนอกเมื
องแล้
ว)
แน่
นอนว่
า เมื
่
อไปพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ลู
ฟร์
มี
หรื
อที
่
เราจะ
พลาดชมผลงานเลื
่
องชื
่
อระดั
บโลก อย่
างภาพวาด โมนาลิ
ซ่
า
และ มาดอนนา ออฟ เดอะ ร็
อคส์
ของเลโอนาร์
โด ดา วิ
นชี
รวมถึ
งรู
ปสลั
ก วี
นี
ส เดอไมโล ที
่
เคยเห็
นแต่
ในกล่
องสี
ไม้
ปก
สมุ
ดวาดเขี
ยน ตั
้
งแต่
เด็
กๆ คราวนี้
ได้
เห็
นของจริ
งกั
บตาตั
ว
เองเสี
ยที
แต่
สิ
่
งที
่
ติ
ดใจผมก็
คื
อ เดิ
นไปเดิ
นมาผมพบว่
าตั
วเอง
หลงทางอยู
่
ในลู
ฟร์
แม้
จะมี
แผนที
่
ติ
ดมื
อ แต่
ก็
ไม่
ช่
วยให้
ผมไป
ไหนมาไหนได้
ดั
่
งใจ แต่
กระนั
้
นการหลงอยู
่
ในที
่
ที
่
เราพึ
งใจนั
้
นก็
ไม่
นั
บว่
าเป็
นปั
ญหาใหญ่
โต ผมจึ
งเดิ
นหลง เดิ
นวนท่
ามกลาง
ผู
้
คนมากมาย หลากหลายวั
ย ทั
้
งเด็
ก คนชรา คู่
รั
ก วั
ยรุ
่
น
อย่
างสบายใจ จนน้
องที
่
ไปด้
วยเปรยว่
าเหมื
อนไม่
กั
งวลว่
าจะ
หาทางออกไม่
ได้
เห็
นคนมากมายที
่
พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ลู
ฟร์
ผมก็
อดสงสั
ยไม่
ได้
ว่
า ท�
ำไมพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ต่
างๆ ในบ้
านเราจึ
งมี
คนสนอกสนใจ
ไปเยี
่
ยมชมกั
นน้
อยนั
ก เราท�
ำอะไรผิ
ดไป ตรงไหน อย่
างไรหรื
อ
เปล่
า พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ของเราจึ
งเปลี
่
ยวเหงาเหลื
อเกิ
น?
จ. ขวั
ญมงคล
ฉั
นเคยมี
ความฝั
นอยากจะหิ
้
วกระเป๋
านั
่
งรถไฟไปเที
่
ยวคนเดี
ยวใน
ประเทศต่
างๆ สั
กยี
่
สิ
บวั
น
ในยี
่
สิ
บวั
นนั
้
นฉั
นจะตะลุ
ยเที
่
ยวพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ต่
างๆ ในทุ
กเมื
องที
่
ผ่
าน
Ghibli musem ในญี
่
ปุ
่
น
Glore Psychiatric Museum ในอเมริ
กา
Armoury Chamber Museum ในรั
สเซี
ย
Oceanographic Park ในสเปน
ในสมั
ยเด็
ก วั
ยที
่
ยั
งไม่
เคยได้
ออกไปสั
มผั
สโลกกว้
าง ‘พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
’
ในความคิ
ดของฉั
นเป็
นเพี
ยง ‘ห้
องเก็
บของที
่
น่
าเบื
่
อ’ มี
แต่
รู
ป และกระดาษ
ที
่
ตั
วอั
กษรเต็
มพรื
ดไม่
ต่
างกั
บหนั
งสื
อเรี
ยน แต่
เมื
่
อโตขึ้
น มี
โอกาสได้
ออกไป
ท�
ำความรู
้
จั
กกั
บโลกใบนี้
มากขึ้
นพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
กลั
บเป็
นเรื
่
องสนุ
กพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
บางที
่
สามารถบอกเล่
าเรื
่
องราวที
่
ฉั
นไม่
เคยสนใจให้
ฉั
นหลงรั
ก สามารถสะกด
ให้
ฉั
นอยู
่
ใน ‘ห้
องเก็
บของ’ นั
้
นได้
เป็
นวั
นๆ
มาเถอะ มาลองเปิ
ดห้
องเก็
บของที
่
Read Me ยกมาฝากถึ
งที
่
กั
นดี
กว่
า ใครจะรู
้
พรุ
่
งนี้
คุ
ณอาจจะพบว่
าตั
วเองก�
ำลั
งนั
่
งอยู
่
บนรถไฟพร้
อม
ด้
วยกระเป๋
าเดิ
นทางใบใหญ่
มุ
่
งหน้
าสู่
พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ที
่
คุ
ณแอบหลงรั
กสั
กที
่
ก็
ได้
จารุ
วรรณ ชื
่
นชู
ศรี
บรรณาธิ
การ
พิ
พิ
ษภั
ณฑ์
พิ
พิ
ธพั
น พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ท�
ำไมค�
ำนี้
มั
นพิ
มพ์
ยากอย่
างนี้
ไม่
รู
้
นะ คุ
ณผู
้
อ่
านรู
้
อะไรไหม? เวลาพวกเราคุ
ยงาน (ผ่
านทางเฟสฯ) จะใช ้
พพภ. แทนค�
ำว่
าพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
(ที
่
หลายๆ ครั
้
งก็
กด ctrl+c เพื
่
อความสะดวก)
เพราะไหนจะต้
องหาตั
ว ษ ภ ฑ ที
่
ไม่
รู
้
ไปซ่
อนที
่
ไหนทั
้
งๆ ที
่
คี
ย์
บอร์
ดก็
มี
อยู
่
แค่
ในอุ
้
งมื
อแค่
นี้
ท�
ำไมหาไม่
เจอสั
กที
และเมื
่
อพู
ดถึ
งพิ
พิ
ธภั
ณฑ์
คงท�
ำให้
เรา
นึ
กถึ
งสถานที
่
แก่
ๆ เก็
บของเก่
าๆ ฝุ
่
นจั
บหนาเป็
นนิ้
ว! มี
ยายแก่
สวมแว่
นหน้
า
เตอะเฝ้
าเป็
นปู
่
โสมเฝ้
าทรั
พย์
ที
่
เรี
ยกว่
า ภั
ณฑารั
กษ์
ไม่
ผิ
ดที
่
คุ
ณจะคิ
ดอย่
างนั
้
น และเราก็
ไม่
ได้
มาขอให้
คุ
ณเปลี
่
ยนความ
คิ
ด แต่
ขอให้
คุ
ณพลิ
กหน้
ากระดาษอ่
านข้
างใน แล้
วคุ
ณจะพบว่
า ค�
ำว่
า
พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
ไม่
ได้
ดู
เก่
าแก่
หรื
อน่
าเบื
่
อแต่
อย่
างใด และไม่
ได้
เก็
บพี
ยงของเก่
า
คนแก่
ไม่
เชื
่
อก็
ลองอ่
านดู
ซิ
(สาวๆ เอ๊
าะๆ ทั
้
งนั
้
น) และพวกเราก็
เชื
่
อว่
า
พิ
พิ
ธภั
ณฑ์
นั
้
นหาง่
ายกว่
าตั
ว ษ ภ ฑ ที
่
จะพิ
มพ์
ค�
ำค�
ำนี้
ขึ้
นมาซะอี
ก แค่
อยากให้
คุ
ณลองไปเยื
อนสั
กครั
้
ง บนหน้
ากระดาษก็
ยั
งดี
...
ยิ
นดี
ต้
อนรั
บ (ครั
บ/ค่
ะ)
นฤพล เปาอิ
นทร์
บรรณาธิ
การ
editor’s
talk