Read me 29 - page 24
สามสิ่
งที่
เกริ
่
นเอาไว้
ข้
างต้
น คื
อ คื
อภาพจ�
ำ (Stereotype)
ของชาวไทยทั้
งประเทศตั้
งแต่
อดี
ตมาจนถึ
งปั
จจุ
บั
น เวลาดู
ละคร
แล้
วเห็
นอะไรแดงๆ พร้
อมเสี
ยง ‘แปร๊
น’ มาแต่
ไกล ให้
สั
นนิ
ษฐาน
ไว้
ก่
อนเลยว่
านี่
คื
อตั
วร้
ายแน่
ๆ, ทรงผมตี
โป่
ง ตั้
งกระบั
ง ท้
าทายลม
กระโชกแรงและน�้
ำป่
าไหลหลากของบทแม่
ๆ ทั้
งหลายที่
ดู
กี่
ครั้
งก็
อด
สงสารหนั
งศี
รษะไม่
ได้
, ผ้
าถุ
งหลากสี
ที่
เหมื
อนเป็
นคอสตู
มประจ�
ำ
ตั
วของแม่
บ้
านทุ
กเรื่
องและทุ
กคนก็
ต้
องใส่
ชุ
ดเหมื
อนๆ กั
น หรื
อ
พระเอกที่
เอะอะไม่
รู
้
จะท�
ำอาชี
พอะไรก็
ให้
เป็
นนั
กธุ
รกิ
จไว้
ก่
อน ซึ่
ง
ในเรื่
องก็
เห็
นใส่
สู
ทนั่
งเซ็
นอะไรแกร๊
กๆ ที่
ส�
ำนั
กงานอยู่
แป๊
บนึ
ง จาก
นั้
นก็
ออกไปพั
กผ่
อน ตี
กอล์
ฟ สั
งสรรค์
และอยู่
เฉยๆ ให้
นางเอก
และนางร้
ายแย่
งกั
นเล่
นๆ
ถ้
ามองในภาพรวม ละครไทยค่
อนข้
างรั
กษาสิ่
งแวดล้
อม คื
อ
‘รี
ไซเคิ
ล’ กั
นเป็
นว่
าเล่
น! บางเรื่
องที่
ดั
งๆ ถู
กน�
ำมาสร้
างแล้
วหลาย
รอบ ไม่
ว่
าจะเป็
นแม่
นาคพระโขนง แผลเก่
า คู
่
กรรม บ้
านทรายทอง
ดาวพระศุ
กร์
มนต์
รั
กลู
กทุ่
ง และแรงเงา จนอาเหล่
าม่
าและหลาน
ของอาอี้
ยั
งคุ
ยกั
นรู
้
เรื่
อง อย่
างไรก็
ตาม ในแต่
ละรอบที่
น�
ำมาสร้
าง
ใหม่
ก็
มี
การปรั
บเปลี่
ยนบริ
บทให้
เข้
ากั
บยุ
คสมั
ยปั
จจุ
บั
นมากขึ้
น แต่
ถึ
งอย่
างนั้
น ตั
วละครและเนื้
อเรื่
องหลั
กก็
ยั
งคงเหมื
อนเดิ
มโดยเฉพาะ
กั
บละครแนวพี
เรี
ยดที่
แทบจะไม่
มี
การเปลี่
ยนแปลงอะไรเลยด้
วยซ�้
ำ
ด้
วยเหตุ
นี้
ภาพจ�
ำที่
บอกมาจึ
งยั
งคงวนเวี
ยนปรากฎให้
เราเห็
นอยู่
ซ�้
ำ
แล้
วซ�้
ำเล่
าจนกลายเป็
นความเคยชิ
นของผู
้
ชม และกลายเป็
นค่
านิ
ยม
(ที่
ทั้
งดี
และไม่
ดี
) ของสั
งคมไทย
แต่
หากมองลงไปให้
ลึ
กกว่
านั้
น เราจะสามารถสั
มผั
สได้
กั
บ
พลั
งงานอะไรบางอย่
าง ไม่
ใช่
! เราจะเห็
นถึ
งที่
มาที
่
ไปของภาพจ�
ำ
เหล่
านี้
อย่
างนางร้
ายที่
ต้
องใช้
ลิ
ปสติ
กสี
แดงก็
เพราะว่
านอกจากจะ
แสดงให้
เห็
นถึ
งความโดดเด่
นแล้
ว นั
กวิ
ทยาศาสตร์
จากมหาวิ
ทยาลั
ย
แมนเชสเตอร์
ในประเทศอั
งกฤษยั
งค้
นพบด้
วยว่
า ลิ
ปสติ
กสี
แดง คื
อสี
ลิ
ปสติ
กที่
มี
ความเซ็
กซี่
ที่
สุ
ดในสายตาของเพศตรงข้
าม โดยสื่
อความ
หมายถึ
งอารมณ์
ตื่
นเต้
น ความปรารถนา ความอบอุ่
น และพลั
งใน
แง่
บวก หรื
อทรงผมตี
โป่
งของคุ
ณนายที่
ในชี
วิ
ตจริ
งนอกจากจะท�
ำให้
ดู
มี
บารมี
และน่
าเกรงขามแล้
ว ยั
งช่
วยท�
ำให้
ผมดู
หนา กลบปั
ญหาผม
บางของผู้
หญิ
งวั
ยทองได้
อี
กด้
วย (เข้
าใจตรงกั
นนะ!) ไปจนถึ
งผ้
าถุ
ง
ของสาวใช้
ที่
แท้
จริ
งแล้
วก็
สามารถสื่
อถึ
งที่
มาของตั
วละครเหล่
านี้
ซึ่
ง
ส่
วนใหญ่
มาจากชนบทได้
ดี
ที
เดี
ยว เหมื
อนกั
บที่
อ.สุ
ทธิ
ลา สวนาพร
อาจารย์
ประจ�
ำคณะเทคโนโลยี
คหกรรมศาสตร์
สาขาวิ
ชาสิ
่
งทอและ
เครื่
องนุ่
งห่
ม มหาวิ
ทยาลั
ยเทคโนโลยี
ราชมงคลธั
ญบุ
รี
ระบุ
เอาไว้
ว่
า
ผ้
าถุ
งถู
กออกแบบมาให้
เข้
ากั
บวิ
ถี
ชี
วิ
ตที่
ใกล้
ชิ
ดกั
บธรรมชาติ
สะดวก
ในการท�
ำธุ
ระส่
วนตั
วในที่
กลางแจ้
งขณะก�
ำลั
งท�
ำการเกษตร รวมทั้
ง
ยั
งใช้
อาบน�้
ำ และใช้
ใส่
นอนได้
ในผื
นเดี
ยว
ฉากที่
6.3
ทรงผมคุ
ณนาย-ผ้
าถุ
งคนใช้
-นางร้
ายปากแดง
24
1...,14,15,16,17,18,19,20,21,22,23
25,26,27,28,29,30,31,32,33,34,...56