Read me 29 - page 24

สามสิ่
งที่
เกริ
นเอาไว้
ข้
างต้
น คื
อ คื
อภาพจ�
ำ (Stereotype)
ของชาวไทยทั้
งประเทศตั้
งแต่
อดี
ตมาจนถึ
งปั
จจุ
บั
น เวลาดู
ละคร
แล้
วเห็
นอะไรแดงๆ พร้
อมเสี
ยง ‘แปร๊
น’ มาแต่
ไกล ให้
สั
นนิ
ษฐาน
ไว้
ก่
อนเลยว่
านี่
คื
อตั
วร้
ายแน่
ๆ, ทรงผมตี
โป่
ง ตั้
งกระบั
ง ท้
าทายลม
กระโชกแรงและน�้
ำป่
าไหลหลากของบทแม่
ๆ ทั้
งหลายที่
ดู
กี่
ครั้
งก็
อด
สงสารหนั
งศี
รษะไม่
ได้
, ผ้
าถุ
งหลากสี
ที่
เหมื
อนเป็
นคอสตู
มประจ�
ตั
วของแม่
บ้
านทุ
กเรื่
องและทุ
กคนก็
ต้
องใส่
ชุ
ดเหมื
อนๆ กั
น หรื
พระเอกที่
เอะอะไม่
รู
จะท�
ำอาชี
พอะไรก็
ให้
เป็
นนั
กธุ
รกิ
จไว้
ก่
อน ซึ่
ในเรื่
องก็
เห็
นใส่
สู
ทนั่
งเซ็
นอะไรแกร๊
กๆ ที่
ส�
ำนั
กงานอยู่
แป๊
บนึ
ง จาก
นั้
นก็
ออกไปพั
กผ่
อน ตี
กอล์
ฟ สั
งสรรค์
และอยู่
เฉยๆ ให้
นางเอก
และนางร้
ายแย่
งกั
นเล่
นๆ
ถ้
ามองในภาพรวม ละครไทยค่
อนข้
างรั
กษาสิ่
งแวดล้
อม คื
‘รี
ไซเคิ
ล’ กั
นเป็
นว่
าเล่
น! บางเรื่
องที่
ดั
งๆ ถู
กน�
ำมาสร้
างแล้
วหลาย
รอบ ไม่
ว่
าจะเป็
นแม่
นาคพระโขนง แผลเก่
า คู
กรรม บ้
านทรายทอง
ดาวพระศุ
กร์
มนต์
รั
กลู
กทุ่
ง และแรงเงา จนอาเหล่
าม่
าและหลาน
ของอาอี้
ยั
งคุ
ยกั
นรู
เรื่
อง อย่
างไรก็
ตาม ในแต่
ละรอบที่
น�
ำมาสร้
าง
ใหม่
ก็
มี
การปรั
บเปลี่
ยนบริ
บทให้
เข้
ากั
บยุ
คสมั
ยปั
จจุ
บั
นมากขึ้
น แต่
ถึ
งอย่
างนั้
น ตั
วละครและเนื้
อเรื่
องหลั
กก็
ยั
งคงเหมื
อนเดิ
มโดยเฉพาะ
กั
บละครแนวพี
เรี
ยดที่
แทบจะไม่
มี
การเปลี่
ยนแปลงอะไรเลยด้
วยซ�้
ด้
วยเหตุ
นี้
ภาพจ�
ำที่
บอกมาจึ
งยั
งคงวนเวี
ยนปรากฎให้
เราเห็
นอยู่
ซ�้
แล้
วซ�้
ำเล่
าจนกลายเป็
นความเคยชิ
นของผู
ชม และกลายเป็
นค่
านิ
ยม
(ที่
ทั้
งดี
และไม่
ดี
) ของสั
งคมไทย
แต่
หากมองลงไปให้
ลึ
กกว่
านั้
น เราจะสามารถสั
มผั
สได้
กั
พลั
งงานอะไรบางอย่
าง ไม่
ใช่
! เราจะเห็
นถึ
งที่
มาที
ไปของภาพจ�
เหล่
านี้
อย่
างนางร้
ายที่
ต้
องใช้
ลิ
ปสติ
กสี
แดงก็
เพราะว่
านอกจากจะ
แสดงให้
เห็
นถึ
งความโดดเด่
นแล้
ว นั
กวิ
ทยาศาสตร์
จากมหาวิ
ทยาลั
แมนเชสเตอร์
ในประเทศอั
งกฤษยั
งค้
นพบด้
วยว่
า ลิ
ปสติ
กสี
แดง คื
อสี
ลิ
ปสติ
กที่
มี
ความเซ็
กซี่
ที่
สุ
ดในสายตาของเพศตรงข้
าม โดยสื่
อความ
หมายถึ
งอารมณ์
ตื่
นเต้
น ความปรารถนา ความอบอุ่
น และพลั
งใน
แง่
บวก หรื
อทรงผมตี
โป่
งของคุ
ณนายที่
ในชี
วิ
ตจริ
งนอกจากจะท�
ำให้
ดู
มี
บารมี
และน่
าเกรงขามแล้
ว ยั
งช่
วยท�
ำให้
ผมดู
หนา กลบปั
ญหาผม
บางของผู้
หญิ
งวั
ยทองได้
อี
กด้
วย (เข้
าใจตรงกั
นนะ!) ไปจนถึ
งผ้
าถุ
ของสาวใช้
ที่
แท้
จริ
งแล้
วก็
สามารถสื่
อถึ
งที่
มาของตั
วละครเหล่
านี้
ซึ่
ส่
วนใหญ่
มาจากชนบทได้
ดี
ที
เดี
ยว เหมื
อนกั
บที่
อ.สุ
ทธิ
ลา สวนาพร
อาจารย์
ประจ�
ำคณะเทคโนโลยี
คหกรรมศาสตร์
สาขาวิ
ชาสิ
งทอและ
เครื่
องนุ่
งห่
ม มหาวิ
ทยาลั
ยเทคโนโลยี
ราชมงคลธั
ญบุ
รี
ระบุ
เอาไว้
ว่
ผ้
าถุ
งถู
กออกแบบมาให้
เข้
ากั
บวิ
ถี
ชี
วิ
ตที่
ใกล้
ชิ
ดกั
บธรรมชาติ
สะดวก
ในการท�
ำธุ
ระส่
วนตั
วในที่
กลางแจ้
งขณะก�
ำลั
งท�
ำการเกษตร รวมทั้
ยั
งใช้
อาบน�้
ำ และใช้
ใส่
นอนได้
ในผื
นเดี
ยว
ฉากที่
6.3
ทรงผมคุ
ณนาย-ผ้
าถุ
งคนใช้
-นางร้
ายปากแดง
24
1...,14,15,16,17,18,19,20,21,22,23 25,26,27,28,29,30,31,32,33,34,...56
Powered by FlippingBook