Read me 32 - page 4

speaker
text
photo
ภคณั
ฐ ทาริ
ยะวงศ์
อดิ
เดช ชั
ยวั
ฒนกุ
ชุ
บชี
วิ
ตวรรณกรรมคลาสสิ
กเล่
มหนา
ท่
ามกลางกระแสเทคโนโลยี
เทคโนโลยี
ทำ
�ให้
โลกการอ่
านการเขี
ยนเปลี่
ยนไปจากเดิ
มโดยที่
เราสั
งเกตได้
หลายคนตั
งคำ
�ถามและกั
งวลกั
บอนาคตของสื
อสิ
งพิ
มพ์
ทั
งหลาย
ว่
ายั
งจะมี
โอกาสมากน้
อยแค่
ไหนในยุ
คอนาคต แต่
ยั
งมี
คนกลุ่
มหนึ่
งที่
ยั
มองเห็
นว่
าเพราะเทคโนโลยี
นี่
เองเป็
นส่
วนสำ
�คั
ญช่
วยให้
วรรณกรรม
คลาสสิ
กได้
เผยแพร่
ออกไปในโลกดิ
จิ
ทั
ลนี้
กลุ่
‘วรรณกรรมไม่
จำ
�กั
ด’
เกิ
ดจากความต้
องการให้
ประเทศไทย
เรามี
วรรณกรรมอมตะดี
ๆ หลายชิ้
นได้
รั
บการแปลเป็
นภาษาไทย เพื่
อให้
เข้
าถึ
งนั
กอ่
านภายในประเทศทุ
กคน โครงการนี้
เชิ
ญชวนผู้
อ่
านร่
วมลงขั
ระดมทุ
นในปี
ที่
ผ่
านมาเพื่
อเป็
นค่
าใช้
จ่
ายในการแปลหนั
งสื
อดี
ๆ จากภาษา
ต้
นฉบั
บ จนได้
หนั
งสื
อเล่
มหนาที่
ชื่
อว่
The Republic
ของ เพลโต มาแล้
หนึ
งเล่
ม และล่
าสุ
Moby-Dick; or, The Whale
ของ เฮอร์
แมน เมลวิ
ลล์
หนั
งสื
อเล่
มที่
สองจากโครงการนี้
ก็
เพิ่
งจะสำ
�เร็
จไปไม่
นาน
การเติ
บโตควบคู่
กั
นไปของนั
กอ่
านและผู้
ผลิ
ตคอนเทนต์
ในยุ
คดิ
จิ
ทั
แบบนี้
จะมี
ความเป็
นไปได้
มากน้
อยแค่
ไหน ในวั
นนี้
เราอยู่
กั
โย—กิ
ตติ
พล
สรั
คคานนท
หั
วหน้
ากลุ่
มวรรณกรรมไม่
จำ
�กั
ด นั
กเขี
ยนเจ้
าของผลงาน
ยาขอบกั
บครอบครั
ว และบรรณาธิ
การประจำ
�สำ
�นั
กพิ
มพ์
1001 ราตรี
มา
พู
ดคุ
ยถึ
งชี
วิ
ตและมุ
มมองถึ
งเทคโนโลยี
ที่
กำ
�ลั
งจะเปลี่
ยนไป
4
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...56
Powered by FlippingBook