Read me 32 - page 4
speaker
text
photo
ภคณั
ฐ ทาริ
ยะวงศ์
อดิ
เดช ชั
ยวั
ฒนกุ
ล
ชุ
บชี
วิ
ตวรรณกรรมคลาสสิ
กเล่
มหนา
ท่
ามกลางกระแสเทคโนโลยี
เทคโนโลยี
ทำ
�ให้
โลกการอ่
านการเขี
ยนเปลี่
ยนไปจากเดิ
มโดยที่
เราสั
งเกตได้
หลายคนตั
้
งคำ
�ถามและกั
งวลกั
บอนาคตของสื
่
อสิ
่
งพิ
มพ์
ทั
้
งหลาย
ว่
ายั
งจะมี
โอกาสมากน้
อยแค่
ไหนในยุ
คอนาคต แต่
ยั
งมี
คนกลุ่
มหนึ่
งที่
ยั
ง
มองเห็
นว่
าเพราะเทคโนโลยี
นี่
เองเป็
นส่
วนสำ
�คั
ญช่
วยให้
วรรณกรรม
คลาสสิ
กได้
เผยแพร่
ออกไปในโลกดิ
จิ
ทั
ลนี้
กลุ่
ม
‘วรรณกรรมไม่
จำ
�กั
ด’
เกิ
ดจากความต้
องการให้
ประเทศไทย
เรามี
วรรณกรรมอมตะดี
ๆ หลายชิ้
นได้
รั
บการแปลเป็
นภาษาไทย เพื่
อให้
เข้
าถึ
งนั
กอ่
านภายในประเทศทุ
กคน โครงการนี้
เชิ
ญชวนผู้
อ่
านร่
วมลงขั
น
ระดมทุ
นในปี
ที่
ผ่
านมาเพื่
อเป็
นค่
าใช้
จ่
ายในการแปลหนั
งสื
อดี
ๆ จากภาษา
ต้
นฉบั
บ จนได้
หนั
งสื
อเล่
มหนาที่
ชื่
อว่
า
The Republic
ของ เพลโต มาแล้
ว
หนึ
่
งเล่
ม และล่
าสุ
ด
Moby-Dick; or, The Whale
ของ เฮอร์
แมน เมลวิ
ลล์
หนั
งสื
อเล่
มที่
สองจากโครงการนี้
ก็
เพิ่
งจะสำ
�เร็
จไปไม่
นาน
การเติ
บโตควบคู่
กั
นไปของนั
กอ่
านและผู้
ผลิ
ตคอนเทนต์
ในยุ
คดิ
จิ
ทั
ล
แบบนี้
จะมี
ความเป็
นไปได้
มากน้
อยแค่
ไหน ในวั
นนี้
เราอยู่
กั
บ
โย—กิ
ตติ
พล
สรั
คคานนท
์
หั
วหน้
ากลุ่
มวรรณกรรมไม่
จำ
�กั
ด นั
กเขี
ยนเจ้
าของผลงาน
ยาขอบกั
บครอบครั
ว และบรรณาธิ
การประจำ
�สำ
�นั
กพิ
มพ์
1001 ราตรี
มา
พู
ดคุ
ยถึ
งชี
วิ
ตและมุ
มมองถึ
งเทคโนโลยี
ที่
กำ
�ลั
งจะเปลี่
ยนไป
4
1,2,3
5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...56