แนะให้แนว - page 51

51
ทรงจ�
ำเรามาฉายใหม่
หมด รู
สึ
กเราแต่
งจากมอร์
ไม่
ใช่
มอร์
คนนี้
แต่
เป็
นมอร์
คนนู
น เรารู
สึ
กว่
าถ้
าเราร้
อง
ให้
มอร์
คนนู
นฟั
งเขาจะอิ
นมาก อั
นนี้
ส�
ำหรั
บเรา
คนเดี
ยวเรารู
สึ
กว่
าเราชอบ อี
กตั
วอย่
างนึ
งคื
อเพลง
เคี
ยง
เราแต่
งจากเพื่
อนสนิ
ทของเรา คื
อเราอยู
โรงเรี
ยน
ชายล้
วน เราไม่
เคยแอบชอบเพื่
อน เราก็
เลยไม่
เข้
าใจ
เรารู
สึ
กว่
าตอนฟั
งเมโลดี้
เพลงนี้
มั
นมี
ความแอบรั
กอยู
เราชอบแต่
งเพลงที่
มั
นมี
อารมณ์
ขั
ดแย้
งกั
น เช่
น มั
มี
ความเศร้
าแบบสุ
ขๆ คื
อเมโลดี้
ของเพลง เคี
ยง มั
จะเศร้
าแต่
มั
นสุ
ขจั
งเลย มี
ความสุ
ขจั
งเลย เราก็
คิ
ดว่
มั
นเหมาะกั
บเรื่
องของการแอบรั
ก ตอนแรกก็
จะไม่
เขี
ยนแล้
วแต่
บั
งเอิ
ญเพื่
อนสนิ
ทเราเป็
นคนชอบแอบ
หลงรั
กคนใกล้
ตั
ว เราก็
เลยนั่
งคุ
ยกั
บมั
น คุ
ยสองสาม
ชั่
วโมง ด้
วยความที่
เราสนิ
ทกั
บมั
นอยู
แล้
ว เราเข้
าใจ
มั
นด้
วย เราก็
เขี
ยนเลยว่
าการแอบรั
กมั
นคื
ออย่
างนี้
ใช่
ไหม ค�
ำอย่
างนี้
มั
นโดนไหม นี่
คื
อความรู้
สึ
กจริ
งของ
แกหรื
อเปล่
า คื
อมั
นดู
เป็
นวิ
ทยาศาสตร์
มากตอนเขี
ยน
มี
กางแผนผั
ง แต่
ว่
าใช้
อารมณ์
เขี
ยนนะก็
เลยได้
ออกมา
เป็
นเพลงเคี
ยง การแอบรั
กมั
นจะมี
ความไม่
มั่
นใจอยู
มั
นเป็
นความกลั
วว่
าจะเปลี่
ยนไป อั
นนี้
คล้
ายๆว่
าเป็
Underline ของการแอบรั
ก”
บทเรี
ยน 5 ขั
การแต่
งเพลงไม่
มี
สู
ตรส�
ำเร็
จตายตั
ว แต่
อาจจะพอ
มี
บทเรี
ยนให้
น้
องๆ นั
กดนตรี
หน้
าใหม่
พอจะหยิ
บจั
ไปใช้
ประโยชน์
ได้
บ้
าง และเพราะวิ
ชานี้
เป็
นวิ
ชาดนตรี
คุ
ณครู
มอร์
และผองเพื่
อน Ten to Twelve จึ
งได้
มอบบทเรี
ยนการแต่
งเพลง 5 ขั้
น ที่
พวกเขาให้
ชื่
อว่
“แต่
งเพลงไม่
ยากหรอกเธอ”
1.
Melody มาก่
อน (ก็
ดี
)
“จริ
งๆ แล้
วท�
ำนองจะมาก่
อนหรื
อคอร์
ดจะมาก่
อน
ก็
ได้
หรื
อบางที
เราจะเริ่
มจากโมโลดี้
ก่
อนแล้
วค่
อยไป
คอร์
ดก็
ได้
จริ
งๆ มั
นมี
ค�
ำถามยอดฮิ
ตว่
า แต่
งดนตรี
จะเริ่
มจากเมโลดี้
ไปคอร์
ดก่
อนหรื
อ ฮื
มฮาฮื
มฮา ก่
อนดี
จริ
งๆ มั
นไม่
ตายตั
วหรอกครั
บ มั
นไปตามฟี
ลลิ่
ง แต่
ว่
ถ้
าเมโลดี้
มาก่
อนเนื้
อก็
จะดี
เพราะว่
าเมโลดี้
มั
นเหมื
อน
เป็
นโครงสร้
างเพลง นึ
กถึ
งบ้
านมั
นจะเป็
นเสาเข็
เนื้
อมั
นเหมื
อนเอาโซฟาไปวางตกแต่
งวอลล์
เปเปอร์
ถ้
วอลล์
เปเปอร์
มาก่
อนแต่
โครงสร้
างยั
งไม่
รู
มั
นจะเป๋
ได้
แต่
ถ้
าโครงสร้
างแข็
งแรง ใส่
อะไรก็
เพราะ ซึ่
งเวลาที่
เรา
ท�
ำเพลงกั
นไม่
ใช่
ว่
าแต่
งเพลงเดี
ยวแล้
วจะได้
ฟั
งกั
นเลย
มั
นอาจจะมี
เป็
นร้
อยเพลง อย่
างเราแต่
งเพลงสิ
บเพลง
ให้
เพื่
อนฟั
ง เพื่
อนอาจจะบอกว่
าห้
าเพลงนี้
ห่
วย แต่
เพลงนี้
พอใช้
ได้
เราก็
จะเอามั
นมาขยาย ขยายให้
มั
เป็
นเพลง บางที
อาจจะแต่
งเพลงไว้
สิ
บเพลงที่
เมโลดี้
ไม่
เหมื
อนกั
น เราชอบเมโลดี้
เพลงไหนอาจจะเอามา
รวมเป็
นเพลงเดี
ยวก็
ได้
เอาสิ
บเพลงมารวมเป็
นเพลง
เดี
ยวก็
ได้
ถ้
าเราชอบ มั
นไม่
ตายตั
ว”
2.
เมโลดี้
พู
ดอะไรกั
บเรา
“ค�
ำอะไรที่
มั
นกระแทกเข้
ามาในเมโลดี้
แบบนี้
เช่
เมโลดี้
นี้
(เล่
นเมโลดี้
) มั
นมี
ความเศร้
า แต่
ไม่
ใช่
เศร้
แบบด�
ำดิ่
ง เป็
นเศร้
าแบบเจื
อความคิ
ดถึ
ง เป็
นความ
เศร้
าที่
ติ
ดปลายสุ
ขๆ มี
คนเคยเขี
ยนว่
า ‘ความคิ
ดถึ
ไม่
มี
ที่
มาที่
ไป’ เราฟั
งแล้
วเราชอบ เรารู
สึ
กว่
าเราอิ
กั
บเรื่
องนี้
เราก็
พยายามกลั
บไปหาความทรงจ�
ำของเรา
กลั
บไปหาความทรงจ�
ำของเพื่
อนสนิ
ท แล้
วหาว่
า ‘ความ
คิ
ดถึ
งไม่
มี
ที่
มาที่
ไป’ มั
นแปลงเป็
นเพลงได้
ยั
งไง”
3.
ตั
ง Topic ใช้
หั
วใจแต่
งใช้
เหตุ
ผลตบ
“ใช้
หั
วใจแต่
งใช้
เหตุ
ผลตบหมายถึ
งว่
า ใช้
หั
วใจ
แต่
งก็
คื
อเราอาจจะไหลไปก่
อน เพลงนี้
มั
นพู
ดอะไร
กั
บเราบ้
าง ค�
ำอะไรที่
มั
นโผล่
ขึ้
นมา แต่
พอถึ
งจุ
ดนึ
งเรา
ก็
ต้
องใช้
logic มาครอบ มา judgment อี
กที
หนึ่
งว่
ค�
ำที่
ไหลๆ ของเราเนี่
ยมั
นอาจจะมี
บางค�
ำที่
นอกเรื่
อง
หรื
อเปล่
า เพราะการที่
เพลงมั
นก็
เหมื
อนเขี
ยนเรื่
อง
สั้
นแหละครั
บ ถ้
า topic มั
นมี
อั
นเดี
ยวความรู้
สึ
กมั
ก็
โยงใยมากกว่
า มั
นจะไม่
ค่
อยถู
กแบ่
งความรู
สึ
กไป
หาเรื่
องอื่
นมาก เราก็
จะยึ
ด ‘ความคิ
ดถึ
งไม่
มี
ที่
มาที่
ไป’
เป็
นแกน แล้
วก็
ค�
ำทั้
งหมดเราต้
อง follow เข้
าไปอั
นนี้
ให้
ได้
มากที่
สุ
ด (ลองเล่
นเพลง ไม่
มี
ที่
มา เพลงใหม่
ของ
Ten to Twelve ให้
ฟั
ง) แล้
วมั
นจะเข้
าสู่
ข้
อ 4 ครั
บ”
4.
It’s all about craft
“คื
อเราคิ
ดว่
ามั
นดี
แล้
ว จริ
งๆ มั
นอาจจะไม่
ได้
ดี
มากก็
ได้
เอามานั่
งทบทวน เอามาดู
โครงบ่
อยๆ มา
ดู
โครงสร้
างมั
นว่
าค�
ำนี้
มั
นเข้
าปากหรื
อเปล่
า มั
นมี
ค�
ที่
ดี
กว่
านี้
หรื
อเปล่
าที่
มั
นสามารถเล่
าเรื่
องเดิ
มได้
ซึ่
บางที
เราเป็
นคนแรกที่
เขี
ยนของวง มั
นจม สมมติ
เขี
ยนเวอร์
ชั
นแรกเสร็
จก็
จะเอามาให้
เพื่
อนๆ ฟั
ง ให้
โปรดิ
วเซอร์
ฟั
ง เราก็
จะนั่
งล้
อมวงคุ
ยกั
นว่
าเราจะแก้
ตรงไหนดี
เรามี
ตั
วอย่
าง verse 1 มั
นพู
ดว่
า ‘บางครั้
ตอนเดิ
นทาง บางครั้
งตอนที่
ฟ้
าใกล้
สว่
าง เธอจะลอยมา
มาได้
ไงก็
ยั
งไม่
รู
’ พี่
โฟร์
บอกว่
ามั
นเหมื
อนกระสื
อว่
ะมอร์
คื
อตอนนั้
นเราคิ
ดว่
าการที่
เราคิ
ดถึ
งใครสั
กคนคื
จู่
ๆ ก็
ลอยมาไง แต่
พอมาอยู่
ในเพลง …งื
องื
อลอยมา
มั
นเหมื
อนกระสื
อ! เราก็
เลยแก้
เพื่
อความสละสลวย
เล่
นค�
ำมากขึ้
นเพื่
อความคล้
องจอง แล้
วความรู้
สึ
กมั
ก็
ยั
งไม่
ถู
กเขย่
าด้
วยกระสื
ออ่
ะครั
บ ตอนนั้
นเราเขี
ยน
ไว้
หลายค�
ำแล้
วก็
ค่
อยๆ มานั่
งเลื
อกที
ละค�
ำ มา craft
ที
ละค�
ำ ว่
าค�
ำไหนมั
นดี
กว่
าค�
ำไหน”
5.
เรี
ยบเรี
ยงท�
ำได้
หลายแบบ
“เรี
ยบเรี
ยงก็
คื
อ Arrange ถ้
าเราดู
ในปกซี
ดี
ก็
จะมี
เขี
ยนว่
าเรี
ยบเรี
ยงเสี
ยงประสาน ตอนแรกก็
จะ
มี
แค่
เสี
ยงฮั
มมาให้
เราก็
ต้
องเอาเสี
ยงนั้
นไปแกะว่
มั
นมี
เมโลดี้
อะไรบ้
าง ระหว่
างที่
ฟั
งเราก็
จะรู
สึ
กว่
ามั
เหมาะกั
บ rhythm กลองประมาณแบบนี้
ก็
คื
อการเติ
ดนตรี
เข้
าไปกั
บท่
วงท�
ำนองให้
มั
นสมบู
รณ์
เสร็
จแล้
ก็
จะนั
ดทุ
กคนมาที่
ห้
องซ้
อมมาลองแจมกั
น ส�
ำหรั
ครั้
งแรกมั
นไม่
ค่
อยรู
เรื่
องหรอกครั
บก็
เหมื
อนทุ
กคน
แย่
งกั
นพู
ด จากนั้
นก็
ต้
องค่
อยๆ ปรั
บของแต่
ละคน
เยอะไป น้
อยไป”
หลั
งการบรรยายว่
าด้
วยกระบวนการแต่
งเพลง
ภาคทฤษฎี
จบลง วง Ten to Twelve ก็
หยิ
บจั
บเครื่
อง
ดนตรี
ขึ้
นมาบรรเลงเพลงภาคปฏิ
บั
ติ
ให้
กั
บบรรดาแฟน
คลั
บและคนที่
มาร่
วมการบรรยายได้
ฟั
ง แน่
นอนว่
ในระหว่
างที่
เรานั่
งฟั
งเพลงทุ
กเพลงที่
พวกเขาถ่
ายทอด
ออกมาพร้
อมกั
บโยกตั
วเบาๆ และโบกมื
อส่
งก�
ำลั
ใจไปให้
เรายั
งรู
สึ
กว่
าเพลงของเขาสั่
นสะเทื
อนความ
รู
สึ
กของเราได้
ไม่
ต่
างจากครั้
งที่
ฟั
งผ่
านคลื่
นวิ
ทยุ
หรื
แผ่
นซี
ดี
ก่
อนหน้
านี้
หากแต่
หลั
งการบรรยายผ่
านไป
หลั
งจากได้
รั
บรู
กระบวนการกว่
าจะได้
มาซึ่
งเพลง
ได้
รั
บรู้
ที่
มาที่
ไปของเพลง แรงบั
นดาลใจ ตลอดจนถึ
เรื่
องเล่
าต่
างๆ จากปากของ Ten to Twelve เรายิ่
รู
สึ
กว่
าดนตรี
ของเขาก�
ำลั
งสั่
นสะเทื
อนความรู
สึ
กของ
เราได้
‘ชิ
ด’ หั
วใจมากขึ้
น สอดคล้
องกั
บที่
คุ
ณครู
มอร์
กล่
าวว่
“เพลงมั
นจะไม่
สามารถสั
มผั
สคนได้
เลย ถ้
ามั
นไม่
สามารถแตะหั
วใจมนุ
ษย์
ได้
1...,41,42,43,44,45,46,47,48,49,50 52,53,54,55,56
Powered by FlippingBook