แนะให้แนว - page 49

49
เอ่
ยชื
อ วสุ
พล เกรี
ยงประภากิ
จ หลายคนอาจ
ไม่
คุ้
นหู
แต่
เชื
อว่
าคงร้
อง “อ๋
อ” หากเราบอกว่
เขาคื
อ นั
กร้
องน�
ำวงดนตรี
สุ
ดฮอตในตอนนี้
เขา
คื
อ มอร์
10TO12 (Ten to Twelve) นั
กร้
องและ
นั
กแต่
งเพลงแห่
งวงดนตรี
ขวั
ญใจวั
ยรุ
นในยุ
คนี้
“แนะให้
แนว” จึ
งจ�
ำเป็
นต้
องกระเถิ
บชิ
ดเข้
าไป
รั
บฟั
งเรื
องราวที
เจ้
าตั
วก�
ำลั
งเรี
ยบเรี
ยงถ่
ายทอด
อย่
างตั
งใจ
คงต้
องเล่
าถึ
งวงดนตรี
Ten to Twelve
เจ้
าของเพลงฮิ
ตอย่
าง
ภาวนา, เคี
ยง, ชิ
ด, เบลอ
และ
ฟู
มฟาย
ที
ก�
ำลั
งเป็
นไอดอลของใครหลายๆ
คนกั
นก่
อน โดยจุ
ดเริ
มต้
นแท้
จริ
งแล้
วก่
อตั
มาจากกลุ่
มเพื
อนนั
กเรี
ยนจากโรงเรี
ยนอั
สสั
มชั
บางรั
กและโรงเรี
ยนเทพศิ
ริ
นทร์
ที
สนใจทาง
สายดนตรี
และได้
ฟอร์
มวงขึ้
นเพื
อท�
ำเพลงและ
ส่
งประกวดเวที
ต่
างๆ โดยสมาชิ
กในวงประกอบ
ด้
วย อู
-ชาญชั
ย จิ
ตพั
ฒนไพบู
รณ์
มื
อเบส คิ
วท์
-
ณั
ฐพงษ์
เสกสุ
วรรณ มื
อกี
ตาร์
ม่
อน-ปองพล
จงวั
ตรผล มื
อกลอง และ มอร์
-วสุ
พล เกรี
ยง
ประภากิ
จ ที
ตอนแรกเข้
าวงเพราะแค่
อยากเขี
ยน
เพลงก่
อนที
จะกลายมาเป็
นนั
กร้
องน�
ำในที
สุ
ภายหลั
ง คิ
วท์
-ณั
ฐพงษ์
ได้
เสี
ยชี
วิ
ตในขณะถ่
ายท�
มิ
วสิ
ควิ
ดี
โอ วง Ten to Twelve จึ
งได้
มื
อกี
ตาร์
ใหม่
คื
อ ต่
อ-ต่
อศั
กดิ
ปั
ญจศุ
ภรั
กษ์
มอร์
จบการศึ
กษาในระดั
บปริ
ญญาตรี
จาก
คณะ ว า ร ส า ร ศ า ส ต ร์
แ ล ะ สื
อ ส า ร ม ว ล ช น
มหาวิ
ทยาลั
ยธรรมศาสตร์
เอกภาพยนตร์
หลั
งจากนั
น นอกจากบทบาทในฐานะนั
กแต่
งเพลง
และนั
กร้
อง มอร์
ยั
งสวมบทบาทอื
นๆ ที
หลากหลาย
มากขึ้
นเรื
อยๆ อย่
างผู
ช่
วยผู
ก�
ำกั
บโฆษณา
นั
กแสดง หรื
อแม้
กระทั
งอาจารย์
โน้
ตตั
วแรก
ของคนไม่
เอาไหน
ตลอดการสั
มภาษณ์
มอร์
พยายามบอกเราเสมอว่
เขามองตั
วเองว่
าเป็
นคน “ห่
วย” คนหนึ่
ง “ตอนเรี
ยน
มั
ธยมฯ เราเป็
นคนที่
ห่
วยมาก ไอ้
โจ๊
กเพื่
อนเราเคยบอก
ว่
าเราเป็
นคนโลกไม่
จ�
ำ เหมื
อนเราเป็
นคนแบบ very
average เราแกล้
งคนอื่
นด้
วยแล้
วก็
โดนคนอื่
นแกล้
ด้
วย ถ้
าให้
เปรี
ยบเที
ยบก็
คงประมาณชาร์
ลี
ในหนั
งเรื่
อง
The Perks of Being a Wallflower
เขาเริ่
มต้
ประโยคบอกเล่
าถึ
งชี
วิ
ตตั
วเองเช่
นนั้
มอร์
บอกว่
าตั
วเองในวั
ยเด็
กเป็
นคนที่
ไม่
มี
ความฝั
ไม่
มี
ความคาดหวั
งถึ
งอนาคต ความใฝ่
ฝั
นจะโตไปเป็
หมอ วิ
ศวกร หรื
อแม้
แต่
นั
กร้
องชื่
อดั
งอย่
างตอนนี้
ก็
ไม่
เคยมี
ในหั
ว “เราว่
าเพื่
อนที่
โรงเรี
ยนยั
งงงกั
นอยู
เลยว่
า ไอ้
หมอนี่
ไปเล่
นดนตรี
ได้
ยั
งไง คื
อเราก็
ไม่
เคย
ประกวด เราไม่
มี
อะไรโดดเด่
น ไม่
มี
อะไรเลย เรี
ยนก็
พอใช้
ได้
จบมาก็
ตามๆ เพื่
อนไปเท่
านั้
น”
จั
งหวะเปลี
ยน
มอร์
เคยบอกตั
วเองมาตลอดว่
าตั
วเองท�
ำอะไรไม่
ได้
ดี
อย่
างใครเขา ด้
วยความเข้
าใจผิ
ดจากกรอบของ
สั
งคมแวดล้
อมตลอดชี
วิ
ตการเป็
นนั
กเรี
ยน ไม่
ต่
าง
อะไรจากปลาที่
อยู
ในบึ
งเล็
กๆ ไม่
เคยเห็
นท้
องทะเล
อั
นกว้
างใหญ่
เลยไม่
รู
ว่
าในโลกใบนี้
ยั
งมี
คนที่
สนใจ
ในสิ่
งที่
แตกต่
าง มี
ความสามารถในรู
ปแบบอื่
เป็
นที่
ยอมรั
บนอกเหนื
อจากความสนใจของคนใน
สิ่
งแวดล้
อมเดิ
มๆ ที่
เคยชิ
น จุ
ดเปลี่
ยนที่
ท�
ำให้
เขา
ได้
มองเห็
นตั
วเองมากขึ้
นคื
อตอนที่
เขามี
โอกาสได้
ไป
แลกเปลี่
ยนโครงการ AFS ที่
ประเทศสหรั
ฐอเมริ
กา
สภาพสั
งคมที่
แปลกใหม่
และอิ
สระที่
มากขึ้
น ท�
ำให้
เขา
ค้
นพบอะไรหลายอย่
าง
“ตอนเราอยู
ในโรงเรี
ยนตอนมั
ธยมฯ ซึ่
งเป็
โรงเรี
ยนชายล้
วนมั
นจะมี
เทรนด์
ต่
างๆ การท�
ำอะไร
ตามๆ กั
นซึ่
งเรามาค้
นพบที
หลั
งว่
าเราไม่
ได้
เป็
คนแบบนั้
น ตอนนั้
นเรานึ
กว่
าเราก็
ต้
องท�
ำตั
วให้
มั
กลมกลื
นให้
ได้
เพราะว่
าโรงเรี
ยนเราก็
จะสอนวิ
ธี
คิ
แบบหนึ่
งซึ่
งเราค้
นพบว่
า เฮ้
ย! เราไม่
ได้
เป็
นคนแบบ
เขา ก่
อนที่
จะไปแลกเปลี่
ยนเราคิ
ดว่
าการไม่
เหมื
อน
คนอื่
นเขามั
นผิ
ด จนเรารู
สึ
กว่
าเราไปค้
นพบตั
วเอง
ตอนไปแลกเปลี่
ยน AFS ที่
อเมริ
กา พอกลั
บมา
แล้
วรู
สึ
กว่
า…ก็
เป็
นตั
วเราก็
ได้
นี่
ถู
กอย่
างที่
พี่
ทิ
ม-พิ
ธา ลิ้
มเจริ
ญรั
ตน์
พู
ดว่
าเวลาเราไปท่
องเที่
ยว
ไปไหนตอนเด็
กๆ ยิ่
งเด็
กเวลาไปไหนคนเดี
ยวมั
จะเหมื
อนมี
อะไรพุ
งเข้
ามาใส่
เราเยอะมาก ท�
ำให้
เราจะรู
ว่
าเราชอบอั
นไหน ไม่
ชอบอั
นไหน อั
นไหน
มั
นท�
ำให้
เรามี
ความสุ
ข อั
นไหนไม่
ท�
ำให้
เรามี
ความสุ
มั
นก็
โชคดี
ส�
ำหรั
บเราที่
การแลกเปลี่
ยนท�
ำให้
เรารู
ว่
เราอยากท�
ำอะไร เหมื
อนโรงเรี
ยนเราเขาจะอิ
นเรื่
อง
โตขึ้
นต้
องท�
ำธุ
รกิ
จนะ ต้
องสานต่
อกิ
จการของพ่
อนะ
ต้
องท�
ำธุ
รกิ
จเรื่
องเงิ
น ตอนเด็
กๆ คุ
ยกั
นก็
จะเป็
นเรื่
อง
อยากได้
รถ อยากท�
ำธุ
รกิ
จ คื
อมั
นถู
กปลู
กฝั
งมา ซึ่
มั
นก็
ไม่
ผิ
ด แต่
เราไม่
ได้
เป็
นคนเหมื
อนเขาเท่
านั้
นแหละ
“จนเรากลั
บมาจากแลกเปลี่
ยนเราก็
เอนทรานซ์
เลย
เข้
ามาอยู
คณะวารสารศาสตร์
และสื่
อสารมวลชน
มหาวิ
ทยาลั
ยธรรมศาสตร์
มั
นเหมื
อนเป็
นครั้
งแรกที่
เรารู
สึ
ว่
า เฮ้
ย! มั
นมี
คนแบบเราเยอะเลยนี่
นึ
กออกไหมเราไม่
ได้
เป็
นคนเดี
ยว มี
คนอิ
นเรื่
องที่
เราอิ
นเหมื
อนกั
นนี่
เจ๋
งว่
ะ!
เราก็
เลยเหมื
อนค้
นพบตั
วเองเรื่
อยๆ ตั้
งแต่
ม.5 แล้
วก็
ค่
อยๆ ต่
อยอดจนถึ
งมหาวิ
ทยาลั
ย มาจนถึ
งปั
จจุ
บั
น”
เส้
นทางสายนิ
เทศ
นอกจากการเป็
นนั
กร้
องและนั
กแต่
งเพลง หาก
ใครได้
ติ
ดตามคุ
ณครู
มาดเซอร์
คนนี้
สั
กนิ
ดคงจะรู
ว่
เขายั
งมี
บทบาทอื่
นๆ ที่
น่
าสนใจอี
กหลายบทบาท ทั้
การเป็
นอาจารย์
พิ
เศษสอนวิ
ชา Creative Strategy
คณะ Communication Arts มหาวิ
ทยาลั
ยอั
สสั
มชั
บทบาทของนั
กแสดง (จากภาพยนตร์
เรื่
อง
Coffee
Please
และ
Mary is happy, Mary is happy)
ตลอดจนถึ
งงานเบื้
องหลั
งอย่
างการเป็
นผู
ช่
วยผู
ก�
ำกั
และผู
ก�
ำกั
บทั้
งภาพยนตร์
โฆษณาและมิ
วสิ
ควิ
ดี
โอ โดย
เริ่
มต้
นจากมิ
วสิ
ควิ
ดี
โอเพลง
เบลอ
ของวง Ten to
Twelve เอง จากนั้
นจึ
งไปสู่
งานของวง Musketeers
แต่
งานที่
สร้
างชื่
อให้
เขาจริ
งๆ เห็
นจะเป็
นงานมิ
วสิ
วิ
ดี
โอเพลง
ลมเปลี่
ยนทิ
ของวงบิ๊
กแอส
งานส่
วนที่
ตามมานี้
ไม่
ได้
เกิ
ดจากการจั
บพลั
ดจั
ผลู
ภายหลั
งแต่
อย่
างใด หากแต่
เกิ
ดจากความตั้
งใจ
ความแน่
วแน่
ที่
จะเรี
ยนในเส้
นทางสายนิ
เทศตั้
งแต่
ต้
1...,39,40,41,42,43,44,45,46,47,48 50,51,52,53,54,55,56
Powered by FlippingBook