แนะให้แนว - page 45

45
แต่
ถ้
าเราปลุ
กพวกเขาให้
มี
คุ
ณภาพชี
วิ
ตที่
ดี
ขึ้
น มั
ก็
ช่
วยผลั
กขี
ดการแข่
งขั
นในการเกษตรด้
วยเช่
นกั
น”
ในการประกอบอาชี
พเขาอาจจะเป็
นนั
กธุ
รกิ
จ แต่
อี
กด้
านหนึ่
งของชี
วิ
ต ทิ
มมี
ความเป็
นศิ
ลปิ
นสู
งไม่
แพ้
กั
เขาร้
องเพลงและเล่
นกี
ตาร์
เขามี
งานเพลงของตั
วเอง
ชื่
อสายลม หรื
อในยามว่
างเขาก็
ยั
งคงเรี
ยนวาดรู
ปเพื่
ฝึ
กฝนสมาธิ
นอกจากนั้
นในส่
วนของการใช้
ชี
วิ
ตทั่
วไป
เขาชอบฟั
งเพลงของ ธี
ร์
ไชยเดช, จ๊
อบ บรรจบ ชอบ
อ่
านหนั
งสื
อของ ประภาส ชลศรานนท์
และมองว่
งานศิ
ลปะเหล่
านั้
นเติ
มแรงบั
นดาลให้
เขาได้
เสมอ
“แรงบั
นดาลใจมั
นมาจากการเป็
นผู้
รั
บ คื
อมั
นได้
จากการที่
เราอยู่
ใกล้
ๆ กั
บใครสั
กคน ได้
พู
ดคุ
ยกั
บเขา
ได้
อ่
านได้
ฟั
งผลงานของเขา ได้
ฟั
งชี
วิ
ตของเขา ได้
คิ
ลึ
กลงไปถึ
งชี
วิ
ตของคนๆ นั้
น แล้
วเราก็
จะรั
บพลั
งจาก
เขามาได้
เช่
น ผมได้
คุ
ยกั
บคุ
ณลุ
งคนหนึ่
ง อายุ
70
ท�
ำนาคนเดี
ยว ขนาด 8 ไร่
เขาสู
ชี
วิ
ตมากขนาดนี้
มั
นก็
ท�
ำให้
ผมมี
แรงท�
ำงานเพิ่
มขึ้
นเหมื
อนกั
น”
เราก�
ำลั
งเพลิ
ดเพลิ
นไปกั
บการสอนแบบแนวๆ
ของทิ
ม-พิ
ธา มี
ค�
ำถามหนึ่
งจากนั
กเรี
ยนในชั้
นเรี
ยน
ของเขา ค�
ำถามที่
คงค้
างคาใจอยู
นานจนสมองสั่
งการ
และผลั
กให้
แขนขวาของน้
องคนนั้
นยกขึ้
น พร้
อม
ค�
ำถามที่
ว่
า ‘จะท�
ำอย่
างไรดี
ให้
รู
ว่
าเราชอบมั
นจริ
ไม่
ใช่
เพราะเงิ
น’ บรรทั
ดต่
อจากนี้
คื
อค�
ำตอบจาก
ครู
ทิ
ม-พิ
ธา
“มี
วิ
ธี
ที่
จะหาว่
าตั
วเองชอบอะไรหรื
อไม่
ชอบอะไร
ง่
ายๆ ให้
ลองหลั
บตา แล้
วคิ
ดว่
าถ้
าไม่
ใช่
เพราะเงิ
คุ
ณอยากตื่
นเช้
าขึ้
นมาท�
ำงานอะไร อย่
างผมมั
ไม่
อยากอยู
ในห้
องแคบๆ มั
นอยากจะได้
ออกไป
ต่
างจั
งหวั
ดบ้
าง ได้
เจอผู
คนที่
ท�
ำนาท�
ำไร่
ได้
เห็
นว่
คนยากจนมั
นล�
ำบากมากนะ แล้
วเราจะมี
วิ
ธี
ช่
วยเขา
อย่
างไรได้
บ้
าง งานที่
ผมท�
ำตอนนี้
เลยเป็
นค�
ำตอบของผม
แต่
เงิ
นก็
เป็
นส่
วนส�
ำคั
ญ เพราะผมต้
องสร้
างความ
มั่
นคงให้
แม่
ภรรยา น้
องชาย และพนั
กงานที่
ท�
ำงาน
อยู่
กั
บเรา แต่
ที่
มากกว่
านั้
นคื
อเราได้
ท�
ำงานที่
เรารั
ก”
ข้
อสี
คื
อฟั
งแต่
ยั
งไม่
เชื่
อ “ตอนเด็
กผมพลาด ช่
วงหนึ่
ผมฟั
งทุ
กอย่
าง ไม่
ว่
าจะเป็
นพ่
อ แม่
ลุ
ง ป้
า เขา
อยากให้
เราเป็
นแบบหนึ่
ง เป็
นตามโลกที่
เขาผ่
านมา
แต่
เราก็
มี
โลกของเราเหมื
อนกั
น โลกของคนไทย
เถี
ยงพ่
อแม่
คื
อผิ
ด โลกของฝรั่
งไม่
เถี
ยงพ่
อแม่
คื
อผิ
เขามองว่
าเราต้
องอธิ
บายผู
ใหญ่
ว่
าท�
ำไมเราถึ
งท�
ำแบบ
นั้
นแบบนี้
แต่
ถ้
าคนไทยอธิ
บายคื
อก้
าวร้
าว ผมก็
ไม่
รู
ว่
อะไรคื
อถู
กหรื
อผิ
ด ผมก็
เลื
อกที่
จะฟั
งก่
อน ผมอยาก
เรี
ยนวิ
ศวะฯ แต่
ที่
บ้
านอยากให้
เรี
ยนเศรษฐศาสตร์
ผมก็
ฟั
ง”
“พอมาตอนหลั
งผมไม่
ฟั
งเลย เขาบอกให้
ท�
ำอะไร
ผมไม่
ท�
ำ ย้
อมผมสี
เขี
ยว สั
กตามตั
ว วั
นๆ ก็
เล่
นสเก็
เราคิ
ดว่
าตอนนั้
นชี
วิ
ตเราสนุ
กมาก แต่
บางที
คนเราต้
อง
แยกระหว่
าง Happiness กั
บ Pleasure หรื
อที่
เรี
ยก
ว่
าความสุ
ขระยะสั้
นกั
บความสุ
ขระยะยาว พอช่
วงที่
ผมเริ่
มท�
ำงาน เริ่
มเจอเจ้
านายดี
ๆ มั
นเลยท�
ำให้
ผมรู
ว่
ใครพู
ดอะไรมาเราต้
องฟั
งก่
อน แต่
เราไม่
จ�
ำเป็
นต้
อง
เชื่
อเลยทั
นที
ให้
เราไปกลั่
นกรอง ไปหาข้
อมู
ลเพิ่
แล้
วคิ
ดว่
าสิ่
งที่
พวกเขาพู
ดมามั
นจริ
งหรื
อไม่
จริ
ง แล้
เราค่
อยตั
ดสิ
นใจ ผมว่
านี่
เป็
นวิ
ธี
ที่
จะท�
ำให้
เด็
กไทย
ในยุ
คโลกาภิ
วั
ตน์
มี
ที่
ยื
นอยู
ท่
ามกลางการเข้
ามาของ
วั
ฒนธรรมตะวั
นตก แต่
เราก็
ยั
งคงต้
องรั
กษาความดี
งามในการเคารพเชื่
อฟั
งผู้
ใหญ่
ไว้
ด้
วย”
10 นาที
สุ
ดท้
ายของคาบวิ
ชาการตลาดกั
บวั
ยรุ
พั
นล้
าน ทิ
ม-พิ
ธา ในบทบาทคุ
ณครู
ทิ้
งท้
ายไว้
ด้
วย
แนวคิ
ดเรื่
องการท�
ำธุ
รกิ
จของเขา รวมถึ
งหลั
กการใน
การท�
ำธุ
รกิ
“ร�
ำข้
าวคื
อวั
ตถุ
ดิ
บของสิ
นค้
าของผม ปกติ
คน
ทั่
วไปจะเอาไปท�
ำ 3 อย่
างคื
อ ถมที่
ท�
ำปุ๋
ย และเลี้
ยง
สุ
กร แต่
ความจริ
งมั
นมี
คุ
ณค่
า มี
มู
ลค่
า มี
ประโยชน์
มี
วิ
ตามิ
น และมั
นก็
มี
ศั
กยภาพมากพอ อย่
างฝรั่
งเขา
ท�
ำประโยชน์
จากผลิ
ตผลการเกษตรได้
สู
งมาก ผมจึ
เชื่
อว่
าพื
ชผลการเกษตรของไทยก็
น่
าจะท�
ำได้
แบบนั้
เช่
นกั
น”
“หลั
กการในการท�
ำธุ
รกิ
จในแบบของผม ผมว่
เราจะเป็
นเจ้
านายคนได้
เราต้
องรู
จั
กการเป็
นลู
กจ้
าง
มาก่
อน อย่
างที่
ผมบอกว่
างานบริ
การจะช่
วยให้
เรามี
พื้
นฐานในการเป็
นนั
กธุ
รกิ
จ อี
กอย่
างคื
อเราต้
องรู
จั
จั
งหวะเร็
วช้
าหนั
กเบา คื
อรู
ว่
าบางช่
วงมั
นควรจะหนั
เช่
นการลงทุ
นการท�
ำการตลาด หรื
อบางช่
วงมั
นควร
จะช้
า พวกเรื่
องการบริ
หารคน เราต้
องเข้
าใจความเป็
มนุ
ษย์
จะไปดุ
ไปสอนเขาทั
นที
มั
นไม่
ได้
ท�
ำประโยชน์
แต่
ให้
เราฟั
งเขาให้
มากกว่
าเดิ
มดี
กว่
า ว่
าที่
เขาท�
ำแบบ
นั้
นมั
นเพราะเหตุ
ผลอะไร”
หลั
งจากการบรรยาย หลายคนเดิ
นเข้
าไปหา
การเป็
นเจ้
านายคนนั
น เรา
ต้
องเข้
าใจหั
วอกของลู
กน้
อง
ด้
วย หลายคนไม่
ประสบความ
ส�
ำเร็
จ เพราะเขาไม่
เข้
าใจ ไม่
รู
ว่
าควรสั
งหรื
อใช้
งานลู
กน้
อง
อย่
างไร แต่
ถ้
าเราเคยผ่
าน
การเป็
นลู
กน้
องมาแล้
ว เราจะ
เข้
าใจจิ
ตใจเขามากขึ้
น ผมจึ
เชื
อว่
าการที
เคยเป็
นพนั
กงาน
ขาย เป็
นคนท�
ำงานบริ
การ
มาก่
อน มั
นเป็
นพื้
นฐานที
ช่
วย
ผมมากเมื
อผมมาอยู
ในฐานะ
นั
กธุ
รกิ
ทิ
ม-พิ
ธา เพื่
อขอถ่
ายรู
ปเป็
นที่
ระลึ
ก เพราะการพบเจอ
กั
บนั
กธุ
รกิ
จใหญ่
อย่
างเขาคงไม่
ใช่
เรื่
องง่
าย บางคน
หยิ
บหนั
งสื
อที่
เป็
นผลงานเขี
ยนของเขายื่
นให้
เขาเซ็
เพราะการพบเจอนั
กเขี
ยนที่
เราชื่
นชมก็
คงไม่
ใช่
เรื่
องง่
ายเช่
นกั
น และเราหั
นไปเห็
นเด็
กหนุ่
ม ม.ปลาย
คนหนึ่
ง หนุ
มน้
อยไม่
ได้
เดิ
นเข้
าไปขอถ่
ายรู
ป ไม่
ได้
เดิ
นเข้
าไปขอลายเซ็
น แต่
หยุ
ดยื
นมองคุ
ณครู
ทิ
มอี
ครั้
ง มองด้
วยรอยยิ้
มเบาๆ ก่
อนจะเดิ
นออกจากห้
อง
นั้
นไป เราว่
าบางที
เด็
กหนุ
มคนนั้
นคงพบว่
าวั
นนี้
ตั
เองได้
เจอต้
นแบบในการใช้
ชี
วิ
ตแล้
ว เขาไม่
ใช่
ใครอื่
เขาคื
อคนที่
สอนว่
าเราควรมี
Mentor และเขาคื
ทิ
ม-พิ
ธา ลิ้
มเจริ
ญรั
ตน์
1...,35,36,37,38,39,40,41,42,43,44 46,47,48,49,50,51,52,53,54,55,...56
Powered by FlippingBook