แนะให้แนว - page 45
45
แต่
ถ้
าเราปลุ
กพวกเขาให้
มี
คุ
ณภาพชี
วิ
ตที่
ดี
ขึ้
น มั
น
ก็
ช่
วยผลั
กขี
ดการแข่
งขั
นในการเกษตรด้
วยเช่
นกั
น”
ในการประกอบอาชี
พเขาอาจจะเป็
นนั
กธุ
รกิ
จ แต่
อี
กด้
านหนึ่
งของชี
วิ
ต ทิ
มมี
ความเป็
นศิ
ลปิ
นสู
งไม่
แพ้
กั
น
เขาร้
องเพลงและเล่
นกี
ตาร์
เขามี
งานเพลงของตั
วเอง
ชื่
อสายลม หรื
อในยามว่
างเขาก็
ยั
งคงเรี
ยนวาดรู
ปเพื่
อ
ฝึ
กฝนสมาธิ
นอกจากนั้
นในส่
วนของการใช้
ชี
วิ
ตทั่
วไป
เขาชอบฟั
งเพลงของ ธี
ร์
ไชยเดช, จ๊
อบ บรรจบ ชอบ
อ่
านหนั
งสื
อของ ประภาส ชลศรานนท์
และมองว่
า
งานศิ
ลปะเหล่
านั้
นเติ
มแรงบั
นดาลให้
เขาได้
เสมอ
“แรงบั
นดาลใจมั
นมาจากการเป็
นผู้
รั
บ คื
อมั
นได้
จากการที่
เราอยู่
ใกล้
ๆ กั
บใครสั
กคน ได้
พู
ดคุ
ยกั
บเขา
ได้
อ่
านได้
ฟั
งผลงานของเขา ได้
ฟั
งชี
วิ
ตของเขา ได้
คิ
ด
ลึ
กลงไปถึ
งชี
วิ
ตของคนๆ นั้
น แล้
วเราก็
จะรั
บพลั
งจาก
เขามาได้
เช่
น ผมได้
คุ
ยกั
บคุ
ณลุ
งคนหนึ่
ง อายุ
70
ท�
ำนาคนเดี
ยว ขนาด 8 ไร่
เขาสู
้
ชี
วิ
ตมากขนาดนี้
มั
นก็
ท�
ำให้
ผมมี
แรงท�
ำงานเพิ่
มขึ้
นเหมื
อนกั
น”
เราก�
ำลั
งเพลิ
ดเพลิ
นไปกั
บการสอนแบบแนวๆ
ของทิ
ม-พิ
ธา มี
ค�
ำถามหนึ่
งจากนั
กเรี
ยนในชั้
นเรี
ยน
ของเขา ค�
ำถามที่
คงค้
างคาใจอยู
่
นานจนสมองสั่
งการ
และผลั
กให้
แขนขวาของน้
องคนนั้
นยกขึ้
น พร้
อม
ค�
ำถามที่
ว่
า ‘จะท�
ำอย่
างไรดี
ให้
รู
้
ว่
าเราชอบมั
นจริ
ง
ไม่
ใช่
เพราะเงิ
น’ บรรทั
ดต่
อจากนี้
คื
อค�
ำตอบจาก
ครู
ทิ
ม-พิ
ธา
“มี
วิ
ธี
ที่
จะหาว่
าตั
วเองชอบอะไรหรื
อไม่
ชอบอะไร
ง่
ายๆ ให้
ลองหลั
บตา แล้
วคิ
ดว่
าถ้
าไม่
ใช่
เพราะเงิ
น
คุ
ณอยากตื่
นเช้
าขึ้
นมาท�
ำงานอะไร อย่
างผมมั
น
ไม่
อยากอยู
่
ในห้
องแคบๆ มั
นอยากจะได้
ออกไป
ต่
างจั
งหวั
ดบ้
าง ได้
เจอผู
้
คนที่
ท�
ำนาท�
ำไร่
ได้
เห็
นว่
า
คนยากจนมั
นล�
ำบากมากนะ แล้
วเราจะมี
วิ
ธี
ช่
วยเขา
อย่
างไรได้
บ้
าง งานที่
ผมท�
ำตอนนี้
เลยเป็
นค�
ำตอบของผม
แต่
เงิ
นก็
เป็
นส่
วนส�
ำคั
ญ เพราะผมต้
องสร้
างความ
มั่
นคงให้
แม่
ภรรยา น้
องชาย และพนั
กงานที่
ท�
ำงาน
อยู่
กั
บเรา แต่
ที่
มากกว่
านั้
นคื
อเราได้
ท�
ำงานที่
เรารั
ก”
ข้
อสี
่
คื
อฟั
งแต่
ยั
งไม่
เชื่
อ “ตอนเด็
กผมพลาด ช่
วงหนึ่
ง
ผมฟั
งทุ
กอย่
าง ไม่
ว่
าจะเป็
นพ่
อ แม่
ลุ
ง ป้
า เขา
อยากให้
เราเป็
นแบบหนึ่
ง เป็
นตามโลกที่
เขาผ่
านมา
แต่
เราก็
มี
โลกของเราเหมื
อนกั
น โลกของคนไทย
เถี
ยงพ่
อแม่
คื
อผิ
ด โลกของฝรั่
งไม่
เถี
ยงพ่
อแม่
คื
อผิ
ด
เขามองว่
าเราต้
องอธิ
บายผู
้
ใหญ่
ว่
าท�
ำไมเราถึ
งท�
ำแบบ
นั้
นแบบนี้
แต่
ถ้
าคนไทยอธิ
บายคื
อก้
าวร้
าว ผมก็
ไม่
รู
้
ว่
า
อะไรคื
อถู
กหรื
อผิ
ด ผมก็
เลื
อกที่
จะฟั
งก่
อน ผมอยาก
เรี
ยนวิ
ศวะฯ แต่
ที่
บ้
านอยากให้
เรี
ยนเศรษฐศาสตร์
ผมก็
ฟั
ง”
“พอมาตอนหลั
งผมไม่
ฟั
งเลย เขาบอกให้
ท�
ำอะไร
ผมไม่
ท�
ำ ย้
อมผมสี
เขี
ยว สั
กตามตั
ว วั
นๆ ก็
เล่
นสเก็
ต
เราคิ
ดว่
าตอนนั้
นชี
วิ
ตเราสนุ
กมาก แต่
บางที
คนเราต้
อง
แยกระหว่
าง Happiness กั
บ Pleasure หรื
อที่
เรี
ยก
ว่
าความสุ
ขระยะสั้
นกั
บความสุ
ขระยะยาว พอช่
วงที่
ผมเริ่
มท�
ำงาน เริ่
มเจอเจ้
านายดี
ๆ มั
นเลยท�
ำให้
ผมรู
้
ว่
า
ใครพู
ดอะไรมาเราต้
องฟั
งก่
อน แต่
เราไม่
จ�
ำเป็
นต้
อง
เชื่
อเลยทั
นที
ให้
เราไปกลั่
นกรอง ไปหาข้
อมู
ลเพิ่
ม
แล้
วคิ
ดว่
าสิ่
งที่
พวกเขาพู
ดมามั
นจริ
งหรื
อไม่
จริ
ง แล้
ว
เราค่
อยตั
ดสิ
นใจ ผมว่
านี่
เป็
นวิ
ธี
ที่
จะท�
ำให้
เด็
กไทย
ในยุ
คโลกาภิ
วั
ตน์
มี
ที่
ยื
นอยู
่
ท่
ามกลางการเข้
ามาของ
วั
ฒนธรรมตะวั
นตก แต่
เราก็
ยั
งคงต้
องรั
กษาความดี
งามในการเคารพเชื่
อฟั
งผู้
ใหญ่
ไว้
ด้
วย”
10 นาที
สุ
ดท้
ายของคาบวิ
ชาการตลาดกั
บวั
ยรุ
่
น
พั
นล้
าน ทิ
ม-พิ
ธา ในบทบาทคุ
ณครู
ทิ้
งท้
ายไว้
ด้
วย
แนวคิ
ดเรื่
องการท�
ำธุ
รกิ
จของเขา รวมถึ
งหลั
กการใน
การท�
ำธุ
รกิ
จ
“ร�
ำข้
าวคื
อวั
ตถุ
ดิ
บของสิ
นค้
าของผม ปกติ
คน
ทั่
วไปจะเอาไปท�
ำ 3 อย่
างคื
อ ถมที่
ท�
ำปุ๋
ย และเลี้
ยง
สุ
กร แต่
ความจริ
งมั
นมี
คุ
ณค่
า มี
มู
ลค่
า มี
ประโยชน์
มี
วิ
ตามิ
น และมั
นก็
มี
ศั
กยภาพมากพอ อย่
างฝรั่
งเขา
ท�
ำประโยชน์
จากผลิ
ตผลการเกษตรได้
สู
งมาก ผมจึ
ง
เชื่
อว่
าพื
ชผลการเกษตรของไทยก็
น่
าจะท�
ำได้
แบบนั้
น
เช่
นกั
น”
“หลั
กการในการท�
ำธุ
รกิ
จในแบบของผม ผมว่
า
เราจะเป็
นเจ้
านายคนได้
เราต้
องรู
้
จั
กการเป็
นลู
กจ้
าง
มาก่
อน อย่
างที่
ผมบอกว่
างานบริ
การจะช่
วยให้
เรามี
พื้
นฐานในการเป็
นนั
กธุ
รกิ
จ อี
กอย่
างคื
อเราต้
องรู
้
จั
ก
จั
งหวะเร็
วช้
าหนั
กเบา คื
อรู
้
ว่
าบางช่
วงมั
นควรจะหนั
ก
เช่
นการลงทุ
นการท�
ำการตลาด หรื
อบางช่
วงมั
นควร
จะช้
า พวกเรื่
องการบริ
หารคน เราต้
องเข้
าใจความเป็
น
มนุ
ษย์
จะไปดุ
ไปสอนเขาทั
นที
มั
นไม่
ได้
ท�
ำประโยชน์
แต่
ให้
เราฟั
งเขาให้
มากกว่
าเดิ
มดี
กว่
า ว่
าที่
เขาท�
ำแบบ
นั้
นมั
นเพราะเหตุ
ผลอะไร”
หลั
งจากการบรรยาย หลายคนเดิ
นเข้
าไปหา
การเป็
นเจ้
านายคนนั
้
น เรา
ต้
องเข้
าใจหั
วอกของลู
กน้
อง
ด้
วย หลายคนไม่
ประสบความ
ส�
ำเร็
จ เพราะเขาไม่
เข้
าใจ ไม่
รู
้
ว่
าควรสั
่
งหรื
อใช้
งานลู
กน้
อง
อย่
างไร แต่
ถ้
าเราเคยผ่
าน
การเป็
นลู
กน้
องมาแล้
ว เราจะ
เข้
าใจจิ
ตใจเขามากขึ้
น ผมจึ
ง
เชื
่
อว่
าการที
่
เคยเป็
นพนั
กงาน
ขาย เป็
นคนท�
ำงานบริ
การ
มาก่
อน มั
นเป็
นพื้
นฐานที
่
ช่
วย
ผมมากเมื
่
อผมมาอยู
่
ในฐานะ
นั
กธุ
รกิ
จ
“
”
ทิ
ม-พิ
ธา เพื่
อขอถ่
ายรู
ปเป็
นที่
ระลึ
ก เพราะการพบเจอ
กั
บนั
กธุ
รกิ
จใหญ่
อย่
างเขาคงไม่
ใช่
เรื่
องง่
าย บางคน
หยิ
บหนั
งสื
อที่
เป็
นผลงานเขี
ยนของเขายื่
นให้
เขาเซ็
น
เพราะการพบเจอนั
กเขี
ยนที่
เราชื่
นชมก็
คงไม่
ใช่
เรื่
องง่
ายเช่
นกั
น และเราหั
นไปเห็
นเด็
กหนุ่
ม ม.ปลาย
คนหนึ่
ง หนุ
่
มน้
อยไม่
ได้
เดิ
นเข้
าไปขอถ่
ายรู
ป ไม่
ได้
เดิ
นเข้
าไปขอลายเซ็
น แต่
หยุ
ดยื
นมองคุ
ณครู
ทิ
มอี
ก
ครั้
ง มองด้
วยรอยยิ้
มเบาๆ ก่
อนจะเดิ
นออกจากห้
อง
นั้
นไป เราว่
าบางที
เด็
กหนุ
่
มคนนั้
นคงพบว่
าวั
นนี้
ตั
ว
เองได้
เจอต้
นแบบในการใช้
ชี
วิ
ตแล้
ว เขาไม่
ใช่
ใครอื่
น
เขาคื
อคนที่
สอนว่
าเราควรมี
Mentor และเขาคื
อ
ทิ
ม-พิ
ธา ลิ้
มเจริ
ญรั
ตน์
1...,35,36,37,38,39,40,41,42,43,44
46,47,48,49,50,51,52,53,54,55,...56