นิตยสาร แจ่ม - page 37
37
แจ่
ม
“มื้
อนี่
เมฆตั้
งก้
อน วั
นเพ็
ญสิ
บห่
าค่ำ
� ขวั
ญไกลมาอี
กซ้ำ
�พระธรรมเจ้
าสั่
งสอน
เป็
นเวลาพระพุ
ทธองค์
เจ้
าอยู๋
ดาวดึ
งส์
ฟ้
า เสด็
จลงมาให่
พรแก่
มวลมนุ
ษย์
ซุ
กคน..”
“ตุ
ลาคม” นั
บได้
ว่
าเป็
นเดื
อนแห่
งการกอบโกยเงิ
นทองของชาวหนองคาย จั
งหวั
ดที
่
ได้
รั
บการขนานนามว่
า เป็
นเมื
องแห่
งสั
ตว์
กึ
่
งเทพ
หรื
อ “เมื
องพญานาค” ทุ
กคนต่
างแห่
กั
นมาเพื
่
อจะสั
มผั
สกั
บสิ
่
งเร้
นลั
บที
่
เล่
าขานกั
นมานั
บสหั
สวรรษนั
่
นคื
อ “บั
้
งไฟพญานาค” ปรากฏการณ์
ของการเกิ
ดลู
กไฟสี
ชมพู
พวยพุ
่
งจากกลางลำ
�น้
ำ
�โขงแล้
วหายไปในอากาศโดยไม่
โค้
งกลั
บ มี
ลั
กษณะไม่
มี
ควั
น ไม่
มี
กลิ
่
น ไม่
มี
เสี
ยง ในคื
น
วั
นเพ็
ญขึ้
น 15 ค่ำ
� เดื
อน 11 เดิ
มชาวหนองคายเรี
ยกว่
า
“บั้
งไฟผี
”
วั
นออกพรรษา เป็
นอี
กวั
นที่
รอคอยของชาวหนองคายไม่
ต่
างอะไรกั
บวั
นขึ้
นปี
ใหม่
หรื
อวั
นสงกรานต์
เนื่
องจากเป็
นวั
น “โฮมญาติ
”
หรื
อ วั
นรวมญาติ
พี่
น้
อง ไม่
เพี
ยงเท่
านั้
นใครจะรู้
ละว่
าวั
นวั
นเดี
ยวสามารถทำ
�ให้
แม่
ค้
าขายของได้
กำ
�ไรนั
บ 10 เท่
าเพี
ยงชั่
วข้
ามคื
น นั
ก
ข่
าว สารคดี
หลากสั
งกั
ดทั้
งไทยและต่
างชาติ
พากั
นมุ่
งหน้
าไปยั
งจั
งหวั
ดหนองคาย แต่
ในอี
กมุ
มหนึ่
งของสั
งคม มี
หลายคนพยายามหา
ข้
อพิ
สู
จน์
ให้
เห็
นว่
า พญานาคไม่
มี
อยู่
จริ
ง เรื่
องนี้
จึ
งเป็
นประเด็
นถกเถี
ยงในทุ
กสั
งคมว่
า ลู
กไฟลู
กนั้
นเกิ
ดจากอะไรกั
นแน่
?
“ค่
อยก็
บ่
ฮู้
อี
หยั
งเป็
นอี
หยั
งดอก แต่
ค่
อยเห็
นตั้
งแต่
เกิ
ดตั้
งแต่
น้
อยซุ
กปี
บ่
เคยมี
ปี
ใด๋
บ่
เห็
น พ่
อแม่
ค่
อยก็
บอกแต่
ว่
ามั
นคื
อ ดวงไฟของ พญานาค
ที่
เพิ่
นมาบู
ซาพระพุ
ทธเจ้
า”
เสี
ยงหญิ
งชราที่
อาศั
ยอยู่
ริ
มฝั่
งโขงตั้
งแต่
เกิ
ดเขาคงมี
คำ
�ตอบชั
ดเจนอยู่
ในใจอยู่
แล้
วเพราะเขามี
ความเชื่
อความเลื่
อมใสใพระพุ
ทธ
ศาสนา ว่
าลู
กไฟนั
้
นคื
อแสงจากพญานาคที
่
มาปรากฏกายเพื
่
อรำ
�ลึ
กถึ
งพระพุ
ทธเจ้
าและมาขออุ
ปสมบทเป็
นพระ หากแต่
ทำ
�ไม่
ได้
เนื่
องจากไม่
ใช่
มนุ
ษย์
ทางพุ
ทธศาสนาจึ
งมี
คำ
�กล่
าวเรี
ยกชายที่
ปลงผมแล้
วนุ่
งขาวห่
มขาวก่
อนห่
มจี
วรเป็
นพระว่
า “นาค” ชาวบ้
านได้
อาศั
ยความเชื่
อในทางศาสนาเพื่
อดำ
�เนิ
นชี
วิ
ตและเชื่
อมสั
มพั
นธไมตรี
กั
บเพื่
อนบ้
านอย่
างประเทศลาว สิ่
งนี้
จึ
งเกิ
ดเป็
นวั
ฒนธรรมของลุ่
ม
น้
ำ
�โขงมานั
บพั
นๆ ปี
ไม่
เพี
ยงแต่
คนชราคนหนุ
่
มสาวเขาก็
มี
ความเชื
่
อเหมื
อนกั
น เกี
ยรติ
คุ
ณ หนุ
่
มวั
ยรุ
่
นชาวขอนแก่
นที
่
พึ
่
งมาสั
มผั
สกั
บ
สิ่
งลี้
ลั
บกล่
าวว่
า
่
ม
1...,27,28,29,30,31,32,33,34,35,36
38,39,40,41,42,43,44,45,46,47,...66